Tuesday 26 November 2019

TRUẤT PHẾ TRUMP? (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
25/11/2019

Truất phế Trump là nỗ lực của Hạ Viện Dân Chủ được nhiều viên chức chính phủ hưởng ứng, nhất là quý vị đại sứ, và nhân viên ngoại giao, được toàn thể mọi tổ chức truyền thông yểm trợ -trừ đài Fox News thân chính- và được đa số quần chúng quan tâm, theo dõi.

Tuy nhiên, cái thế chính nghĩa đó không bảo đảm việc truất phế sẽ thành công, vì Trump là một nhân vật phải được mô tả là rất đáo để và vô cùng cứng cựa.

Trong 40 năm làm mưa, làm gió trên thương trường và trên chính trường, Trump chưa bị ai khắc phục cả -chỉ thấy ông khắc phục người khác, khắc phục nhiều trở ngại, khó khăn.
Mọi vị tổng thống khác của Mỹ đều phải công bố tài sản của mình, phải buông bỏ mọi thương vụ mình đang làm chủ, phải công bố tờ khai thuế lợi tức; Trump tự miễn cho mình những thứ lỉnh kỉnh đó.

Tài sản của ông là một hệ thống khách sạn sang trọng bậc nhất mà ngân sách Mỹ, ngân sách nhiều quốc gia khác trên thế giới phải đóng góp vào qua việc các chính khách Mỹ và thế giới đến ngụ tại đó, ăn tại đó, kể cả chính khách Mỹ.

Trump tự tay điều hành việc nước, việc nội trị, việc ngoại giao, việc thay đồng minh, coi những quốc gia đồng minh nghèo và yếu như của nợ phải giúp đỡ, đổi nước thù nghịch thành đồng minh chí cốt, với sự tuân hành của các tướng lãnh, một số tướng khác -bất đồng ý kiến- từ chức, hay bị thay đổi.

Trump còn có thể là người nguy hiểm, vì người Mỹ đầu tiên dám chống Trump, đã phải trốn sau cái mộc 'whistleblower' để được an toàn trong thế vô danh, vô hình, tố cáo việc Trump ép một ngoại bang -nước Ukraine- can thiệp vào cuộc bầu cử 2020 sắp tới của Mỹ, để giúp ông hạ một ứng cử viên Dân Chủ -ông Joe Biden.

Hạ Viện Dân Chủ mở cuộc điều tra truất phế Trump, đa số nhân chứng điều trần đều buộc tội ông, và đều là nhân viên chính phủ.

Bà Fiona Hill, nhân viên Bạch Cung -giám đốc Nha 'Nga & Âu Châu sự vụ'- trình bày nỗ lực của bà để chống lại việc tổng thống ép buộc Ukraine phải điều tra bố con nguyên phó tổng thống Joe Biden, vì con trai ông Biden -ông Hunter Biden- làm điều gì đó xấu xa trong lúc ông ta là một nhân viên của hãng năng lượng Burisma- Trump muốn Ukraine công bố việc xấu xa đó để ông sử dụng như lợi khí tấn công ứng cử viên Joe Biden.

Một nhân chứng khác -ông David Holmes- nhân viên làm việc trong sứ quán Mỹ tại Ukraine chứng kiến việc tổng thống gọi điện thoại cho Đại Sứ Gordon Sondland hỏi về thái độ của tổng thống Ukraine đối với việc điều tra ông Hunter Biden mà Trump yêu cầu. Ông Sondland là đại sứ Mỹ tại Liên Âu được Trump gửi sang Ukraine quan sát phản ứng của Ukraine đối với công tác điều tra ông bảo họ làm.

Ngoài việc giúp tổng thống có rác rưởi để bôi nhọ ứng cử viên đối thủ, công tác đó còn bao gồm việc tổng thống Ukraine nhìn nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử 2016, để giúp Nga tránh tiếng là đã nhúng tay vào phá rối sinh hoạt nội bộ của Mỹ.

Trump không thích dư luận cho là ông nhờ Nga mới đắc cử. Bà Hill gọi việc Ukraine nhận tội thay cho Nga là fictional narrative (tường thuật hư cấu) thực hiện để giải quyết một dư luận bất lợi cho Trump.

