Sunday 14 October 2012

MỘT TRẬN CHIẾN MỸ - TRUNG MỚI Ở THÁI BÌNH DƯƠNG (Thụy My - RFI)






RFI ĐIỂM BÁO 14-10-2012


Thy My – RFI
Chủ nhật 14 Tháng Mười 2012

Liên quan đến châu Á, Le Nouvel Observateur có bài đim sách vi ta đ « Cuc chiến tranh mi Thái Bình Dương », nói v cun sách « Trung Quc chng li Hoa K » ca hai tác gi Alain Frachon và Daniel Vernet, gii thích vì sao Bin Trung Hoa s tr thành trung tâm ca thế gii.

Tình hình căng thng hin nay ti bin Hoa Đông xung quanh qun đo Senkaku/Điếu Ngư, liu có phi là khúc do đu cho mt cuc đi lon ? Chuyn gì s din ra sau khi B Chính tr Trung Quc thay đi người lãnh đo ngày 8/11 ti ? Nếu tái đc c, Barack Obama có tiếp tc s thay đi chiến lược đt trng tâm nghiêng v châu Á, sau mt thp niên lãng phí vi cuc chiến Irak và Afghanistan ? B đng minh bên kia b Đi Tây Dương b rơi, không có kh năng hi nhp vào vic qun tr trên toàn cu, trong đó G2 cp đôi mi ni là Trung Quc - Hoa K đóng vai trò ch đo, châu Âu s ra sao ? Đó là nhng vn đ được đt ra trong cun sách ca Alain Frachon và Daniel Vernet, hai cu giám đc biên tp ca t Le Monde.

Đương nhiên trong đó đóng vai trò kình đch là Trung Quc, đt nước trước đây đóng ca và có th nói là mc phi hi chng t mê hoc. Ngày nay, ưu tiên hàng đu là s sng còn ca mô hình Trung Quc, mt s kết hp đc đáo gia ch nghĩa tư bn Nhà nước và chuyên chế v chính tr, mà đến gi vn còn hiu qu. Điu này giúp Bc Kinh đóng vai trò lãnh đo trong khu vc thnh vượng chung, có nghĩa là dc theo vùng duyên hi và c vùng bin Trung Hoa. Thế mà đi vi Bc Kinh, Hoa K va là mt hình mu siêu cường kinh tế, va là mt cơn ác mng, vì ngăn tr s thng tr ca Trung Quc trong vùng nh hưởng lch s ca mình.

Đó là do người M trong công cuc toàn cu hóa đã quyết đnh chng t rng Hoa K vn luôn là siêu cường duy nht ca thế k ti châu Á, nơi M mun quay li. Sinh ra Hawai, ln lên ti Indonesia, nên l t nhiên ông Barack Obama là con người dành cho ý đnh này. Trong khi Bc Kinh mun làm ông ch ca khu vc, thì ông Obama li quyết chí lãnh đo liên minh các Nhà nước trong vùng không mun nhường bước trước nhng áp bc ca Trung Quc.

Trên nguyên tc, tình hu ngh tht thường được ni kết cách đây hai thế k gia hai Hercule này, gn bó nh vic đi đch vi Liên Xô cũ ri đến s ph thuc ln nhau v kinh tế, cn phi vượt qua được thách thc mang tính chiến lược này. « S ct cánh hòa bình » mà không đóng vai trò bá ch ca Trung Quc không mâu thun vi vic Hoa K tái trin khai trong khu vc. Hơn na, c hai nước đu không mun công khai xung đt vi nhau.

Nhưng khi lao vào trò chơi mèo bt chut, mi bên đu có nguy cơ : Bên nào cũng nhìn qua lăng kính âu lo v ý đnh được gán cho bên kia. Đó là mt cái vòng ln qun. o tưởng và thc tế ca ch nghĩa đế quc kiu yankee hay ý đnh ca các viên chc bàn giy Trung Quc nhm cng c quyn lc trong cuc xung đt vi bên ngoài, tt c đu có th dn đến cc đoan. Và ngay c nếu điu t hi nht không chc s xy ra, cun sách thú v này đã cho thy tâm chn ca trn đng đt mi s khu vc Thái Bình Dương.

Nguyn Chí Thin và 400 bài thơ
T báo tiếng Anh uy tín là The Economist trong mc phân ưu tun này đã dành trn trang báo cho nhà thơ Vit Nam Nguyn Chí Thin, va qua đi ngày 02/10/2012, th 73 tui.

