Friday, 26 October 2012

AI XỨNG ĐÁNG QUẢN LÝ HỆ THỐNG SAI? (Thùy Linh)





Các bậc trí thức đẳng cấp bảo, không có văn hóa khai phóng thì không có giáo dục khai phóng, không có sự phát triển. Theo định nghĩa chân thật nhất về khai phóng là: mở rộng và buông thả. Đó chính là tự do vậy.

Người ta hiện đang nhấn mạnh vai trò của giáo dục khai phóng. Mục đích của nền giáo dục khai phóng không phải là sản sinh ra những nhà khoa học mà là phát triển những con người tự do biết sử dụng trí tuệ của mình và suy nghĩ độc lập. Ngoài mục đích đào tạo chuyên môn thì giáo dục khai phóng sản sinh ra những công dân biết sử dụng quyền tự do chính trị của mình có trách nhiệm. Đó là nền giáo dục cho tất cả những người tự do chứ không thể khác.

Đúng thế. Để có văn hóa khai phóng thì phải có những người khai phóng. Những con người mang cái đầu tự do cởi mở. Vì thế nhiều người với cái đầu khai phóng đã chịu cảnh tù đày dưới chế độ toàn trị. Những cái đầu còn chưa vấp phải cảnh này có chịu khai phóng tiếp hay lui về ở ẩn, sống mòn kiếp lưu đày, tù tội ngay tại ngôi nhà mình, quê hương mình? Mỗi người hãy tự chọn cho mình con đường khai phóng. Mà theo giáo sư Cao Huy Thuần là “trả cái đầu về cho cái đầu”.

Hôm vừa rồi mình được nghe hai câu chuyện như là bằng chứng của sự khai phóng – một sự khai phóng tâm linh. Chuyện thật trăm phần trăm nhé.

Một quí thầy kể cho mình nghe đã từng để rắn hổ mang quấn quanh người. Theo thầy con rắn đó đã được cảm hóa, hiền lắm lắm. Nó không ăn động vật sống. Nhìn thấy chuột, gà sống nó chỉ đứng nhìn. Và chỉ ăn khi các con vật kia đã chết…Nó như có tánh linh tựa con người. Tức là sự khai phóng tâm linh đến mức nó bỏ hẳn tập quán hại người.

Thầy lại kể tiếp ngày trước ở chùa Thiền Tôn (Huế) có một con chó khôn lắm. Nó biết đi ăn giỗ tổ ở các chùa Tổ. Mà nó sướng lắm nhé. Đến nơi nó tìm đến bàn có Hòa thượng ngồi vì biết được Hòa thượng thương yêu nó. Lại nữa bàn ấy có nhiều đồ ăn cúng dường ngon hơn bàn khác. Con chó này chỉ ăn chay thôi vì sống trong chùa mà. Chưa hết, ngày 2 buổi các thầy lên tụng kinh, nó đi theo lên nghe, hết giờ tụng kinh thì xuống. Buổi khuya, tới giờ thỉnh chuông, mấy chú điệu ngủ quên, nó cắn quần thức mấy chú dậy…

Chắc hàng ngày rắn và chó này sống nơi cửa Thiền môn nên học được cách vượt ra ngoài mọi khuôn mẫu, tự do không ngằn mé. Con đường khai phóng tâm linh là thế!

Mình bèn hỏi thầy: làm sao để giúp những kẻ vô minh nhưng hay phải đi giảng đạo đức cho dân chúng tu được như con rắn, con chó đó nhỉ?…Thầy trách mình cứ thích gây sự. Hihi…

Để “khai phóng” mình khỏi sự bực bội, chán nản, thất vọng, bèn tầm chương trích cú chuyện xưa. Hihi…
Chuyện kể cách đây 25 thế kỷ: Khi Lão Tử trở nên nổi tiếng khắp đất nước, vua cho vời ông vào cung và mời làm quan tòa xử án. Bởi theo vua không ai có thể hướng dẫn luật pháp của đất nước tốt hơn Lão Tử. Ông đã cố gắng thuyết phục vua nhưng vua vẫn không nghe.

Lão Tử nói: “Nếu bệ hạ không nghe ta thì chỉ một ngày ở tòa án thôi thì bệ hạ sẽ được thuyết phục, ta không phải là người đúng. Do khiêm tốn ta không nói ra chân lý với bệ hạ. Hoặc là ta có thể tồn tại, hoặc là luật pháp của bệ hạ, trật tự của bệ hạ và xã hội của bệ hạ cố thể tồn tại. Giờ ta hãy thử điều đó”.

Ngày đầu tiên tên trộm đánh cắp tài sản của người giàu nhất kinh đô phải ra tòa. Lão Tử nghe vụ án và xử cả hai đều phải vào ngục sáu tháng.

Nhà giàu ngạc nhiên: “Sao lại có chuyện đó? Tôi vừa bị mất của, vừa bị tống vào ngục bằng thời gian bằng tên ăn cắp sao?”.

Lão Tử nói: “Ta chắc chắn không công bằng với tên trộm. Đáng lẽ ông phải bị tống vào ngục nhiều hơn bởi vì ông đã thu gom nhiều tiền bạc cho bản thân. Ông đã tước đoạt tiền của của bao nhiêu người…Hàng ngàn người đã bị áp bức để ông thu gom tiền của. Chính lòng tham của ông đang tạo ra những tên trộm. Và ông phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Đó là tội của ông”.

Nhà giàu nói: “Trước khi ông tống tôi vào ngục, cho tôi gặp nhà vua. Bởi vì đây không phải là phép nước”.

Láo Tử nói: “Đó là lỗi của phép nước, là lỗi của luật lệ quốc gia. Ta không chịu trách nhiệm về nó. Đi mà gặp nhà vua”.

Nhà giàu tâu với vua: “Tâu bệ hạ, nên phế bỏ người này ngay lập tức vì ông ta vô cùng nguy hiểm. Hôm nay tiện dân bị tống vào ngục, ngày mai đến lượt bệ hạ đó. Nếu bệ hạ muốn tự cứu mình thì phải tống cổ ông ta đi ngay. Nguy hiểm nhất là ông ta nói đúng. Điều ông ta nói đúng mà thần có thể hiểu được là ông ta có thể tiêu diệt chúng ta”.

Nhà vua đã hiểu ra: “Nếu nhà giàu kia mà là tội đồ thì ta là tội đồ lớn nhất cả nước. Lão Tử sẽ không ngần ngại tống ta vào ngục”.

Thế là Lão Tử được giải nhiệm vị trí quan tòa. Lão Tử nói với nhà vua: “Ta đã cố gắng nói cho bệ hạ trước rồi, bệ hạ làm phí công ta không cần thiết. Ta đã bảo ta không phải là người đúng. Thực tế là xã hội của bệ hạ, luật lệ của bệ hạ, phép nước của bệ hạ là không đúng. Thế nên bệ hạ cần người sai để cai quản toàn thể hệ thống sai này”.


Đó là một thực tế: một xã hội hỗn loạn đã tạo ra đến nay mạnh tới mức không muốn để con người tự do trưởng thành. Một cá nhân tự do trưởng thành, tỉnh táo, biết nhận biết, có ý thức sẽ không cần đến họ - những người có quyền lực nữa.
Vậy nên một nền giáo dục khai phóng vừa ngả ra bàn xem chừng còn lâu mới thành hiện thực.

Nhưng mỗi cá nhân có thể làm mạnh mình, mạnh nội tại, phát triển tâm thức mình dể thoát khỏi sự lộn xộn bên ngoài. Điều này không ai có thể đè bẹp và ngăn cản được bạn.

Thay đổi được bản thể bên trong thì không còn bị cầm tù bởi thể chế nữa.


--------------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats