Friday 16 August 2013

HÀ NỘI : CÔNG AN ĐÀN ÁP NHÓM TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành   -  RFI
Thứ sáu 16 Tháng Tám 2013

Sáng 15/08, các thanh niên nhóm học tiếng Anh đến trụ sở công an phường để đòi lại đồ dùng cá nhân. Trong ảnh, anh Hồ Ngọc Thanh bị một nhân viên công an lôi đi.  Theo Facebook Gió Lang Thang/Lan Lê

Ngày 13/08/2013 vừa rồi, xẩy ra một sự việc bất ngờ đối với công luận : Công an phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đột nhập vào một lớp học nhóm tiếng Anh tại nhà riêng, gồm nhiều bạn sinh viên trẻ, dùng vũ lực bắt đi 7 người và tước đoạt nhiều vật dụng cá nhân. Ngày 15/08, khi 4 người đến trụ sở công an đòi lại các đồ dùng, thì đều bị bắt giữ.

Theo một số nhân chứng, việc bắt người và thu giữ các đồ dùng cá nhân nói trên đã được công an thực hiện mà không có bất cứ một giấy tờ hợp pháp nào. Thực tế cho thấy mục tiêu chính của công an trong vụ trấn áp các sinh viên học nhóm tiếng Anh tại nhà anh Trần Quang Trung (số 20 ngõ Giếng Mứt, phường Trương Định, Hà Nội) có thể là nhằm tìm kiếm các thông tin liên quan đến hoạt động của các bạn trẻ. Hiện tại, một số điện thoại di động và máy laptop của các thành viên nhóm tiếng Anh vẫn đang bị công an thu giữ "trái phép".

Ngày 14/08, các thành viên nhóm học tiếng Anh ở phường Trương Định đã viết đơn khiếu nại gửi Cơ quan điều tra Công an quận Hai Bà Trưng để yêu cầu can thiệp trước các hành vi phạm pháp của công an phường Trương Định.

Là người theo dõi sự việc này, ông Nguyễn Văn Dũng (tức blogger Dũng Aduku) cho RFI biết cụ thể.

Nghe (08:02)  :  Ông Nguyễn Văn Dũng (Phú Thọ)  16/08/2013



RFI : Xin chào anh Nguyễn Văn Dũng. Ngày 13/08 vừa rồi, có sự việc gây bất ngờ đối với công luận là công an một phường ở Hà Nội đột nhập vào một lớp học nhóm tiếng Anh, gồm nhiều bạn sinh viên trẻ, dùng bạo lực bắt họ đi và tước đoạt các vật dụng cá nhân. Được biết anh có mặt trong cuộc biểu tình tại trụ sở đồn công an để đòi trả tự do cho các bạn trẻ, vậy xin anh cho thính giả biết tình hình cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Dũng : Tôi là bạn của những anh em trẻ học tiếng Anh. Tôi biết là anh em có lớp tiếng Anh ở chỗ đấy. Một vài lần thì tôi cũng qua chơi, thì tôi thấy anh em học hành rất là sôi nổi. Có độ 3, 4 người có trình độ nổi bật hẳn lên thì thay nhau làm giáo viên, thì khi một người làm giáo viên thì những người kia lại làm học viên, để chủ yếu tạo ra một không gian nói tiếng Anh với nhau. Chứ nó cũng không học hành gì quá là chuyên sâu cả.
Tôi rất mừng cho anh em. Qua lớp học tiếng Anh, thì anh em lại có những trao đổi thân tình, vui vẻ hơn.
Tôi cũng không hiểu tại sao là hôm ấy công an lại ập vào trong một lớp học tiếng Anh, nó không có một cái gì sai phạm. Không có một lý do nào để có thể phá rối cái lớp học đó. Ngoài chuyện học hành nó không vi phạm pháp luật, thì khi công an xâm phạm tư gia của người khác, khi không có lệnh, rồi đánh người thuê nhà ở đấy, bóp cổ, xông lên tịch thu tất cả tư trang của mọi người... Thậm chí cả một cái xe máy của một học viên cũng bị đem ra đồn công an. Không có bất cứ một lý do nào cả. Cái đấy nó vi phạm pháp luật, cũng như là vi phạm nhân quyền.
Tôi cũng rất là bất bình. Hôm ấy tôi ở cách đó khoảng 100 km. Trong đêm tôi cũng xuống trước cửa đồn để cùng với mọi người, để chờ tin và yêu cầu công an làm rõ ràng mọi việc. Trước áp lực của mọi người biết chuyện đến trước đồn và trên mạng thông tin dư luận rất là nhanh, chính quyền đã buộc phải thả các em ấy ra. Giờ thả người cuối cùng là 2 giờ 30 đêm, giờ Việt Nam.
Hôm sau, thì có hai em đến đòi đồ, thì họ cứ để cho hai em chờ một tiếng, hai tiếng đồng hồ, rồi cuối cùng họ trả đồ cho hai em ấy. Còn năm em còn lại, thì hôm sau (15/08) lên, thì họ cưỡng chế, bắt tất cả vào làm việc để nhận đồ, nhưng sau đó họ giữ tất cả lại. Thu tất cả điện thoại và giữ đến khuya, khoảng 22 giờ, 22 giờ 30, và chỉ thả dần từng người một vào thời điểm đó.
Thậm chí họ còn đánh một anh có xe máy đi kèm. Anh ấy có nick Facebook là Hồ Đức Thanh. Họ bảo phải xuất trình giấy tờ xe. Anh ấy đấu tranh pháp lý rất là kiên quyết với công an. Công an đuối lý đã đánh anh ấy. Khi thấy anh ấy làm mạnh mẽ quá thì công an áp giải anh ấy lên một xe khác, đưa về số 6, Quang Trung để khủng bố. Vừa khủng bố tinh thần anh ấy và khủng bố tinh thần mọi người để làm nghiêm trọng hóa cái sự việc, mà thực ra cũng chẳng có gì cả. 
Hôm qua tôi cũng đến tận số 6, phố Quang Trung, chỗ Bộ Công an, sau tôi gọi điện thoại về gia đình, được xác nhận là anh ấy đã về.
Còn tại Trương Định, nơi ba người còn lại bị giữ, thì những người ủng hộ tập hợp rất là đông. Mọi người đã tổ chức biểu tình đòi người. Trước áp lực của những người thấy sự vi phạm pháp luật rất là ngang nhiên của công an. Công an buộc phải thả các bạn ra.


RFI : Xin anh cho biết thêm về những thanh niên của lớp học tiếng Anh, hiện nay ra sao, sau khi được trả tự do ?

Ông Nguyễn Văn Dũng : Hiện tại, tôi không liên lạc điện thoại được với mọi người, tại vì công an vẫn còn giữ điện thoại của một số người. Có một vài người tôi biết là được trả điện thoại rồi, nhưng mà công an vẫn còn tiếp tục gây áp lực với gia đình, đến gặp gỡ gia đình, dọa nạt thông báo về địa phương. Thậm chí còn có những gia đình còn lo ngại, có khi còn chưa cho anh chị em dùng điện thoại. Vì đây toàn là những người trẻ, có những người là sinh viên, thậm chí học sinh. Thế nên là họ dọa nạt bằng rất nhiều cách. Ngoài tại hiện trường lớp học, họ còn dọa nạt về phía gia đình và cả phía nhà trường nữa. Trước đấy họ đã đến trường, họ nắm tình hình thế nọ, thế kia, (khuyên bảo) đừng đi theo những đối tượng ‘‘nhạy cảm’’ hay gì đó.
Trong khi, đa số các anh em lớp học tiếng Anh chỉ có hoạt động nổi bật nhất thường xuyên là đi ra sân xem đá bóng, đội bóng NO-U FC (đội bóng của những người phản đối yêu sách đường chữ U hay đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông) thôi. Một vài năm gần đây thì thỉnh thoảng đi biểu tình chống Trung Quốc, toàn những cái hoạt động đúng pháp luật và rất đáng khuyến khích.
Tôi không hiểu tại sao, những người chú ý đến chủ quyền lãnh thổ, chú ý đến đời sống chính trị lại bị công an làm những trò rất là xấu, rất là bẩn, vô pháp luật như vậy.
Đáng ra những người như thế thì cần phải khuyến khích, đặc biệt là các bạn trẻ. Dường như, tôi cảm thấy là họ muốn làm thui chột lòng yêu nước, những nhận thức chính trị nơi những người trẻ tuổi.
Đợt gần đây họ rất là lo ngại những người trẻ tuổi ở Việt Nam. Vì ngày càng nhiều người dám đứng lên chống Trung Quốc, và dám nói thẳng nói thật những điều chướng tai gai mắt trong xã hội. Hình như là, cái hệ thống của họ chỉ thích khen, còn những người nói thẳng nói thật, thì họ ghét hay sao ?...
Tôi thấy quá vô lý, tôi thấy là bất bình, nên mấy hôm nay, tôi đều theo sát ở cửa đồn. Chúng tôi rất là ôn hòa, đúng pháp luật. Có lúc họ đàn áp anh em, họ đánh anh em, mọi người bức xúc thì có to tiếng thôi. Còn kể cả lúc biểu tình, cũng rất là trật tự, không tràn ra lòng lề đường, đứng ở sát ngay đồn công an và hô đòi thả người, phản đối bắt người trái pháp luật.


RFI : Vâng, xin cảm ơn anh rất nhiều. Anh có chia sẻ gì thêm với thính giả trước khi chia tay ?

Ông Nguyễn Văn Dũng : Nói chung, những anh em trẻ yêu nước, có quan tâm đến chính trị ở Việt Nam ngày càng nhiều. Tôi rất hay chơi với các anh em trẻ, chú ý đến các anh em trẻ, tôi thấy rất tin tưởng vào tương lai của đất nước, khi có những người trẻ yêu nước và họ cũng rất là hiểu biết và cầu tiến.
Và họ lại có cái lòng nhân hậu, họ đề cao tinh thần hòa hợp, hòa giải, mặc dù họ cũng rất thẳng thắn, kiên quyết với những cái sai trái trong xã hội. Nên tôi nghĩ là bất kể chuyện gì xẩy ra với những người trẻ, cuối cùng họ sẽ vượt qua được, mặc dù chắc chắn sẽ có nhiều vấp váp, sẽ có một vài những cái, mà có thể là mọi người thấy là đáng tiếc, nhưng mà mọi người cũng nên tin tưởng, lúc nào cũng nên chú ý hỗ trợ anh em trẻ.
Người trẻ là tương lai của đất nước và tôi thấy có thể tin tưởng vào họ.

Bảy người bị bắt hôm 13/08 gồm các sinh viên : Phạm Văn Tiến (Facebook VN.Motherland), Hoàng Minh Trang (Facebook Trang Red), Đỗ Minh Trọng, Vũ Thị Thùy Linh (Facebook Tâm Bão), Hồ Đức Thanh (Facebook Ho Duc Thanh), Vũ Ngọc Thắng (Facebook Thang Vu) và Trần Quang Trung. Anh Hồ Đức Thanh là người bị bắt lại vào ngày hôm qua 15/08 và là người cuối cùng được trả tự do vào đêm khuya cùng ngày



No comments:

Post a Comment

View My Stats