Sunday 11 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 11-12-2016
.
  • Trung Quốc đã triển khai oanh tạc cơ hạt nhân đến Biển Đông (RFI) - Hãng tin Fox News trích dẫn hai quan chức Mỹ ngày 09/12/2016, loan tin Trung Quốc lần đầu tiên triển khai một oanh tạc cơ hạt nhân trên vùng Biển Đông sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ, Donald Trump tiếp chuyện tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại.
  • Châu Âu yêu cầu Việt Nam thả các tù nhân chính kiến (RFI) - Nhân cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam lần thứ sáu diễn ra hôm qua 08/12/2016 tại Bruxelles, phái đoàn châu Âu đã nêu bật nhiều trường hợp của những người đang bị chính quyền Hà Nội giam giữ vì bất đồng chính kiến. Bruxelles cho rằng những người này cần phải được trả tự do.
  • Cảng nước sâu của Trung Quốc ở Campuchia ảnh hưởng đến Việt Nam khi có căng thẳng? (BoxitVN) - Việt Hà, phóng viên RFA. Ảnh minh họa chụp tại Cảng Sihanouk, Campuchia. AFP. Cảng nước sâu của Trung Quốc ở Campuchia ảnh hưởng đến Việt Nam khi có căng thẳng? Tờ báo Mỹ American Thinker hôm 1 tháng 12 vừa qua đăng bài của một cựu quan chức Ngoại giao Mỹ Michael Benge cho biết Trung Quốc đang xây dựng một cảng nước sâu ở Campuchia ngay trên vịnh Thái Lan, cách khu vực tranh chấp ở biển Đông vài trăm km. Cảng nước sâu này được nói là có độ dài ...
  • Tổng Bí thư: Đảng suy thoái nhưng cấm bôi bẩn (RFA) - Phát biểu tại Hội nghị chỉnh Đảng tại Hội trường Diên Hồng tòa nhà Quốc hội ngày 9/12/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác định sẽ không đóng cửa để chỉnh đốn Đảng và sẽ diệt tận gốc nạn tự diễn biến tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng.
  • Bộ Công thương yêu cầu xử lý nghiêm quan chức bỏ trốn (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam vào tối hôm qua có thông tin chính thức về việc ông Lê Chung Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Điện lực Dầu Khí - PV Power, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xin nghỉ phép đi nước ngoài chữa bệnh nhưng vẫn chưa về nước.
  • Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt (RFA) - Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân Hàng Đông Á bị công an bắt giam tối thứ Bảy 10/12. Báo chí trong nước loan tin này và cho biết thêm, cùng bị bắt với ông bình là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên khác của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.
  • PVN thách thức Tổng bí thư Trọng: Nhân vật thứ ba “biến” ra nước ngoài(BoxitVN) - Lê Dung (SBTN). “TẨU VI THƯỢNG SÁCH” & CHỈ THỊ 15. Lời bình của Huy Đức. Lê Chung Dũng (Manh Quân nhé). “lặn” ngay sau khi người đồng nhiệm của mình ở PVPower là Trần Đức Chính và, mới nhất là, Trần Đức Minh – giám đốc PV Coating – bị bắt (23/11/2016). Ai sẽ là người tiếp tục “noi gương” Trịnh Xuân Thanh [Danh sách “có khả năng bỏ trốn” trong ngành Dầu Khí mà cơ quan điều tra mới trao cho Tập đoàn lên tới… 192 nhân vật].
    Tôi ...
  • Dân biểu Mỹ chỉ trích Việt Nam vi phạm Nhân quyền, đàn áp Tôn giáo (BoxitVN) - Hòa Ái, RFA. Chiều thứ Năm 8/12, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức một buổi hội thảo về tình hình nhân quyền thế giới, xoay quanh chủ đề – Nhân quyền: Ghi nhận hiện tại và Hướng tới tương lai. RFA PHOTO/Phương Anh. Chiều thứ Năm 8/12, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức một buổi hội thảo về tình hình nhân quyền thế giới, xoay quanh chủ đề “Nhân quyền: Ghi nhận hiện tại và Hướng ...
  • Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu Việt Nam thả các tù nhân vì chính kiến (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Người dân biểu tình kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy bên ngoài tòa án hồi tháng 3/2016. © 2016 GNsP. Nhân cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam lần thứ sáu diễn ra hôm qua 08/12/2016 tại Bruxelles, phái đoàn châu Âu đã nêu bật nhiều trường hợp của những người đang bị chính quyền Hà Nội giam giữ vì bất đồng chính kiến. Bruxelles cho rằng những người này cần phải được trả tự do. Trong bản thông cáo ...
