Saturday 30 November 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 30/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Vận động Quốc hội CHLB Đức về nhân quyền cho Việt Nam (RFA) - Dân biểu Heinrich đồng ý rằng cần phải có áp lực cải thiện nhân quyền trước khi thông qua EVFTA và có những biện pháp chế tài hay trừng phạt sau khi EVFTA có hiệu lực mà phía Việt Nam không thực thi đúng các cam kết, nhất là về mặt nhân quyền và Công ước quốc tế Lao động của ILO.
·         Đặc khu kinh tế và chuyện ‘miễn thị thực’ (BoxitVN) - Trân Văn - Người Việt lại sôi sùng sục khi 404 đại biểu của Quốc hội Việt Nam khóa 14, tham dự Kỳ họp thứ tám, vừa bỏ phiếu thông qua “Dự luật sửa Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài”. Theo luật mới, ngoại kiều sẽ được miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển nếu thời gian cư trú dưới 30 ngày(1). Luật mới giao thẩm quyền miễn thị ...
·         Hai động thái mới của chính quyền: Một cách hiện thực hóa dự luật đặc khu (RFA) - Những ai theo dõi dư luận xung quanh dự luật đặc khu hẳn biết 2 quy định được để ý nhất trong dự luật này là thời hạn cho thuê đất tối đa lên đến 99 năm và miễn thị thực cho công dân nước láng giềng giáp ranh với Quảng Ninh, nơi có Vân Đồn, và Kiên Giang, nơi có Phú Quốc.
·         Chữ quốc ngữ và 12 ‘tông đồ’ của phi nhân, phản khoa học (VOA) - Bão lại nổi lên trên mạng xã hội sau khi thành phố Đà Nẵng thông báo, chưa lấy tên hai linh mục Công giáo là Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đặt cho hai con đường ở thành phố này.  
·         Định kiến chính trị thành phản văn hóa (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Tôi không ngạc nhiên khi 12 nhà sử-chính trị ký đơn phản đối Đà Nẵng đặt tên đường lấy tên hai giáo sĩ phương Tây: Francisco de Pina và Alexandre de Rhodes. Vì lẽ đơn giản, định kiến chính trị đã từng làm cái việc thay, xóa tên đường cũ thành tên đường mới, chủ yếu đường hiện nay dành đặt tên gắn với những người có công với cách mạng.
Đọc nguyên văn cái đơn này thấy rất rõ định kiến chính trị đã ăn sâu vào trong ...
·         Bi hài việc tôn vinh người sáng tạo chữ quốc ngữ (*) (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Bản kiến nghị của 12 nhà khoa học xã hội, chính trị, lịch sử chống việc đặt tên đường A. Rhodes và F. Pina ở Đà Nẵng đã gặp những phản ứng quyết liệt của đa số người Việt với đủ thành phần xã hội. Có thể khẳng định trên không gian mạng và báo chí chính thống ý kiến ủng hộ việc Đà Nẵng đặt tên đường là tuyệt đại đa số. Lý do quá rõ. 1.- Cha F. Pina người Bồ Đào Nha từ năm 1617 đã ...
·         HRW, Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam thôi trấn áp nhà xuất bản độc lập (VOA) - Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt ngay cuộc trấn áp đang gia tăng đối với một nhà xuất bản độc lập, hai tổ chức Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế nói trong tuyên bố chung của họ hôm 27/11.
·         Thông cáo của IJAVN là “tư duy xúi giục”, “phản dân hại nước”? (BoxitVN) - Trịnh Hồng Duẩn - Dù đánh giá các quan điểm nhận định trái chiều về Thông cáo báo chí của IJAVN là quyền tự do biểu đạt, nhưng cần khẳng định sự tiêu cực của nó. Trước hết, tôi tin rằng, những hội viên IJAVN không giữ trong mình “tư duy xúi giục”, và bản thân Thông cáo báo chí của Hội cũng không phản ánh xu hướng “tư duy xúi giục”. Vì sao? Bởi “xúi giục là hành vi kích động bằng lời nói, cử chỉ, vật chất hoặc bằng bất cứ thủ đoạn ...
·         Sách trắng Quốc phòng 2019 của VN 'cảnh báo Trung Quốc' (BBC) - Học giả từ Viện nghiên cứu chiến lược Chatham House, London, Anh quốc bình luận về Sách trắng Quốc phòng mà Việt Nam mới công bố.
·         Bãi Tư Chính tạm lắng, Việt Nam – Trung Quốc mở đàm phán (RFI) - Trong một thông cáo công bố hôm 28/11/2019, bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết là từ ngày 26-28/11/2019, một phái đoàn do thứ trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đã qua Bắc Kinh để thảo luận về những vấn đề quan hệ song phương, trong đó có Biển Đông.
·         Di sản của Giáo sư Hà Văn Tấn để lại vô cùng 'to lớn và quan trọng' (BBC) - GS. TSKH Vũ Minh Giang bình luận về di sản và đóng góp khoa học mà Giáo sư sử học Hà Văn Tấn để lại.
·         Mỹ tập huấn cho cán bộ VN nâng cao nhận thức tình huống trên biển (VOA) - Hoa Kỳ vừa hỗ trợ Việt Nam trong việc huấn luyện nâng cao nhận thức các tình huống trên biển. Đây là một phần trong cam kết của Washington để giúp Hà Nội “độc lập, vững mạnh và thịnh vượng”.
·         Nhật Bản: Bắt sư thầy Việt nghi 'kết hôn giả' (BBC) - Sư thầy trụ trì chùa Việt Nam bị bắt vì nghi "kết hôn giả" để được lưu trú lâu dài tại Nhật.
·         Đổ tường Berlin: 'Tôi ra Cổng Thành tìm người Việt' (BBC) - Nghe tin Bức tường Berlin sụp đổ, bà Thúy Nonnemann, Việt kiều Tây Berlin đi tìm kiếm, giúp đỡ người Việt từ Đông Berlin sang.
·         Thiền sư Thích Nhất Hạnh sang Thái Lan tịnh dưỡng (BBC) - Thiền sư Thích Nhất Hạnh vừa đến Thái Lan và sẽ ở tại Làng Mai khoảng một tháng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khí hậu : Mặt trận đầu tiên của tân Ủy Ban Châu Âu (RFI) - Thời sự trong nước là chủ đề lớn của nhiều nhật báo Pháp. ''Ngày Thứ Sáu đen'' mua sắm (Black Friday) gây nhiều phản ứng trái ngược. Hồ sơ cải cách hưu trí nóng hẳn lên trước ngày 05/12/2019, với cuộc tổng đình công dự kiến theo lời kêu gọi của nhiều nghiệp đoàn. Trước hết xin giới thiệu bài xã luận của Le Monde, "Những thách thức chủ yếu cho (tân) Ủy Ban Châu Âu".
·         Châu Âu tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp khí hậu’ (VOA) - Nghị viện châu Âu mới đây tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp toàn cầu về khí hậu và môi trường’ trong khi kêu gọi tất cả các nước EU cam kết giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính xuống mức 0 vào năm 2050, nhật báo Guardian của Anh cho biết.
·         Xác người ‘chất đống, chuột gặm' tại trung tâm hiến tạng Đại học Paris-Descartes (BBC) - Trung tâm hiến tạng tại Đại học Paris-Descartes ở Paris đã tạm thời đóng cửa để chính phủ điều tra.
·         Khủng bố năm 2015 ở Pháp : Viện công tố đề nghị xử 20 người (RFI) - Sau bốn năm điều tra, ngày 29/11/2019, viện công tố chống khủng bố của Pháp đề nghị đưa ra xét xử tổng cộng 20 người về các vụ tấn công khủng bố ở Paris và vùng ngoại ô tháng 11 năm 2015, làm thiệt mạng 130 người.
·         Tổng thống Pháp hài lòng vì đã “đánh thức” được NATO (RFI) -
Sau cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ với tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg tại điện Elysée hôm 28/11/2019, tổng thống Pháp Emmuanuel Macron một lần nữa lên tiếng bảo vệ nhận định gây tranh cãi của ông theo đó Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO đang ở trong trạng thái “chết não”.
·         Trực thăng Pháp bị nạn ở Mali: Paris bác bỏ lời nhận trách nhiệm của Daech (RFI) - Ngày 29/11/2019, trên đài RFI, tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, tướng François Lecointre, đã khẳng định : Việc hai trực thăng chiến đấu của Pháp va chạm nhau tại Mali gây thiệt mạng cho 13 lính Pháp không phải là do bị bắn trúng hay một hành động nào khác của lực lượng thánh chiến Daech đang bị truy quét.
·         Tổng thống Mỹ thông báo nối lại đàm phán với Taliban (RFI) - Đúng ngày lễ Tạ Ơn 28/11/2019, tổng thống Donald Trump bất ngờ đến Afghanistan thăm lính Mỹ tại căn cứ quân sự Bagram, phía bắc thủ đô Kaboul. Tại đây, ông thông báo đàm phán với phe Taliban bị gián đoạn từ tháng 9/2019 đã được nối lại.
·         TT Trump bất ngờ đến thăm binh sỹ Mỹ ở Afghanistan vào Lễ Tạ ơn (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm bất ngờ nhân dịp Lễ Tạ ơn đến Afghanistan hôm 28/11 để úy lạo binh sỹ Mỹ và nói ông tin rằng phiến quân Taliban sẽ đồng ý ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ.
·         Irak : Đến lượt Bagdad rơi vào vòng xoáy bạo động (RFI) - Irak lún sâu thêm vào khủng hoảng. Riêng ngày 28/11/2019 xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát trên toàn quốc làm 43 người chết. Tình hình tại miền nam ngày càng nguy kịch. Thủ đô Bagdad cũng bị rơi vào vòng xoáy bạo loạn.
·         Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi nói sẽ từ chức (VOA) - Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi sẽ từ chức sau gần hai tháng diễn ra biểu tình chống chính phủ, CNN dẫn một tuyên bố từ văn phòng phủ thủ tướng Iraq cho biết hôm 29/11.
·         Thân phận Duy Ngô Nhĩ và sự lạnh lùng của các nước Hồi giáo (RFI) - Các báo cáo lên án chiến dịch thanh trừng sắc tộc Duy Ngô Nhĩ, đang diễn ra tại Trung Quốc ngày một nhiều. Thế nhưng, nhà báo Sarah Leduc, kênh truyền hình quốc tế Pháp - France 24 lấy làm tiếc rằng các nước thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lại không lên tiếng bênh vực cộng đồng tôn giáo thiểu số đang bị trấn áp như những gì họ đã làm đối với người Rohingya tại Miến Điện.
·         Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc bị phê phán vì Hồng Kông (RFA) - Hôm 25/11/2019, hơn 20 tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa ra tiếng nói sai lệch về tình hình biểu tình ở Hồng Kông.
·         Tại sao Hồng Kông? (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Những cuộc biểu tình liên miên diễn ra suốt mấy tháng qua, nhất là tháng 11/2019 tại Hồng Kông (HK) ngày càng trở nên bạo lực dữ dội khiến cả thế giới phải quan tâm. Ai có lòng đồng cảm, nhìn những cảnh đàn áp tàn bạo của cảnh sát (CS), cảnh người biểu tình tay không chống đỡ với những khí cụ hiện đại và lực lượng CS được trang bị đầy mình, đông nhung nhúc cũng cảm thấy vô cùng lo lắng. Đỉnh điểm là những hình ...
·         Người biểu tình Hong Kong biết ơn Mỹ và chuẩn bị xuống đường (BBC) - Hàng ngàn người Hong Kong xuống đường trong Lễ Tạ ơn để cảm ơn Mỹ đã ký hai luật ủng hộ người biểu tình.
·         Phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi xuống đường (RFI) - Ngày 29/11/2019 phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi tuần hành trong những ngày tới. Quyết định được đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump phê chuẩn luật bảo vệ nhân quyền và dân chủ Hồng Kông, và một ngày sau khi cảnh sát quét dọn khu đại học Bách Khoa.
·         Cảnh sát Hong Kong rút khỏi Đại học Bách khoa (VOA) - Cảnh sát Hong Kong hôm 29/11 đã rút khỏi đống đổ nát trong khuôn viên Đại học Bách khoa vốn đã bị hư hại sau nhiều tuần đụng độ, trong khi các nhà hoạt động dân chủ đã thảo luận trên mạng xã hội để kêu gọi sự ủng hộ cho các cuộc biểu tình nữa vào mỗi cuối tuần.
·         Bắc Triều Tiên thử tên lửa, đàm phán hạt nhân càng bế tắc (RFI) - Vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên hôm 28/11/2019 diễn ra vào lúc sắp hết thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đưa ra để Washington phải « thể hiện sự linh hoạt » trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, bị bế tắc từ nhiều tháng qua.
·         'Đói dopamine' là mốt mới tăng năng suất ở Thung lũng Silicon? (BBC) - 'Để đói dopamine' sẽ khởi động lại bộ não bạn và khiến bạn đánh giá những thú vui hàng ngày cao hơn?
·         Làn sóng dân Trung Quốc làm nông ở vùng Viễn Đông của Nga (BBC) - BBC thăm làng Maksimovka để kể câu chuyện hàng vạn hectare đất Nga nay do nhà nông Trung Quốc canh tác.
·         Đâm dao ở London, nghi phạm bị bắn chết (BBC) - Nghi phạm vừa bị cảnh sát tại London bắn chết, sau khi nhiều người bị đâm tại khu vực London Bridge ngày thứ Sáu 29/11.
·         Cảnh sát bắn kẻ dùng dao đâm người ở Cầu London (VOA) - Cảnh sát Anh hôm 29/11 đã bắn một người đàn ông sau một vụ đâm dao ở khu vực Cầu London trong trung tâm thành phố, một nguồn tin an ninh nói với Reuters.
·         Uống thuốc gì bổ gan, bổ thận? (VOA) - Liều thuốc hữu hiệu nhất giúp gan, thận khỏe mạnh giữa vô vàn các sản phẩm được quảng cáo là ‘mát gan, bổ thận’ trên thị trường là gì? BS Phan Hoàng Anh trình bày.








No comments:

Post a Comment

View My Stats