Wednesday 14 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 14-12-2016
.
  • Rex Tillerson, chủ nhân ExxonMobil làm ngoại trưởng Mỹ (RFI) - Tổng thống tân cử Mỹ thông báo tên tuổi ngoại trưởng mới của Mỹ vào sáng ngày 13/12/2016. Đúng theo dự đoán, người lên thay John Kerry là Rex Tillerson, chủ nhân tập đoàn dầu khí ExxonMobil. Nhân vật gây tranh cãi này được xem là thân thiết với tổng thống Nga Vladimir Putin.
  • Biển Đông: Ấn Độ và Indonesia kêu gọi tôn trọng UNCLOS (RFI) - Trong một thông điệp rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia ngày 12/12/2016 chính thức kêu gọi mọi bên tranh chấp ở Biển Đông triệt để tôn trọng Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS, một văn kiện thiết lập trật tự pháp lý quốc tế trên các vùng biển và đại dương.
  • Khả năng Trung Quốc gây sự ở Biển Đông và Đài Loan để dọa Donald Trump (RFI)- Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump trong những ngày qua đã không ngần ngại chọc giận Trung Quốc trên hồ sơ Đài Loan, vấn đề được cho là nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Cho đến lúc này, Bắc Kinh chỉ mới phản ứng bằng lời nói, qua các tuyên bố, nhưng theo hãng tin Anh Reuters ngày 13/12/2016, Trung Quốc có trong tay cả chục cách để trả đũa Hoa Kỳ, từ kinh tế đến quân sự, trong đó có việc tập trận gần Đài Loan và nhất là gây sự tại Biển Đông.
  • Lẩn quẩn chấn chỉnh đảng và cải cách (RFA) - Ngày 9 tháng 12, một lần nữa, ông Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam lại đề cập đến vấn đề chỉnh đốn đảng. Các nhà lãnh đạo Việt Nam trong thời gian gần đây hầu như không đề cập đến việc cải tổ cơ cấu nền kinh tế.
  • Khủng hoảng chính trị tới ngưỡng báo động? (RFA) - Trong khi việc kỷ luật nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng còn lúng túng trong Đảng, cũng như Quốc hội vẫn chưa tìm ra được hướng giải quyết hợp lý, lại xảy ra chuyện bỏ trốn của các cán bộ cao cấp có biểu hiện tham nhũng.
  • Ông Noel không đến (RFA) - Mùa Giáng Sinh năm nay, bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dạo quanh bệnh viện trên chiếc xe nai, với một câu bất hủ “4 bác sĩ ngồi 1 giường có chịu được không?”. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cưỡi xe nai đi quanh, nói rằng mai đây mỗi người dân Việt sẽ có một bác sĩ riêng.
  • Khi đồng đô la lên giá (RFA) - Trong tuần này, nhiều phần thì Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất với hậu quả trước mắt là đồng Mỹ kim lại lên giá so với các ngoại tệ khác. Các nền kinh tế đang phát triển mà vay mượn quá nhiều bằng tiền Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.
  • Chính quyền tùy tiện bắt công dân!? (RFA) - Vấn đề cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ công dân không theo đúng qui định của luật pháp khiến các tổ chức theo dõi nhân quyền phản đối cho là hành vi tùy tiện.
  • Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2016 (RFA) - Liên tục trong 15 năm, kể từ 2002, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã lần lượt tổ chức lễ trao Giải Nhân quyền Việt Nam tại nhiều nơi trên thế giới vào Ngày Quốc tế Nhân Quyền.
