Saturday 22 November 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 22-11-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 22/11/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Hoa Kỳ ra nghị quyết tranh chấp biển (BBC). “Ông Faleomavaega nhắc lại những điều mà ông gọi là ‘hành động gây hấn’ trong khu vực của Trung Quốc, bao gồm việc cắt dây cáp tàu thăm dò của Việt Nam hồi năm 2011, dùng súng đe dọa ngư dân Việt Nam và thành lập thành phố Tam Sa“.
- Trung Quốc cam kết đối thoại trong tranh chấp khu vực (VNE). “Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn hôm nay cho biết nước này muốn tăng cường đối thoại để quản lý tranh chấp với các nước láng giềng“. Song phương hay đa phương? – Một thế kỷ châu Á hay một thế kỷ châu Á tiếp tục lưỡng nan và thiếu tin cậy  (TCPT).
- Vừa hợp tác vừa đấu tranh với Trung Quốc ở biển Đông ? (Trương Nhân Tuấn). – “VỪA HỢP TÁC, VỪA ĐẤU TRANH” VỚI KẺ THÙ XÂM LƯỢC … ĐƯỢC SAO ? (Đỗ Minh Tuyên). “Tất cả các vị lãnh đạo đảng và lãnh đạo Nhà nước độc tài cộng sản Việt Nam đã và đang trong tình trạng thiểu năng nên không thể phân biệt giữa tình bạn và kẻ thù… giữa láng giềng và quân xâm lược…? hay giữa họ và kẻ thù xâm lược còn những điều gì khuất tất không thể giải bày với người dân của Đất nước mình…?
- Chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” có hợp lý? (RFA). Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn: “Vấn đề ‘Vừa hợp tác vừa đấu tranh’ với Trung Quốc ở khu vực biển Trường Sa chỉ có nghĩa là hai bên khai thác trên thềm lục địa của Việt Nam, nhưng Việt Nam cố gắng ‘tranh đấu’ để hưởng nhiều hơn Trung Quốc một chút. Còn trong trường hợp khi Trung Quốc đã tuyên bố ‘vùng nhận diện phòng không’ trên khu vực bắc quần đảo Trường Sa, dĩ nhiên Việt Nam không thể ‘hợp tác’ được với Trung Quốc rồi, mà tranh đấu thế nào, thật tình là nan giải“.
- Phó Tổng tham mưu trưởng chống dự án Hải Vân (RFA). GS Chu Hảo: “Việc lần đầu tiên một dự án lớn có liên quan đến an ninh quốc phòng mà những tướng lĩnh đang còn giữ cương vị trọng trách hiện tại lên tiếng thì đó là một điều mới. Bởi vì trước đây nhiều dự án cũng liên quan đến những vấn đề an ninh quốc phòng nhưng bản thân tôi chưa thấy có một phản ứng nào thẳng thắn mạnh mẽ và công khai từ những quan chức quốc phòng hiện đương chức“.
- Không thiếu chỗ, sao chọn đèo Hải Vân? (TT). – Dự án du lịch Hải Vân: Không thể bất chấp an nguy (TVN). “Sự an nguy với đất nước là điều không thể đánh đổi với bất cứ mối lợi nào, lại càng không cho phép bị thao túng vì những toan tính lợi ích riêng tư, cục bộ“.
- “Công lý” khóc cười và dao trâu mổ… dự án (TVN/ Ba Sàm). “Nhưng từ vụ việc Thần Công lý đến vụ việc Dự án của Thừa Thiên- Huế  cho thấy sự nhạy cảm chính trị, sự sáng suốt lẫn trách nhiệm quản lý của các quan chức có trách nhiệm ở các ngành, các cấp cũng rất cần được dùng ‘dao trâu’… mổ xẻ“.
- Đôi dòng trăn trở từ sự kiện đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần (THĐP). “Ôi, Việt Nam yêu dấu của chúng ta, dù đã trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo từ Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Lê Duẩn… nhưng “Họ để lại gì cho dân tộc ngoài nước Việt hiện tại, yếu kém về mọi mặt. Số phận đất nước cứ như thế mãi sao?” (1) Thậm chí bây giờ nhiều người còn nghi ngờ về cuộc chiến chống Mỹ. Nhiều người đặt câu hỏi: giá như cuộc chiến không xảy ra thì Miền Nam có thể đã phát triển như Hàn quốc bây giờ“.
