Thursday 15 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 15-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 15-12-2016
.
  • Tài phiệt bạn tổng thống Nga đứng đầu ngoại giao Mỹ (RFI) - Tổng thống tân cử Donald Trump đã phải lên tuyến đầu biện minh cho quyết định bổ nhiệm Rex Tillerson, chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, bạn thân của tổng thống Nga, làm ngoại trưởng. Dấu hiệu hâm nóng quan hệ với Nga gây phản ứng chống đối trong phe bảo thủ trong bối cảnh Matxcơva bị tố cáo nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ để loại cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.
  • « Liệu Trung/Mỹ hướng tới chiến tranh lạnh ? » (RFI) - Quan hệ hai cường quốc kinh tế nhất nhì thế giới bỗng nhiên căng thẳng, kể từ khi Donald Trump đắc cử. Tổng thống tân cử Mỹ liên tục có những tuyên bố làm Bắc Kinh nổi giận. Báo Liberation số ra ngày 13/12/2016, đặt câu hỏi « Liệu Trung – Mỹ hướng tới chiến tranh lạnh ? » và đưa ra các lập luận lý giải cho hai câu trả lời : Có và Không.
  • NHẬN XÉT VỀ “KẾ HOẠCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG” (BoxitVN) - Nguyễn Minh Quang, P.E. PHẦN GIỚI THỆU. Vương quốc Hòa Lan và Việt Nam có một quá trình hợp tác chặt chẽ trong lãnh vực thủy lợi và quản trị bờ biển. Một thí dụ điển hình là Kế hoạch Tổng thể Mekong (Mekong Master Plan) do công ty cố vấn NEDECO của Hòa Lan soạn thảo vào năm 1993. Tháng 10 năm 2009, các Bộ Tài nguyên và Môi trường và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam và Bộ Cơ sở Hạ tầng và Môi trường của ...
  • NÓI THẬT KHÔNG SỢ MẤT LÒNG (Kỳ 20) (BoxitVN) - Câu chuyện thứ 20: Những phát ngôn “để đời” của Tổng bí thư (và các đồng chí của ông) đã nói lên điều gì về nhân cách của giới lãnh đạo? Mạnh Trí (tổng hợp*). Ai cũng đều biết Nhân cách là toàn bộ những đặc điểm tâm lý đã ổn định, bền vững của cá nhân, tạo nên phẩm giá của cá nhân đó đối với xã hội. Theo các nhà nghiên cứu giáo dục, Nhân cách luôn bao gồm hai thành tố chính gắn kết với nhau là Đức (Đạo ...
  • Trump, TPP, Việt Nam và chủ nghĩa bảo hộ (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo về sự quay trở lại của chủ nghĩa bảo hộ trong bối cảnh Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, TPP, mà Việt Nam đã rất mong chờ.
  • Những cuộc trốn chạy trong thời bình (RFA) - Người Việt ra đi, bị bắt, bị giam hãm trở lại từ nơi phát xuất. Riêng nhóm người đang được chính quyền Việt Nam cho là tội phạm bỏ chạy khỏi nước rồi phải trả lời ra sao khi có người hỏi họ về lý do khiến phải rời bỏ quê cha đất tổ?
  • Việt Nam vẫn đàn áp tôn giáo (RFA) - Việt Nam bị cho là một trong những quốc gia đàn áp tôn giáo trên thế giới. Điều này được đề cập đến trong một dự luật về tự do Tôn giáo của quốc hội Hoa Kỳ đã được Hạ viện thông qua vào ngày hôm qua và đang chờ tổng thống Mỹ ký duyệt.
  • Đuổi kịp và vượt… Campuchia (BoxitVN) - Nguyễn Duy Nghĩa - Đuổi kịp và vượt… Campuchia là quyết tâm khi tỉnh Sóc Trăng mới đây cử đoàn cán bộ sang Campuchia học tập kinh nghiệm để tìm hướng ra cho hạt gạo Việt Nam. Tham gia đoàn có cả GS-TS Võ Tòng Xuân, một trong những nhà nông học hàng đầu của nước ta. Từ đầu năm 2016 đến nay cung cầu gạo thị trường thế giới bấp bênh, giá đỏng đảnh, xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm sút cả về số lượng và kim ngạch, khiến đã ...
  • Cầu Bến Thủy 1 tiếp tục “nóng” sang ngày thứ 9 (BoxitVN) - Hàn Giang - Hàn Giang (VNTB). “Việc giảm phí như thế là không được, người dân đòi bỏ thu phí cầu Bến Thủy 1 bởi vì cầu Bến Thủy 1 đã hết hạn thu phí và đồng thời đường BOT là đi đường khác nhưng họ vẫn tiếp tục thu phí nên dân yêu cầu phải bỏ”- Anh H. chia sẻ với Việt Nam Thời Báo. Người dân ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung chặn ở cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí qua trạm sang ngày ...
  • Tự do biểu đạt hay khiêu khích? (VOA) - Việc phản đối sự hiện diện của Hùng Cửu Long lại làm nổi lên tranh luận về quyền tự do biểu đạt tại Hoa Kỳ
  • Ông Nguyễn Ngọc Già bị hành hạ trong tù (RFA) - Tù nhân chính trị Nguyễn Đình Ngọc, thường được biết đến dưới tên blogger Nguyễn Ngọc Già bị hành hạ trong tù do thẳng thắn đấu tranh với cán bộ trại giam.
  • Việt Nam vẫn tìm cách ‘giải mã’ ông Trump (VOA) - Giới quan sát cho rằng chính quyền Hà Nội “vẫn đang tìm hiểu” chính sách đối ngoại của chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump để định hướng các bước đi sắp tới trong quan hệ với Washington.
  • Ước mơ về một mái nhà (RFA) - Những căn nhà lụp xụp tạm bợ sống dọc bờ nam Kênh Đôi hơn mấy chục năm qua đã trở thành hình ảnh quen thuộc dọc con kênh Quận 8.
  • Hàng Tết Trung Quốc đổ bộ sang Việt Nam (RFA) - Hàng Tết từ Trung Quốc đã đổ bộ sang Việt Nam suốt hơn một tháng nay. Có thể nói rằng đây là mối nguy rất lớn đối với người dân Việt Nam nói chung và người dân miền Trung nói riêng!
  • Châu Âu đồng ý nâng trần thuế hải quan chống bán phá giá (RFI) - 28 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 13/12/2016, đã đồng ý trên một văn kiện cho phép Bruxelles áp đặt trừng phạt bằng cách nâng cao mức thuế hải quan trường hợp bán phá giá (dumping) nguyên liệu vào thị trường châu Âu. Đây là một biện pháp chủ yếu nhắm vào hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
  • TT Philippines thừa nhận tự tay giết tội phạm để làm gương (RFI) - Trong một cuộc nói chuyện với doanh nhân tối qua, 13/12/2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã không ngần ngại thừa nhận là chính ông đã từng tự tay giết những kẻ tình nghi phạm tội ác trong thời kỳ ông làm thị trưởng Davao. Theo ông, đó là để làm gương cho cảnh sát.
  • Bắc Kinh cảnh báo Đài Bắc : độc lập là tử lộ (RFI) - Thứ Tư 14/12/2016, gần hai tuần sau cuộc điện đàm « lịch sử » giữa tổng thống tân cử Mỹ và tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo chính phủ Đài Bắc : coi chừng đi vào đường cùng.
  • Ukraina : Pháp và Đức muốn tiếp tục trừng phạt Matxcơva (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu triển hạn các biện pháp trừng phạt nước Nga nhân Thượng đỉnh 27 thành viên vào ngày thứ Năm 15/12/2016. Trên đây là tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Pháp-Đức với báo chí sau cuộc gặp chiều thứ Ba 13/12 tại Berlin.
  • RSF: Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu các nước trấn áp nhà báo (RFI) - Hôm qua, 13/12/2016, tổ chức Phóng viên không biên giới – RSF – công bố báo cáo thường niên và báo động là số lượng nhà báo trên thế giới bị bắt giam, bị kết án tù đã tăng mạnh trong năm 2016. Hiện tượng này liên quan đến việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thẳng tay trấn áp giới báo chí, đặc biệt là sau cuộc đảo chính hụt ngày 15/07/2016 vừa qua.
  • Syria - Aleppo : Vladimir Putin và Bachar al-Assad thắng lớn (RFI) - Hồ sơ chính của hầu hết các báo Pháp ra hôm nay là sự kiện Aleppo, thành trì của quân nổi dậy Syria từ năm 2012 coi như đã thất thủ rơi vào tay quân chính phủ. Vụ việc được hầu hết các báo ghi nhận như là sự bất lực của phương Tây và cộng đồng quốc tế trên tất cả các mặt trận, chính trị, quân sự, ngoại giao và cả nhân đạo.
  • Liên minh quốc tế tiêu diệt thêm ba lãnh đạo của Daech (RFI) - Lầu Năm Góc ngày 13/12/2016 loan báo : Trong một chiến dịch không kích hôm 04/12 vào Raqa ở Syria, Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã hạ sát được ba lãnh đạo của tổ chức thánh chiến, những người đã « trực tiếp tham gia » vào các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Syria và « tuyển mộ chiến binh ngoại quốc ».
  • Syria: Chiến sự tiếp diễn tại Aleppo bất chấp thông báo ngừng bắn (RFI) - Theo thông báo của Matxcơva, sáng nay, 14/12/2016, quân đội Syria tiếp tục tấn công những căn cứ của phe nổi dậy tại thành phố Aleppo, Syria, trong khi vào hôm qua, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc thông báo lệnh ngừng bắn được ký kết cho phép di tản thường dân và các chiến binh ra khỏi khu vực này.

--------------------------------

NGÀY 15-12-2016

Luật sư Ngô Ngọc Trai     16-12-2016

Người Việt     14-12-2016

Người Việt     14-12-2016

FB Vũ Thành Tự Anh     15-12-2016

Phạm Trần     15-12-2016

Đại Sự ký Biển Đông     15-12-2016

Hồ Bạch Thảo  -  Đại Sự ký Biển Đông     15-12-2016

Trần Phong Vũ     15-12-2016

Bùi Văn Bồng     15-12-2016

Trà Mi  -  VOA     15-12-2016

BBC     14-12-2016

Scott Gilmore & David Frum| Trà Mi  -  DCVOnline     14-12-2106

VOA     14-12-2016

--------------------------------

NGÀY 15/12/2016














--------------------------------------

NGÀY 15-12-2016

Huy Lam / SBTN

HỮU LONG

Kính Hòa, phóng viên RFA

Nam Nguyên, phóng viên RFA


Trần Trung Đạo


Thông tín viên VN

----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats