Monday 14 January 2013

THẾ NÀO LÀ "TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC" ? (Blog Cây Dân Chủ-Trái Tự Do)




Thứ ba, ngày 15 tháng một năm 2013

(Bài bút chiến với tác giả Đức Giang - Báo QĐND)

Ngày 13/01/2013 trên bào Quân Đi Nhân Dân (QĐND) xut hin bài viết Điu 88 B lut Hình s vi quyn con người và quyn công dân” ca tác gi Đc Giang. Bài viết này đã c tình đánh tráo khái nim hòng làm lc hướng dư lun v quyn con người và quyn công dân. Thc cht hai quyn này là hai lĩnh vc thuc v nhau, gn kết vi nhau, nhưng không hoàn toàn ràng buc nhau trong lĩnh vc pháp lý. Đc bit là bài báo va k đã hoàn toàn không gii thích được các khái nim “tuyên truyn”, “chng nhà nước” và "tuyên truyn chng nhà nước" là gì?...

Người ta không my bt ng gì na vi vic trên t QĐND t năm 2011 đến nay đã xut hin nhiu bài báo c tình đánh tráo khái nim chính tr, lèo lái dư lun mt cách thiếu khách quan.., phi k đến các cái tên ca các tác gi như đi úy Nguyn Văn Minh (nay đã mang hàm thiếu tá), đi tá tiến sĩ Nguyn Văn Quang, và ta cũng không nên quên mt ông đi tá tiến sĩ khác vi bài din thuyết tai tiếng và làm mui mt quân đi, đó là ông đi tá Trn Văn Thanh. Nhng đng thái đó đã cho thy, Báo QĐND đang có xu hướng chính tr hóa xã hi theo ch đo ca Đng Cng Sn Vit Nam.

Đi vi bài viết “Điu 88 B lut Hình s vi quyn con người và quyn công dân” ca Đc Giang, trước hết ta nên xem anh ta gii thích v quyn con người và quyn công dân như thế nào?Sau mt hi din gii dài dòng và cnh báo v nhng ý kiến trái chiu trên mng Internet, Đc Giang kết lun v quyn con người như sau: “QCN là các quy đnh pháp lut (trong lut quc tế và còn được ni lut hóa trong lut quc gia) nhm bo v nhu cu v các mt: Dân s, chính tr, kinh tế, xã hi và văn hóa ca mi người và nghĩa v ca mi người đi vi cng đng.

Quyn con người là mt quyn bt kh xâm phm và là quyn t nhiên mà có, nó không h là mt nhu cu vì nhu cu đó (nếu có) thì nó đương nhiên đã phi được đáp ng vô điu kin ngay t lúc mt người va mi lt lòng. Nơi nào xác đnh quyn con người là mt nhu cu thì nơi đó chc chn chưa có quyn y. Đ quyn con người được tha nhn mt cách đy đ nht, mi quc gia có dân ch đu c th hóa và pháp lut hóa quyn này bng nhng văn bn lut (t hiến pháp tr xung) vi mc đích là bo v các quyn bt kh xâm phm ca mi con người.

Như vy quyn con người không b gn lin vi bt kỳ nghĩa v nào, vì quyn (trong nghĩa quyn li) và nghĩa v là hai phương din hoàn toàn khác nhau. Ta th ly ví d: Mt em bé mi sinh (đã có đ mi quyn t nhiên ca con người) thì s có nghia v gì? Phi chăng đó là nghĩa v… bú m? Trong bài ca Đc Giang li còn viết “nghĩa v ca mi người vi cng đng”, tôi li ly mt ví d khác: Mt người mt trí, tâm thn, hay đang phi sng thc vt chng hn, thì có quyn con người hay không? Và theo Đc Giang thì h có nghĩa v gì vi cng đng?

V phm trù quyn công dân, Đc Giang đã không ch ra được thế nào là quyn công dân? Anh ta ch viết được ra mt vài tính cht ca nó mà thôi, xin trích: “So vi khái nim QCN, khái nim QCD mang tính xác đnh hơn. Khái nim này gn lin vi chế đ xã hi, nhng đc thù v lch s, văn hóa ca mi dân tc. Trong Hiến pháp Vit Nam cũng như Hiến pháp ca nhiu quc gia khác, QCD thường được gn lin vi nghĩa v công dân, hình thành khái nim Quyn và nghĩa v công dân (Q&NVCD) được quy đnh trong pháp lut quc gia.” Quyn công dân thc ra ch được xác đnh khi mt người đã vào mt đ tui nht đnh (thường là t 16 - 18 tui), quyn này quy đnh mt s quyn mà la tui chưa trưởng thành chưa được xác đnh (do th cht chưa hoàn thin) như quyn bu c, quyn kết hôn, quyn tham gia b máy nhà nước vv…

Ngay c trong quyn công dân, quyn con người cũng không bt buc phi gn vi bt kỳ nghĩa v nào, vì đơn gin “quyn công dân” và “nghĩa v công dân” là hai phm trù khác nhau. Đôi khi người ta nói “quyn và nghĩa v công dân” là đ ch nhng gì mt công dân được hưởng và nhng gì mà người đó phi có nghĩa v hoàn thành. Tôi ly ví d quyn bu c không h gn vi nghĩa v bu c, hoc quyn kết hôn không gn vi vic mt người buc phi kết hôn, hay mt người không có nghĩa v tham gia chính quyn nếu h không mun.

Đi vi ý chính trong bài viết “Điu 88 B lut Hình s vi quyn con người và quyn công dân” ca tác gi Đc Giang, mt khi đã nói là "Điu 88 vi quyn con người và quyn công dân" thì phi nêu ra được quan h bin chng ca chúng vi nhau, ví d Điu 88 quy đnh như sau: “Ti tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam… bao gm: a) Tuyên truyn xuyên tc, ph báng chính quyn nhân dân; b) Tuyên truyn nhng lun điu chiến tranh tâm lý, phao tin ba đt gây hoang mang trong nhân dân; c) Làm ra, tàng tr, lưu hành các tài liu, văn hóa phm có ni dung chng Nhà nước CHNXHCN Vit Nam.

Tôi tm đưa ra phân tích: Trong Khon a ca Điu 88 BLHS quy đnh là, tt c nhng cá nhân và t chc nào có hành vi tuyên truyn xuyên tc, ph báng chính quyn nhân dân thì đu vi pham. Trước hết tuyên truyn mt cái gì đó, ví d truyn đo, truyn tin, khen hay chê mt cái gì đó, đưa ra chính kiến nhn đnh ca mình v mt cái gì đó trong mt lĩnh vc nào đó vv.., đu là hành vi tuyên truyn hp pháp. y là chưa nói đến nghĩa ca t "tuyên truyn" theo T đin Bách khoa Toàn thư ch"phổ biến, giải thích rộng rãi để thuyết phục mọi người tán thành, ủng hộ, làm theo ". Vy theo Khon a BLHS, tuyên truyn mà không xuyên tc, ph báng chính quyn thì hoàn toàn là quyn được pháp lut công nhn.

Vi quyn đang nói đến trên, nếu bt kỳ ai tuyên truyn mà không xuyên tc (tc là trung thành vi s tht và ch nói s tht) thì không vi phm pháp lut. Đó tc là quyn con người và quyn công dân đã được c th bng hành đng. Đi vi cm t “ph báng”, ta hiu ph báng là nhng hành đng gì? Ph báng là hành đng làm nhc người khác, đi tượng khác bng li nói hoc viết, ví d như gi người khác ( đây là chính quyn nhân dân) là “đê tin”, “chó chết”, “giòi b”, “đê hèn” vv…

Trong Khon b ca Điu 88 ta phân tích như sau: Ai tuyên truyn nhng lun điu chiến tranh tâm lý, phao tin ba đt gây hoang mang trong nhân dân thì đã vi phm pháp lut. Vy thế nào là “lun điu chiến tranh tâm lý?” Chiến tranh là đi đu trc tiếp, chiến tranh tâm lý là dùng nhng tài liu, tin tc không có tht xúi gic hai phía, gây hiu lm mt đoàn kết, kích đng bo lc dn đến đi đu bo lc. Tt nhiên nhng hành vi phao tin ba đt gây hoang mang trong nhân dân cũng nm trong hành vi ging như chiến tranh tâm lý. Và nếu như ai không vi phm nhng điu va k thì h không vi phm pháp lut.Khon c: “Làm ra, tàng tr, lưu hành các tài liu, văn hóa phm có ni dung chng Nhà nước CHNXHCN Vit Nam”. Trong khon này, vic làm ra, tàng tr, lưu hành, thì chng minh rt đơn gin, ch cn có chng c (nhân chng vt chng). Nhưng thế nào là chng nhà nước? Và ni dung thế nào thì được cho là ni dung chng nhà nước?

