Monday 5 August 2013

[vụ án Nhã Thuyên] TỪ BÀI CỦA ĐÔNG LA ĐẾN BÀI CỦA DƯƠNG CƯỜNG & BÀ ĐẦM XÒE (Bà Đầm Xòe)




Tháng Tám 5, 2013

Ông Dương Cường có gửi cho Blog Bà Đầm xòe bài phê bình văn học, nhan đề:
“Đọc bài Phê Bình của nhà “Phê Bình HẬU HIÊN ĐẠI’’ – ĐÔNG LA.

1. Toàn văn bài viết của ông Dương Cường như sau:

“Từ khi nổ ra sự kiên “Luận văn Nhã Thuyên” (LVNT), trên trang nhà của LXQ.ORG đã có trên 10 bài viết khen – chê LVNT (văn viết và văn nói – trả lời phỏng vấn) của nhiều nhà phê bình, nhà văn có uy tín trên văn đàn VN tham gia. Nhưng với cách viết, cách dùng từ ngữ của bạn ĐÔNG LA (như bài đăng dưới đây), theo tôi có lẽ chỉ có một.

Ngoài một đọan lạc đề : Phô diễn trình độ tiếng Hán, tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Pháp nhằm “tranh hơn”  với nhà văn – dịch giả Nguyên Ngọc, còn lại đa phần bài viết ĐL dùng cho mục đích “hạ bệ – bôi nhọ” PXN. Đặc biệt ĐL dùng rất nhiều từ, cụm từ  “vô văn hóa’’ mạt sát Trưởng phòng Viện Văn Học, Nhà phê bình uy tín và Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội…

Trong học thuật, có thể có bất đồng ý kiến. Là người làm công tác phê bình, trước tiên phải chân tình, lịch sự, có kiến thức văn chương, có kĩ năng diễn đạt… Tôi đã đọc và biết, Đông La là người mới xuất hiện trong làng viết phê bình văn học. Nhưng dù mới hay hành nghề đã lâu, nhất quyết không nên biến bài viết, ngôn từ dùng trong bài viết để thóa mạ, châm chích đối tương một cách vô lối, dùng ngôn từ của kẻ “chỉ điểm”, của dân đầu đường xó chợ, hạ đẳng để chửi rủa bạn mình…

Còn điều này tôi cứ ngờ ngợ: Phải chăng Đông La là một trong số hàng trăm Dư Luận Viên của TP Hồ Chí Minh vì thông qua khẩu khí của ông ta mà nhận ra:
…”Thế nhưng với một cái đầu bội bạc thì rất cần phải bàn bạc!Nguyên là một đảng viên, một trưởng phòng của Viện Văn học, đương kim Chủ tịch Hội Nhà Văn Thủ đô Hà Nội. Với dân thường thì như thế là rất to rồi! Một người ở trong thể chế như vậy, hưởng danh hưởng lợi, lại đứng trong đội ngũ tiên phong mà khi được kết nạp phải đọc lời thề cống hiến đến giọt máu cuối cùng cho sự nghiệp của Đảng, nhưng tại sao gần đây Phạm Xuân Nguyên lại có tên trong cái “Danh Sách 72”? Cái danh sách đòi thay đổi Hiến Pháp, đòi bỏ điều 4 hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, đòi Lời nói đầu bỏ ý nhắc đến công ơn Đảng, Bác, v.v… Có phải là một Phạm Xuân Nguyên khác hay chỉ là một, nhưng giống như loài kỳ nhông, có thể biến hóa được thành nhiều gương mặt khác nhau? Để rồi có thể bắt được cá nhiều tay, của “ta” cũng đớp mà của “địch” cũng xơi!’’.
Nếu đúng ĐL là DLV của Đảng thì ai mới là kẻ “Đớp”,  “Ngoạm”,  “Xơi” – Đông La hay Phạm Xuân Nguyên ?
Nhưng thôi ! “Biết rồi, khổ lắm – nói mãi !”.
Thế nhưng – thực ra Đông La là ai cơ chứ ?

Xin mời các bạn đọc bài viết dưới đây của “Nhà phê bình Hậu Hiện Đại – Đông La” – như ông ta tự nhận, đi trên Văn chương + hôm 4.8.13 – rồi tự kết luận lấy -  Dương Cường”.

2. Bà Đầm xòe thưa ông Dương Cường, và thưa bạn đọc!

Theo lời ông Dương Cường, tôi đã vào Văn chương + đọc toàn văn bài phê bình của ĐL, nhan đề: “ĐÔNG LA KỂ CHUYỆN PHẠM XUÂN NGUYÊN “NHẬN HUY HIỆU 30 NĂM TUỔI ĐẢNG VÀ 2 HUY HIỆU CHIẾN SĨ TRONG SẠCH” VÀ CẢ NHÃ THUYÊN…”.

Mới đọc vài chữ của ĐL, bên tai tôi đã vẳng lên tiếng chó sủa, mà là tiếng chó ghẻ sủa chứ không phải chó Đức hay cho Tầu sủa. Đọc thêm vài đoạn nữa thì thấy mùi xú uế tổng hợp nồng nặc từ nhà xí bốc lên vây quanh mũi tôi đến mức tôi không thể chịu được. Cố đọc cho hết bài thì trong óc tôi hiện hình lên một con bọ hung từ đống cứt chui lên, miệng phì phì tung tóe ra toàn cứt là cứt. Tôi phải nhắm mắt lại và buộc phải ngừng thở.
“ Ối trời cao, đất dày ơi! Thối gì mà thối kinh khủng đến vậy?”.

Rồi như thấy cái cơ đít của tôi thập thò trệu trạo, một binh đoàn cứt có hàng lối chỉnh tề từ dạ dày tôi xông ngược mãi lên tận mũi tôi, làm tôi không thể chịu đựng được hơn, đành nôn ọe, rồi nôn thốc, nôn tháo ra một đống. Nôn ra được, làm người tôi có nhẹ đi đôi chút và tôi vội thở lại, mở mắt ra thì nhận ra trong đống tôi vừa nôn ra ấy thấy một cái mặt người hiện ra. Đây hắn đây:


Có đúng không nhỉ. Ảnh này rõ ràng là ảnh chân dung nhà phê binh ĐL kia mà?

Thưa ông Dương Cường, thưa bạn đọc!
Vì những lý do trên, tôi không thể nghe lời khuyên của ông Dương Cường đặt đường link cũng như post kèm bài của ĐL theo đây được.
Mong ông và bạn đọc thông cảm cho.

Tôi chắc chắn rằng, nêu tôi để link hay post bài của ĐL ở đây, trước hết, nó sẽ làm bẩn trang blog của tôi và sau nữa là để bạn đọc khỏi phải nôn thốc, nôn tháo ra như tôi.
Tôi tin là bạn đọc sẽ cảm ơn tôi về điều này và hẳn ông Dương Cường cũng đồng ý như vậy.
Trân trọng cảm ơn!
BĐX

---------------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats