Saturday 1 November 2014

Cộng Sản Việt Nam vẫn đàn áp nhân quyền (Người Việt)





Người Việt
Friday, October 31, 2014 6:51:07 PM

SÀI GÒN 31-10 (NV) - Thả một số người này, nhưng lại bỏ tù thêm một số người khác. Đồng thời, những ai đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền thì vẫn bị guồng máy Công an đàn áp dã man.

Một số người đấu tranh vận động dân chủ hóa Việt Nam với các khẩu hiệu đòi trả tự do cho bà Tạ Phong Tần đang ở tù với bản án 10 năm. (Hình: Dân Làm Báo)

Theo tin được cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng và luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội báo động, Công an CSVN đã hành hung dã man một số cựu tù nhân lương tâm dù Bản công ước Quốc tế Chống Tra Tấn đang chờ Quốc hội của chế độ phê chuẩn trong ít ngày nữa.

Ông Phạm Bá Hải (điều phối viên Hội cựu tù nhân lương tâm VN và cũng là hội viên Hội Nhà báo độc lập VN) và ông Lê Văn Sóc (tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo) bị Công an CSVN hành hung từ Lâm Đồng đến Nghệ An. Hai ông đi thăm một số tù nhân lương tâm mới ra tù.

Theo các lời kể lại, ngày 29 tháng 10, hai ông đi thăm cựu tù Dương Âu ở Đà Lạt. Nhưng nhà ông Âu bị một lực lượng đông đảo Công an bao vây. Hai ông Phạm Bá Hải và Lê Văn Sóc ra về, cách Đà Lạt khoảng 10km thì bị một lực lương đông đảo công an chận lại và đánh đập, chửi bới hung bạo.

“Bọn người này chỉ chịu dừng lại khi có một người đàn ông ăn mặc lịch sự xuất hiện và ra lệnh ngừng đánh(?)” Cô Phạm Thanh Nghiên thuật lại trên facebook. Hai ông Phạm Bá Hải và Lê Văn Sóc về khách sạn tạm nghỉ và sáng hôm sau lấy máy bay đi thăm một số tù nhân lương tâm Công Giáo ở Nghệ An mới mãn hạn tù.

Tuy nhiên, cô Nghiên thuật lại rằng “Vừa tới sân bay Vinh thì cả hai người lại tiếp tục bị công an Nghệ An vô cớ bắt giữ và đưa về trụ sở An ninh Thành phố. Tại đây, cả hai lại tiếp tục bị tra tấn dã man. Anh Hải cho biết, chiều nay, một tên công an đã thọc hai ngón tay vào lỗ mũi của anh và móc ngược lên trên khiến anh vô cùng đau đớn và thấy ghê tởm trước hành vi tra tấn tưởng chừng không còn được áp dụng trong thời đại văn minh này. Không những thế, một tên khác còn dí đầu thuốc lá đang cháy vào cổ tay của anh khiến anh bị bỏng.”

Cô cho biết trưa ngày 31 tháng 10, ông Phạm Bá Hải và ông Lê Văn Sóc đã về tới Sài Gòn. Được biết, sau khi bị tra tấn xong, anh Hải và anh Sóc đã bị công an Nghệ An "tống" lên tầu hỏa ngồi toa ghế cứng và điểm đến là Đà Nẵng (chứ không phải Sài Gòn).

"Vì sức khỏe của ông Sóc quá yếu và lo ngại sẽ gặp nguy hiểm, nên khi tới Đà Nẵng nên hai người đã quyết định xuống giữa đường khi tầu dừng bánh. Đêm hôm đó, hai anh em phải lang thang, kiếm chỗ ngủ ngoài đường sau đó tìm cách mua vé máy bay từ Huế về lại Sài Gòn.”

Theo lời kể trên Internet, cựu tù lương tâm Chu Mạnh Sơn từ nhà tới phi trường Vinh đón các ông Phạm Bá Hải và Lê Văn Sóc. Tuy nhiên anh đã bị công an địa phương bắt giữ, đánh đập dã man trước khi đuổi về nhà với tờ giấy phạt “vi phạm hành chính” của lệnh quản chế.

Tuần qua, nhà văn Phạm Đình Trọng từ Sài Gòn gửi một bức thư tố cáo nhà cầm quyền CSVN với Liên Hiệp Quốc, chính phủ các nước dân chủ và các tổ chức quốc tế về việc nhà cầm quyền CSVN “ngang nhiên vi phạm pháp luật, tước đoạt quyền tự do đi lại của tôi trong thời gian dài.”

Ông cho biết ông “đã nhiều lần gửi thư kháng nghị và tố cáo lên lãnh đạo nhà nước Việt Nam. Đến nay quyền con người cơ bản là quyền đi lại của tôi vẫn bị tước đoạt”.

Ông Phạm Đình Trọng từng viết một số bài vận động dân chủ, nhân quyền nên thường xuyên bị nhà cầm quyền CSVN cho công an canh giữ, không cho ông ra khỏi nhà như một thứ tù giam lỏng.
Mới đây, Bộ Công an CSVN có “kết luận điều tra” cáo buộc nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, thường được biết dưới tên Ba Sàm, vi phạm điều 258 Luật Hình Sự CSVN “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” chỉ vì ông phổ biến các bài viết của nhiều người đả kích chế độ độc tài tham nhũng thối nát tại Việt Nam. Việc nhà cầm quyền CSVN bắt giam ông đã bị dư luận quốc tế đả kích mạnh mẽ là xâm phạm quyền tự do thông tin của người dân.

Trong cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 26 tháng 10 sau mấy ngày họp với các chức sắc nhà nước CSVN và thăm gặp một số cựu tù chính trị, ông Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski cho rằng “nhân quyền không được cải thiện nếu nhà nước trả tự do cho 12 người này và bắt giam 12 người khác”.

Ông Malinowski kêu gọi chế độ Hà Nội phải cải tổ luật pháp để thực hiện đúng những điều được ghi trong hiến pháp ban hành hồi 2013 về quyền tự do của người dân, và thi hành đúng những điều nhà nước đã cam kết với cộng đồng thế giới. (TN)




No comments:

Post a Comment

View My Stats