Ta hiu chng đây có hai khía cnh, đó là điu mà tác gi Đc Giang đã nhc đến nhưng anh ta đã không hiu nó là gì. Th nht, quyn chng li mt cái gì đó mt cách hòa bình là quyn con người (ví d chng tham nhũng, chng đc tài, chng đói nghèo lc hu, chng nn kỳ th dân tc chng tc vv.., bng cách lên án, ch trích, t chi hp tác…). Th hai, đi vi nghĩa v công dân, mỗi người có trách nhim bo v và thc hin quyn con người của mình, có nghĩa v ngăn cn các hành vi chng đi bng bo lc. Vy làm ra, tàng tr, lưu hành các tài liu chng mt cái gì đó mang tính cht hòa bình hoàn toàn là quyn con người và quyn công dân.

Vic chng nhà nước cn được hiu rng: Chng li pháp lut chính là chng nhà nước. Ví d như chng nghĩa v quân s, chng np thuế, chng người tha hành công v, chng thi hành án đã có hiu lc pháp lut vv... Còn vic chng theo kiu phn đi bng ming thì không phi là chng, đó ch là s phn ng thông thường. Theo pháp lut, khi người dân gp bt công, h có quyn kêu gi người khác ng h, tr giúp, không ngoi tr vic thuê lut sư khi kin. Như vy nếu có s đông t hp bày t quan đim ng h ai đó, cái gì đó, thì đó đu là quyn công dân, quyn này đã được c th bng quyn biu tình. Suy ra biu tình không phi là hành đng chng, ch là thc hin quyn bày t tình cm và chính kiến...

cui bài viết ca Đc Giang, anh ta cnh báo thêm là “không nên xem nh nhng âm mưu th đon li dng nhng quyn t do ngôn lun, báo chí nhm làm suy gim nim tin ca nhân dân đi vi chế đ, gây mt n đnh chính tr, tng bước đi đến xóa b chế đ ta xã hi XHCN và Nhà nước ca nhân dân ta.” Dưới góc đ quyn con người, quyn công dân, và c nghĩa v công dân, ta hiu thế nào là li dng t do ngôn lun?

Trước hết “li dng” nghĩa là hành vi da vào mt cái gì đó bình thường đ làm nhng vic không bình thường, ví d li dng quen biết đ la đo, li dng quyn hn đ tham nhũng. đây là li dng quyn t do ngôn lun. Quyn t do ngôn lun là gì? Là quyn được nói, viết, trao đi thông tin vi người khác v nhng tin tc trung thc khách quan, v quan đim cá nhân trong nhiu lĩnh vc (chính tr, văn hóa, xã hi…). Nếu mt người nói, viết, loan ti nhng điu không đúng s tht, kích đng bo lc, chia r dân tc, thì rõ ràng đu là hành vi li dng quyn con người và quyn công dân. Nếu h không làm như vy thì đó đơn gin là quyn bt kh xâm phm ca h.
Thiết tưởng cũng cn nhc tác gi Đc Giang rng, tt c nhng hành vi nào mà nhm tước đot, ngăn chn quyn t do ca con người và trong đó có quyn công dân ca con người đu là hành vi vi phm nhân quyn, cao hơn thì đó là hành vi vi phm pháp lut. Ví d bt b, đàn áp và cm tù nhng nhà đu tranh ôn hòa đu là hành vi vi phm pháp lut Vit Nam.

Liên tưởng đến nhng v án bt công dành cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ hay xét x Câu Lc B Nhà Báo T Do (Đc Giang đã ly làm ví d trong bài viết ca mình), gn đây nht là v Xét x 14 Thanh Niên Thiên Chúa Giáo ti Vinh, tôi khng đnh rng nhà nước CHXHCNVN đã vi phạm pháp luật. Đối với tác giả Đức Giang, hoặc là anh ta không hiểu gì về nhân quyền và pháp luật, hoặc là anh ta đang cố tình trí trá, đánh tráo khái các khái niệm về nhân quyền và quyền công dân, cố tình không hiểu thế nào là “tuyên truyền chống nhà nước?”

Tấn Hà

--------------------------------------

XEM THÊM :





No comments:

Post a Comment

View My Stats