Saturday 22 November 2014

Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ thông qua nghị quyết H.Res-714 về Biển Đông (CTV Danlambao)




Vào ngày 20 tháng 11, 2014 Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn thông qua H.Res-714 với sự đồng thuận tuyệt đối. Nghị quyết này lên án các hành động sử dụng vũ lực, gây hấn, cưỡng chế hoặc cản trở các quyền tự do tại biển Đông và không phận quốc tế trên vùng này.

Nghị quyết H.Res-774 đã được Dân biểu Dân chủ Eni Faleomavaega đề xuất vào tháng 9 năm 2014 và được Dân biểu Cộng hòa Ed Royce thông báo kết quả đồng thuận của Hạ Viện Hoa Kỳ sau phiên điều trần vào ngày 20 tháng 11, 2014. 

Nghị quyết này kêu gọi các nước trong khối ASEA duy trì và thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Đồng thời nghị quyết cũng lên án Tàu cộng đã áp đặt "vùng nhận dạng phòng không" (ADZI) trên bầu trời biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt những hành động này vì nó đi ngược lại với quyền tự do hàng không trên không phận quốc tế. 

Dân biểu Eni Faleomavaega cũng đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ - ủng hộ đối các giải pháp ôn hòa, đa phương đối với những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Trong buổi điều trần tại Hạ Viện, ông Faleomavaega cũng đã đề cập đến hành vi gây hấn của Bắc Kinh tại biển Đông như đưa giàn khoan HD983 hoạt động bất hợp pháp vào tháng 5/2014, sử dụng súng để đe dọa những hoạt động của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cắt dây cáp tàu thăm dò của Việt Nam vào năm 2011 và việc thành lập thành phố Tam Sa. 
.
.
.
---------------------------------



Nghị quyết 714: H.Res.714 (QH Mỹ)






No comments:

Post a Comment

View My Stats