Sunday 16 November 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 16-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Hai, 17/11/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
*
Chính trị - Xã hội
.
- Những thuyền nhân cuối cùng ở Thái Lan được định cư tại Canada (RFA tiếng Việt): Hai mươi tám người Việt cư trú bất hợp pháp tại Thái Lan khi từ trong nước chạy sang xứ này xin tị nạn nhiều năm về trước, nhờ sự vận động trong vòng 8 năm qua của tổ chức VOICE ở Philippines mà sau cùng đã tới Canada hôm thứ Năm ngày 13 vừa qua.
Video :
Tâm tình của Luật sư Trịnh Hội nhân dịp người tị nạn Thái Lan được đi định cư tại Canada - Nov 15, 2014
- Thêm một trường hợp bị cấm xuất cảnh và tịch thu passport (Facebook Lê Đức Triết): An ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã lập biên bản cấm xuất cảnh và tịch thu passport anh Dương Đại Triều Lâm khi anh chuẩn bị đáp chuyến bay sang Myanmar.
- TNLT Ngô Hào viết đơn kêu oan gửi từ Nhà tù An Phước, Phú Yên (Facebook Nguyễn Hữu): Vợ ông Ngô Hào là bà Nguyễn Thị Kim Lan đã đến thăm ông tại Nhà tù An Phước, Phú Yên. Ông Ngô Hào đã đọc cho bà Lan viết lá đơn kêu oan. Dưới đây là nội dung lá đơn nói về vụ án oan sai của ông.
- Nữ sinh bị thầy giáo đánh bầm, sưng mông vì không thuộc bài (Dân Việt): "Những ngày qua, dư luận ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, huyện Mũ Tú, tỉnh Sóc Trăng rất bất bình trước việc thầy giáo của trường tiểu học Phú Mỹ B đánh một nữ sinh lớp 4B bầm mông vì “tội” không thuộc bài."
- Tán thành tăng thuế thuốc lá, bia, rượu (Tuổi trẻ online): Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, đa số đại biểu Quốc hội đồng ý tăng thuế đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia.
- Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm du lịch của khu vực và quốc tế (Chính phủ): Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong thời gian tới, cần tập trung xây dựng Phú Quốc thành trung tâm du lịch lớn.
- Xe chở 43 học sinh bốc cháy ngùn ngụt ở Hà Nội (Kiến thức): Khoảng 17h45 chiều 15/11 ở đường vành đai 3 trên cao Hà Nội, chiếc xe khách 45 chỗ do tài xế Phùng Đình Tiến (Sơn Tây, Hà Nội) điều khiển đang chở 43 học sinh Hưng Yên đi tham quan bỗng nhiên bốc cháy dữ dội.
- Cứ nghe hoài “nhất trí” (Tuổi trẻ online): Mỗi phát biểu đều thường mở đầu: “Tôi nhất trí với báo cáo của Chính phủ”, có đại biểu còn nói: “Tôi nhất trí cao bản báo cáo của Chính phủ...”.
- ​Bỏ hàng trăm tỉ đồng xây trường để... chờ bán (Kiến thức): Hàng trăm tỷ đồng được bỏ ra xây Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), xây xong phần thô thì "đắp chiếu" 2 năm nay và... chờ bán.
- Nguyễn Văn Tuấn - Đọc kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội (Dân Luận) và Hậu tín nhiệm: Không chỉ là chuyện thấp, cao (VnEconomy): “Bảng tổng sắp” tỷ lệ phiếu tín nhiệm cũng cho thấy một điều, không vị nào chỉ nhận được đánh giá "tín nhiệm cao" và "tín nhiệm", mà ít nhiều đều có phiếu "tín nhiệm thấp". Thậm chí có vị phiếu cao nhiều nhưng phiếu thấp cũng không ít.
- Thứ trưởng Quốc phòng: Nhiều nước cũng làm sân golf trong sân bay (Người lao động): ĐB Lê Hữu Đức (Khánh Hòa)- Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nói rằng nhiều nước cũng làm sân golf trong sân bay khi giải đáp thắc mắc của ĐB Quốc hội vì sao không có đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong khi lại có đất làm sân golf trong sân bay.
- Petrolimex lo… giá xăng giảm! (Người lao động): Mặc dù lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2014 là 1.400 tỉ đồng nhưng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn lo ngại với xu thế giá xăng giảm như hiện nay cùng áp lực dự trữ xăng dầu, việc bảo đảm lợi nhuận là không dễ.
.
Thế giới - đối ngoại
.
- Lãnh đạo G20 cam kết thúc đẩy kinh tế (BBC tiếng Việt): Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Úc đã bước vào ngày thứ hai và cũng là ngày họp cuối với trọng tâm là tăng trưởng kinh tế.
- Mỹ tái khẳng định chính sách xoay trục sang châu Á (Pháp luật): Tổng thống Mỹ Obama cho biết, tới cuối thập kỷ này, Mỹ sẽ chuyển phần lớn sức mạnh hải quân của mình sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
- Video cảm động người cha hát tiễn con sơ sinh qua đời (Tuổi trẻ online): Đoạn video quay cảnh một người cha chơi đàn và hát bài “Blackbird” cho con trai sơ sinh đang hấp hối trong lồng kính ở California (Mỹ) đã gây sự xúc động lớn.
VIDEO : Blackbird with Lennon
- Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông bị Trung Quốc "cấm cửa" (Người lao động): Ba thủ lĩnh phong trào sinh viên Hồng Kông đã không thể lên chuyến bay tới Bắc Kinh sáng nay (15-11). Giới chức hàng không khẳng định giấy phép du lịch của họ không hợp lệ.
- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng công bố đồng tiền riêng (Một thế giới): "Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố kế hoạch đúc đồng tiền riêng tại các vùng chiếm đóng nhằm "giải phóng bản thân khỏi hệ thống kinh tế ma quỷ toàn cầu."
- Động đất 7,3 độ Richter ở Indonesia, cảnh báo sóng thần (Tuổi trẻ online): Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter làm rung chuyển quần đảo Maluki, phía đông Indonesia vào sáng 15-11 khiến giới chức nước này ban bố cảnh báo sóng thần trong khu vực.
.
Triết học - lịch sử
.
- Hai nhà báo soạn truyện tranh lịch sử (Pháp luật): Hai nhà báo - nhà thơ Lê Minh Quốc và Nguyễn Danh Lam đã trở thành tác giả của bộ truyện tranh 10 tập mang tên Hào khí Đông A.
- Ba sợi dây thừng và đại dịch vô cảm (Một thế giới): Tự bao giờ, chúng ta ‘vất bỏ’ sự quan tâm đến người khác, tinh thần mình vì mọi người ra sau lưng theo cách nhìn mà không chộ những sự vô cảm lạnh lùng?
.
Thể thao - sức khỏe - mội trường
.
- Á quân châu Á & thu nhập khác gì Osin (Một thế giới): Ngay trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc 2014, cả Đà Nẵng đã sốc khi tuyển thủ đi bộ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Phúc bất ngờ xin giã từ sự nghiệp vì thu nhập quá tệ.
- Trăn giết và nuốt chửng cá sấu trên bờ hồ (Zing): Một số người tại Australia chứng kiến cảnh tượng trăn tấn công, siết cá sấu rồi nuốt chửng đối thủ trên bờ hồ tại Australia.
- Hà tĩnh: Dân hoang mang vì trứng gà, vịt lạ (Kiến thức): Quả trứng có mùi lạ, nhiều lỗ nhỏ màu đen, phía trong vỏ trứng bị mốc, khi đập ra lòng đỏ không tạo được hình cầu mà loang lổ.
.
Văn hóa - nghệ thuật - giải trí
.
- Chiếu phim 18+ ở Việt Nam: Nên hay không? (Kiến thức): Vấn đề giới tính ở nước ta từ lâu đã được coi là điều rất khó nói, thậm chí nhiều người còn không tự tin, thoải mái khi con cái có những thắc mắc giới tính vì vậy sẽ rất nhiều người cảm thấy hoang mang nếu thể loại phim này được công chiếu rộng rãi trên đài truyền hình quốc gia.
- Sốt với ảnh trên facebook của Beckham về giao thông VN (Tuổi trẻ online): Bức ảnh người phụ nữ VN chạy xe một tay chở đứa trẻ ngủ gật, tay kia chụp ảnh cựu danh thủ David Beckham đã gây sốt trên facebook của cựu danh thủ này.


----------------------------------



Published on November 16, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày











No comments:

Post a Comment

View My Stats