Tuesday 18 November 2014

ĐIỂM TIN THỨ BA 18-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Năm, 20/11/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Tiểu thương Quảng Nam phản đối giao chợ cho tư nhân (RFA tiếng Việt): Một số tiểu thương chợ Đại Hiệp, huyện Đại Lộc hôm qua đến tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam để khiếu kiện về việc ủy ban nhân dân xã cũng như huyện giao cho tư nhân triển khai dự án xây chợ mới trong khi xã đang có chợ và tiểu thương đang buôn bán thuận tiện tại đó.
- Trung Quốc xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa (VnExpress): Trung Quốc đang triển khai hoạt động xây dựng một khu định cư trái phép trên đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
- Bộ trưởng Thăng cam kết không đội vốn công trình (Tuổi trẻ online): “Những công trình trước đây có tình trạng đó nhưng không phải là tất cả. Trong 3 năm trở lại đây không có công trình nào đội vốn, chỉ giảm hơn so với quyết định đầu tư. Tôi xin cam kết như vậy vì thiết kế tốt, phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng tốt thì không có lý do gì để đội vốn”.
- Ls Lê Công Định - Chuyện ở tù xứ tư bản (Facebook Lê Công Định): “Ở Hong Kong buồng giam chỉ ba người, được tắm nước nóng, có máy điều hòa dù chẳng cần đến vì trời mát mẻ, xem phim và đọc sách chán thì thôi, chiều ra ngoài đá bóng trên một sân rộng mênh mông, không thích thì tập thể hình hay các môn thể thao khác."
- Hội nhà báo độc lập Việt Nam: Tuyên bố bảo vệ di sản thiên nhiên Sơn Đoòng (Việt Nam thời báo): "Những người viết báo độc lập ở Việt Nam bức thiết lên tiếng cảnh báo về ý định và hành động xây dựng cáp treo, gây xâm hại nguy hiểm đối với di sản thiên nhiên Sơn Đoòng."
- Vào công chức: “Hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, trí tuệ” (Tuổi trẻ online): Đại biểu Quốc hội Chu Sơn Hà đã đặt vấn đề có tình trạng trên trong tuyển cán bộ công chức hiện nay và đề nghị Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình làm rõ.
Tướng - tham nhũng - thu nhập (Facebook Nguyễn Hoàng Thanh Tâm)
- 174 ngàn cử nhân đang thất nghiệp (VnEconomy): Tính đến hết quý 3/2014, cả nước có 174 ngàn lao động có trình độ đại học thất nghiệp, chiếm 16,8% tổng số người thất nghiệp...
- Thanh niên Sài Gòn căng băng rôn bảo vệ cây xanh đường Tôn Đức Thắng. (Một thế giới): Một nhóm các bạn trẻ yêu cây xanh thuộc website Happytreeinsaigon.com đã đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn để căng băng rôn dài 150m với những khẩu hiệu bảo vệ cây xanh, cây cổ thụ trong thành phố, đặc biệt là kêu gọi cân nhắc việc chặt bỏ gần 100 cây cổ thụ trên đoạn đường Tôn Đức Thắng đã được UBND T.P phê duyệt đốn hạ để phục vụ cho dự án cầu Thủ Thiêm 2.
- Bức tranh thị trường bán lẻ của VN không sáng sủa như lời Bộ trưởng' (Một thế giới): "Cả nước có hơn 900 cơ sở bán lẻ và chỉ có 70 cơ sở của nước ngoài, là một tỷ lệ không lớn. Nhưng thực tế các cơ sở này lớn gấp 4,5 lần cơ sở trong nước nên nếu tính cụ thể thì con số này sẽ lên đến cả trăm."
- Bộ trưởng Nội vụ trần tình về lý do 'lạm phát cấp phó' (pháp luật), thế nhưng Bộ Nội vụ đề xuất giảm, các bộ không đồng ý! (Nhịp sống kinh doanh): Theo lí giải của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, một trong những lý do kiến lạm phát cấp phó là do nền hành chính còn họp hành nhiều.
- Hết thời xài Viber, Wechat… miễn phí? (Pháp luật): Không cấm các doanh nghiệp ở nước ngoài cung cấp ứng dụng OTT nhưng lại đặt ra điều kiện “bất khả thi”.
- Kiến nghị giảm giá cước vận tải (Pháp luật): Ngày 17-11, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan đề nghị giảm giá cước vận tải đường bộ và đường biển.
- “Chất vấn” 3 Bộ trưởng về việc nên “ở nhà” hay “chạy ra đường” (Một thế giới): Góp ý của một đại biểu Quốc hội về việc Bộ trưởng nên tập trung làm thể chế, chính sách hơn là căng sức để giải quyết những việc sự vụ phát sinh được báo giới đưa ra “chất vấn” lại chính các tư lệnh ngành – những người hàng ngày ngồi “ghế nóng”.
- ĐBQH Đỗ Văn Đương: 'Cơ quan Nhà nước người tài thì ít, người lười nhác, ham muốn thì nhiều?' (Một thế giới) và tình trạng Ngày càng nhiều công chức 'một dạ hai vâng' (Tiền Phong): Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình về tình trạng bộ máy có quá nhiều công chức yếu kém “một dạ hai vâng’, ham muốn làm lãnh đạo, nhưng lại thiếu người làm được việc.
- Lê Thị Phương Anh bị suy kiệt sức khoẻ trong tù (Blog Lê Anh Hùng): "Sức khoẻ Phương Anh rất yếu, bị gầy mất 11kg. Cô ấy bị đau bao tử và phải mua thuốc ở ngoài để điều trị, vì điều kiện chăm sóc y tế trong tù rất tệ hại."
- Sau tiêm vắc xin sởi-rubella, hơn 20 học sinh sốt, 4 cấp cứu (Một thế giới): "Ngày 17.11, hơn 20 học sinh Trường tiểu học Kim Phú, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) sau khi tiêm vắc xin Sởi - Rubella đã có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, sốt. Trong số đó, có 4 em phải nhập viện."
- “Nhiều công chức cứ ngồi ì, không đuổi được” (Tuổi trẻ online): "Công chức nhà nước bây giờ nhiều ông toàn chơi không, phải kiểm tra lại một cơ quan cần bao nhiêu người, điều kiện sa thải viên chức nhà nước phải mạnh mẽ hơn. Bây giờ cứ tuyển vào rồi ngồi ì ra, không cách nào đuổi được. Thế thì làm sao?”
- Tương lai trẻ em Việt ‘nhuộm màu sắc’ Trung Quốc (RFA Tiếng Việt): Trẻ em Việt vẫn phải tiếp tục chơi đồ chơi Trung Quốc với nguy cơ nhiễm độc chì rất cao và đáng sợ hơn cả là tâm lý trẻ em Việt ngày càng trở nên manh động, bạo lực hơn bởi những mẫu đồ chơi kích thích bạo lực này.
- Bộ Công thương “đánh đố” doanh nghiệp (Tuổi trẻ online): Với một thông tư quy định nhập khẩu phân bón (urê, NPK) phải xin giấy phép, yêu cầu một loạt giấy tờ gần như không thể thực hiện, Bộ Công thương khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ dừng hoạt động...
- Người bán nhiều hơn khách mua (Tuổi trẻ online): Dù đang bước vào cuộc chạy đua cho mùa vụ quan trọng nhất trong năm - vụ Tết, nhưng các chợ và siêu thị đều rơi vào cảnh ế ẩm, người bán nhiều hơn khách mua.
- Đại tướng quân hai lúa: tặng xe hơi, biệt thự không hạnh phúc bằng công nhận tôi (Một thế giới): Đại tướng quân Hai lúa Trần Quốc Hải về nước và trở thành tâm điểm dư luận. Nhưng cái hạnh phúc nhất với ông là được công nhận với tư cách là một nhà khoa học chính danh.
- Trường Trung cấp Y Dược Văn Hiến “ăn chặn” hơn 1 tỉ đồng tiền lương của giáo viên (Lao động): "74 giáo viên, cán bộ của Trường Trung cấp Y Dược Văn Hiến hiện đang bị Hội đồng Quản trị nhà trường nợ 12 tháng lương với số tiền lên tới hơn 1 tỉ đồng."
.
Thế giới - đối ngoại
.
- Chính quyền Hong Kong bắt đầu giải tỏa các khu vực biểu tình (Vietnamplus): "Ngày 18/11, các nhân viên ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt đầu giải tỏa một phần trại biểu tình của sinh viên."
- Sinh viên Myanmar biểu tình sang ngày thứ ba (VOA tiếng Việt): Hàng trăm sinh viên đại học ở Myanmar tuần hành qua thành phố Yangon vào ngày thứ ba liên tiếp hôm Chủ nhật, trong một cuộc biểu tình hiếm hoi và bất hợp pháp chống lại luật giáo dục mới mà họ nói sẽ hạn chế tự do học thuật.
- Việt Nam hỗ trợ Campuchia phát triển chính sách nhân sự quốc phòng (RFA tiếng Việt): Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa trao cho Cục Nhân sự, Bộ Quốc phòng Campuchia gói viện trợ trị giá 100.000 USD nhằm phục vụ đổi mới công tác chính sách và nhân sự của Quân đội Hoàng gia Campuchia.
- Thái Lan: Rơi trực thăng quân sự, 9 người chết (Info): Hôm 17/11, một chiếc trực thăng quân sự của Thái Lan đã bị rơi ở tỉnh miền bắc Phayao, khiến cả 9 người trên máy bay thiệt mạng.
- Ông Putin: “Nga sẽ không để phe ly khai thất trận ở đông Ukraine“ (Một thế giới): Mới đây, tổng thống Nga, Vladimir Putin đã tuyên bố “Nga sẽ không để cho phe ly khai thất trận tại miền đông Ukraine".
- Nền kinh tế Nhật bất ngờ suy thoái (Tuổi trẻ online): Ngày 17-11, chính phủ Nhật tuyên bố GDP nước này bất ngờ sụt giảm quý thứ hai liên tiếp. Như vậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới chính thức rơi vào suy thoái.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Dân nước mình… “chẳng giống ai”. Lạ! (Dân trí): Lạ! Quá lạ! Có lẽ không có bất cứ người dân ở đâu lại lạ như dân nước Việt mình. Lạ. Cực kỳ lạ. Lạ đến mức… chả giống ai. Nói dân mình “lạ” là bởi theo Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền kể giữa nghị trường Quốc hội hôm 17/11, có vị cán bộ nói trên truyền hình rằng: “cán bộ không nhận mà do dân cứ đưa tiền”.
.
Văn hóa - nghệ thuật - giải trí
.
- VTV buôn dưa lê? (Blog Quê Choa) và vi phạm quyền riêng tư? (Tuổi trẻ online): “Tôi không đồng ý việc chương trình Chuyển động 24 giờ của VTV tung hê tất cả các thông tin cá nhân của Công Phượng lên sóng. Đây rõ ràng là vi phạm quyền riêng tư cá nhân, cái này Bộ Luật Dân sự hiện hành và sửa đổi đều quy định rõ."
.
--------------------------
.
Published on November 18, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats