Phạm Chí
Dũng gửi RFA
2013-08-11
2013-08-11
Bài tham luận "Liệu sẽ xảy ra khủng hoảng kinh
tế dẫn đến khủng hoảng chính trị ở Việt Nam?" của Tiến Sĩ Kinh tế Phạm Chí
Dũng, một cây bút thường xuyên của RFA, dưới đây được đọc trong Cuộc hội thảo
Hè năm 2013 tại Singapore với chủ đề "Cải cách ở Việt Nam đang đi về
đâu?" trong hai ngày Thứ Hai 12 và Thứ Ba 13 tháng 8 2013.
Những
người cùng thời
Cùng với bối cảnh suy thoái kinh tế trầm kha và
nhiều tiền đề cho khủng hoảng xã hội ở Việt Nam từ năm 2011 đến nay, vấn đề chủ
quyền biển đảo và những đòi hỏi về dân chủ, nhân quyền đang được những người
trong phong trào dân chủ ở Việt Nam áp sát hơn hẳn so với những năm trước.
Một sự kiện chưa từng có trong lịch sử thể chế đương
đại là vào đầu năm 2013, một nhóm nhân sĩ, trí thức mang tinh thần phản biện
yêu nước, còn gọi là nhóm “Kiến nghị 72”, đã nêu ra các khuyến nghị và khuyến
cáo đối với đảng và chính quyền về các quyền lập hội, biểu tình, trưng cầu dân
ý và cả về sự thay đổi phải có của điều 4 trong hiến pháp.
Hoạt động không chỉ mang tính lời nói như thế đang
phản ánh bầu tâm tư rất nặng lòng của không chỉ công dân đối với chế độ, mà còn
là tình cảm mong muốn một sự thay đổi tốt đẹp hơn, hoặc ít ra cũng đỡ xấu hơn,
xuất phát từ chính những cán bộ lão thành, đảng viên và cả một bộ phận công
chức, viên chức đương nhiệm.
Như một quy
luật, phản biện không thể thiếu đất sống ở những nơi mà mầm non bị vùi dập.
Xuất phát chỉ với một hành trang hạn hẹp, nhưng đến đầu năm 2012, cùng với hành
động nổi dậy của người nông dân Đoàn Văn Vươn, giới blogger lề dân đã tạo cho
mình được một tài sản đáng giá là truyền thông xã hội. Trong suốt năm 2012, bất chấp nhiều áp lực chính trị, một số blogger vẫn
làm được những việc có ích cho xã hội, đặc biệt hỗ trợ quyền lợi chính đáng của
dân oan đòi đất và dấy lên không khí về chủ quyền biển đảo. Cho đến đầu năm
2013, sau chuyến đi Roma của người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng, điều có vẻ
ngẫu nhiên là một số cơ quan quản lý nhà nước về thông tin và cả một số lãnh
đạo cao cấp của đảng đã phải thừa nhận thế đứng của giới truyền thông xã hội,
về độ thông tin nhanh nhạy mà hoàn toàn có thể cạnh tranh và còn vượt hơn cả
báo chí nhà nước.
Với những gì mà giới truyền thông xã hội đã gây ấn
tượng và tích tụ cho đến ngày hôm nay, đó là cái gì, nếu không phải là một tiền
đề đầu tiên và cực kỳ quan trọng cho một mẫu hình nào đó cho xã hội dân sự
trong tương lai ở Việt Nam?
Sự tự do tương đối cho tới nay của giới truyền thông
xã hội đã tạo nên một chân đứng đầu tiên về thông tin cho xã hội dân sự ở Việt
Nam. Quan trọng hơn, chân đứng này còn đang được nối kết ngày càng mật thiết
với giới truyền thông quốc tế. Nhiều vấn đề về an ninh biển Đông, an sinh xã hội,
mâu thuẫn và xung đột mang tính xã hội, những chủ đề chính trị như sửa đổi hiến
pháp và điều 4 độc đảng, dân chủ và nhân quyền, tự do tôn giáo… đã được nhiều
báo nước ngoài trích dẫn và bình luận từ tin tức của giới truyền thông xã hội
trong nước.