The Economist k li : « Các bài thơ được giu trong áo sơ mi ca ông, có tt c 400 bài. Đó là ngày 16/07/1979, mà ông ghi nh là hai ngày sau k nim phá ngc Bastille, ngày ca t do. Ông chy qua cng đi s quán Anh Hà Ni, vượt qua các lính gác, yêu cu được gp đi s. Ti khu vc tiếp tân, vài người Vit đang ngi ti bàn, ông đy h ra. Trong phòng cha đ kế bên, mt cô gái Anh đang chi đu đã làm rơi chiếc lược vì s hãi. Tiếng đng khiến cho ba người đàn ông Anh chy đến, và ông đã quăng cho h mt tp thơ, sau đó đ yên cho người ta gi ông li ».

Đó là cái cách mà Nguyn Chí Thin đã làm đ đưa các bài thơ ra khi Vit Nam. Tp thơ sau đó được xut bn dưới cái tên « Hoa đa ngc », được dch sang tám th tiếng, và đot gii thưởng thơ quc tế năm 1985. Ông nghe nói sơ qua v s kin này trong nhiu nhà tù khác nhau. Ti nhà giam Ha Lò Hanoi Hilton, mt trong các qun giáo gin d giơ ra trước mt ông mt cun sách. Nguyn Chí Thin thích thú nhn ra đó là tác phm ca mình.
Ông có tng người không được khe mnh. Hi nh ông b nhim lao, và cha m ông phi bán c nhà đ cha chy. Đến năm 1960, ông b bt vào tù vi nhiu cái c như chng li quan đim ca chế đ v lch s, viết ra nhng bài thơ « ni lon », được chuyn đi nhiu nhà tù và tri ci to khác nhau. Nhưng càng b áp bc thì ông li càng sáng tác khe.

The Economist so sánh vi mt nhà thơ b đày i khác là Lý Bch ca Trung Quc, thế k th 8. Nhưng Lý Bch có th thưởng thc rượu ngon trong nhng chiếc ly h phách, nm dài trên trường k, ngm các thiếu n xinh đp dt la dưới rng liu, bên nhng cánh hoa đào rơi, trò chuyn vi ch Hng và chết đi mt cách lãng mn vì say rượu, nhy xung vt bóng trăng in đáy nước.

Còn Nguyn Chí Thin hu như gn hết cuc đi tri qua trong lao tù, và khi được cho sang M, ông sng khiêm tn vi thú vui duy nht là trà xanh và thuc lá. T báo trích mt s bài thơ ca ông :

Đng đày tôi trong rng
Mong tôi xác bón t
ng gc sn
Tôi hóa thành ng
ười săn bn
Và tr
ra đy ngc rn, sng tê
Đng dìm tôi xung b
Mong tôi đáy n
ước chìm sâu
Tôi hóa thành ng
ười th ln
Và n
i lên ngi sáng ngc châu

Và theo The Economist, nhng bài thơ ca ông chính là châu ngc.
Bình Nhưỡng Technicolor
Cũng liên quan đến châu Á, tun báo Le Point có bài viết mang ta đ « Bình Nhưỡng vi đ mi sc màu », nói v Liên hoan phim quc tế Bình Nhưỡng. Tác gi Yann Moix là đo din, được mi tham d Liên hoan, đã k v mt « vũ tr » siêu thc được chng kiến : Sùng bái lãnh t, s thng tr ca tuyên truyn, và khách ngoi quc b ngăn tr tiếp xúc vi dân chúng.

Đin thoi di đng b tch thu ngay khi khách đến sân bay, mà theo gii thích, đó là do đế quc M có th qua đó mà do thám Bc Triu Tiên. Dc theo đường vào thành ph, người dân hu hết là đi b, có rt ít xe c ngoi tr nhng chiếc xe đp chy ngon ngoèo vì ch nng. Nhưng người hướng dn c tình đt ra hàng lot câu hi đ cn tr khách quan sát khung cnh xung quanh.

Ngày khai mc liên hoan, khách tham gia phi nghiêng mình 90° và đt hoa trước bc tượng hoành tráng ca lãnh t vĩnh cu. Bình Nhưỡng là mt thành ph xinh đp, nhưng khách ch được dn đi tham quan nhng nơi chn có v vô hi, không được phép quay phim, không được tìm hiu v cuc sng thường nht ca người dân. Còn nhng phim được xem như phim « Ao ước » thì đi khái k v mt n y tá luôn mơ rng người chng th m ca mình có ngày được chp nh bên cnh tướng quân Kim Jong Il.

Đng ngn ngi ch trích bà Aung San Suu Kyi
Cũng v châu Á, Courrier International, khi đ cp đến Miến Đin trong bài « Hãy dám ch trích Aung San Suu Kyi » đã nhn xét, gii Nobel Hòa bình đóng vai trò quan trng trong tiến trình dân ch hóa. Nhưng đng ca bà cn phi hc hi cách đt li vn đ, nht là trong h sơ gai góc v các dân tc thiu s.

Bà Aung San Suu Kyi đã kết thúc chuyến thăm Hoa K kéo dài 17 ngày mt cách v vang hôm 4/10, được tng thng M Obama tiếp đón và nhn được nhiu vinh d khác. Nhưng bà vn b ch trích vì s im lng trước tình trng các dân tc thiu s b trn áp. Vic bà không phn ng gì trước s phn người Rohingya trong nhiu tháng qua có v ngày càng đáng lo ngi, và nhng người Kachin sng M đã ty chay bui l trao Huy chương Vàng ca Quc hi Hoa K cho bà. Mt s ngun tin cho biết, dù nhiu lãnh t ngoi quc trong đó có Ngoi trưởng Anh và đc Đt Lai Lt Ma có đ ngh bà đt vn đ, nhưng đu không có kết qu.

S im lng này, theo Democratic Voice of Burma có tr s ti Na Uy, được Courrier International trích dch, thì không có li cho bà Aung San Suu Kyi v mt chính tr. Mt s nhà phân tích cho rng, vic hp tác vi chính quyn khiến bà khó lên tiếng, hoc là vn đ này không nm trong danh sách ưu tiên ca bà. Mt nhà báo nhiu kinh nghim nhn xét : «Mt trong nhng vn đ ca Miến Đin ngày nay, có th dn đến s xung dc ca bà Aung San Suu Kyi, là nhng người xung quanh bà không dám nói ra rng bà đã sai lm. H còn không dám đưa ra cho bà nhng li khuyên hu ích ».

Nước Pháp, t kinh tế m đm đến cuc sng riêng tư ca các chính khách
Nước Pháp là đ tài chính ca các tun báo k này. Ch đ ca t Courrier International là « Nước Pháp b hng hóc », tp hp các bài viết ca báo chí nước ngoài nói v tình hình kinh tế đang đi xung ca nước Pháp, t vic Nhà nước phi t b các d án ci thin đi sng vùng ngoi ô cho đến v đóng ca nhà máy luyn kim Orange…
Hình bìa tun báo LExpress là nh tng thng François Hollande đăm chiêu lo lng, bên cnh là khuôn mt năm người ph n : bà Ségolène Royal, người tng chung sng hơn hai chc năm qua và có vi ông bn mt con; bà Valérie Trierweiler, người sng chung hin nay vi ông Hollande ; bà Martine Aubry, cu ch tch đng Xã hi Pháp ; bà b trưởng Cécile Duflot và th tướng Đc Angela Merkel. T báo chy ta : « Nhng người ph n đã làm hng cuc sng ca ông Hollande » và nhn đnh, ông François Hollande không ngng b nh hưởng bi s trn ln vic công và chuyn riêng. Cho dù c gng đy mnh bình đng nam n, ph n vn gây cho ông nhiu vn đ.

Còn nh bìa ca Le Nouvel Observateur được dành cho cu tng thng Nicolas Sarkozy : « Nhng gì ông Sarkozy đã nói v Hollande, Copé, Fillon và nhng người khác », và bên trong là bài điu tra v « người v hưu tích cc nht nước Pháp ». Tun báo Le Point thì quan tâm đến ông Dominique Strauss-Kahn, cu tng giám đc Qu Tin t Quc tế, người có nhiu hy vng tr thành tng thng Pháp, trước khi n ra xì-căng-đan đình đám vi cô hu phòng khách sn Sofitel New York, khiến ông thân bi danh lit. Vi hàng ta ln « DSK đã nói ra » - Le Point cho biết t báo đc quyn đăng nhng li th l ca ông Strauss-Kahn v nhng gì đã và đang din ra đi vi ông.






No comments:

Post a Comment

View My Stats