Wednesday 9 January 2013

PHIÊN TÒA Ở TP.VINH XỬ 14 NGƯỜI THIÊN CHÚA GIÁO KẾT THỨC VỚI NHỮNG BẢN ÁN TÙ DÀI HẠN (BBC / RFA / RFI)




BBC
Cập nhật: 09:40 GMT - thứ tư, 9 tháng 1, 2013

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa khép án tù nhiều năm cho 14 bị cáo theo Công giáo và Tin Lành vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Phiên tòa sơ thẩm được biết kết thúc vào khoảng 16:00 giờ chiều, giờ địa phương, hôm thứ Tư 9/1.

Sứ quán Mỹ ở Hà Nội đã tuyên bố 'vô cùng quan ngại' trong khi Tổ chức theo dõi nhân quyền cũng ra tuyên bố lên án các bản án.

Hàng trăm công an đã được huy động để canh gác phiên tòa bắt đầu sáng thứ Ba 8/1 ở thành phố Vinh và kéo dài gần hai ngày.

Tin chúng tôi mới nhận được cho hay ba bị cáo Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và Lê Văn Sơn (Paulus Lê Sơn) bị án cao nhất, mỗi người 13 năm tù giam.
Những người này còn phải chịu lệnh quản chế tại địa phương 5 năm sau khi mãn hạn tù.
Các bị cáo còn lại lãnh án từ 3 năm tới 9 năm tù giam.
Riêng bị cáo Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc được hưởng án treo.

Truyền thông trong nước nói đây là phiên xử vụ án hình sự "Hồ Đức Hòa cùng đồng phạm hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân", đối với 14 bị cáo là Hồ Đức Hòa (người bị coi là nhân vật cầm đầu), Nông Hùng Anh (Lạng Sơn), Lê Văn Sơn (Thanh Hóa), Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc (ba mẹ con, quê Trà Vinh), Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Lương, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật (cùng ở Nghệ An).
Các bị cáo này đều bị buộc tội hoạt động cho đảng chính trị Việt Tân ở hải ngoại, mà chính quyền trong nước liệt vào dạng tổ chức khủng bố.
Trong số họ có ba sinh viên đang học tại các trường đại học và ba doanh gia.
Theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự, "người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; trong khi người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm".

'Vô cùng quan ngại'
Ngay sau khi bản án được tuyên, Tòa Đại sứ Mỹ ở Hà Nội đã ra thông cáo bày tỏ 'vô cùng quan ngại'.
"Những bản án này, cùng với việc bắt giữ luật sư hoạt động vì nhân quyền kiêm blogger Lê Quốc Quân kể từ ngày 27/12/2012, và việc giữ nguyên án tù đối với các blogger Nguyễn Văn Hải (còn gọi là Điếu Cày), Tạ Phong Tần, và Phan Thanh Hải cho thấy phần nào của một xu hướng đáng lo ngại về nhân quyền ở Việt Nam," bản thông cáo viết.
Sứ quán Mỹ kêu gọi Chính phủ 'trả tự do cho các cá nhân này và tất cả các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức'.

Từ Bangkok, ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, cũng đã lên tiếng ngay sau khi tòa có phán quyết.
“Tất cả những bị cáo này đều bị bỏ tù vì đã thực hiện quyền của mình với những hoạt động mà lẽ ra không nên được xem là tội phạm. Thật là bất bình khi chính quyền nhắm vào các hoạt động tình nguyện của Hồ Đức Hòa giúp đỡ người nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng như là bằng chứng cho ý định lật đổ chính quyền,” ông Robertson nói trong một thông cáo.

“Những cáo buộc hình sự này hoàn toàn xa rời thực tế và chỉ càng phác họa sự thiếu khoan dung của chính quyền đối với những người bày tỏ ý kiến khác với ý kiến chính thống,” ông nói thêm.

Cụ thể các bản án khác như sau:
Nguyễn Đặng Minh Mẫn: 9 năm, 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.
Nguyễn Văn Duyệt: 6 năm tù giam, 4 quản chế sau khi mãn hạn tù.
Xuân Anh 5 năm tù giam, 3 quản chế sau khi mãn hạn tù.
Thái Văn Dung 5 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Nông Hùng Anh 5 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Nguyễn Văn Oai 3 năm tù giam, hai năm quản chế.
Nguyễn Xuân Anh 3 năm tù giam, hai năm quản chế.
Nguyễn Đình Cương 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Trần Minh Nhật 4 năm tù giam, ba năn quản chế.
Hồ Văn Oanh 3 năm tù giam, hai năm quản chế.


Các bài liên quan :

--------------------------------------------------------------

Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok
2013-01-08

Sáng nay 08/01/2013, tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An bắt đầu xét xử phiên sơ thẩm 14 thanh niên Công giáo với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS Việt Nam.

Hoạt động lật đổ chính quyền
Khoảng 8g30, phiên tòa bắt đầu, mỗi bị cáo chỉ được có khoảng 1 hoặc 2 người thân được vào dự. Thân nhân bị cáo không được cấp giấy tham dự phiên tòa, thay vào đó, họ được nhận “Giấy xin vào dự phiên tòa”. Thậm chí có những thân nhân bị cáo cũng không được vào dự như cha mẹ anh Trần Minh Nhật – không được vào buổi sáng với lý do không có giấy của tòa.

Người thân mô tả các bị cáo gầy và xanh xao hơn nhưng xuất hiện với tinh thần và thái độ khá vững vàng, lạc quan. Buổi sáng, 11 trong số 14 người được thẩm vấn và đọc cáo trạng. Các bị cáo đều phủ nhận việc mình làm vi phạm pháp luật Việt Nam, nói rằng những hoạt động của mình thể hiện tinh thần yêu nước.

Tham dự phiên tòa, chị Kim Chi, em dâu Nguyễn Đình Cương thuật lại:
“Họ thừa nhận là họ có tham gia những khóa huấn luyện đó nhưng nói là không phải nhằm lật đổ chế độ mà để bảo vệ dân. Họ cũng nói là tham gia khóa học nhưng không nói có phải là thành viên đảng Việt Tân hay không. Một số người cũng phủ nhận những cáo buộc trong cáo trạng”.

Khoảng 11g30, phiên tòa tạm nghỉ trưa và tiếp tục vào lúc 13g30. Buổi chiều, một số thân nhân lớn tuổi của các bị cáo được vào dự xét xử. Tất cả các bị cáo đều được đọc cáo trạng. HĐXX đưa ra mức án mức án đề nghị cao nhất là 17 năm, thấp nhất là 2 năm. Trong đó, Paulus Lê Sơn bị đề nghị mức án 16­-17 năm, là mức đề nghị cao nhất trong các bị cáo. Lê Sơn bị cáo buộc “viết và phát tán nhiều tài liệu chống Nhà nước”.

Ông Đỗ Văn Phẩm, cậu Lê Sơn thuật lại:
"Buổi chiều HĐXX đề nghị mức án cho Paulus Lê Sơn là 16-17 năm; Đặng Xuân Diệu 14-15 năm; Hồ Đức Hoà thì 12-13 năm... còn có những đề nghị cho các người khác là 6-7 năm; 5-6 năm. Thấp nhất là 2-3 năm".

Cũng theo lời ông Phẩm, không khí phiên tòa diễn ra sôi nổi và quyết đoán nhưng không gay gắt. Bốn LS đã ra sức bảo vệ các bị cáo và yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho họ. Riêng anh Trần Minh Nhật tự bào chữa cũng trình bày được suy nghĩ của mình.

Ngăn chặn theo dõi phiên tòa

Ngày thứ nhất của phiên tòa kết thúc muộn lúc gần 18 giờ. Lúc đó, các LS vừa trình bày xong phần tranh luận của mình.
Bên ngoài tòa án, bắt đầu từ lúc gần 4 giờ chiều, gần đến lúc Tòa tuyên án đề nghị, xảy ra xô xát giữa lực lượng công an và các giáo dân bên ngoài. Một vài người bị bắt đưa lên xe công quyền, trong đó có em trai Nguyễn Đình Cương. Trước đó, các giáo dân vẫn tiếp tục nắm tay nhau cầu nguyện.

Anh Đạt, anh trai bị cáo Trần Minh Nhật thuật lại:
“Họ đánh bằng dùi cui dã man. Một số người bị dập tay chân, đổ máu. Bà Hóa, mẹ Nguyễn Đình Cương bị ngất xỉu”.

Người nhà Nguyễn Đình Cương cũng xác nhận với RFA rằng bà Hóa đang phải cấp cứu trong bệnh viện và em Nguyễn Đình Cương đang bị bắt vì bảo vệ mẹ.

Mười bốn thanh niên Công giáo này nằm trong số 17 thanh niên Công giáo bị bắt từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2011. Trước đó, phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm của ba người đã diễn ra với cáo buộc vi phạm điều 88 BLHSVN – tuyên truyền chống Nhà nước.

Nhóm thanh niên này chủ yếu là người theo đạo Công giáo, đa số thuộc giáo phận Vinh. Trong đó, bà Đặng Ngọc Minh và hai con là Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc đều bị xét xử trong phiên tòa hôm nay với cùng tội danh.

Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói Hồ Đức Hòa là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức ở hải ngoại bị Nhà nước Việt Nam cho là “khủng bố”. Và bản cáo trạng cũng cáo buộc Hồ Đức Hòa lôi kéo những người khác gia nhập đảng Việt Tân. Những người khác cũng bị cáo buộc hoặc là thành viên của đảng này, hoặc tham gia các lớp học “bất bạo động” do đảng này tổ chức.

Từ sáng sớm, thân nhân và các linh mục thuộc giáo phận, giáo hạt mà các thanh niên trên sinh hoạt tôn giáo đã bắt đầu đến phiên tòa được thông báo là “công khai”. Có nhiều đoàn người từ khoảng 20 đến 100 người là thân nhân các bị cáo đến từ những vùng khác nhau bao gồm đoàn giáo dân Yên Hòa, đoàn Đà Lạt, đoàn giáo dân Nghi Lộc, đoàn giáo dân Yên Đại, Xuân Mỹ...

Hầu hết các đoàn xe bị ngăn chặn trên đường mặc dù khởi hành từ sáng sớm. Hình ảnh cập nhật trên facebook của các giáo dân cho thấy đa số những người đi đến phiên tòa đều đội nón trắng, tượng trưng cho hòa bình. Một số người bị giật nón và phải đi bộ từ nơi cách phiên tòa khoảng 6 cây số để tiến về phiên tòa.

Khu vực xung quanh phiên tòa được rào chắn kỹ lưỡng với nhiều cảnh sát mặc đồng phục và thường phục. Các cửa ngõ vào Tp. Vinh cũng có các chốt canh của công an. Từ sáng, chiếc loa bên ngoài tòa án rao giảng các qui định của pháp luật về an toàn giao thông. Trong khi đó khu vực tòa án cũng xuất hiện một số bảng cấm di động nhằm không cho phép quay phim, chụp ảnh. Trước và trong khi phiên tòa diễn ra, nhiều giáo dân bên ngoài nắm tay hát kinh hòa bình và cầu nguyện.

Khoảng 10 giờ sáng, tình hình có lúc căng thẳng khi linh mục JB Nguyễn Đình Thục bị ngăn cản khi cùng giáo dân cầu nguyện ở khu vực gần tòa án – số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai. LM Giuse Phạm Ngọc Quang, và LM FX Đinh Văn Minh cũng đến phiên tòa để cùng cầu nguyện cho các bị cáo.

Ngoài người nhà bị cáo, phiên tòa được sự quan tâm của đông đảo giới blogger, những người quan tâm đến chính trị và đặc biệt là các con chiên Công giáo và Tin lành. Còn về phía lực lượng công quyền cũng được huy động đông đảo. Hình ảnh, tin tức liên tục được cập nhật để tường trình về diễn biến xung quanh phiên tòa.

Theo blogger Binh Nhì, số giáo dân và thân nhân của các bị cáo có khoảng 500 người. Trừ một số được vào dự phiên xử, những người còn lại tập trung tại nơi cách tòa án khoảng 150 mét:
“Công an ngăn cản không cho thân nhân bị cáo tiếp cận phiên tòa. Những người giáo dân mong muốn được chứng kiến phiên tòa để xem công lý và pháp luật được thực thi ra sao. Và tôi cũng vậy, chưa bàn đến việc họ thực sự có tội hay không”.

Xin được nhắc lại, mười bốn người bị đưa ra tòa hôm nay bao gồm: Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


-----------------------------------------------------------

Thanh Phương  -  RFI
Th ba 08 Tháng Giêng 2013

Hôm nay, 08/01/2013, 14 người Công giáo và Tin Lành, trong đó có 13 thanh niên, đã b đưa ra xét x ti Tòa án Nhân dân tnh Ngh An, thành ph Vinh, vi ti danh « hot đng nhm lt đ chính quyn », theo điu 79 B Lut Hình s Vit Nam. Toàn b 14 b cáo đu b buc ti là thành viên ca đng Vit Tân, mà chính quyn Vit Nam xem là mt t chc « phn đng lưu vong », « khng b ».

Phiên toà trên nguyên tc ngày mai mi kết thúc. Trong phiên x hôm nay, trong s các b cáo, blogger Paulus Lê Sơn b đ ngh mc án nng nht 15-16 năm tù giam và 5 năm qun chế. Đng Xuân Diu b đ ngh mc án 14-15 năm tù và 5 năm qun chế, H Đc Hòa b đ ngh mc án 12-13 năm tù và 5 năm qun chế.

Tr li phng vn RFI Vit ng hôm nay, ông Đ Văn Phm, cu rut ca blogger Paulus Lê Sơn, tường thut v phiên x :
Nghe (03:33)  :  Ông Đ Văn Phm   08/01/2013

Mc dù trên nguyên tc đây là mt phiên tòa công khai, nhưng li din ra dưới s canh gác cht ch ca mt lc lượng công an rt hùng hu. Lc lượng này đã chn t xa nhiu ng đường dn đến tòa án đ ngăn cn giáo dân linh mc t khp nơi kéo đến đ theo dõi phiên x và ng h các b cáo, mà đi vi h ch là nhng người yêu nước. Theo các ngun tin trên mng, mt s blogger t Hà Ni như Người Buôn Gió, Nguyn Lân Thng, vào Vinh đ theo dõi phiên x cũng đã b công an câu lưu hoc cn tr.

Các b cáo nói trên nm trong nhóm tng cng 17 người b bt t trong thi gian t tháng 7 năm 2011 đến cui năm 2011. Ba thanh niên trong s này đã b kết án tù ti phiên x sơ thm vào tháng 5 vi ti danh «tuyên truyn chng Nhà nước » ( Trn Hu Đc 39 tháng tù, Đu Văn Dương 42 tháng tù, Chu Mnh Sơn 36 tháng tù). Trong phiên x phúc thm vào tháng 9, tòa đã y án sơ thm đi vi Trn Hu Đc và Đu Văn Dương, và ch gim 6 tháng cho Chu Mnh Sơn.

Theo hãng tin AFP hôm nay, trong mt kiến ngh gn đây, giáo sư Allen Weiner, thuc Trường lut Đi hc Stanford ca M, t cáo là các tù nhân đã b xâm phm nhiu quyn, trong đó có các quyn căn bn là t do ngôn lun, hi hp và lp hi. Theo giáo sư Weiner, đi din cho nhóm 17 người Công giáo và Tin Lành, chính quyn Vit Nam « tiếp tc s dng h thng tư pháp ca h như là mt công c đ đàn áp vic hành x các quyn dân s và chính tr được công pháp quc tế bo v ».

AFP nhc li rng hai ti danh « hot đng nhm lt đ chính quyn »« tuyên truyn chng Nhà nước » thường được chính quyn Vit Nam s dng đ giam gi các nhà bt đng chính kiến, đc bit k t khi có chiến dch đàn áp quyn t do ngôn lun t cui năm 2009.




No comments:

Post a Comment

View My Stats