Ba giai
đoạn trong trung hạn
Một cách thông thường và diễn ra theo kịch bản trì
trệ mà không xảy ra một biến động đủ mạnh và đủ lớn ứng với một cuộc suy thoái
nặng nề hoặc khủng hoảng kinh tế, nền chính trị vẫn kéo dài sự tồn tại của nó,
còn những nguyện vọng đòi hỏi dân chủ hơn của các nhóm phản biện xã hội vẫn chỉ
có thể đạt được một tầm mức không đủ cao. Sự phản ánh chân thực của báo chí nhà
nước cũng vì thế sẽ chưa thể hiện được đúng với khả năng còn tiền ẩn và bầu tâm
huyết của nó.
Nhưng nếu nền kinh tế bị sói mòn trầm trọng và kéo
theo những biến động xã hội đủ mạnh, đó lại là điều kiện và sự gieo mầm cho các
ý tưởng và hành động phản biện. Mức độ thăng trầm của xã hội và chính trị càng
lớn, quy luật tất yếu là phản biện sẽ càng gia tăng sức ép của nó đối với thể
chế.
Cũng có một quy luật chính trị - xã hội khác: trong
bối cảnh nội bộ thể chế không thuận hòa và phát sinh nhiều mâu thuẫn - có thể
là mâu thuẫn giữa các cá nhân hoặc giữa các nhóm lợi ích, nhóm thân hữu với
nhau, đó là một điều kiện quan trọng để hoạt động phản biện phát triển, không
chỉ bằng hoạt động thông tin và bình luận trên mạng, mà còn có thể hình thành
những tổ chức sinh hoạt công khai theo đường lối ôn hòa. Nhóm “Kiến nghị 72”
với nhiều nhân sĩ, trí thức đầu đàn là một minh chứng và một phương pháp luận
như thế.
Trong cách
nhìn của một bộ phận lãnh đạo đảng và chính quyền, hiện thời và trong thời gian
tới, một lực lượng trí thức có tính độc lập, hay nói khác hơn là mang tính
trung lập, có thể là cần thiết, với mục đích tạo nên một độ mở dân chủ nào đó
cho khuôn mặt của chế độ, cũng là nhân tố có thể mang lại thiện cảm với các tổ
chức và quốc gia trên thế giới quan tâm đến vấn đề dân chủ, nhân quyền và xã
hội dân sự ở Việt Nam.
Phản biện xã hội và phong trào phản biện của giới
nhân sĩ, trí thức cũng có thể tương tác và tương ứng với những ưu thế mới trong
tình hình mới. Và đó cũng là một điều kiện nữa để hoạt động phản biện có thể
tiến xa hơn một bước: hình thành các nhóm công khai với sinh hoạt theo phương
châm ôn hòa, bất bạo động.
Nếu
cuộc khủng hoảng kinh tế nổ ra vào những năm 2016-2017, thời gian từ nay đến đó
sẽ có thể được xem là quãng đường trung hạn trong 3-4 năm. Quãng đường đó có
thể phải trải qua 3 giai đoạn:
1/ Giai đoạn thứ nhất: giải quyết những vấn đề gay
cấn trong nội bộ và tạm kết thúc với thế cục chính trị nghiêng hẳn về một quan
điểm và một nhóm chính khách nào đó. Trong giai đoạn này, nền kinh tế tạm phục
hồi, chưa lộ ra những xung đột khủng hoảng và những phản ứng xã hội mang tính
đối kháng. Hoạt động phản biện xã hội cũng có điều kiện để phát triển về lượng
và chất, về mối liên kết chiều rộng và cả chiều sâu. Giai đoạn này có thể kéo
dài từ giữa năm 2013 đến giữa năm 2015.
2/ Giai đoạn thứ hai: hành xử mang tính “hồi tố” của
chính thể và nhóm chính khách chiếm ưu thế đối với những tiếng nói và hành động
bị xem là đối lập, đối kháng và đi quá xa. Phong trao phản biện tạm lắng. Giai
đoạn này có thể trùng với một cuộc suy thoái kép hoặc khủng hoảng kinh tế nổ ra
trên thế giới, bắt nguồn từ Trung Quốc. Kinh tế Việt Nam cũng chìm sâu vào vòng
xoáy khủng hoảng và bùng nổ nhiều xung đột về kinh tế và xã hội. Giai đoạn này
có thể diễn ra từ giữa năm 2015 đến giữa hoặc cuối năm 2017.
3/ Giai đoạn thứ ba: khi tất cả cùng cộng hưởng ở
một điểm: kinh tế, xã hội và cả chính trị mất kiểm soát, không phải bởi các lực
lượng phản biện của trí thức, mà do phản ứng sống còn của chính người dân trước
làn sóng suy thoái kinh tế kinh niên hoặc khủng hoảng kinh tế, tước đoạt những
nỗ lực tồn tại cuối cùng của đời sống dân sinh. Khủng hoảng kinh tế càng trầm
trọng, tính chất và quy mô phản ứng xã hội càng ghê gớm, có thể dẫn đến một sự
thay đổi về chân đứng, thậm chí về bản chất nền chính trị của chế độ. Đây là
giai đoạn mà phong trào phản biện xã hội mang tính ôn hòa sẽ thăng hoa. Giai
đoạn này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn hai giai đoạn trước, có thể vào nửa cuối
năm 2017 và kéo sang năm 2018.
Giai đoạn thứ ba lại khiến xã hội Việt Nam sẽ phải
trải qua một giai đoạn hệ quả tiếp nối, từ năm 2017-2018 trở đi, với quá trình
ma sát thô và tương tác giữa các lực lượng chính trị cũ và mới, trước khi tiến
tới một sự ổn định mới về chính trị và xã hội, phục hồi kinh tế. Giai đoạn tiếp
theo này rất khó xác định về thời gian diễn biến, nhưng ít nhất phải mất 4-5
năm.
Với mỗi giai đoạn trên, xã hội dân sự ở Việt Nam đều
có thể đạt được những bước tiến triển mong muốn, nếu những người thực hiện nó
đủ chuyên cần, đoàn kết và sáng tạo.
Phản
biện xã hội những năm tháng cận cảnh
Ngay trước mắt, điều mà đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
gọi là “cơ hội lịch sử” cho chuyến đi của ông Trương Tấn Sang đến Washington
vào tháng 7/2013 cũng lại là một cơ hội khác cho hoạt động phản biện độc lập ở
Việt Nam.
Dù không có
nhiều kỳ vọng từ kết quả của cuộc gặp Obama – Sang, nhưng tình thế đã có một
chuyển biến nhỏ và có thể hy vọng sẽ dẫn tới những chuyển biến lớn hơn. Nhà
nước Việt Nam sau một thời gian dài im lặng, đang dần chấp nhận quan điểm phản
biện về nhân quyền và dân chủ của người Mỹ và các tổ chức quốc tế, nhưng tất
nhiên có tính điều kiện.
Nhưng cùng với những điều kiện song hành giữa kinh
tế, chính trị và cả quân sự, trong vài năm tới lối mở cho dân chủ, nhân quyền
và không khí phản biện ở Việt Nam sẽ rộng đường hơn. Phản biện và những hoạt
động có tính tổ chức của nó sẽ có thể được công khai hóa trong một chừng mực và
phạm vi nào đó.
Ngay từ bây giờ, đang rất cần đến một sự kết nối có
tính thành tâm, hữu dụng và bài bản giữa các nhóm trí thức kiều bào Việt Nam ở
nước ngoài với trí thức trong nước, không chỉ dừng ở tính chất đơn lẻ, mà nhằm
xây dựng một phong trào phản biện chặt chẽ và có chiều sâu, với hàng loạt chủ
đề thiết thân như:
- Bảo vệ chủ quyền biển đảo, hạn chế sự phụ thuộc
của nền kinh tế và chính trị Việt Nam vào Trung Quốc.
- Phản biện chống tham nhũng và các nhóm lợi ích,
nhóm thân hữu.
- Bảo vệ quyền lợi của nông dân trước hành vi trưng
thu đất đai bất hợp pháp và vô lối.
- Phản biện đối với chủ đề sở hữu trong Luật đất đai
và cơ chế thu hồi đất đối với các dự án kinh tế - xã hội.
- Bảo vệ quyền lợi của công nhân và thị dân về điều
kiện làm việc và an sinh xã hội.
- Đấu tranh chống tác động tiêu cực của một số doanh
nghiệp đối với môi trường tự nhiên.
- Phản biện đối với một số vấn đề kinh tế gay gắt
như nợ công quốc gia; nợ và nợ xấu; tính độc quyền của kinh tế quốc doanh và
một số tập đoàn; ngân hàng; các thị trường đầu cơ như vàng, bất động sản; những
ngành có liên quan mật thiết đến người tiêu dùng như điện, xăng dầu, nước…
- Thúc đẩy Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình,
Luật lập hội, Luật trưng cầu dân ý.
- Thúc đẩy tiếng nói của trí thức độc lập tại Quốc
hội.
- Thúc đẩy tính hợp hiến và hợp pháp hóa của quyền
tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tôn giáo.
- Phản biện đối với các điều luật chính trị hóa hành
vi phản phản biện như điều 79, 87, 88, 258 trong Bộ luật hình sự.
- Phản biện đối với điều kiện giam giữ phạm nhân
trong các trại giam.
- Hỗ trợ tinh thần và vật chất cho các gia đình có
người bị giam giữ, liên quan đến yếu tố chính trị.
- Phản biện với chính những tiếng nói phản biện
thiếu tinh thần xây dựng và đoàn kết.
Tương
lai từ xã hội dân sự
Loạn lạc là
đường cùng của nhân dân, và đường cùng của dân chúng lại rất thường là đường
cùng của chế độ. Đó cũng là một bài học nhãn tiền cho những chính khách đương
thời và những nhà quản lý xã hội trong tương lai.
Một trong những giải pháp tốt đẹp nhất cho xã hội
Việt Nam trong tương lai chỉ có thể đến từ xã hội dân sự.
Song song với các mục tiêu ngắn hạn, những nhóm nhân
sĩ và trí thức trong nước và ngoài nước cần phối hợp tiến hành nghiên cứu một
đề án về xã hội dân sự Việt Nam trong tương lai, cho 15-20 năm tới, nhưng những
tiền đề của mô hình xã hội dân sự ấy có thể được ứng dụng ngay trong 4-5 năm
tới, nếu các điều kiện kinh tế - chính trị và xã hội cho phép.
Việc kêu gọi các tổ chức quốc tế về nhân quyền và
dân chủ hỗ trợ cho đề án về xã hội dân sự là rất cần thiết.
Cuộc hành trình của phản biện xã hội và xã hội dân
sự ở Việt Nam trong ít nhất 20 năm tới không chỉ là một sự thay đổi về tương
quan kinh tế - chính trị, mà còn là một cuộc cách mạng về văn hóa và dân trí
cho các tầng lớp nhân dân.
Thay đổi của xã hội cũng là hệ quả cho phản biện và
cơ hội cho dân chủ. Phong trào phản biện dân chủ và những điều kiện cho một xã
hội dân sự ở Việt Nam đang nằm trong xu thế và lộ trình trung hạn có thể trong
giai đoạn 2013-2017, và nếu được tổ chức tốt, phong trào này có thể góp sức cho
xã hội về những triển vọng lạc quan trong tương lai dài hạn của dân tộc.
Xã hội dân sự có thể làm cái điều mà một chính thể
hiện thời không làm được: phục hồi và nâng cấp chất liệu văn hóa và nhân cách
cho cả một dân tộc.
TS
Phạm Chí Dũng
----------------------------------------
Thông
tin bổ sung của Phạm Chí Dũng
Nhận lời mời của ban tổ chức hội thảo hè Singapore với chủ đề “Cải cách Việt Nam đang đi về đâu?”, do nhóm trí thức Việt kiều Viet-Study tổ chức sẽ diễn ra vào hai ngày 12 – 13/8/2013, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng đã mua vé máy bay để chuẩn bị lên đường. Nhưng trước chuyến bay 4 ngày, một cơ quan an ninh đã phát tín hiệu về việc ông Dũng “không nên đi”, để từ đó đương sự nên tự hiểu rằng sẽ có động tác ngăn chặn ở sân bay Tân Sơn Nhất nếu vẫn đi. Do vậy, ông Dũng đã buộc phải trả lại vé máy bay.
Ông Dũng là trường hợp duy nhất chịu tác động ngăn chặn từ phía cơ quan an ninh, trong khi các thành viên khác của đoàn Việt Nam đi dự hội thảo hè Singapore không gặp trở ngại gì cho đến thời điểm này.
Cách đây một năm, nhà báo Phạm Chí Dũng đã bị bắt khẩn cấp với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”. Sau hơn 4 tháng bị tạm giam điều tra, ông được tại ngoại và sau đó nhận quyết định đình chỉ điều tra. Từ thời điểm tháng 3/2013 đến nay, ông đã viết và cộng tác hơn 50 bài báo với các đài quốc tế Việt ngữ như BBC, RFI, RFA, VOA.
Tác động “tăng cường kiểm soát” đối với ông Dũng lại xuất hiện ngay sau bản tuyên bố chung Việt – Mỹ ra đời, trong đó có đề cập đến vấn đề nhân quyền. Phạm Chí Dũng cũng là tác giả của khá nhiều bài bình luận trước, trong và sau cuộc gặp cấp cao Barak Obama – Trương Tấn Sang.
So với một số trường hợp khác bị ngăn chặn ở sân bay khi xuất ngoại, tác động ngăn chặn đối với nhà báo tự do Phạm Chí Dũng có kín đáo hơn.
Hai trường hợp gần đây bị hải quan và an ninh cửa khẩu ngăn chặn ngay tại sân bay là nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh trong chuyến đưa con trai đi Mỹ và nhà nghiên cứu Nguyễn Hoàng Đức đi Roma.
Nhận lời mời của ban tổ chức hội thảo hè Singapore với chủ đề “Cải cách Việt Nam đang đi về đâu?”, do nhóm trí thức Việt kiều Viet-Study tổ chức sẽ diễn ra vào hai ngày 12 – 13/8/2013, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng đã mua vé máy bay để chuẩn bị lên đường. Nhưng trước chuyến bay 4 ngày, một cơ quan an ninh đã phát tín hiệu về việc ông Dũng “không nên đi”, để từ đó đương sự nên tự hiểu rằng sẽ có động tác ngăn chặn ở sân bay Tân Sơn Nhất nếu vẫn đi. Do vậy, ông Dũng đã buộc phải trả lại vé máy bay.
Ông Dũng là trường hợp duy nhất chịu tác động ngăn chặn từ phía cơ quan an ninh, trong khi các thành viên khác của đoàn Việt Nam đi dự hội thảo hè Singapore không gặp trở ngại gì cho đến thời điểm này.
Cách đây một năm, nhà báo Phạm Chí Dũng đã bị bắt khẩn cấp với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”. Sau hơn 4 tháng bị tạm giam điều tra, ông được tại ngoại và sau đó nhận quyết định đình chỉ điều tra. Từ thời điểm tháng 3/2013 đến nay, ông đã viết và cộng tác hơn 50 bài báo với các đài quốc tế Việt ngữ như BBC, RFI, RFA, VOA.
Tác động “tăng cường kiểm soát” đối với ông Dũng lại xuất hiện ngay sau bản tuyên bố chung Việt – Mỹ ra đời, trong đó có đề cập đến vấn đề nhân quyền. Phạm Chí Dũng cũng là tác giả của khá nhiều bài bình luận trước, trong và sau cuộc gặp cấp cao Barak Obama – Trương Tấn Sang.
So với một số trường hợp khác bị ngăn chặn ở sân bay khi xuất ngoại, tác động ngăn chặn đối với nhà báo tự do Phạm Chí Dũng có kín đáo hơn.
Hai trường hợp gần đây bị hải quan và an ninh cửa khẩu ngăn chặn ngay tại sân bay là nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh trong chuyến đưa con trai đi Mỹ và nhà nghiên cứu Nguyễn Hoàng Đức đi Roma.
No comments:
Post a Comment