Tuesday 4 November 2014

SỰ THẬT SAU NHỮNG BỨC TƯỢNG (Hoàng Ngọc Diêu & Hoàng Ngọc-Tuấn)






Hôm trước có một bạn trẻ gởi cho mình một cái link có tiêu đề "Chiêm ngưỡng tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh" [1] và hỏi mình xem những thông tin ấy có thật không? Đây không phải là lần đầu tiên mình nhận được những câu hỏi như vậy và lần nào mình cũng trả lời: "thật hay không thì phải tìm hiểu và chuyện này khá mất thời gian". Mình gác lại chuyện này một bên nhưng rồi lại nhận được những câu hỏi tương tự. Bởi vậy, mình quyết định dành ít thời gian tìm hiểu dần.

Hãy thử tìm hiểu bức hình thứ nhất, ở Moscow, Russia. Một nơi đã từng là thành trì vĩ đại của khối cộng sản.


- Trước tiên, mình nhờ anh Gúc (Google) và sử dụng tiện ích Google Street View của anh ấy để xem thử cái "nơi giao nhau giữa phố Dmitri Ulianov (anh trai nhà cách mạng V. I. Lenin) và phố "Sáu mươi năm Cách mạng Tháng Mười" là ở đâu. Lại dùng anh Gúc và sử dụng tiện ích Translator và hình thành cụm "Россия, город Москва, площадь Хо Ши Мина" [2] để tìm trong Google Street View thì thấy, theo Google lần cuối cùng anh Gúc lưu bức hình này là năm 2012. Tượng đài ấy vẫn còn ở đấy, thấp thoáng sau lùm cây và ngay phía trước là một bích chương về "hữu nghị dầu khí Liên Xô - Việt Nam".

Россия, город Москва, площадь Хо Ши Мина

Hữu nghị dầu khí LX - VN

- Tìm hiểu thêm nguồn gốc tượng đài này theo những thông tin tiếng Nga (hầu như không có thông tin tiếng Anh hay tiếng Pháp về tượng đài này) thì thấy tượng đài này được xây dựng trong những năm 80' của thế kỷ trước và chính thức mở vào năm 1990. Tuy nhiên, trước khi xây dựng dân và sinh viên địa phương đã biểu tình phản đối vì theo họ, với chi phí của tượng đài là 1,060,090 rúp (thời 1976) thay vì dựng tượng đài của Hồ Chí Minh, mảnh đất ấy có thể xây dựng được một chung cư với 150 căn hộ [3]. 

- Sinh viên Nga ở Moscow thời đó còn lên tiếng phản đối vì dựng đài Hồ Chí Minh nơi đó sẽ tàn phá môi trường [4].

- Dân địa phương gọi tượng đài này là "đĩa bay" (UFO) hoặc tệ hơn nữa, họ chế giễu đó là biểu tượng "300 năm bị Mông Cổ thống trị"(скорее всего памятник 300-летнему татаро-монгольскому иго.) (đã dẫn ở [4]).

- Dưới tượng đài là câu: "На бронзовом основании высечена надпись «Нет ничего дороже независимости и свободы. Хо Ши Мин»", dịch ra là "Không có gì hơn độc lập tự do". (chớ chẳng phải không có gì "quý hơn").

- Trên trang onfoot.ru, một trang danh bạ chỉ dẫn lối đi rất lớn và phổ biến ở Nga, có thông tin:

 "В 1990-х гг. московские власти хотели снести монумент, но с вьетнамской стороны было принято решение, в таком случае перенести памятник на территорию вьетнамского посольства." [5]

Đại khái, thông tin này nói:

"Trong thập niên 90, chính quyền Mạc Tư Khoa muốn dẹp bỏ tượng đài này nhưng phía Việt Nam muốn rằng nếu có dẹp bỏ thì để cho họ mang về khu vực tổng lãnh sự của họ".

- Điều lý thú là dân "москвичи" (dân Mạc Tư Khoa) không biết mấy về tượng đài ấy nhưng nếu nhắc đến "tượng đài 300 năm Mông Cổ thống trị" thì họ biết [6].


Bình luận:

1) Rõ ràng chuyện đặt tượng đài Hồ Chí Minh ở Moscow là chuyện giữa hai chính quyền Việt Nam và Liên Xô thời đó vì dân địa phương đã biểu tình chống chuyện này chớ chẳng phải do họ "yêu mến Hồ Chí Minh" và "mong muốn làm như thế."

2) Sau khi tượng đài được dựng lên, dân địa phương cũng chẳng hề tôn trọng, ngược lại họ chế giễu đó là "đĩa bay" và tệ hại hơn nữa, chính vì hình ảnh một người dân Việt Nam quỳ trước cái "đĩa bay" ấy mà họ chế nhạo rằng đó là biểu tượng của "300 năm bị Mông Cổ thống trị". Đây là cách nhìn khinh thường. Đó là chưa kể biểu tượng "đĩa bay" ám chỉ cho một thứ "bên ngoài", một thứ lạ lẫm và không được tiếp nhận.

3) Chính quyền Mạc Tư Khoa đã từng muốn dẹp bỏ tượng đài này nhưng vì lý do "không có lợi cho hợp tác Nga - Việt" cho nên họ tạm dừng lại. Quan trọng nhất là họ chẳng tôn trọng tượng đài này cho nên muốn dẹp bỏ và chưa dẹp là vì chuyện làm ăn chớ chẳng phải vì tôn trọng Hồ Chí Minh. 

4) Trước tượng đài Hồ Chí Minh này, họ đặt ngay một bích chương nói về "hữu nghị dầu khí Việt - Xô". Hoá ra giữa Việt và Xô chỉ có thứ hữu nghị "dầu khí", còn chuyện tượng đài chỉ là chuyện chính trị giữa hai phía trong khi nhân dân Mạc Tư Khoa chẳng mấy quan tâm mà có biết về tượng đài ấy thì phần lớn là giễu cợt.

Thử hỏi, một tượng đài như vậy ở ngay trong lòng một đất nước đã từng là thành trì cộng sản của thế giới mà bị xem như vậy thì cái gọi là "chiêm ngưỡng  tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh" (bằng tiếng Việt) nhằm mục đích gì?


Chú thích:


[2] "Россия, город Москва, площадь Хо Ши Мина": "Nga, Mạc Tư Khoa, khu vực Hồ Chí Minh"






-------------------


Tiếp theo "Sự thật sau những bức tượng", tôi thử tìm hiểu quốc gia tiếp theo là Pháp.

Cũng theo thông tin từ trang có tiêu đề "Chiêm ngưỡng tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh" [1], một bức ảnh khác cho biết:

Tại Pháp, ngày 19/5/2005, chính quyền thành phố Montreuil đã dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong "Không gian Hồ Chí Minh" tại Bảo tàng Lịch sử của thành phố.

Historical Museum in Montreuil city


- Cũng như lần trước, tôi mượn anh Gúc để tìm thử thông tin và với Street View của anh Gúc, tôi lần dò đến tận "bảo tàng lịch sử của thành phố Montreuil và dùng công cụ này "đi dạo" trong khuôn viên của "bảo tàng lịch sử" này nhưng không hề thấy có cái "tượng đài" nào. Có thể anh Gúc đã không dạo và chụp hết hình.

Không thấy anh Gúc chụp hình "tượng đài" nào trong khuôn viên của "bảo tàng lịch sử Montreuil"


"Chaque année, devant ce buste de Ho Chi Minh offert par le Gouvernement vietnamien en 2005, la ville de Montreuil assure ainsi le people vietnamien de son amitié."

Tạm dịch: cứ mỗi năm, trước tượng bán thân do chính phủ Việt Nam tặng cho thành phố Montreuil vào năm 2005 để gìn giữ tình hữu nghị."

Thông tin từ trang nhà của đại sứ quán CHXHCNVN


- Bán tín, bán nghi (mặc dù trang chính thức của đại sứ quán CHXHCNVN không thể nào đăng tin sai lạc), tôi tiếp tục tìm thêm thông tin thì lộ ra một chủ đề có tên "Le buste d'Ho Chi Minh toujours en question dans un parc de Montreuil" (bức tượng bán thân của Hồ Chí Minh ở Montreuil vẫn là câu hỏi) [3]. Trong đó có một người tên là Dominique Voynet đặt câu hỏi với bà Sophie Deffarge, nguyên là thư ký của thành phố Montreuil. Bà ta trả lời:

"Le Gouvernement vietnamien a offert cette statue à la Ville de Montreuil en 2005, à l’occasion du 115ème anniversaire de la naissance de Hô Chi Minh, buste qui comporte effectivement une inscription reprenant une citation conforme au texte extrait de la 24ème Conférence générale de l’UNESCO en date du 20 novembre 1987. "

Tạm dịch:
Nhà nước Việt Nam đã tặng thành phố Montreuil bức tượng vào năm 2005, để đánh dấu lần 115 nhân ngày sinh của Hồ Chí Minh, trong gói này bao gồm bức tượng bán thân, với đoạn chữ lấy từ kết quả cuộc họp lần thứ 24 ở UNESCO vào ngày 20 tháng 11 năm 1987.

Bức thư ấy còn giải thích lý do tại sao họ nhận và để yên bức tượng ấy (vì lý do cổ suý tự do chính trị) và còn cho biết rằng hội đồng thành phố đã thay đổi vào năm 2008 [4] và toà đại sứ Việt Nam đã đồng ý với chính quyền địa phương Montreuil rằng mọi nghi thức về Hồ Chí Minh sẽ chỉ được tiến hành ở tại đại sứ quán của Việt Nam.


- Tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin liên quan thì không ngoài dự đoán, hầu hết dân Pháp chẳng những không mặn mà gì với trò này mà còn rất căng thẳng. Ví dụ, trên trang Le Salon Beige có một bài viết [5] có đoạn mở đầu:

Le 19 mai, à l'occasion du 115ème anniversaire de la naissance du dictateur, un buste en cuivre de Ho Chi Minh de 50 cm a été installé sur un socle en granit de 1,5 m de haut dans... l'Espace Ho Chi Minh jouxtant le Musée de l'Histoire Vivante de Montreuil. La plaque rivée au socle porte cette inscription :
"Le Président Ho Chi Minh 1890-1969 - Héros de la libération nationale et éminent homme de culture du Vietnam."

Tạm dịch:
Vào ngày 19 tháng Năm, nhân kỷ niệm 115 ngày sinh của một kẻ độc tài, một bức tượng bán thân của Hồ Chí Minh với chiều cao 50cm đã được đặt trên nền hoa cương dày 1,5m trong khu vực.... Hồ Chí Minh ở bên cạnh bảo tàng Montreuil. Cái plague có dòng chữ: "Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890 - 1969 - Anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hoá của Việt Nam."


- Tìm ra thêm một bài bình luận của một tác giả có tên là Claire Fleury trên trang nouvelobs.com bàn về chuyện "85% tên đường ở Montreuil mang tên những nhà cộng sản" [6], tôi mới nhận ra rằng Montreuil là cái "ổ cộng sản" suốt thời gian dưới thời Jean-Pierre Brard làm thị trưởng.


Bình Luận:

1) Rõ ràng bức tượng bán thân là "quà tặng" của nước CHXHCNVH cho thành phố Montreuil vào năm 2005, khi đảng viên cộng sản Jean-Pierre Brard vẫn còn làm thị trưởng chớ chẳng phải "dân Pháp yêu kính Hồ Chí Minh" mà dựng lên bức tượng này. Thế nhưng, những trang "Chiêm ngưỡng tượng đài Bác Hồ trên khắp hành tinh" thì lại dùng câu "chính quyền thành phố Montreuil đã dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh" và đây là trò đánh lận con đen để thiên hạ nghĩ sai, như thể chính quyền thành phố Montreuil đã "yêu kính" Hồ Chí Minh mà làm thế.

2) Tại sao chính quyền nước CHXHCNVN không tặng bức tượng bán thân của Hồ Chí Minh cho Lyons, Paris và những thành phố khác của Pháp mà chỉ mỗi thành phố Montreuil bé tí tẹo? Dễ hiểu, vì chỉ có mỗi Montreuil là nơi có chính quyền địa phương khuynh tả. Nước CHXHCNVN tặng tượng Hồ Chí Minh những nơi khác mà bị từ chối thì vỡ mặt sao? Đây là trò chơi vuốt ve nhau của các "anh em vô sản toàn thế giới". Đám cộng sản ở Pháp thì dùng HCM để bám víu cái lý tưởng "vô sản" của họ, đám cộng sản ở Việt Nam thì dùng HCM để lừa mị dân chúng ở Việt Nam.

3) Nhà nước CHXHCNVN chơi trò "tặng tượng" rồi rao rằng "nước Pháp, dân Pháp yêu mến Hồ Chí Minh" nên họ "dựng tượng Hồ Chí Minh" và lờ tịt chi tiết chính họ đã vác bức tượng ấy sang khu vực cộng sản của Pháp để mà tặng. Dân mù ngoại ngữ hoặc lười tìm hiểu thì chắc hẳn đinh ninh rằng "nước Pháp, dân Pháp yêu mến Hồ Chí Minh". Phải không?


Chú thích:

[1] Đây là một trong nhiều link tương tự. Link này của trang chính thức của chính phủ Việt Nam: http://cn.cpv.org.vn/Modules/News_France/News_Detail_F.aspx?CN_ID=609243&CO_ID=8068

Đảng cộng sản VN bản tiếng Pháp: http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News_France/News_Detail_F.aspx?CN_ID=609243&CO_ID=8068



[4] Năm 2008, thị trưởng thành phố Montreuil, ông Jean-Pierre Brard, một đảng viên cộng sản Pháp, đã bị rớt đài.




----------------------------------


Sau khi đọc hai bài “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 1) [1] và “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 2) [2] của Hoàng Ngọc Diêu, trong đó tác giả đã vạch ra những chuyện lừa bịp thảm hại đàng sau bức tượng Hồ Chí Minh ở Moscow (Nga) và bức tượng Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil (Pháp), tôi vào internet đọc báo và tình cờ thấy bản tin “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” [3] của Đài Tiếng Nói Việt Nam VOV5 (ngày 05.07.2014).

Bản tin viết:
(VOV5)- Ngày 4/7, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành tại quận Cerro Navia ở thủ đô Santiago, Chile.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang có chuyến thăm làm việc tại Chile, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước tình cảm thành kính của lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định việc đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại địa phương này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa hai nước...


Tôi liền thử tìm hiểu để biết sự thật về cái việc “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”“tình cảm thành kính của lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam” là như thế nào.

Chẳng cần tìm đâu xa, tôi vào trang web của quận Cerro Navia, thì thấy có bản tin viết về vụ này.[4] Ngay phía dưới tấm hình chụp buổi lễ khánh thành tượng, có hàng chữ: “Embajada de Vietnam donó busto del líder revolucionario instalado en el lugar”, nghĩa là “Bức tượng bán thân của nhà lãnh đạo cách mạng do Đại sứ quán Việt Nam tặng được đặt vào vị trí”.


Ngay trong đoạn đầu tiên của bản tin, điều này cũng được lặp lại rõ ràng. Sau khi ăn trưa tại “Đại sứ quán nước Việt Nam Cộng Hoà” [Tras participar en un almuerzo en la embajada de la República de Vietnam] (than ôi, bản tin của quận này còn ghi sai cả tên quốc gia Việt Nam hiện nay nữa!!!), thì ông Luis Plaza Sánchez, quận trưởng của quận Cerro Navia, cùng với một nhóm người Việt Nam đến nơi khai mạc lễ đặt bức tượng “đã được tặng bởi đại diện ngoại giao của nước Á châu ở Chile” [“el cual fue donado por la representación diplomática del país asiático en Chile”]. "Đại diện ngoại giao của nước Á châu ở Chile" tức là Đại sứ quán nước Việt Nam Cộng Hoà [la República de Vietnam] ở Chile đấy! Trời hỡi!

A ha, thì ra bức tượng bán thân này không phải do “lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng” tự ý nặn ra vì “tình cảm thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam”, mà lại do chính do Đại sứ quán Việt Nam vác đến... tặng.

Đại diện ngoại giao của Việt Nam vác tượng đến cái quận này để tặng, thì ông quận trưởng nhận, và đặt nó vào vị trí thích hợp theo nghi thức ngoại giao, chứ không lẽ đem vứt vô sọt rác hay sao?

Cái việc ông quận trưởng Luis Plaza Sánchez nhận bức tượng do Đại sứ quán nước ngoài tặng, rồi ông đặt nó vào vị trí thích nghi theo phép ngoại giao, là một việc rất bình thường. Chẳng những bình thường, mà trong trường hợp này thì lại còn quá đơn giản và tầm thường, vì trong nghi thức đặt tượng ấy đã không có bất cứ một vị đại diện nào ở cấp quốc gia của Chile đến dự.

Vậy thì lý do gì mà Đài Tiếng Nói Việt Nam lại thổi phồng việc đó thành “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” và đó là “tình cảm thành kính của lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam”? Ấy là chưa kể đến việc bản tin của quận Cerro Navia đã ghi sai tên nước Việt Nam hiện này thành nước Việt Nam Cộng Hoà [la República de Vietnam], chứng tỏ họ chẳng biết quái gì về cái nước đã gửi đại diện ngoại giao lò mò đến quận của họ để tặng bức tượng!

Nhưng vì sao Bộ Ngoại giao CHXHCNVN lại chọn cái quận Cerro Navia ấy để tặng tượng Hồ Chí Minh? Có lẽ vì cái quận Cerro Navia ấy là cái quận quan trọng nhất của nước Chile chăng?

Không. Cái quận Cerro Navia lại là một trong những quận “ổ chuột”nghèo đói thảm hại nhất ở Chile.

Theo bản nghiên cứu “Una experiencia en localidades de extrema pobreza urbana, Cerro Navia (Chile) [“Một kinh nghiệm trong những địa phương ngoại ô cực kỳ nghèo đói, Cerro Navia (Chile)”] trang 55-82 trong cuốn La construcción del desarrollo local en América Latina: Análisis de experiencias [5] [Xây dựng kế hoạch phát triển địa phương ở Latin America: Phân tích những kinh nghiệm] của Programa Alianzas Estratégicas para el Desarrollo Local en América Latina [Chương Trình Liên đới Chiến lược Phát Triển Địa phương ở Latin America], thì quận Cerro Navia (có diện tích 11.1km2, và dân số 148,312 người) là quận nghèo nhất ở Chile, với số người thất nghiệp cao nhất ở Chile, số người mù chữ cao nhất ở Chile, và trung bình mỗi người dân ở đó chỉ học hết lớp 8. Nhà cửa ở đó thì vô cùng chật chội và tồi tàn, với 49.7% tổng số nhà không có bình đun nước nóng, 63.8% không có máy giặt, và 89.2% không có xe để di chuyển, vân vân...

Thì ra, có lẽ Bộ Ngoại giao CHXHCNVN đã chọn cái quận Cerro Navia ấy để tặng tượng Hồ Chí Minh vì nghĩ rằng dân ở đó nghèo đói, dốt nát, không biết gì về Việt Nam (thậm chí không biết cả tên nước Việt Nam hiện nay là gì), nên sẽ không có ai chống đối hay từ chối nhận tượng Hồ Chí Minh. Vinh dự thay!

Lò mò vác tượng Hồ Chí Minh đến tặng cho một cái quận nghèo đói, dốt nát nhất ở Chile, rồi sử dụng báo chí và truyền hình ở Việt Nam để rêu rao rằng “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” và đó là “tình cảm thành kính của lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam”, thì lại quá sức là giỏi!

Rủi thay, đó là cái giỏi của một chế độ lưu manh. Giỏi lừa bịp nhân dân!

===============

Tài liệu tham khảo:





[5] “Una experiencia en localidades de extrema pobreza urbana, Cerro Navia (Chile)” trong cuốn La construcción del desarrollo local en América Latina: Análisis de experiencias, trang 55-82: http://www.proyectolocal.org/files/publicaciones/pdf_15.pdf

Hoàng Ngọc-Tuấn Bài này đã được đăng trên Blog của đài RFA: http://www.rfavietnam.com/node/2272




No comments:

Post a Comment

View My Stats