Bà tiến sĩ Hill còn sáng tác ra một danh từ nữa là 'domestic political errand' bọn chạy việc chính trị lặt vặt để chỉ đám tay sai của Trump như bọn Sondland và Mulvaney. Trump tạo ra nhóm này vì những chính khách đứng đắn không ai làm những việc ma bùn đó.

Đứng trước Ủy Ban Điều Tra Truất Phế Tổng Thống, bà Hill dõng dạc nói, “I am not part of whatever drug deal Sondland and Mulvaney are cooking up.” (Tôi không tham dự bất cứ phần nào của sản phẩm ma túy do Sondland và Mulvaney tạo ra.)

Bà giải thích hai chữ drug deal trong câu bà nói có nghĩa là kế hoạch trao đổi giữa ông Trump và Ukraine -Ukraine phải làm những gì đó để được Trump cho vào Bạch Cung diện kiến, và nhận viện trợ quân sự.

Những nhân chứng vừa mạnh miệng, vừa nắm giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng trong Bạch Cung và trong ngành ngoại giao như bà Hill đã xuất hiện rất đông, và tiết lộ rất nhiều chi tiết giá trị trong cuộc điều trần của Hạ Viện, tuy nhiên số người tuân lệnh tổng thống không đáp ứng trát đòi, không ra điều trần cũng còn nhiều như ông Mick Mulvaney -quyền tham mưu trưởng Bạch Cung; ông Ngoại Trưởng Mike Pompeo, ông Rudy Giuliani luật sư riêng và ông John Bolton, nguyên cố vấn an ninh của tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 22 tháng 11, 2019, Trump cáo buộc Dân Biểu Schiff là 'điên' và đòi truy tố ông ta về tội vu cáo tổng thống.

Ông nói, “Họ nghĩ là tôi sẽ tái đắc cử năm 2020, rồi họ bảo nhau, 'có cách nào đừng cho ông ta đắc cử được không? Và giờ này họ mưu cầu một cuộc đảo chánh. Quả là nhục nhã. Tôi muốn đưa nội vụ ra tòa."

Trump vẫn ồn ào giành thế chủ động, vẫn đặt chuyện nói láo. Brian Kilmeade, một trong hai phóng viên của đài Fox News hỏi ông, “Căn cứ vào đâu mà tổng thống quả quyết là chính phủ Obama đang ra tay đánh phá chính phủ của ông?”

Trump trả lời ông không muốn tiết lộ bí mật đó, và ông chỉ có thể nói là hàng tấn tin tức cho ông biết là “vô số việc xấu sẽ xảy ra.”

Ông lấy thí dụ về cú điện thoại giữa ông và Đại Sứ Gordon D. Sondland. Trump quả quyết là ông không hề gọi ông Sondland (mặc dù ông Sondland xác nhận với ông Holmes là chính ông gọi).

Trump giải thích, “chỉ cần một người với một cái điện thoại, ai gọi chẳng được. Nhưng chắc chắn là tôi không gọi."

Cuộc phỏng vấn của Hạ Viện đã khá dài và rất đầy đủ, giờ này đến phiên Thượng Viện trong trọng trách tòa án để xét xử. Vai trò chính sẽ do Nghị Sĩ Lindsey Graham, tiểu bang South Carolina, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, đóng.

Thành tích của ông Graham là bênh vực Trump bằng mọi giá, dù cái giá đó là phản bội quyền lợi của nước Mỹ, phản bội giá trị luân lý của người Mỹ.

Graham đã gửi văn thư yêu cầu Ngoại Trưởng Pompeo cung cấp cho ông mọi tài liệu liên quan đến bố con ông Biden và công ty khí đốt Burisma. Chắc chắn ông ta sẽ khui hũ mắm cũ để giải thích mùi thum thủm của hũ mắm mới, rồi xử huề, không truất phế ai, không thay đổi gì cả.

Câu hỏi nhiều người đang quan tâm là liệu ông Trump có thực sự làm tất cả những điều sai trái đó cho tiện nghi của riêng ông ta hay không, thay vì theo đuổi lợi ích của nước Mỹ. Câu hỏi này quan trọng và trong thực tế, nó là trung tâm của cuộc điều tra kéo dài suốt hai tháng vừa rồi; và hàng chục nhân chứng uy tín đã trả lời trong tình trạng hữu thệ.

Dù quan trọng đến như vậy, nhưng vụ án vẫn không được xử, và sẽ dời lại 11 tháng sau, chờ cử tri xét xử.







No comments:

Post a Comment

View My Stats