- Nhà báo tự do Trương Minh Đức gởi đơn tố cáo & yêu cầu Công An Bình Dương và Bộ Công an sớm điều tra, trả lời vụ truy sát và cướp tài sản (DLB). “Nhóm người này do trung tá có tên là Hòa trực tiếp chỉ huy vụ truy sát và cướp mà tôi đã nhìn được tận mặt, bởi tên trung tá Hòa này là người đã đánh tôi tại đồn công an phường Mỹ Phước – huyện Bến Cát vào lúc nửa đêm 11 rạng sáng 12-09-2014. Lý do mà ông Hòa đánh tôi vào đêm 12-09-2014, ông Hòa bắt tôi ký vào những bài báo copy từ trên mạng internet, tôi không đồng ý ký nên ông Hòa đã đánh tôi 3 cái vào be sườn làm tôi rất đau đớn!
- Họp mặt kỷ niệm ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo (Nguyễn Tường Thụy). “Ngoài những nhà giáo đã về hưu, số trong 9 nhà giáo có mặt hôm nay có 3 thầy không được giảng dạy nữa do các hoạt động dân chủ. Đó là thầy Phan Hùng, thầy Đỗ Danh Ngọc, thầy Vũ Hùng“.
- Tục ngữ nói “bỏ đao thành Phật”; tôi không đồng ý như thế, nhưng cũng hoan nghênh những kẻ bỏ đao. Nhưng như thế nào là bỏ đao? (FB Caubay Thiem). “Câu trả lời, đấy là những kẻ khi nắm quyền thì cùng hung cực ác, tham lam, xu nịnh, tráo trở, độc địa… Và quan trọng hơn hết là chúng luôn luôn đặt quyền lợi cá nhân lên trên tiền đồ của dân tộc. Vì quyền lợi cá nhân chúng hè theo đảng, theo giặc để hại dân hại nước, bất kể hậu quả. Chúng không bị ai lừa mà hoàn toàn tỉnh táo nhận biết tội ác. Mà vẫn làm!  Đến khi già rồi về hưu, giàu có, no nê rồi, chúng vẫn còn ham muốn. Đó là lòng tham mong người đời ca tụng! Vì thế chúng ‘bỏ đao’!
- Có ai biết Nguyễn Tuấn không? (NV). Cả gia đình anh đi vượt biên. Và anh đã trải qua thảm cảnh khi chứng kiến cảnh cha mẹ và người thân của mình chết hết trong chuyến vượt biên kinh hoàng đó. Anh là người duy nhất trong gia đình còn sống sót. Anh đã đến Mỹ gần 40 năm trước, nhưng có lẽ nỗi ám ảnh trong chuyến đi đó quá lớn để anh không thể nào vượt qua được, anh không thể sống làm một bình thường như bao nhiêu con người khác ở Mỹ.
Anh đã không chết trên biển mà chết trên cạn, bởi bao năm qua anh sống cũng như chết. Cuộc đời của anh, cuộc đời của một người tị nạn mang trong mình tất cả những nỗi đau thương, mất mát, nỗi đau thương đó không chỉ của riêng anh, mà của cả dân tộc này.
- Cái chết trên cạn của một người vượt biển (NV). “Một người như anh Nguyễn Tuấn không có một giấy tờ tùy thân, không có địa chỉ, số phôn, nhưng khi anh chết, chính cái ‘Không có gì’ của anh nói lên được tất cả tiểu sử của một người Việt Nam di tản. Nói lên thảm nạn của chiến tranh Việt Nam đã mang đến những đau thương, bất hạnh gì cho người dân Việt“.
- Thủ tướng chỉ lãnh đạo chứ không làm quản lý ? (QĐND). – Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Thủ tướng phải làm quá nhiều việc? (Infonet).  “Nếu làm nhiều việc thì Thủ tướng không làm được Thủ tướng. Thủ tướng là người lãnh đạo chứ không phải quản lý. Nếu giao quá nhiều việc cho Thủ tướng thì đất nước không làm việc lớn được”. Loay hoay mấy chục năm trời mới nhận ra điều này. – Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng quyền cho Thủ tướng (TN).
- Ông Trần Văn Truyền và những câu nói chống tham nhũng nổi bật (MTG). “Hồi xưa, nghe vài trăm triệu đồng đã kinh hồn, giờ hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ… Nội vấn đề đất đai nó chỉ cần quặt quẹo trên quy hoạch, cấp phép lòng vòng một chút, khi phát hiện ra thì đã mất hàng trăm tỉ đồng rồi… Song hợp pháp đến đâu, khi truy nguyên nguồn gốc cũng là tham nhũng. Vì nhờ có chức quyền, anh nắm được quy hoạch, đầu cơ đúng chỗ đúng lúc nên mới mua 1 đồng bán 10, 100 đồng. Biểu hiện tham nhũng rất rõ: một số cán bộ giàu lên nhanh chóng. Căn cứ đồng lương, kể cả việc sản xuất kinh doanh gia đình cũng không thể lý giải được mức sống đó“. Ông Truyền nói về ông?
- Facebooker Bùi Việt Hà bình luận: “Trong 1 hệ thống đầy rẫy tham nhũng, người lãnh đạo cao nhất của cơ quan phòng chống tham nhũng lại dính tham nhũng. Nhưng hệ thống cơ quan pháp quyền không thể làm gì được vì ông là cán bộ cao cấp được TW quản lý. Chỉ sau khi TW kết luận là tham nhũng, vi phạm pháp luật thì các cơ quan quyền lực mới dám vào cuộc. Một hệ thống như vậy sẽ rất thiếm khuyết và rất khó thay đổi được cho dù các lãnh đạo cao nhất có ‘quyết tâm’ cao đến đâu đi nữa. Vì vậy đã từ lâu các nhà làm luật đã đề nghị cần luật hóa sự lãnh đạo của Đảng nhưng điều này hiện nay vẫn chưa thực hiện được“.
- Thấy gì từ vụ bất ngờ thu hồi tài sản của nguyên tổng thanh tra Trần Văn Truyền? (VNTB). “Chi tiết đáng chú ý là việc truy vấn và công bố tài sản của ông Trần Văn Truyền là do Ủy ban kiểm tra đảng trung ương – một cơ quan vẫn thường nép mình và bị xem là hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên sự xuất hiện có vẻ khá đột ngột của cơ quan này đối với vụ ‘đồng chí Trần Văn Truyền’ lại dường như tái hiện phần nào đó vai trò của Ủy ban kỷ luật đảng Trung Quốc”.
- Vụ ông Truyền thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước (LĐ). Chớ quá lạc quan để rồi… lạc lối. Phải chờ xem những con sâu to khác có tiếp tục bị diệt hay là chỉ diệt con sâu này để biểu diễn màn “chống tham nhũng triệt để” của các cụ. - Vụ ông Truyền: Không có vùng cấm cho bất cứ ai (VNN). Nhớ lời ông Thiệu: Đừng nghe… hãy nhìn… – Thôi đừng nói nữa, thế giới này bị ngập trong lời nói đủ rồi (THĐP).
- Những So Sánh Bất Tiện… (Alan Phan). “Chuyện phiếu tín nhiệm quốc hội, chuyện “nếm phân” của ông Bộ Trưởng, chuyện sân bay Long Thành, chuyện tái chin qua lại rồi cấu trúc cơ chế, chuyện bong bóng chứng khoán, chuyện chữ vàng chữ tốt với TQ, chuyện tuổi tác của một cầu thủ đá bóng, chuyện thật giả của chiếc xách tay của một siêu mẫu….bắt đầu buồn chán như một phim tình thơ mộng  trở thành một hài kịch vô duyên…mà không chịu chấm dứt. Không phải chỉ ông già Alan, cả 90 triệu người đang bị lưu đày trên quê hương của họ”.
- Chắt chiu trả nợ cho Vinashin (NLĐ). “Đến nay, SBIC đã cơ cấu xong các khoản nợ nước ngoài. Vay trong nước đã xử lý được hơn 50% và đang chuyển sang tái cơ cấu nợ giai đoạn 2. Các khoản nợ còn lại phải trả trong 10-12 năm nữa mới xong với lãi suất thấp”. – Tiền của dân nằm trong đống sắt vụn này: Ụ nổi vụ Dương Chí Dũng nợ tiền: Không biết “đuổi” đi đâu! (ĐV).
- Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Cực kỳ nghiêm trọng và chưa thể tính tổn thất (LĐ). “Sự cố này đã gây ra tình huống vô cùng nghiêm trọng bởi khi đó có 54 máy bay đang hoạt động trong vùng trời TP HCM, trong đó 8 máy bay đã nằm trong vùng chuẩn bị hạ cánh. Ngoài ra, trong thời gian mất điện đã có 92 máy bay bay vào vùng trời. Trong khi đó, Tân Sơn Nhất không có khả năng tiếp nhận máy bay, ảnh hưởng các chuyến bay chuẩn bị cất cánh đến TP HCM“.
- Phạt báo Giáo dục Việt Nam 50 triệu đồng vì thông tin gây ảnh hưởng nghiêm trọng (PLTP). “Hành vi vi phạm của tờ báo này là đã ‘thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng’ khi đăng bài ”Ghế cao’ cộng ‘Văn hóa lùn’ = ?’ vào ngày 17/10“. Nói bài báo đưa “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” nhưng không nói sai ở chỗ nào, ảnh hưởng nghiêm trọng ra sao. – Mời xem lại nội dung bài báo bị phạt: “Ghế cao” cộng “văn hóa lùn” = ? (BVN).
- Các phiên tòa nêu nghi vấn về cải cách tư pháp ở Trung Quốc (VOA). “Hội Ân xá Quốc tế đã ghi nhận hơn 100 người ở lục địa Trung Quốc bị bắt giữ chỉ vì lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hong Kong, vì thế đây là một sự vi phạm thô bạo quyền tự do phát biểu, do đó đấy là một cảm giác một hệ thống song hành, nơi họ muốn quảng bá pháp trị trong đa số trường hợp nhưng khi có điều gì bị coi như nhạy cảm chính trị một cách độc đoán, thì họ vứt hết các luật lệ ra ngoài cửa sổ?“.
- ‘Đảng viên vẫn phải gọi nhau là đồng chí’ (BBC). “Quy định này vốn được thực thi từ năm 1965, khi giới lãnh đạo Đảng tuyên bố rằng các từ xưng hô chức danh trên dưới “là tập quán xấu của chế độ cũ“.
- Trung cộng, nước lớn nhưng bủn xỉn! (Dân News). “Việt Nam dù nghèo, sống trong chế độ khắc nghiệt vẫn xếp hạng 79, trong khi đó Trung cộng, dù nước lớn nhưng xếp tận thứ 128, gần cuối bảng“.
14h:
- Chúng tôi không cần sáu chữ của Thủ Tướng… (Mai Tú Ân). “Đây không phải là sáu chữ chỉ có khi ông ĐBQH kia hỏi mới có, mà là chủ trương của cấp cao nhất từ trước rồi…  Nếu không thì với tính chất mập mờ, tối nghĩa, hiểu sao cũng được của cụm từ trên, thì người dân chúng tôi có thể hiểu rằng chính phủ đã có đối sách đầu hàng với TC như thế nào rồi qua 6 câu chữ hèn nhát này…”
- Đà Nẵng bất bình vì Huế cho Trung Quốc thuê một phần Hải Vân (RFA). Ông Trường, cư dân quận Thanh Khê, Đà Nẵng: “Bây giờ nó đi đông như quân Nguyên ấy. Để công nhân mình có việc làm với chứ, nó qua nó lấy hết. Như Hà Tĩnh, Hoàng Sa, Trường Sa là một cái tam giác chi đó… mất hết rồi“. – Cấp phép DN nước ngoài xây resort ở đèo Hải Vân: Bộ Quốc phòng kiểm tra thực địa (LĐ).
- Đèo Hải Vân – Vịnh Đà Nẵng qua lời triên tri của vua Trần Nhân Tông (MTG). “Trần Nhân Tông không nói nên không ai biết cơ duyên nào cho ông tiên tri chính xác rằng một khi đã đặt được chân lên đèo Hải Vân thì con đường đi tới, đi hết chiều dài đất nước chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi“.
- Luật Sư Nguyễn Hữu Thống: Tuyên ngôn Nhân Quyền cho Việt Nam (BVN).
- Một nền báo chí tự do cho Việt Nam: Bài viết gây xôn xao dư luận (VOA). Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn: “Cái sự quản lý, cái sự kiểm soát, cái sự kìm kẹp của bộ máy nhà nuớc, bộ máy Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là Ban Tuyên giáo, đã quá lỗi thời và lạc hậu, cho nên những gì mà anh Nguyễn Công Khế đã làm việc, đã đứng trong cái hệ thống truyền thông quốc doanh này và anh ấy đã nói là hoàn toàn chính xác“.
- Thảo luận chính trị giữa Mặc Lâm, Blogger Điếu Cày và TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). TS Cù Huy Hà Vũ: “Cách duy nhất để chấm dứt đàn áp nhân quyền ở Việt Nam là chỉ có giải thể chế độ cộng sản Việt Nam thôi. Đấy là quan điểm của tôi, trước sau như một“.
- Chất vấn đã không còn trầm như trước (LĐ). “Đánh giá về phiên chất vấn các bộ trưởng, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng chính thời gian chất vấn quá ngắn đã làm ảnh hưởng tới chất lượng trả lời của các bộ trưởng“.
- Để không còn đàm tiếu “tắm từ vai trở xuống” (LĐ). “… nhân dân vẫn đang chờ đợi việc xử lý kỷ luật cũng như việc thu hồi những tài sản bất minh, để thực sự xóa đi dư luận cứ ‘hạ cánh’ là an toàn, để không còn những lời đàm tiếu làm nửa chừng, tắm từ vai trở xuống“.
- 99% công chức ‘chuẩn mực’: Tất cả xuất sắc, cớ gì mình nhận kém? (ĐV). “Rất nhiều vấn đề đã xảy ra ngay trong các cơ quan hành chính bộ ngành, địa phương; trong nhiều lĩnh vực xã hội kể cả an ninh quốc phòng vẫn còn tình trạng tranh chấp chủ quyền, người dân khiếu kiện, xử án oan sai… nhưng lãnh đạo những cơ quan đó vẫn hoàn thành nhiệm vụ… ‘Đôi lúc cũng thấy xấu hổ với kết quả đó, xấu hổ về nhận xét đó. Nhưng, tất cả đều xuất sắc cớ gì mình lại xấu’?
- Bộ trưởng Quốc phòng TQ kêu gọi cải thiện quản lý khủng hoảng (VOA). “Trung Quốc đã học một bài học cay đắng từ lịch sử đen tối của mình,’ và quyết mở rộng sức mạnh quân sự trong khi hạ giảm tầm quan trọng của khả năng lực quân sự hiện có“.
.
KINH TẾ
.
14h:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Nhà văn Duyên Anh (Phan Nguyên).
- Tên Saigon (hay Saigòn) đã bị viết thành Sài Gòn như thế nào? (FB Huỳnh Duy Lộc). Vì giả định rằng Saigon là một từ tiếng Pháp (người Pháp đã ghi lại tên Saigon của thành phố lớn nhất ở Nam Kỳ, đọc là Ségon) nên người ta không ngần ngại phiên âm nó thành một từ tiếng Việt gồm 2 âm tiết (2 từ tố) và viết là Sài Gòn, khác hẳn với cách viết của người Saigon trước năm 1975 là Saigon, Sàigon hoặc Saigòn. Ảnh Saigon xưa. Nguồn: Reds.vn =>
- Chuẩn bị di dời tượng đài Trần Nguyên Hãn (TN). Khi Saigon đã bị đổi tên, thì khó mà giữ được những gì còn lại trong thành phố này…
14h:
- Cao Huy Huân: Văn hóa xe máy ở Việt Nam (Blog VOA).
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- Tự hào y học Việt Nam (FB Nguyen Tuan). “Tôi gõ ‘Luong TN and thyroidectomy’ và ‘Tran NL and thyroidectomy’ và ‘Tran LN and thyroidectomy’, mà vẫn không tìm được một công trình nào của ông (2). Điều này làm niềm tự hào của tôi bị ‘chặn’ lại một chút, bởi vì chưa có một công trình gì trình làng thế giới, tôi tự hỏi làm sao có thể nói rằng ‘thế giới công nhận’? Có lẽ nên xem lại, và đừng nói như thế“.
14h:
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Thế giới : Nạn béo phì ngày càng trầm trọng (RFI). “Gần 30% dân số toàn cầu, đang bị dư cân hoặc béo phì, và xu hướng này sẽ chiếm phân nửa số người lớn trên thế giới từ đây cho đến năm 2030“.
14h:
.
QUỐC TẾ
.
- Obama ‘giúp’ người nhập cư trái phép (BBC). – Obama hợp thức hóa 5 triệu người nhập cư không giấy tờ (RFI). – Obama hợp thức hóa người không giấy tờ, đối lập Cộng hòa phản ứng mạnh (RFI). – Phản ứng về kế hoạch cải cách di trú của Tổng thống Obama (VOA). “Nếu quý vị đã ở Mỹ hơn 5 năm; nếu quý vị có con là công dân Mỹ hay cư dân hợp pháp; nếu quý vị đăng ký, vượt qua được một cuộc kiểm tra thành tích tội phạm, và nếu quý vị sẵn sàng đóng khoản thuế hợp lý, quý vị có thể nộp đơn xin ở lại nước này một cách tạm thời mà không sợ bị trục xuất”. – Người gốc Châu Mỹ Latinh dè dặt hoan nghênh pháp lệnh về di trú (VOA).
14h:
* RFI: 21-11-2014
.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats