Friday 2 August 2013

RSF : CHÍNH PHỦ VIỆT NAM MUỐN CẤM NGƯỜI SỬ DỤNG INTERNET THẢO LUẬN TIN TỨC (RSF)




RSF  -   August 2, 2013

Bản dịch của Nguyễn Thanh Thủy   (Defend the Defenders)
Posted on August 2, 2013 by VNHRDs  

Phóng viên Không Biên giới xem một luật mới về blog và mạng xã hội được công bố vào ngày 31 tháng 7 và có hiệu lực trong tháng Chín là một sự vi phạm trắng trợn quyền thông tin và nhận được thông tin.  

Nghị định 72 ra đời nhằm hạn chế sử dụng blog và mạng xã hội để “cung cấp, trao đổi thông tin cá nhân” và cấm sử dụng chúng để chia sẻ thông tin từ các nguồn tin. 

“Việc công bố Nghị định này không khác gì đòn tấn công thô bạo nhất vào quyền tự do thông tin kể từ khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với các phương tiện truyền thông năm 2011″ Phóng viên Không Biên giới cho biết “Nếu nó có hiệu lực, người Việt Nam sẽ bị tước đi vĩnh viễn các thông tin độc lập và thẳng thắn mà bình thường vẫn lưu hành trên các blog và các diễn đàn”.
“Nghị định này vô lý và vô cùng nguy hiểm. Để thực hiện nó sẽ đòi hỏi sự giám sát  tổng thể và liên tục của chính phủ với toàn bộ mạng Internet, đó là một thách thức gần như không thể thực hiện được. Nhưng cũng vừa lúc đó, nó sẽ tăng cường kho vũ khí pháp lý sẵn sàng cung ứng cho các nhà chức trách”.

Họ sẽ không còn phải buộc tội những người cung cấp tin tức độc lập với tội “tuyên truyền chống chính phủ” hoặc “cố gắng lật đổ chính quyền”. Thay vào đó, họ sẽ chỉ phải thiết lập một vài thí điểm theo luật mới để những người khác tự kiểm duyệt chính họ. Nghị định này rõ ràng đã không che đậy mục đích bảo vệ quyền bính của Đảng Cộng sản bằng mọi giá bằng cách định hướng tin tức và thông tin theo sự độc quyền của nhà nước.

“Nếu Nghị định 72 thực thi, chúng tôi kêu gọi toàn thể cộng đồng quốc tế lên án nghiêm khắc Việt Nam và xem xét áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch mà chính phủ rất quan tâm. Biện pháp trừng phạt về du lịch là cách chắc chắn nhất để có được sự phản hồi từ các nhà chức trách”.
Phóng viên Không Biên giới nói thêm: “Việc loại bỏ Việt Nam khỏi các cuộc đàm phán đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương cũng cần được xem xét. Nên thực hiện mọi cách để ngăn chặn việc tạo ra một lỗ đen thông tin mới.”

Cho đến nay, blog và mạng xã hội là các nguồn quan trọng cung cấp tin tức và thông tin cho người sử dụng Internet Việt Nam, và là cách hiệu quả vượt qua sự kiểm duyệt. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo rằng từ  nay mạng chỉ có thể được sử dụng để “cung cấp hoặc trao đổi thông tin cá nhân.”

Trang web tin tức VNExpress trích lời ông Hoàng Vĩnh Bảo, cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, cho biết theo nghị định mới “cá nhân không được trích dẫn hoặc chia sẻ thông tin từ các cơ quan báo chí hoặc các trang web của các cơ quan chính phủ.”

Việc thông báo Nghị định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Việt Nam quyết định trở thành ứng cử viên cho chiếc ghế Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Phóng viên Không Biên giới chỉ ra rằng Điều 9 của Nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập Hội đồng Nhân quyền- Nghị quyết 60/251 Ngày 03 tháng 4, 2006 nói rằng “Thành viên được bầu vào Hội đồng phải duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền”

Việt Nam trượt xa so với tiêu chuẩn cao nhất và bắt bớ các blogger và cư dân mạng.

Phóng viên Không Biên vừa qua đưa ra một thỉnh nguyện thư đề nghị thả 35 người bất đồng chính kiến hoạt động trên mạng ​​hin đang b giam gi ti Vit Nam, nước chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng người cung cấp tin tức bị giam giữ.

Chỉ vài tháng trước khi tái tranh cử vào chức thủ tướng vào năm 2011, ông Dũng đã ký “Nghị định Truyền thông 2/2011/ND-CP” với các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng đối với các nhà báo và các phương tiện truyền thông mà không cần hỏi ý kiến của tòa án.

Nghị định đó quy định phạt tiền từ 1 đến 4 triệu đồng (35-140 euro) với các thông tin về sự phát triển quốc gia hoặc quốc tế không “trung thực” hay không “phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân.” Nó cũng cấm các blogger sử dụng bút danh, và nói rằng các nhà báo có thể bị phạt nếu họ không xác định được các nguồn thông tin của họ.

Xếp hạng thứ 172 trong 179 quốc gia trong Bảng chỉ số tự do báo chí của Phóng viên Không Biên giới vào năm 2013 và Việt Nam cũng có tên trong bản báo cáo đặc biệt “Kẻ thù của Internet” về việc theo dõi trên mạng do Phóng viên Không Biên giới phát hành vào ngày 12 Tháng Ba, Ngày Thế giới chống kiểm duyệt mạng.

Phóng viên Không Biên giới đã trao Giải thưởng cư dân mạng cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh vào ngày 12 tháng Ba bởi sự cam kết cho sự tự do thông tin ở Việt Nam của ông.

Bạn cũng có thể yêu cầu việc thả 35 blogger bằng cách ký thỉnh nguyện thư này

* Nguồn: RSF



No comments:

Post a Comment

View My Stats