  • EU bày tỏ quan ngại về nhân quyền Việt Nam (VOA) - Nhân quyền Việt Nam trong nhiều năm qua bị các nước Tây phương lưu ý sau hàng loạt các bản án dành cho những nhà hoạt động và các nhân vật bất đồng chính kiến
  • Bà Cấn Thị Thêu bị chuyển trại (RFA) - Bà Cấn Thị Thêu, sau khi bị tòa phúc phẩm giữ nguyên mức án 20 tháng tù vừa bị chuyển đến trại giam Gia Trung ở tỉnh Gia Lai ở Tây Nguyên.
  • Than nội tồn không mua, Nhiệt điện Duyên hải III xin nhập than nước ngoài(BoxitVN) - Nguyễn Tuyền - …theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết ngày 15/11, cả nước đã nhập khẩu hơn 12 triệu tấn than với khoảng 777 triệu USD, vượt gấp 40 lần so với kế hoạch nhập khẩu than trong năm của Bộ Công Thương. Ngược lại, than trong nước cũng có tỷ lệ tồn kho khoảng hơn 11 triệu tấn, xuất khẩu chưa đầy 1 triệu tấn than. Tồn kho, không bán được đang đe dọa sự phát triển của ngành than và công ăn việc làm của hàng trăm ...
  • Luật sư đồng hành cùng dân oan (BoxitVN) - BÁO CÁO TÌNH HÌNH KHIẾU KIỆN KỊCH LIỆT TẠI ĐẮK NÔNG. LS Nguyễn Duy Bình. Sau vụ án Long Sơn xảy ra và hàng trăm hộ dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo kịch liệt – có sự giúp đỡ của phía luật sư, hiện UBNND tỉnh Đắk Nông đã ban hành công văn số 5302, ngày 13/11/2016 chỉ đạo công an tỉnh Đắk Nông khẩn trương điều tra, kết luận về việc tổ chức cưỡng chế, hủy hoại tài sản công dân của phía chính quyền và một loạt doanh nghiệp, ...
  • Ngày 12.12.2016: Hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, Kỳ Văn, Kỳ Tân biểu tình phản đối Formosa (BoxitVN) - Video: https://www.youtube.com/watch?v=k2kGXTgNP2Q. GNsP (12.12.2016) – Hàng ngàn người dân vùng biển thuộc xã Kỳ Hà, Kỳ Văn và Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh quy tụ ngay đoạn đường đi vào Thị xã Kỳ Anh, quốc lộ 1A, biểu tình phản đối Formosa cút khỏi VN và yêu cầu nhà cầm quyền bồi thường thỏa đáng cho bà con ngư dân.
    Lý do chính bà con ngư dân xuống đường biểu tình bởi vì nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc ...
  • Hà Tĩnh: Hơn 1000 ngư dân giáo xứ Thu Chỉ yêu cầu đòi bồi thường (BoxitVN) - Video: https://youtu.be/6A5OUnDxIyI. GNsP (12.12.2016) – Hơn 1000 bà con ngư dân và là giáo dân giáo họ Làng Khe, thuộc giáo xứ Thu Chỉ lên Ủy ban Nhân dân xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đòi bồi thường sau sự cố môi trường biển do “nhân tai” Formosa gây ra, vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 12.12.2016. Dẫn đầu đoàn ngư dân và là người đại diện pháp lý cho bà con là Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai, Quản xứ giáo xứ Thu Chỉ, thuộc giáo phận Vinh. Dẫn ...
  • ‘Báo chí cách mạng’ chưa bao giờ phản động như thế này! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tung tóe, bẩn thỉu và vô sỉ. Đã quá xa vắng thời của những Kim Hạnh, Lê Văn Nuôi, Lê Hoàng (báo Tuổi Trẻ), Thế Thanh (báo Phụ Nữ TP.HCM), cũng đã vắng bóng cái thời gần nhất của Lý Tiến Dũng (báo Đại Đoàn Kết), giờ đây ngày kỷ niệm 21 Tháng Sáu hàng năm cho “nền báo chí cách mạng Việt Nam” lại như thể một kiểu mặt cười nhạo báng dành cho chủ nghĩa kim tiền và truyền thông bẩn mượn danh ý thức hệ. Khi những ...
  • GIỮA NHỮNG ÁM ẢNH CỦA CHIA LÌA, CHÚNG TÔI ĐI TÌM LẼ SỐNG (BoxitVN) - Phạm Thanh Nghiên - Hồi nhỏ, cứ nửa ngày đi học, nửa ngày nghỉ còn lại, hai anh em tôi thường phụ mẹ đẩy xe than đi bán khắp nơi kiếm sống. Thực ra thì mẹ tôi không bắt anh em tôi phải làm thế, nhưng vì thương mẹ nên tình nguyện đi theo. Chiếc xe cải tiến mẹ tôi kéo đằng trước, có thêm anh em tôi đẩy phía sau thì mẹ sẽ đỡ mệt hơn. Chỉ nghĩ đơn giản thế thôi nên ngày nào anh em tôi cũng đi.
    Tôi mãi ...
  • Ông Guterres nhậm chức Tổng thư ký LHQ (VOA) - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres hôm thứ Hai nhậm chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, trở thành người thứ chín đứng đầu LHQ trong lịch sử 71 năm của tổ chức này
  • Ở tù để 'dành tiền mua nhà' (BBC) - Giá nhà tăng cao khiến việc mua căn nhà đầu tiên trở nên khó khăn hơn và buộc người mua phải nảy ra những sáng kiến điên rồ.
  • Tổng thống Philippines công du Cam Bốt (RFI) - Hôm nay 13/12/2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cam Bốt. Manila và Phnom Penh đang tiếp tục thảo luận về các hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và lao động.
  • Nhật-Mỹ-Hàn hợp tác chặt chẽ để trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong cuộc họp ba bên tại Seoul ngày 13/12/2016, ông Kim Hong-Kyun, đặc trách về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên của bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cùng hai đồng nhiệm Hoa Kỳ và Nhật Bản đã cam kết phối hợp chặt chẽ để triển khai lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.
  • Hoãn cuộc gặp Nhật - Trung - Hàn (RFA) - Nhật Bản cho hoãn một thượng đỉnh theo kế hoạch được tiến hành ở Tokyo với Trung Quốc và Hàn Quốc trong tháng này.
  • Thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn phải dời lại vì nội bộ Hàn Quốc (RFI) - Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên thường niên vào tháng 12 này tại Nhật Bản, nước hiện là chủ tịch luân phiên của nhóm. Tuy nhiên, trả lời báo giới sau cuộc họp nội các thường kỳ ngày 13/12/2016, ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho biết là ba nước đã quyết định dời hội nghị qua « một thời điểm thích hợp » vào năm tới.
  • Đô trưởng Djakarta ra toà vì « báng bổ đạo Hồi » (RFI) - Phiên toà xử đô trưởng Djakarta mở ra ngày 13/12/2016 dưới áp lực của thành phần hồi giáo cực đoan. Đô trưởng mãn nhiệm Basuki Tjahaja Purnama có thể lãnh bản án 5 năm tù vì một lời tuyên bố khi vận động tái cử bị quy buộc là « báng bổ » kinh Coran.
  • Ông Trump chiếu tướng Bắc Kinh (VOA) - TQ sẽ vỡ mộng vì ông Donal Trump không mặn mà gì với nước này, mà trái lại. Trong khi vận động tranh cử, ông Trump đã nhiều lần lên án Bắc Kinh khá nặng nề và còn đe dọa nữa
  • Quân đội Syria thông báo chiếm lại toàn bộ thành phố Aleppo (RFI) - Quân đội chính phủ Damas và đồng minh gần như hoàn toàn kiểm sóat thành phố lớn thứ hai của Syria sau bốn năm rơi vào tay đối lập võ trang. Một nguồn tin của phe nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng « phòng thủ » đang thiết lập « chiến tuyến mới » dọc theo một dòng sông bên ngoài thành phố. Máy bay Nga tiếp tục ném bom vào những địa điểm cuối cùng còn trong tay phe nổi dậy.
  • IS dùng 'máy bay đồ chơi' làm không quân (BBC) - Những thiết bị bay rẻ tiền đang thay đổi cách Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm vũ trang khác chiến đấu, khiến quân đội nhiều nước phải tìm cách ứng phó.
  • Israel tậu máy bay chiến đấu tân tiến (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã đến thăm Israel hôm thứ Hai để chúc mừng nước này tiếp nhận hai chiếc máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp F-35 đầu tiên
  • Anh bắt 6 nghi can khủng bố (VOA) - Cảnh sát loan báo bắt giữ 6 người trong các cuộc bố ráp chống khủng bố tại miền trung nước Anh và tại London hôm 12/12
  • 259 nhà báo đang bị cầm tù (RFA) - Tổ chức Bảo vệ Nhà báo- CPJ, trụ sở tại New York Hoa Kỳ, hôm nay ra phúc trình cho biết số phóng viên bị bắt bỏ tù trên khắp thế giới hiện đang ở mức kỷ lục lên đến 259 người.
  • Thổ Nhĩ Kỳ bắt gần 300 thành viên đảng Dân Chủ Nhân Dân (RFI) - Hai dân biểu của đảng Dân Chủ Nhân Dân HDP của người Kurdistan đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt vào tối ngày 12/12/2016 trước trụ sở đảng này ở Ankara, trong khuôn khổ cuộc điều tra chống khủng bố sau vụ tấn công đẫm máu ở Istanbul tối thứ ngày 10/12/2016.
  • Nghi vấn chung quanh quan hệ giữa Donald Trump và Nga (RFI) - Năm tuần lễ trước khi chính thức bước vào Nhà Trắng, Donald Trump đang phải đối mặt với những tiết lộ của Cơ quan tình báo Mỹ CIA : Nga đã can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ ngày 08/11/2016, giúp cho nhà tỷ phú địa ốc đắc cử.
  • Bóng của Nga bao phủ lên quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống Mỹ (RFI) - Bầu cử tổng thống đã kết thúc, nhưng chiếc bóng của Nga vẫn chập chờn tại Mỹ. Còn hơn một tháng nữa là bước vào Nhà Trắng (ngày 20/01/2017), Donald Trump bắt đầu tái định hướng quan hệ Mỹ-Nga một cách rõ ràng hơn. Báo Le Monde số ra ngày 13/12/2016 dẫn giải hai yếu tố xảy ra trong ngày 11/12 cho thấy giả thuyết này ngày càng thêm khả tín.
  • Google vào Cuba (VOA) - Google vừa ký thỏa thuận với chính phủ Cuba, theo đó công ty internet khổng lồ sẽ được quyền cung cấp dịch vụ truy cập vào kho dữ liệu của Google tại Cuba

--------------------------------

NGÀY 14-12-2016

BBC     14-12-2016

Scott Gilmore & David Frum
Trà Mi - DCVOnline     14-12-2106

Bùi Văn Phú  -  BĐLB VOA     14-12-2106

Người Việt     13-12-2016
David Brown  -  Asia Sentinel  |  Dịch giả: Trần Văn Minh    12-12-2016

Dân Làm Báo     13-12-2016

FB Luân Lê     14-12-2016

Nguyễn Văn Tung    14-12-2016

--------------------------------

NGÀY 14&15/12/2016

























--------------------------------------

NGÀY 14&15-12-2016

Khánh An-VOA     15/12/2016
Thông tín viên VN

Cát Linh, phóng viên RFA


Ngô Nhân Dụng

Nguyễn Duy Nghĩa     14/12/2016
Câu chuyện thứ 20Những phát ngôn “để đời” của Tổng bí thư (và các đồng chí của ông) đã nói lên điều gì về nhân cách của giới lãnh đạo?
Mạnh Trí (tổng hợp*)

Nguyễn Minh Quang, P.E.


----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 14 tháng 12, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats