Wednesday 12 November 2014

Trung tâm Nhân quyền Kennedy lưu tâm đến vụ án Anh Ba Sàm (Trịnh Hữu Long)



Trung tâm Nhân quyền Kennedy lưu tâm đến vụ án Anh Ba Sàm

Trịnh Hữu Long
Posted by adminbasam on 12/11/2014

Đại diện của Trung tâm Nhân quyền Kennedy cho biết, họ vẫn đang theo dõi vụ chính quyền Việt Nam giam giữ và khởi tố hai blogger Nguyễn Hữu Vinh (tức Anh Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy theo Điều 258. Hơn thế nữa, họ còn quan tâm cả đến Điều 79 và Điều 88 của Bộ luật Hình sự.
Trong cuộc gặp sáng ngày 11/11 tại thủ đô Washington DC với nhà báo-blogger Đoan Trang, ông David McKean, người phụ trách việc vận động chính sách của Trung tâm Kennedy, chăm chú lắng nghe và tìm hiểu các diễn biến trong vụ án Anh Ba Sàm. Ông đặc biệt chú ý đến việc cô Nguyễn Thị Minh Thúy – cộng sự của ông Nguyễn Hữu Vinh – bị bắt khi hai con (sinh đôi) mới 7 tuổi, hoàn cảnh gia đình hiện rất neo đơn.
Nhà báo Đoan Trang cho biết, từ khi bị bắt, cả ông Vinh và cô Minh Thúy đều không một lần được tiếp xúc với người thân, và điều này vi phạm hoàn toàn một trong những quyền căn bản của người bị bắt giam, là quyền được gặp gỡ thân nhân. Hiện tại, mặc dù thời tiết miền Bắc đã chuyển vào đông, trời lạnh, nhưng gia đình cũng không sao gửi được chăn cho ông Vinh và cô Thúy vì trại giam không nhận.
Ông David McKean lo ngại vì điều kiện giam giữ ở Việt Nam “không đáp ứng tiêu chuẩn về các quyền dân sự”.
Ông nói Trung tâm Kennedy sẽ tìm hiểu thêm về tình hình thực thi nhân quyền ở Việt Nam, đặc biệt về Bộ luật Hình sự với ba điều khoản “khét tiếng đàn áp” là 79, 88 và 258.
Tôi chưa biết nhiều về Việt Nam, nhưng thậm chí đến tôi mà cũng biết rõ rằng Điều 258 là một thứ công cụ chính trị của nhà nước” – ông nói. “Chúng tôi sẽ xem xét gửi thư đến chính phủ Việt Nam, lên án các điều 79, 88 và 258”.
David McKean cho biết, ông sẽ bàn với Giám đốc Điều hành của Trung tâm, bà Kerry Kennedy, gắn việc vận động trả tự do cho Anh Ba Sàm với vận động sửa Điều 258 và cải cách toàn bộ Bộ luật Hình sự. Tức là, không chỉ tập trung vào trường hợp của một cá nhân bị vi phạm nhân quyền, mà vào một sự thay đổi có tính hệ thống.
Trung tâm Kennedy, tên đầy đủ là Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F. Kennedy, là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, được thành lập năm 1987. Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành của nó hiện nay là Kerry Kennedy – nhà văn, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ, con gái cố thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy. Hiện nay, nó là một trong các tổ chức nhân quyền lớn trên thế giới, hoạt động vì mục tiêu vạch trần sự bất công, thúc đẩy công lý xã hội, và bảo vệ những người đấu tranh vì nhân quyền.

-----------------------------------

XEM THÊM :

Phạm Bá Hải
Posted by adminbasam on 11/11/2014







No comments:

Post a Comment

View My Stats