Tuesday 8 January 2013

BIỂN ĐÔNG 2013 : NGUY CƠ ĐỐI ĐẦU VIỆT - TRUNG (Ngô Vĩnh Long / Trọng Nghĩa - RFI)




Ngô Vĩnh Long / Trọng Nghĩa  -  RFI
Thứ hai 07 Tháng Giêng 2013

Trong nhng ngày cui năm 2012, đu năm 2013, Bc Kinh liên tiếp tung ra các thông tin b đánh giá là mang tính cht hù da các láng ging đang tranh chp ch quyn vi h trên Bin Đông. Mũi dùi ca Trung Quc, đc bit nhm vào Vit Nam, vi li cnh cáo công khai ngày 31/12/2012 va qua, tn công vào b Lut Bin Vit Nam bt đu có hiu lc k t ngày 01/01/2013. Các đng thái quyết đoán ca Bc Kinh đã làm dy lên mi lo ngi là s c có th xy ra gia Vit Nam và Trung Quc ngoài Bin Đông.

Theo ghi nhn ca các nhà quan sát, Bc Kinh trong nhng ngày qua, không còn che giu vic h đang tăng cường đáng k sc mnh ca các lc lượng quân s cũng như bán quân s ca h ti vùng Bin Đông.

Gn đây nht, truyn thông Trung Quc đã nht lot phô trương các cuc tp trn được mnh danh là đ nâng cao tư thế sn sàng chiến đu ca các đơn v quân đi đn trú ti vùng Tam Sa được Bc Kinh trao quyn cai qun vùng Bin Đông mà Trung Quc đòi ch quyn.

Trước đó, báo gii cũng tiết l thông tin v vic Hm đi Nam Hi, đc trách Bin Đông va được tăng cường bng chiến hm thuc loi hùng mnh nht ca Hi quân Trung Quc hin nay. Bên cnh đó, đi tàu hi giám, chuyên tun tra trên bin, cũng được tăng cường bng hơn mt chc tàu chiến cũ, trong đó có mt khu trc hm được đc cách tun tra ti Bin Đông.

Tt c các chuyn đng trên như nhm thc hin vic tnh Hi Nam, ph trách Bin Đông, được Bc Kinh trao cho quyn chn bt tàu bè ngoi quc b đánh giá là xâm nhp trái phép lãnh hi ca Trung Quc, mt quyết đnh được áp dng t ngày 01/01/2013, đúng vào hôm Lut Bin Vit Nam bt đu có hiu lc.

Như đ chun b cho vic thc thi Lut Bin mi ca mình, ngay t cui năm ngoái, Vit Nam cho biết đã thành lp mt lc lượng tun tra đ bo v các khu vc đánh cá ca Vit Nam trên Bin Đông và lc lượng này s hot đng k t 25/01/2013.

Quyết đnh ca c hai phía Vit Nam và Trung Quc đã khiến cho nhiu quan sát viên lo ngi v nguy cơ s c ny sinh gia tàu Vit Nam và Trung Quc trên vùng Bin Đông.

Theo Giáo sư Ngô Vĩnh Long thuc Đi Hc Maine (Hoa K), quyết đnh ca Trung Quc cho khám soát tàu bè ngoi quc tiến vào Bin Đông rt nguy him vì tim n nhng đu mi làm ny sinh nhng s c, đc bit là vi Vit Nam cùng vi Philippines - vn b Bc Kinh coi là đi th ch yếu.

Đi vi Giáo sư Long, vic Vit Nam thành lp lc lượng tun tra vi nhim v bo v vùng Bin Đông thuc ch quyn ca mình ch có hiu qu tương đi.

Tr li phng vn ca RFI, Giáo sư Ngô Vĩnh Long trước hết phn bác lp lun chính thc ca Trung Quc, theo đó, quyết đnh khám soát tàu thuyn ngoi quc ti Bin Đông là ca riêng tnh Hi Nam. Theo giáo sư Long, đó ch là lp lun được đưa ra sau các phn ng bt đng tình ca các nước khác.

Nhìn rng ra khu vc, Giáo sư Ngô Vĩnh Long ghi nhn hai yếu t rt thun li cho Vit Nam trong vic đánh đng dư lun quc tế v các hành vi ln lướt ca Trung Quc ti Bin Đông. Đó là vic Brunei, mt nước cũng tranh chp ch quyn vi Bc Kinh ngoi Bin Đông lên làm ch tch ASEAN, và vic mt nhà ngoi giao Vit Nam nhm chc Tng thư ký ASEAN.

Vn đ đt ra, theo giáo sư Long, là Vit Nam cn phi xác đnh rõ ràng hơn chính sách ca mình liên quan đến Bin Đông, cho thế gii hiu rõ chính sách này, mà nht là phi cho người dân trong nước biết được đường li ca chính ph.

Nghe (15:39)  :  Giáo sư Ngô Vĩnh Long - Đi hc Maine (Hoa K)  07/01/2013

NVL : Trước hết v phía Trung Quc, lut đưa ra không phi là ca riêng tnh Hi Nam, mà theo tôi biết, cũng là ca chính ph trung ương, nhưng mà h nói mt cách lp liếm
Khi tnh Hi Nam nói là bt đu t ngày 01/01/2013, s cho công an biên phòng được quyn khám soát tàu bè ngoi quc gi là lãnh hi ca Trung Quc Bin Đông, tc là gn như là toàn b Bin Đông, thì trước đó, t China Daily đã nói rng các lc lượng tun dương ca Hi quân Trung Quc s dùng tun dương hm ca h chn tàu bè đi vào vùng bin ca h mt cách bt hp pháp. Thành ra vn đ này có hai yếu t : mt là tnh Hi Nam, và hai là chính ph trung ương
Riêng Hi Nam cũng đã rt nguy him ri : Đây là nơi đt toàn b Nam Hi Hm đi, hm đi mnh nht ca Trung Quc... Giám đc S Ngoi v Hi Nam li là Ngô Sĩ Tn, cũng là Giám đc ca Trung tâm nghiên cu v Bin Đông (Vin Nghiên cu Nam Hi). Trung tâm này cũng là nơi làm chính sách cho trung ương. Thành ra h lp liếm như vy nhưng vn đ đây không phi ch là ca riêng tnh Hi Nam, mà là ca c chính quyn trung ương Trung Quc.
T khi Trung Quc đưa ra đường 9 đon thành mt yêu sách đòi hi c 80% Bin Đông, thì đây là chính sách t lâu ca h, ch không phi ch bây gi tnh Hi Nam mi ra lut như vy. Trung Quc ngày càng ép các nước khác, mà Vit Nam là đi tượng chính ca h.
V phn Vit Nam quyết đnh tun tra trên Bin Đông, tôi nghĩ rng Vit Nam không đ sc đ làm vic này. Vit Nam ch nói đ cho có nói.
Bin Đông là mt khu vc rt ln, thành ra nếu Vit Nam mun tun tra dc lãnh hi ca Vit Nam, thì phi da vào người dân trên toàn lãnh th và dc theo vùng duyên hi, khi thuyn bè Trung Quc vào lãnh hi ca Vit Nam, h phi báo cáo cho chính ph, và khi y, chính ph phi lp tc loan tin cho thế gii biết đ cho s c khi xy ra, vì nếu không, thì tôi nghĩ là trước sau gì thì cũng s xy ra s c, gây khó khăn cho an ninh khu vc.

RFI : Giáo sư vừa nhận xét là trong vụ tự cho mình quyền khám soát tàu bè ngoại quốc đi vào Biển Đông, Trung Quốc đã tìm cách lấp liếm. Xin Giáo sư giải thích rõ hơn.

NVL : Trước hết là khi Trung Quc đưa ra lnh này - chính ph trung ương đưa ra trước, tnh Hi Nam đưa ra sau - h mun th phn ng ca các nước chung quanh và ca thế gii. Các nước chung quanh, Philippines, Singapore…, và các nước ngoài khu vc như M, đu mun Trung Quc phi làm rõ vn đ này.
Thy có phn ng ca các nước chung quanh, Trung Quc mi gi v nói là ch nhm vào tàu thuyn ca ngư dân Vit Nam mà thôi, hay là lp liếm rng, ch đi vi thuyn ngư dân Vit Nam, trong vòng 12 hi lý !
Nhưng Trung Quc vn nói rng bt c ai đi qua đường 9 đon, thì h có quyn kim soát, ch không phi là 12 hi lý, chung quanh Hi Nam mà thôi... Điu đó có nghĩa là Trung Quc nói :
« Tt c nhng gì bên trong đường 9 đon là ca tôi, nhưng tôi cho phép các v đi ngang. Đi vi các nước ln như M đng nào cũng có quan h tt, tôi cho các anh đi qua, nhưng mà cái thng Vit Nam nó láo lếu, thì chúng tôi phi dy cho nó mt bài hc trước ».

RFI : Nhận định của giáo sư về khả năng xẩy ra xung đột tương đối bi quan ?

NVL : Vâng… Trước hết, Trung Quc bo là ngư dân hay thuyn bè Vit Nam không được đi vào cái vùng mà Trung Quc gi là vùng bin ca Trung Quc, nhưng vn đ là cái vùng đó như thế nào ? Là 12 dm chung quanh Hi Nam, hay chung quanh ba qun đo mà Trung Quc đòi hi là Hoàng Sa, Trung Sa, Trường Sa ?
Mà nhng cái vùng này li là vùng bin ca thế gii, nếu người Vit Nam đi qua đó mà b Trung Quc bn hay bt như h đã làm thì Vit Nam tr li như thế nào ? Mà nếu Vit Nam có lc lượng tun tra, đ bo v các khu vc đánh cá ca Vit Nam – như Vit Nam nói thì khi các lc lượng này, vì bo v ngư dân Vit Nam mà b Trung Quc bn vào, thì chính ph Vit Nam s làm gì ?
Vit Nam là mt nước có lãnh hi dài nht trong khu vc, nếu mà Vit Nam b ép, thì các nước khác phn ng như thế nào ?

RFI : Như vậy, Việt Nam có thể làm gì để tránh được các sự cố ?

NVL : Vn đ không phi là ch đến khi có s c ri mi phn ng. Tôi nghĩ rng phi có trước mt chính sách rõ ràng.
Trước hết, trong vùng lãnh hi ca Vit Nam, nếu Trung Quc tiến vào, thì Vit Nam phi hô hoán. Còn khi ngư dân Vit Nam đi qua các vùng đo đang tranh chp - ch không phi là vùng lãnh hi ca Trung Quc - nếu b Trung Quc bn hay bt, thì Vit Nam phi t thái đ rõ ràng. Phi nói trước, ch không được ch lúc s c xy ra ri mi nói.
Còn đi vi ngư dân Vit Nam, thì chính ph phi yêu cu không được đến gn lãnh hi ca Trung Quc như là tnh Hi Nam chng hn. Còn ti vùng đang tranh chp như Hoàng Sa thì (chính ph phi khuyên) thuyn đánh cá Vit Nam không nên vào vùng ca nhng đo có (lãnh hi) 12 dm, còn nhng ch khác, nhng hòn đá ch có (lãnh hi) 500 thước thôi, thì ngư dân Vit Nam có th tùy nghi đi ra đi vào. Nếu Trung Quc da nt hay bt ngư dân Vit Nam, thì Vit Nam phi có thái đ và đưa vn đ này ra cho thế gii biết.
Ví d như đo Phú Lâm, có th có 12 hi lý, hin là vùng đang tranh chp. Vùng nào đang tranh chp thì phi nói cho dân biết là không nên đi vào vì nó còn đang tranh chp, vì đi vào thì đúng là có s tranh chp.
Còn nhng vùng khác như là đo nh hay đá nh, thì theo lut quc tế thì ch được 500 thước thôi. Nhưng k c khi có tranh chp, nếu l mà sóng gió đy người ta vào vùng đó, thì Trung Quc không th vin có bt hay bn ngư dân Vit Nam được.
Nhưng mà phi nói cho dân chúng Vit Nam biết, đ khi gây ra s c, trong khi đó thì ch quyn phi tiếp tc đòi, tiếp tc đưa vn đ ra cho thế gii biết là : « Chúng tôi đàng hoàng, chúng tôi thy ch nào tranh chp chúng tôi không đến, nhưng mà nếu đi vào lãnh hi ca chúng tôi, chúng tôi s hô hoán, nếu có s c thì vn đ không phi là do phía Vit Nam mà là do phía Trung Quc ».

RFI : Năm 2013, Brunei lên làm ch tch ASEAN, và mt nhà ngoi giao Vit Nam làm Tng thư ký ASEAN. Vai trò tng thư ký có li cho Vit Nam trong vic nêu bt vn đ Bin Đông hay không ?

NVL : Vai trò ASEAN rt quan trng. Mc du áp lc rt ln ca Trung Quc, năm 2010, Vit Nam cũng có th đưa vn đ Bin Đông ra bàn cãi và lúc đó thế gii đã ng h Vit Nam.
Tuy là mt nước không có tranh cãi ln vi Trung Quc, nhưng Brunei cũng b đường lưỡi bò ca Trung Quc liếm gn hết vùng mà Brunei có yêu sách. Trong khi đó tranh cãi gia Brunei và Vit Nam rt là nh
Thành ra gia Vit Nam và Brunei, tôi nghĩ là có th nói chuyn và dàn xếp mt cách n tha vn đ. Nếu làm được, Vit Nam s được Brunei ng h đ đưa vn đ Bin Đông ra bàn cãi Ba nước rt quan trng có th đng tình vi Vit Nam là Brunei, Mã Lai và Phi Lut Tân.
Tht ra tranh chp gia Phi Lut Tân và Vit Nam ln hơn rt nhiu. Tuy thế, theo tôi, nếu đàng hoàng thì gia Vit Nam và Phi Lut Tân cũng có th dàn xếp vi nhau.
Đây (Vit Nam, Brunei, Malaysia và Philippines) là 4 nước có tranh chp ln nht vi Trung Quc. Nếu 4 nước hp li - đy cũng là yêu cu ca Phi Lut Tân, nhưng chưa thành - tôi nghĩ là s có cơ hi đ 4 nước gp nhau, thương lượng vi nhau và đưa ra mt chương trình, mt chính sách đ thế gii có th ng h được
V phn Vit Nam thì ông Lê Lương Minh là mt nhà ngoi giao li lc, có rt nhiu kinh nghim. Làm Tng thư ký ASEAN, ông có th đưa ra nhng vn đ đúng lúc đ bàn cãi, đ đưa vào chương trình ngh s. Tôi nghĩ là nếu khôn khéo, trong vai trò này, Vit Nam có th làm được rt nhiu chuyn.
Nhưng vn đ ln là…mc du b Ngoi giao Vit Nam có rt nhiu người gii, tuy nhiên khác vi M chng hn - vi mt b Ngoi giao rt mnh, đng ý cái gì thì các b khác phi theo - Vit Nam, b Ngoi giao li yếu, mun làm cái gì, ha cái gì và có th không làm được bi vì b b này, b kia tranh giành nh hưởng. Thành ra, có vai trò tt cũng khó có th làm.
Vn đ chính bây gi không phi là vai trò ca ông Lê Lương Minh, hay vai trò ca Vit Nam Tng thư ký ASEAN, mà là chính sách ca Vit Nam như thế nào đ có tác dng.

RFI : Chính sách Việt Nam gần đây có dấu hiệu không rõ ràng ?

NVL : Vâng, có nhng tín hiu không rõ ràng. Nếu trong chính ph có rõ ràng đi na thì cách gii thích ra ngoài cho qun chúng không rõ ràng. Mà đây là vn đ rt quan trng.
Chính ph (Vit Nam) không th làm được mt chính sách được các nước trên thế gii hay dân chúng ng h, nếu không cho dân chúng, không cho thế gii thy rõ ràng là chính sách ca mình như thế nào. Nếu giu chinh sách ca mình đi thì khó tìm được ai ng h mình.
Vn đ đây là : Không nhng chính ph phi có chính sách rõ ràng và thông báo cho thế gii biết, mà còn phi thông báo cho nhân dân trong nước biết. Nếu không, chng hn khi nhân dân trong nước thy Trung Quc ép quá mà chính ph không làm gì - mc du có th là chính ph đã làm rt nhiu vic phía sau - thì s có mt s khác bit gia dân chúng và chính ph. Mà nếu có khác bit gia dân chúng và chính ph, thì sc ca chính ph s yếu đi.
Tôi nghĩ là chính ph nên rõ ràng vi trong nước và nước ngoài, đ người ta có th biết trước và ng h chính sách ca mình.






No comments:

Post a Comment

View My Stats