Tuesday 18 November 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 18-11-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 18/11/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Chớ có tin Tập Cận Bình: “Sẽ không bao giờ dùng vũ lực để đạt mục đích” (GDVN). – Trung Quốc cam kết không sử dụng vũ lực để đạt mục tiêu quốc gia dù chẳng ai tin (LĐ). – TQ cam kết không bao giờ dùng vũ lực trong tranh chấp lãnh hải (VOA). – Tập Cận Bình: Trung Quốc muốn giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển (RFI). Ông Tập Cận Bình: “Lập trường từ lâu nay của Trung Quốc là giải quyết các bất đồng với các nước liên quan và bảo vệ các lợi ích của mình, về chủ quyền chủ và biên giới trên biển thông qua đối thoại và tham khảo“. Xạo Hoài Cha Nội!
- Có dám kiện TQ đâu mà lo tới chuyện Tranh chấp Biển Đông: ‘Ra tòa xong, ai là người thi hành’ (VNE).
- Người tù chính trị Ngô Hào viết đơn kêu oan (Ba Sàm). “Họ đã thảo tác từ youhippy (USB) của họ vào máy tính của tôi lá cờ vàng 3 sọc đỏ to tướng tung bay phất phới trên màn hình và một số vấn đề khác như tôi đã liên lạc với Hội Nhân quyền Quốc tế, ông Vũ Quốc Dụng ở Đức, là có tội, để họ vu cáo, chụp mũ ghép tội tôi“.
- Vụ án Công Án Bia Sơn: Bị kết án oan, không dám kêu oan (NV). “Bà Võ Thị Thanh Thúy kể lại theo trả lời của ông Phan Văn Thu trước tòa thì ông đã bị ép cung và một số người khác cũng vậy. ‘Cụ thể là tất cả những người này đều phủ nhận việc họ có quốc kỳ, quốc ca, quốc huy, quốc ấn nhưng tòa vẫn giữ nguyên kết luận này trong bản kết luận điều tra. Hơn nữa, sau khi tòa xử xong, chính quyền thường xuyên sách nhiễu đời sống những người có liên quan đến vụ án này, làm họ mất tinh thần và không dám nghĩ đến việc kháng án nữa’.
- Người chạy xe ôm kể chuyện: Đi tù ở Hồng Kông sướng hơn đi tù ở xứ mình nhiều! (FB LS Lê Công Định). “Ở Hong Kong buồng giam chỉ ba người, được tắm nước nóng, có máy điều hòa dù chẳng cần đến vì trời mát mẻ, xem phim và đọc sách chán thì thôi, chiều ra ngoài đá bóng trên một sân rộng mênh mông, không thích thì tập thể hình hay các môn thể thao khác. Ăn uống ngày hai bữa, thịt cá, rau quả và trái cây ê hề. Thích thì làm việc để kiếm thêm tiền tiêu xài, như mua thuốc lá và gọi điện thoại. Quản giáo đề nghị làm việc, nếu thích thì làm, không thì từ chối mà chẳng bị gì cả, vì mình có quyền con người” .
- Báo Nhân Dân tung chưởng vào LS Lê Công Định và “khúc ruột ngàn dặm”: Sự tráo trở của một người từng là… luật sư ! (ND). “Phát ngôn bừa bãi về ngày độc lập của dân tộc xong, Lê Công Định chuyển sang ca ngợi… chế độ Sài Gòn trước đây! Như muốn hùa theo mấy kẻ chống cộng người Mỹ gốc Việt đang sống ngày tàn nơi đất khách quê người và tự huyễn hoặc, tự an ủi nhau về ‘quá khứ oai hùng’, Lê Công Định làm thơ ‘kính tặng’ một viên tướng vì bại trận phải tự sát và ‘tướng lĩnh, binh sĩ VNCH’, mà qua câu thơ ‘Từng thao lược, can trường xông trận mạc – Giặc thù phơi xác, máu loang chân’ (!) là có thể hiểu anh ta đứng về phía nào“.
- Bùi Bảo Trúc: Một lời xin lỗi chân thành (NV). - Bắt đầu vận động cho các sĩ quan thương phế binh VNCH sang Mỹ. “Để có thể tiếp tục cứu trợ trên đường dài những mảnh đời mà chúng ta đã nợ quá nhiều, đài SBTN và Hội HO Cứu Trợ TPB và QP VNCH quyết định phối hợp mở một cuộc vận động nhằm xin phục hoạt và điều chỉnh dự luật HO hầu trả lại sự công bằng cho các sĩ quan thương phế binh VNCH và gia đình; hy vọng họ và gia đình cũng sẽ được sang tị nạn tại Hoa Kỳ theo chương trình HO”. =>
- Nhà văn Phạm Thành: TÔI TỐ CÁO HỘI NHÀ VĂN VIÊT NAM (BĐX). “Hội nào đó có thể làm mật thám chứ Hội Nhà văn thì không thể. Hội là một tập thể các nhà văn hội tụ lại. Mà các nhà văn là những ngươi ưu tú, tinh hoa của dân tộc, chỉ biết nói lên sự thật, bảo vệ sự thật, luôn đem thân mình hiến dâng cho tiến bộ xã hội không chỉ ở trong nước mà còn ở quy mô toàn thế giới kia mà. Mỗi hành vi của họ còn được soi chiếu bởi Điều lệ của Hội kia mà. Họ đâu phải là con ong, cái kiến, thấp cổ bé họng, đâu phải là đám thư lại, đâu phải những con chó giữ nhà cho bất kỳ quyền lực và đồng tiền nào…” – Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 52
- Tôi bị cấm xuất cảnh là vì an ninh quốc gia (FB Dustin Bý). “Cán bộ: Với tinh thần của anh như thế này, không thiện trí thế này. Chúng tôi sẽ cấm anh cả đời không được xuất cảnh“. – Anh Nguyễn Văn Thủ cũng bị ngăn không cho xuất cảnh (FB Hoàng Dũng). - Chính quyền VN liên tục ngăn cản quyền tự do đi lại của công dân (Dân Luận). – KINH NGHIỆM CHO NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN VÀ CÁC THÂN HỮU KHI XUẤT CẢNH (FB LS Nguyễn Văn Đài/ FB CĐVN).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Hồi ức và suy niệm về chuyện thầy trò (BVN). “Tôi đã nghĩ nếu họ căng, tôi sẽ không nhượng bộ vì rõ ràng trong quy định quản chế không nói rõ việc này. Nhưng thực tế thái độ của họ lại tỏ ra hòa hoãn, tôi cũng không muốn căng thẳng vô ích. Dù sao giữ tình trạng hòa hoãn, nhất là đối với địa phương vẫn tốt hơn. Tôi có nhiều việc cần làm, nhiều điều phải viết, kể cả dự định hoàn thành một cuốn tiểu thuyết trong hai năm quản chế nên không để xảy ra rắc rối vẫn tốt hơn“.
Công lý ở Việt Nam chỉ là anh diễn viên hài mặc quần lót? (TT/ Ba Sàm). – Facebooker Nguyen Lap: “Luật của mình đúng là thế, nhà xuất bản đã phản ánh đúng thực trạng thôi. Đúng là hài hước thật“. – Công Lý bức xúc vì bị sách luật in ảnh mặc phản cảm (GDVN). – Luật sư choáng với “Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật” (TT). Nghĩa là các luật sư không tin công lý ở VN chỉ là một anh diễn viên hài mặc quần lót, mà phải là diễn viên hài trần truồng? He he he…
- Danh hài xuất hiện trên bìa sách Luật VN (BBC). – Trân trọng cảm ơn NXB Lao Động – Xã hội (Đinh Tấn Lực). “Nhân Dân Lao Động toàn Xã Hội trân trọng & hết lòng biết ơn sự dũng cảm đầy sáng tạo của các bạn“.
- Nancy Nguyễn: ‘… để mỗi người có quyền bảo vệ lá cờ của mình’ (NV). “Xuống đường là giải pháp cuối cùng của đấu tranh. Bởi khi đã nhắm vào việc xuống đường thì mình phải sẵn sàng mọi thứ hết rồi, nghĩa là phải có tổ chức, đoàn thể, có xã hội dân sự để mình hướng dẫn cho người dân hiểu hơn về những điều mình quan tâm, để đến khi mình kêu gọi xuống đường thì tất cả đều đã sẵn sàng, chứ không phải kêu gọi biểu tình mà mình chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Thêm nữa, khi nền kinh tế còn nghèo nàn và lạc hậu thì có dân chủ không có nghĩa là có sự thịnh vượng, nên phải chuẩn bị cho những điều như vậy”.
