Wednesday 19 November 2014

Ông Ted Osius chính thức trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (VOA Tiếng Việt)



19.11.2014

Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức chuẩn thuận nhân vật được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chức vụ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Ông Ted Osius đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn hôm qua, sau nhiều tháng trì hoãn. Nhà ngoại giao kỳ cựu này đã được ông Obama đề cử tới Hà Nội thay thế người tiền nhiệm là ông David Shear hồi tháng Năm.

Ông Shear đã rời Việt Nam nhiều tháng trước để trở về Mỹ nắm giữ vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong phiên điều trần nhằm được chuẩn thuận hồi tháng Sáu vừa qua, ông Osius đã đề cập tới các vấn đề mà Mỹ quan tâm trong quan hệ với Việt Nam như nhân quyền, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), biển Đông, và lệnh cấm vũ khí sát thương.

Ông Osius nói rằng 2014 là năm thuận lợi nhất để phát triển mối bang giao Việt – Mỹ:

Ngoài vấn đề TPP, tình thế chiến lược mà Việt Nam đang phải đối mặt ở biển Nam Trung Hoa đồng nghĩa với việc là nếu chúng ta muốn giúp thúc đẩy việc quản trị tốt đất nước và tôn trọng pháp quyền, nhân quyền thì giờ là lúc để làm điều đó. Không có thời điểm nào tốt hơn năm nay nhất là khi Việt Nam tỏ ra mong muốn làm sâu sắc mối quan hệ với chúng ta”.

Dẫu vậy, ông Osius thừa nhận rằng Hà Nội và Washington vẫn còn phải đối mặt với ‘các khác biệt thật sự’, nhất là về nhân quyền.

Nhà ngoại giao kỳ cựu này nói thêm rằng ông sẽ ‘thẳng thắn và trực tiếp nói với các lãnh đạo ở Hà Nội rằng việc chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền sẽ làm cho họ mạnh hơn, chứ không phải yếu đi, đồng thời tiềm năng của mối quan hệ đối tác cũng sẽ phát triển”.

Ông Osius là một viên chức chuyên nghiệp của Ngành Ngoại giao, hàm Tham tán Công sứ. Gần đây nhất, ông là Phó Giáo sư tại trường Đại học Chiến tranh Quốc gia từ năm 2013.

Ông từng giữ chức tùy viên chính trị tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam từ năm 1997 đến 2001.

Trong một bài viết sau khi Thượng viện chuẩn thuận ông Osius, tổ chức có tên gọi Human Rights Campaign cho biết nhà ngoại giao kỳ cựu này đã trở thành giới chức đồng tính thứ bảy của Mỹ trở thành đại sứ dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Barack Obama.

------------------------

Kiệt Anh (Theo The Washington Post)
Thứ Tư, ngày 19/11/2014 - 16:04

(PLO) - Tối ngày 18-11, Thượng viện Mỹ đã thông qua chức danh Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho ông Ted Osius. Trước đó, ông Ted Osius đã được tổng thống Obama đề cử giữ chức vụ này vào tháng 5 nhưng từng bị Đảng Cộng hòa ngăn cản.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Mỏi mòn” chờ nhậm chức

Vào ngày 24-6, Ủy ban Đối ngoại Mỹ đã đề cử ông Ted Osius vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Thế nhưng, vì Thượng viện bị Đảng Cộng Hòa gây sức ép vào tháng 8 vừa qua nên mãi đến bây giờ ông mới chính thức nhận chức.

Cũng trong đêm 18-11, Thượng viện Mỹ đã thông qua chức danh tân đại sứ Mỹ tại ba nước khác gồm có Đông Timor, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Rwanda. Tất cả những ứng cử viên này đều đã chờ đợi một thời gian khá lâu để được thông qua do các mâu thuẫn giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Thượng viện Mỹ.

Một trong những người phải đợi chờ lâu nhất có thể kể đến là bà Karen Clark Stanton, tân đại sứ Mỹ tại Đông Timor, đã phải chờ đến 401 ngày để được xác nhận chức danh mới. Hiện vẫn còn hơn 60 ứng cử viên đang chờ đợi suốt hàng tháng trời để được Thượng viện Mỹ xác nhận thông qua chức danh ngoại giao và di chuyển đến nhiệm sở mới. Nhiều khả năng đa số các ứng cử viên sẽ được thông qua trước cuối năm nay.

Ted Osius: Ông là ai?

Đương kim Đại sứ Mỹ tại Việt Nam có thể nói nhiều thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Việt, Pháp và Ý, Ả Rập, Hindi, Thái Lan, Nhật Bản và Indonesia. Ted Osius xuất thân từ Maryland, và đã tốt nghiệp tại trường Đại học Harvard vào năm 1984. Ông từng làm cộng tác viên lập pháp cho Thượng nghị sĩ Al Gore từ năm 1985-1987.

Đến năm 1989, ông tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế quốc tế và Chính sách đối ngoại Hoa Kỳ tại trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins, sau đó trúng tuyển vào Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 1996, ông Osius chính là một trong những nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên làm việc tại Việt Nam kể từ sau năm 1975. Một năm sau đó, ông đã góp phần thiết lập nên tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM. Trong khoảng thời gian này, thậm chí có một lần ông đã “nổi hứng” đạp xe đi từ Hà Nội đến TP. HCM.

Osius trở về Washington vào năm 1998 đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp về các vấn đề quốc tế cho Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore, chuyên trách về các lĩnh vực châu Á và các vấn đề thương mại - kinh tế quốc tế.

Năm 2012, ông Osius về Washington, được bổ nhiệm làm thành viên cấp cao và cố vấn chính sách đối ngoại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS). Trong năm 2013, ông đã được trở thành giáo sư giảng dạy tại Đại học Quốc phòng Mỹ. Trong suốt buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa qua, chính ông Osius là người nêu quan điểm ủng hộ Mỹ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam.

Ông Osius là người đồng tính thứ 7 của Mỹ được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm đại sứ tại nước ngoài. Osius đã gặp gỡ chồng mình là Clayton Bond vào năm 2004 tại cuộc họp mặt của những người đồng tính trong ngành Ngoại giao Hoa Kỳ. Họ sau đó đã tiến hành lễ kết hôn vào năm 2006 tại Vancouver, Canada. Hiện tại, ông và Bond đã nhận nuôi một bé trai.

Kiệt Anh (Theo The Washington Post)





No comments:

Post a Comment

View My Stats