Sunday 2 November 2014

Toronto Dẹp Học Viện Khổng Tử (Trần Khải)





02/11/2014

Chuyện xảy ra ở Toronto, một nơi ở Canada có đông người gốc Việt, và dĩ nhiên cũng đông dân Hoa, nơi có một Phố Tàu đẹp tuyệt vời: Học Viện Khổng Tử bị khai tử. Mới mấy hôm trước.

Có phaỉ vì công an Hồng Kông bạo lực với sinh viên, và người dân Toronto bênh vực giới trẻ? Hay cũng vì Toronto đang có nhiều cư dân gốc Tây Tạng hơn, và những hình ảnh đàn áp dân Tây Tạng không đẹp mắt dân Toronto? Hay có phaỉ các gián điệp của Nhật Bản, Philippines, Việt Nam... đã móc nối được với các viên chức giaó dục Toronto để bao vây, trừng phạt mấy anh Tàu? Hay có thể, vì tất cả các lý do trên?

Hội Đồng Học Khu Toronto (TDSB) hôm 29-10-2014 đã bỏ phiếu để cắt đứt toàn bộ hợp tác với Học Viện Khổng Tử, một chương trình do nhà nước TQ yểm trợ, sau nhiều “sự cố” khác nhau.

Bản tin Phayul nói rằng cũng có tác động vì nhiều cuộc biểu tình của dân Tây Tạng ở Toronto.

Trong 22 ủy viên giáo dục của học khu, 20 vị đã bỏ phiếu kết thúc mọi hợp tác với Viện Khổng Tử.

Một trong những tổ chức vận động chống Viện KT là hội Sinh Viên Vì Tây Tạng Tự Do (SFT) đã mời được hàng trăm người tới biểu tình bên ngoài trụ sở Học khu trước buổi họp của các ủy viên giaó dục Toronto để xin dẹp bỏ Viện Khổng Tử -- và gọi việc đóng cửa Viện Khổng Tử là một thành công của tự do học thuật, tự do phát biểu và vì các vấn đề nhạy cảm và vì vấn đề Bắc Kinh đàn áp dân tộc Tây Tạng trong khi xóa sổ nền văn hóa của dân tộc miền núi này.

Urgyen Badheytsang, Giám đốc của chi hội SFT tại Canada, nói rằng qua buổi họp của Học khu cắt bỏ liên hệ với Viện KT đã làm lộ mặt thật TQ, vì nhiệm vụ bí mật của Viện KT là dẹp bỏ mọi thảo luận tự do về Tây Tạng và nhân quyền.

Cũng cần nhắc rằng năm 2013, hội The Canadian Association of University Teachers (CAUT) đã đưa ra nghị quyết cắt mọi liên hệ tới các Viện KT, trong khi đạị học McMaster University ở Ontario đóng cửa Viện KT nơi này vì TQ vi phạm nhân quyền và vì việc thuê giaó viên kỳ thị.

Có 8 Viện Khổng Tử ở Canada, và hơn 300 viện toàn cầu.

Mặc dù chính phủ TQ nói viện này chỉ quảng bá ngôn ngữ và văn hóa TQ, nhưng Sở Tình Báo Quốc Gia Canada nói viện này là một trong các nỗ lực “nhu quyền” (sức mạnh mềm) do Bắc Kinh đưa ra haỉ ngoại để lèo lái dư luận.

Quyết định cắt bỏ liên lạc cũng là một hy sinh tài chánh: báo The Globe and Mail nói rằng Học khu Toronto sẽ phaỉ hoàn lại 225,000 đôla do TQ ứng trước.



No comments:

Post a Comment

View My Stats