  • Không thể là email cuối cùng (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Ở Hà Nội tôi có hai người anh thân yêu: anh Phạm Quế Dương và anh Nguyễn Thanh Giang. Anh Phạm Quế Dương là một nhân cách văn hóa mặc áo lính. Trước khi nghỉ hưu anh là Tổng biên tập tạp chí Lịch sử Quân sự. Anh Nguyễn Thanh Giang là nhà khoa học địa chất và là một nhà tư tưởng, nhà lí luận chính trị sắc sảo. Những năm 80 thế kỉ trước, nhà anh Phạm Quế Dương và nơi tôi làm việc cùng trên phố ...
  • Phía sau chiến dịch truyền thông bẩn (RFA) - Cuộc khủng hoảng truyền thông bôi bẩn nước mắm quốc hồn quốc túy của Việt Nam vẫn chưa thực sự kết thúc. Ngày 7/12/2016 báo chí đưa tin 6 Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng và các Bộ ngành cần làm rõ doanh nghiệp nào thực sự là người đứng sau Công ty T&A Ogilvy, từ đó công ty này tài trợ cho Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) thực hiện cuộc khảo sát mang tên “nước mắm nhiễm asen”.
  • Trao đổi Thư tín ngày 10.12.2016 (RFA) - Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã về với cát bụi. Qua sự kiện này, nhà báo Phùng Hiệu, quyền phụ trách cơ quan phía Nam của tờ Nhà Báo & Công Luận thuộc Cơ quan Trung ương Hội nhà báo Việt Nam bị ngưng việc và có thể bị kỷ luật vì cho rằng đã “xúc phạm lãnh tụ” qua chia sẻ của ông trên Facebook cá nhân.
  • Hàng chục ngàn người chào mừng việc truất phế tổng thống Hàn Quốc (RFI) - Tại thủ đô Seoul ngày 10/12/2016, hàng chục ngàn người tiếp tục gây sức ép đòi tổng thống nhanh chóng ra đi, một ngày sau khi Quốc Hội truất quyền tổng thống của bà Park Geun Hye. Không khí vui nhộn và hân hoan không che giấu được sự phẫn nộ trong công luận và lo ngại trước tương lai chính trị với nhiều bất trắc.
  • LHQ gia tăng chế tài đối với Bắc Triều Tiên (VOA) - Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu chấp thuận một nghị quyết chế tài mới và tăng thêm mức độ của các lệnh chế tài hiện hữu đối với Bắc Triều Tiên
  • Thượng đỉnh Nhật-Nga : Thêm một cơ hội hòa giải bị lỡ ? (RFI) - Trong bối cảnh dư luận đang bị hút vào việc tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump làm Trung Quốc chóng mặt với các động thái khi căng thẳng, lúc hòa hoãn, tuần báo Anh The Economist chú ý đến một quan hệ khác, ít sôi động hơn nhưng không kém phần quan trọng : Quan hệ Nga-Nhật, với việc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Abe-Putin sẽ diễn ra tại Nagato ngày 15/12/2016.
  • Nhật thông qua TPP, hy vọng ông Trump đổi ý (VOA) - Quốc hội Nhật Bản ngày 9/12 thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP dù thỏa thuận tự do thương mại do Mỹ dẫn đầu này không mấy hy vọng được thực
  • Những gì sẽ xảy ra trong chính trường Nam Hàn vào những ngày tháng tới? (RFA)- Sáng thứ Sáu, mùng 9 tháng Mười Hai 2016, Quốc Hội Nam Hàn đã bỏ phiếu bãi nhiệm bà Tổng Thống Park Geyn-hye. Kết quả cuộc bỏ phiếu kín cho thấy có 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, tức 172 đại biểu của phe đối lập và 62 đại biểu thuộc đảng đương quyền Tân Thế Giới do bà Park lãnh đạo cùng bỏ phiếu tán thành đề nghị bãi nhiệm người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò tổng thống Nam Hàn.
  • Nhật thông qua thỏa thuận TPP (BBC) - Nhật Bản phê chuẩn thỏa thuận mậu dịch TPP trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump nói Mỹ rút khỏi hiệp định 12 quốc gia cam kết.
  • Không lực Trung Quốc diễn tập tầm xa (VOA) - Đài Loan cho biết máy bay quân sự của Trung Quốc hôm 10/12 vần vũ trên các tuyến đường thủy gần Đài Loan trong khuôn khổ các cuộc tập trận tầm xa.
  • Sinh viên TQ vung tiền chơi xe sang ở Mỹ (BBC) - Một thế hệ 'con nhà giàu' đi du học đang làm thay đổi bộ mặt nhiều thành phố đại học ở Mỹ bằng những khoản chi lớn, nhất là để mua xe hơi hạng sang.
  • Trump: Quan hệ Mỹ-Trung phải cải thiện (VOA) - ÔngTrump tuyên bố Hoa Kỳ cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc dù Bắc Kinh đang bị ông chỉ trích về các chính sách kinh tế và về việc không chế ngự được Bắc Triều Tiên
  • Lãnh đạo Hồng Kông không tái ứng cử năm 2017 (RFI) - Bị phe đối lập cáo buộc là con rối của Bắc Kinh, ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying), lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông, ngày 09/12/2016 thông báo sẽ không ra ứng cử nhiệm kỳ mới vào tháng 7/2017.
  • Hơn 100 nhà văn kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp nhân quyền (RFI) - Hơn 100 tác giả từ khắp thế giới đã ký tên vào một bức thư gởi đến chủ tịch Tập Cận Bình, đúng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền mồng 10 tháng 12, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động đàn áp nhân quyền « ngày càng tồi tệ ».
  • LHQ kêu gọi Bà Aung San Suu Kyi thăm bang Rakhine (RFA) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi lãnh tụ Miến Điện Aung San Suu Kyi đến thăm bang Rakhine để quan sát, điều tra tại chỗ những cáo buộc cho rằng binh sĩ và an ninh Miến đàn áp tập thể thiểu số Hồi Giáo Rohingya.
  • CIA : Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, giúp Trump đắc cử (RFI) - Một quan chức trong cơ quan tình báo Mỹ xác định với Washington Post, ấn bản ngày 09/12/2016, là Matxcơva đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua với mục đích « giúp Trump đắc cử ». Ban cố vấn cho tổng thống tân cử Hoa Kỳ lập tức bác bỏ kết luận trên của CIA.
  • CIA: Nga đã can thiệp giúp Trump đắc cử (VOA) - CIA kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông Donald Trump đắc cử chứ không chỉ làm giảm lòng tin của dân chúng vào hệ thống bầu cử Hoa Kỳ.
  • Tòa Tối cao Anh 'không đảo ngược Brexit' (BBC) - Vụ kiện lịch sử liên quan việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã đi đến phiên cuối, với lời nhắc của Tòa Tối cao Anh rằng Tòa sẽ 'không đảo ngược kết quả trưng cầu dân ý'.
  • 1000 vận động viên Nga ‘dính doping’ (BBC) - Hơn 1000 vận động viên Nga gồm cả người giành huy chương Olympics dùng doping nhà nước bảo trợ từ năm 2011 đến năm 2015, theo một báo cáo.
  • Doping : Nga phủ nhận các cáo buộc trong báo cáo McLaren (RFI) - Việc sử dụng chất kích thích trong thể thao Nga là có hệ thống và được nhà nước hỗ trợ. Hơn 1.000 vận động viên trong 30 môn thể thao có lẽ đã được hưởng lợi từ hệ thống này. Đây là nội dung báo cáo của luật gia Canada Richard McLaren, được công bố ngày 09/12/2016.
  • Mỹ, EU, Trung Đông họp bàn về Syria (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các nhà ngoại giao hàng đầu khác đang có mặt tại Paris trong nỗ lực mới nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến gần 6 năm nay tại Syria khiến hơn 300 ngàn người thiệt mạng.
  • Khủng bố : Chính phủ Pháp đề nghị triển hạn tình trạng khẩn cấp (RFI) - Chính phủ Pháp đề nghị triển hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 15/07/2017, do mối đe dọa khủng bố vẫn còn rất nghiêm trọng, theo thông báo của tân thủ tướng Bernard Cazeneuve ngày 10/12/2016, sau cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Pháp. Đề nghị của chính phủ sẽ được Hạ Viện và Thượng Viện xem xét vào tuần tới trong hai ngày 13 và 15/12/2016.
  • Lễ trao giải Nobel vắng mặt Bob Dylan (RFI) - Ngày 10 tháng 12 diễn ra lễ trao giải Nobel 2016, đặc biệt là giải Nobel Hòa Bình cho tổng thống Colombia, Manuel Santos. Nhưng lễ trao giải năm nay lại vắng một nhân vật đặc biệt khác : nhạc sĩ Mỹ Bob Dylan, Nobel Văn Học.
  • Tổng thống Nga công bố học thuyết mới về chiến tranh lạnh (RFI) - Trong bài viết có tiêu đề " Putin đưa ra học thuyết về chiến tranh lạnh kiểu mới ", Le Monde cho biết là trong bài diễn văn thường niên trước công chúng vào ngày 01/12/2016, tổng thống Nga Putin đã tuyên bố : " Trái ngược với một số nước phương Tây coi nước Nga là một đối thủ, chúng ta không gây hấn và chưa bao giờ tìm cách gây hấn ".
  • Syria và Nga tạm dừng chiến dịch oanh kích Aleppo để di tản thường dân (RFI) - Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov vào hôm qua, 08/12, thông báo là quân đội Syria và Nga đã ngưng các cuộc tấn công ở Aleppo để di tản hàng ngàn thường dân. Thông báo đột ngột này gây ngạc nhiên không ít các nhà ngoại giao tại Hội Đồng Bảo An, và ngay cả đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc, cũng không biết rõ gì hơn.

--------------------------------

NGÀY 11-12-2016




--------------------------------

NGÀY 11/12/2016









-----------------------

NGÀY 11-12-2016

Nguyễn Đình Cống

Nguyễn Phú Yên

Phạm Minh Hoàng

Thanh Phương

Thanh Phương

John Sudworth, BBC News, Bắc Kinh

----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 11 tháng 12, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats