Thursday 10 January 2013

"TRĂM HOA ĐUA NỞ" TẠI HOA NAM (Lê Văn tổng hợp)




09-01-2013

Ngày thứ Hai, 7 tháng Giêng, 2013, gần 100 ký giả và nhân viên tờ báo Phương Nam Cuối Tuần (Southern Weekly) - một tờ tuần báo có khuynh hướng tự do, trụ sở ở Quảng Châu, nhưng phát hành trên toàn quốc - bắt đầu một cuộc đình công biểu tình chống lại chính sách kiểm duyệt báo chí của nhà nước CHND Trung Hoa (Cộng sản Trung Quốc).

Mỗi nhân viên của tờ Southern Weekly tham gia cuộc đình công biểu tình cầm một tấm bảng ghi hàng chữ: “Chúng tôi muốn có tự do báo chí, một thể chế hiến định và dân chủ. Đây là đầu tiên có một cuộc biểu tình công khai đòi hỏi tự do dân chủ, kể từ biến cố Thiên An Môn, 1989.

Nguyên do trực tiếp của cuộc biểu tình phản đối là một vi phạm nội bộ trắng trợn của nhà cầm quyền CS tỉnh Quảng Đông vào nội bộ của tờ báo. Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông đã tháo bỏ bài Quan Điểm trong số Tân Niên của tờ báo và thay bằng một bài do chính chủ nhiệm nha Tuyên Truyền viết.

Nhân viên ký giả tờ Phương Nam Cuối Tuần cầm hoa biểu tình, 7 tháng Giêng 2013: 每一朵菊花都绽放力量: Mi đóa hoa cúc n ra sc mnh.  Nguồn ảnh: weibo.com/aqiang


Cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ nhì và không có dấu hiệu suy giảm, trái lại còn gia tăng. Dân chúng Quảng Châu, nhất là giới trẻ, xuống đường nhập cuộc, ủng hộ đình công của những người làm báo. Nhiều tờ báo trên toàn quốc cũng đã lên tiếng ủng hộ cuộc đình công biểu tình. Cũng nhau, giới truyền thông đòi hỏi nhà cầm quyền phải cách chức chủ nhiệm nha Tuyên Truyền tỉnh Quảng Đông.

Đặc biệt, một nữ tài tử nổi danh của TQ, Yao Chen, đã lên tiếng trên Twitter, ủng hộ những người biểu tình đòi tự do báo chí. Yao Chen đã trích dẫn một câu nói của văn hào Nga, Alexander Solzhenitsyn, trong diễn văn nhận giải Nobel Văn Chương của ông: Một lời nói của sự thật có trọng lượng hơn cả trái đất. (“One word of truth shall outweigh the whole world”). Nam tài tử Chen Kun (Aloys Chen) cũng nhập cuộc, anh nói: “Tôi không phải người sâu sắc, không biết nói hoa mỹ. Tôi chỉ nói tôi ủng hộ những người bạn ở tờ Phương Nam Cuối Tuần.”

Biểu tình đòi dân chủ trước tòa soạn báo Phương Nam, Quảng Châu (Guangzhou, China)
Nguồn ảnh: James Pomfret/Reuters

Báo chí truyền thông Tây Phương đồng ý với nhau, rằng đây là một thử thách quan trọng đầu tiên đối với ban lãnh đạo mới của đảng cộng sản TQ, dưới sự chỉ đạo của Xi Jinping (Tập Cận Bình). Nhiều nhà bình luận cho rằng cuộc “nổi dậy” của giới truyền thông này biểu hiện cho niềm mong ước chung của người dân TQ đang hướng về tư do dân chủ. Họ cũng đồng ý với nhau là thay đổi “sẽ phải đến” nhưng cũng sẽ cần rất nhiều thời gian với muôn vàn đấu tranh thử thách.

Tờ Phương Nam, số đầu năm (3/01/2013) bày bán ở mooht sạp báo tại Bắc Kinh (Beijing, China)
Nguồn ảnh: Alexander F. Yuan/A


Nguồn:





No comments:

Post a Comment

View My Stats