- NHÀ NƯỚC TAM TRÙNG QUYỀN LỰC Ở VIỆT NAM LÀ GÌ? (FB Phạm Nhật Vượng). “Ở các nước dân chủ chỉ có duy nhất 01 bộ máy nhà nước phục vụ người dân, không có bộ máy nhà nước đảng và Mặt trận Tổ quốc, và chỉ có 2 đến 3 cấp hành chính nên tiêu tốn ít ngân sách. Các đảng phái và các hiệp hội đoàn thể không hưởng luơng từ ngân sách mà do người dân tự lập ra để kiểm soát chính quyền nhà nước; điều này mới thể hiện quyền lực của nhân dân. Còn Việt Nam có nhà nước tam trùng quyền lực như thế này, dù WB hay IMF có đổ bao nhiêu tỷ usd vào Việt Nam cũng như đổ vào cái thùng không đáy vì quyền lực thuộc về nhà nước tham nhũng”.
- Đại biểu Quốc hội, các ông tướng và Hồ Chí Minh (RFA). “Kỳ thực, chẳng có “nhân dân” nước nào mà “thành kính và biết ơn đối với Bác Hồ” cả. Thậm chí ở Cuba, một trong vài nước Cộng Sản còn sót lại trên thế giới, thì nhân dân ở đó chẳng những không cần biết Hồ Chí Minh là ai, mà còn bất bình rằng nhà cầm quyền Cuba đã vì những lợi lộc nhỏ nhặt cấp thời mà chấp nhận đặt bức tượng Hồ Chí Minh một cách thiếu thẩm mỹ và vô lối trên đất nước của họ, tại địa phương của họ, chẳng hề tham khảo ý kiến của nhân dân“.
- Đạo làm tướng (Nguyễn Hoa Lư). “Thánh tướng, cả nước Nam này, từ thời dựng nước, có không quá vài người. Danh tướng, mỗi thời đại đi qua để lại dăm tên. Dũng tướng thì nhiều, mỗi cuộc chiến tranh có hàng chục dũng tướng. Những tướng còn lại có quá nhiều tên gọi, chén tướng, chạy tướng, hợi tướng, chiếm tướng… tất tật bỏ bỏ vô một rọ, gọi là xấu tướng“.
- Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm – “ba keo mèo mở mắt” (GDVN). – Trong mắt dân không có uy tín hão huyền (LĐ).  – “Nếu định đánh bóng thì không thể qua mắt được Đại biểu Quốc hội” (GDVN).- Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh: Nhân dân đồng tình (ĐĐK). Nhân dân nào đồng tình? Thử cho người dân trực tiếp bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo của mình, sẽ biết ngay còn mấy người được dân tín nhiệm? Còn các quan tự bỏ phiếu cho nhau thì chỉ là màn trình diễn “tín nhiệm” của QH, các ông bà tự sướng với nhau thôi.
- Có thực sự tín nhiệm được cuộc “Bỏ phiếu tín nhiệm”? (RFA). TS Nguyễn Văn Tuấn: “Kể ra cách thức soạn thang điểm như thế này chẳng những phi khoa học mà còn thể hiện một sự ngạo mạn và khinh thường công chúng. Ngạo mạn vì thang điểm là cách nói ‘Chúng tôi làm như thế các anh làm gì được tôi. Khinh thường là vì có thể người soạn thang điểm có thể nghĩ rằng công chúng đều ngu dốt nên mới dám cho ra thang điểm một chiều“.
- Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Việt Nam không chỉ là một màn kịch chính trị (Reuters/ VNTB). – Hiệp đầu “tín nhiệm 50″ trong bàn cờ tranh chấp quyền lực của nội bộ đảng CSVN (DLB). “Thế nào… đi nữa thì việc đấu đá tranh giành quyền lực trong đảng không có gì mới. Ở một đất nước mà khẩu hiệu nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được luôn luôn đem ra để đánh bóng chế độ, người ta không thấy bóng dáng, tiếng nói của người dân trong lá phiếu chính trị về sự tín nhiệm này“.
= Ảnh: Báo QĐND. - Nguyễn Tấn Dũng: Sau thoát hiểm sẽ là gì? (NV). “Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lại vừa thoát hiểm một cách kỳ lạ. Thử thách ghê gớm lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc Hội lần thứ 8 đang diễn ra rốt cuộc đã biến hóa thành thắng lợi rất đáng đặt dấu hỏi của ông và một vài thân tín bên chính phủ“. – Phe Nguyễn Tấn Dũng thua đậm trong cuộc đấu đá lấy phiếu tín nhiệm 2014 (DLB).
- Chiều nay, Quốc hội chất vấn Thủ tướng và bốn Bộ trưởng (GDVN). – Bộ trưởng cần trả lời trực diện vào vấn đề (LĐ). – Chất lượng chất vấn (TN). - ‘Có thể bán khách sạn để làm trung tâm nghề cá đủ mạnh hỗ trợ ngư dân’ (TN). – Chất vấn tại Quốc hội: ‘Tại sao dân phải đưa hối lộ?’ (TN). ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền: “Một cán bộ phát biểu trên truyền hình là cán bộ ta chưa bao giờ đòi dân đưa hối lộ cả mà dân cứ đưa. Tại sao phải đưa? Vì dân không có niềm tin vào anh, sợ anh không công tâm thì họ phải đưa thôi. Cho nên cần phải xây dựng lòng tin cho dân, làm cho dân tin“.
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền: Đừng nói dân tự nguyện đưa tiền hối lộ! (ĐV). – Quan thời nào cũng có lộc, nhưng không thể “ăn chặn” của dân (GDVN). “Tại sao dân cứ đưa tiền cho cán bộ? Bởi vì người ta không còn niềm tin nữa. Nếu không xây dựng lòng tin cho người dân thì không thể chống được tiêu cực“. – ‘Sao tài sản của dân giao cán bộ cứ mất dần mất mòn?’ (VTC).
- Bùi Hoàng Tám: Dân nước mình… “chẳng giống ai”. Lạ! (DT). “Lạ! Quá lạ! Có lẽ không có bất cứ người dân ở đâu lại lạ như dân nước Việt mình. Lạ. Cực kỳ lạ. Lạ đến mức… chả giống ai. Nói dân mình “lạ” là bởi theo Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền kể giữa nghị trường Quốc hội hôm 17/11, có vị cán bộ nói trên truyền hình rằng: ‘cán bộ không nhận mà do dân cứ đưa tiền‘.”
- BỘ TRƯỞNG VŨ HUY HOÀNG: KHỈ CHÉM GIÓ (TNM). – Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: ‘QLTT đi kiểm tra bằng… miệng’ (TN). – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Có nơi, anh em phải dùng miệng để đánh giá chất lượng phân bón (GTVT). Dường như người dân đang chờ mấy quan dùng miệng để kiểm tra thuốc trừ sâu và các chất độc dược như cyanua, ông Bộ trưởng ơi!
Ban phát quyền lực, quyền lợi không phải là giải pháp chính trị khôn ngoan (DLB). “Riêng cán bộ, quan chức đảng viên được đảng cộng sản ban bổng lộc, quyền hạn có thể nói là vô giới hạn để mua chuộc lòng trung thành trong thời kỳ được gọi là đổi mới và tiếp diễn cho đến tận ngày nay đã đổ đốn, sinh ra nhiều biến chứng hết thuốc chữa, chỉ có một loại thuốc để giải thoát tổ chức cho cán bộ, quan chức đảng cộng sản và chế độ là ‘độc dược’ mà thôi!
- “Nhiều công chức cứ ngồi ì, không đuổi được” (TT). “Đại biểu Thuyền đặt vấn đề là hiện chúng ta đang bảo vệ người dân hay bảo vệ cán bộ mà để bộ máy quá cồng kềnh. Nếu bảo vệ lợi ích người dân thì phải kiên quyết sa thải bớt cán bộ yếu kém năng lực“. - Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: “Sa thải công chức mạnh mẽ hơn để cải cách thủ tục hành chính“ (MTG).  – GS.Nguyễn Minh Thuyết: “Ở ta, người không được việc vẫn ngồi hết khóa” (GDVN).
- PGS Nguyễn Thiện Tống: “Sân bay Long Thành được xây dựng trên tinh thần duy ý chí” (GDVN). “Vốn đầu tư 18,7 tỷ USD sẽ không thu hồi được ngay cả khi sản lượng hàng không của Long Thành lớn như ACV dự báo, mà khi sản lượng thực tế bằng dự báo tính theo số liệu của NGTK TP.HCM là chỉ khoảng hơn 50% của ACV dự báo thì sân bay Long Thành sẽ hoàn toàn phá sản. Viễn cảnh như thế chắc chắn sẽ xảy ra“.
- ‘Chưa có kết luận’ vụ ông Trần Văn Truyền (BBC).  – Chưa công bố kết luận tài sản của cựu Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền (GDVN). Đại biểu Lê Nam, Thanh Hóa: “Tôi nghĩ đây là những vấn đề rất quan trọng, chỉ cần một vụ này thôi nhân dân có thể sẽ mất lòng tin với Đảng. Đụng trạm [chạm] đến cán bộ cao cấp, càng cao thì càng phải công khai minh bạch, còn cứ âm âm ư ư thì nhân dân không tin, chúng ta có nói thế nào nhân dân cũng không tin đâu“. – Tổng thanh tra Chính phủ nói gì vụ ông Trần Văn Truyền? (VTC). – Đề nghị công khai trước dân vụ ông Trần Văn Truyền (DT).
- Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu” (GDVN). “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu…”.
- ‘Hai lúa’ chế tạo xe bọc thép: Bộ trưởng KH&CN nói gì? (VTC). Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân: “Sức sáng tạo của mọi người, kể cả những nhà khoa học có bằng cấp hay người nông dân bình thường đều đáng trân trọng như nhau. Vấn đề ở chỗ sự sáng tạo ấy có thị trường hay không, ở đâu đó tạo ra được thị trường, có sự đặt hàng thì những sáng tạo ấy có khả năng được ứng dụng ra xã hội“. Nghĩa là ở VN không có thị trường cho những mặt hàng của ông Trần Quốc Hải sản xuất? – Trung tướng Campuchia nói về ông Hải ‘máy bay’ (PLTP).
- Bộ trưởng Nguyễn Quân: Việt Nam chưa thoáng với “hai lúa” làm thiết xa như… Campuchia (DT). – BT Nguyễn Quân:Tiến sĩ bỏ làm khoa học, nông dân say nghiên cứu (ĐV). “Nếu cơ chế cho phép hỗ trợ ở mức như Chính phủ Campuchia thì chắc chắn người dân có thể sáng tạo ngay trên quê hương mình“.
- Tại sao tôi không làm được cái đinh vít? (DLB). “Phản ứng bản năng cho mọi vấn đề của chính phủ CS VN như trên (chối cãi, đổ lỗi, biện minh…) ở đây không xài được, nên thủ tướng 3X mới đây quay sang công nhận sự thật đó, nhưng lại “nổ súng” vào nhân dân, đổ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ quá yếu kém… Đó là phản ứng bản năng mới của CSVN: khi không tìm ra thế lực thù địch thì… đổ cho trình độ dân trí yếu kém (vì “quan trí” thì vẫn ngon lành!)“.
- Vụ cựu CA xã đánh chết HS: Phải xử tội giết người mới đúng! (PLTP). “Có lẽ ngoài kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa và HĐXX sơ thẩm, không ai có thể chấp nhận hành vi bắt, còng tay, đánh chết một em học sinh mới 14 tuổi mà chỉ bị phạt sáu năm chín tháng tù! Xét xử như thế này thì khó có thể được dư luận đồng tình. Một người có máu “giang hồ” như Phát, phạm tội với hành vi côn đồ, gây mất nhân tâm như thế cần phải được nghiêm trị chứ không thể xử mức án nhẹ như vậy“.
- Xử lý kỷ luật kiểu Tây du ký (DT). “So với 3 kẻ trần gian nông dân bắt 2 con vịt của người khác giá 175 ngàn đồng, bị 12 năm tù giam và nhóm “người nhà trời” bán 2 dự án trên “đút túi” khoản chênh lệch hơn 1tỷ 800 triệu đồng mà chỉ bị phê bình nghiêm khắc và khiển trách, thì chuyện con ông xin ông đừng trị con như trị người trần gian, mà trị nó như trị những người nhà trời, là vậy đó“.
- ‘Cán bộ cao cấp’ bị bắt khi đang nhận quà tại hội nghị (MTG). Nếu các cán bộ cao cấp không nhận quà hối lộ, tham nhũng… thì sẽ không còn kẻ nào dám giả danh cán bộ cao cấp để nhận quà nữa, vì người dân sẽ phát hiện ra ngay đó là kẻ giả danh.
- 16-11-2014: CUỘC BIỂU TÌNH CỦA SINH VIÊN HỒNG KÔNG 2014 BƯỚC SANG NGÀY THỨ 50 (FB Mạnh Kim). “Tự trị hay dân chủ là những từ không tồn tại trong từ điển chính trị Trung Cộng. Gọi là ‘cẩm nang trị quốc’ thì đúng hơn, đặc biệt trong thời Tập Cận Bình, kẻ đang say máu với tham vọng tạo nên một Trung Quốc ‘thiên thu trường trị, nhất thống giang hồ’!” – HỒNG KÔNG – CHIỀU CHỦ NHẬT 16/11 (FB Ngô Thị Kim Cúc).
- Lê Phan: Mặc cảm (NV). “Các quốc gia láng giềng đã không nhượng bộ Trung Quốc vì điều mà Trung Quốc đề nghị không phải là một trật tự thế giới mới mà là một trật tự đế quốc mới trong đó mọi quốc gia đều là chư hầu của Trung Quốc. Trong khi dân chúng, ngay cả các nhà kinh doanh của Trung Quốc vẫn coi Tổng Thống Obama như là một thần tượng bởi ông đã đưa ra một cái gì mà họ đều ao ước. Chả thế mà họ đều muốn gửi con đi học ở Hoa Kỳ. Ngay chính con gái ông Tập cũng đang theo học ẩn danh ở Harvard“.
- Người đào tị yêu cầu Thụy Sĩ phong tỏa tài sản giới lãnh đạo Triều Tiên (VOA). “Họ đã kiếm được qua 4 con đường khác nhau. Đường thứ nhất là người lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài và đường thứ nhì là những nhà hàng Bắc Triều Tiên ở những nước khác. Đường thứ 3 là tiền của mà họ kiếm được qua việc bán ma túy và những thứ khác, và đường thứ tư là bán vũ khí bất hợp pháp cho các nước khác. Do đó, tài sản của Bắc Triều Tiên ở Thụy Sĩ quả thật là tiền đen“.
14h:
- Ý KIẾN CỦA MỘT CÔNG DÂN VIỆT NAM (Ba Sàm). “1. Thành lập thêm một Bộ chuyên trách về chủ quyền biển đảo, hải đảo, lãnh hải, lãnh thổ của Việt Nam… 2. KÝ MỘT HIỆP ƯỚC AN NINH VIỆT-MỸ cho phép Mỹ thuê vịnh CAM RANH làm căn cứ quân sự để Việt Nam thêm sức mạnh và để cho Trung Quốc thấy Việt Nam cũng cứng đầu, cứng cổ, không thể bắt nạt Việt Nam mãi được“.
- Tương lai trẻ em Việt ‘nhuộm màu sắc’ Trung Quốc (RFA). “Hiện tại, giả sử nhà nước có làm một cuộc vận động bài trừ hàng Trung Quốc thì cũng chẳng mấy ai hưởng ứng tuyệt đối. Bởi chính sách nhà nước đã ưu tiên cho hàng hóa Trung Quốc độc chiếm, độc diễn trên thị trường Việt Nam đã gần hai mươi lăm năm“.
- Thu hồi sách luật in hình “Công Lý mặc quần nhỏ” (TT). Thay vì mặc quần lót, có lẽ phải cho “công lý” trần truồng luôn thì may ra mới đúng với thực trạng công lý ở VN? – Công Lý cởi trần lên bìa sách: Luật pháp không phải tác phẩm hài (LĐ). Luật pháp xứ nào thì không phải, còn luật pháp xứ mình là một tác phẩm vừa bi vừa hài. – Ý kiến luật sư về chuyện Công Lý bị dùng ảnh trái phép trên sách luật (GDVN).
- Lấy phiếu tín nhiệm – có hay không chuyện “bấm nút hộ”? (GDVN). – Bộ trưởng nào làm được gì cho dân, lá phiếu sẽ nói rõ (ĐSPL). Nhưng phải là lá phiếu của dân, còn các vị bỏ phiếu cho nhau thì lá phiếu không phản ảnh đúng thực chất người nào làm được gì cho dân.
- Không cần những lý thuyết cao siêu “trên trời” (LĐ). Cao Sĩ Kiêm: “Bộ trưởng Đinh La Thăng phải ngồi ở nhà nhiều hơn, chứ không nên chạy ra đường giải quyết mấy vụ việc cụ thể vụn vặt ấy. Tác phong của bộ trưởng như vậy là rất tốt, nhưng vị trí bộ trưởng không phải ở chỗ ấy, mà có thể thông qua bộ máy, thông qua cấp phó hay đốc thúc cấp dưới làm. Nếu trên bảo dưới không nghe, với tác phong của mình, Bộ trưởng Thăng có thể hạ bệ, cách chức người đó ngay”. – Bộ trưởng Thăng “đáp lời” khi bị chê “làm việc vụn vặt” (Infonet).
- Nhiều bộ, ngành loạn phong hàm: Có cả hàm… “Phó phòng” (GDVN). – Bộ trưởng Nội vụ: “Lọt lưới” hơn 300 hàm vụ trưởng, trưởng phòng… (Infonet). “Mặc dù không có quy định cấp hàm, song trên thực tế vẫn có 329 trường hợp được các đơn vị ‘vận dụng’ để cho hưởng chế độ, như hàm Vụ trưởng, hàm Trưởng phòng, Phó phòng“.
- Uẩn khúc vụ người đàn ông tự thiêu gần trụ sở Công an quận (ĐSPL). “Trước ngày xảy ra vụ việc, Tr. có nhận được thông tin cho biết khung hình phạt dành cho Tr. từ 3 đến 7 năm tù. Tr. cho rằng, với thương tích của bà L. rất nhẹ nhưng lại có kết quả 15% thương tích để ép Tr. nên con tôi thấy chán nản. Tôi cũng không ngờ Tr. lại chọn cách tự thiêu để minh oan cho mình khi chưa có một phiên tòa nào xét xử vụ việc”.
- Công bố thông tin cá nhân của Công Phượng: VTV đã vi phạm pháp luật? (Infonet). Công Phượng là một ngôi sao bóng đá, là người của công chúng. Khác với những người dân bình thường, khi anh đã là người của công chúng, một số quyền về bí mật đời tư bị giới hạn.
.
KINH TẾ
.
- PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công thương: Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc: Mình kém, họ cao tay? (ĐV).
14h:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- GIA HỘI – HẸN VỚI MAI SAU (Nguyễn Trọng Tạo). – Cõi lang lang (Da Màu).
14h:
- Nguyễn Hưng Quốc: Văn học, trước hết, là văn bản (Blog VOA).
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- Những giáo viên được học sinh yêu thích (VNN). – Chúng em mãi mãi kính trọng, tôn thờ [khâm phục] Thầy! (GDTĐ). Kính trọng và khâm phục thầy đủ rồi, khi nào thầy chết thì hãy tôn thờ. – Những dấu son trong cuộc đời của người thầy lớn – Bài 1 (Tin Tức).
14h:
- Làm Bộ trưởng giáo dục khó hay dễ? (GDVN). Làm bộ trưởng ở VN dễ ợt, vì mọi chuyện đã có đảng và nhà nước lo hết rồi!
- Điều thầm kín (FB Nguyen Tuan).
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
14h:
.
QUỐC TẾ
.
- Thêm một con tin người Mỹ bị IS chặt đầu, ‘bêu’ thiên hạ (PLTP). – Tòa Bạch Ốc xác nhận công dân Mỹ thứ ba bị IS chặt đầu (VOA).  – Tổng thống Obama xác nhận nhân viên cứu trợ Mỹ đã bị hành quyết (HNM). – Obama: ‘Hành quyết Kassig là tàn ác’ (BBC). - Peter Kassig – người trẻ Mỹ dấn thân ở Trung Đông (VNE). – Những bức thư xúc động của con tin IS khi còn sống (VNN). “Ở đây, trên mảnh đất này, con đã tìm thấy lẽ sống của mình. Con từng sống một cuộc đời ích kỷ, con từng chạy trốn cho đến khi con không thể chạy được nữa“.
14h:
- Pháp xác định danh tính công dân xuất hiện trong video chặt đầu (VOA). – Bố của đao phủ IS: ‘Lấy mạng phải đổi mạng’ (Zing). “Bố của sinh viên y khoa người Anh được cho là chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết tù binh khẳng định con ông phải bị tiêu diệt nếu đã giết người vô tội“. – Phóng viên Australia từng phỏng vấn phần tử IS chặt đầu con tin (TTXVN).
* RFI: 17-11-2014






No comments:

Post a Comment

View My Stats