Tuesday 11 November 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 11-11-2014



Tin thứ Ba, 11-11-2014

Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 11/11/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc (TN). “Hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng lớn làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc“. – Cùng bình luận về những cái bắt tay của ông Tập Cận Bình với các bác lãnh đạo nhà ta (Phạm Viết Đào). – Những kẻ đi bằng đầu gối (DLB).
- Việt-Trung đồng ý giải quyết tranh chấp hàng hải qua đối thoại (VOA). – Chủ tịch Trung-Việt nhấn mạnh đối thoại (BBC). – APEC: Việt Nam và Trung Quốc tỏ thêm dấu hiệu hòa dịu (RFI). “Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang xác nhận rằng Việt Nam sẵn sànggiải quyết các vấn đề biển đảo thông qua đàm phán sao cho các vấn đề này không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc’.”  – APEC: Việt – Trung sẵn sàng giải quyết vấn đề Biển Đông qua đối thoại (Infonet).
- Việt Nam ‘đánh lén’ Trung Quốc vụ Exxon? (BBC). “Bài trên Hoàn Cầu nói quyết định của Việt Nam tiếp tục dự án khí đốt này với Exxon là ‘vi phạm chủ quyền của Trung Quốc’, đồng thời là hành động thách thức tính hợp pháp và hiệu quả của đường chín đoạn“.
- Mỹ và Ấn Độ theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của Hải quân TQ (GDVN). – Myanmar thất bại ở Biển Đông, Trung Quốc đòi bàn COC với từng nước (GDVN). – Ít đồng minh châu Á sẵn sàng cùng Mỹ đối phó TQ ở Biển Đông? (GDVN). – VN, Philippines hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (VOA).
- Tổng thống Obama lạc quan về Hiệp định TPP (RFI). – Đàm phán TPP ‘tiến bộ đáng kể’ có cơ hội cho Việt Nam? (VOA). Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski: “Chúng tôi đang trông đợi các cuộc đàm phán TPP đưa ra được những dấu hiệu tích cực từ Hà Nội để chúng tôi có thể nói với bên lập pháp Hoa Kỳ rằng Việt Nam thật sự quyết tâm đạt tiến bộ trong lĩnh vực nhân quyền. Một vấn đề đang nằm trên bàn thương thuyết là quyền của người lao động vì đó là một phần trong khuôn khổ của thỏa thuận TPP“.
- Tháng 2/2015: “Deadline nhân quyền” cho Việt Nam vào TPP?  (VNTB). – Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP (RFI). Ông Nguyễn Đình Lương: “Không có một hệ thống pháp luật và môi trường kinh hoanh phù hợp với TPP, thì không thể khai thác được lợi thế của TPP”.
- Nội tình cuộc gặp lãnh đạo Trung – Việt tại Thành Đô (NCQT). “Tối hôm ấy Nguyễn Văn Linh xúc động viết bốn câu thơ: ‘Huynh đệ chi giao số đại truyền, oán hận khoảnh khắc hóa vân yên, tái tương phùng thời tiếu nhan khai, thiên tải tình nghị hựu trùng kiến’.
- Vị trí của dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân trọng yếu như thế nào? (Infonet/ Ba Sàm). “Theo Đại tá Thái Thanh Hùng, nguyên Chỉ huy phó Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân nắm ở vị trí ‘yết hầu’ có thể chia cắt đất nước, khống chế toàn bộ vịnh Đà Nẵng!
- Những điều đáng nhớ về “Bức tường ô nhục” ở Berlin (Tuấn Khanh). “Khi B. Clinton đến thăm vào năm 1994, ông nói với đám đông người dân Berlin, ‘Các bạn đã chứng minh rằng không có tường nào có thể mãi mãi giam giữ được sức mạnh vĩ đại của tự do‘.” – JB Nguyễn Hữu Vinh: Không chỉ có một bức tường Berlin ô nhục (Blog RFA).  – Ô nhục này dành cho ai? (NV).
- Sau 25 năm Việt Nam vẫn kém Đông Âu (BBC). “Thậm chí dân Albania, quốc gia nghèo nàn lạc hậu nhất châu Âu từ thời cộng sản đến nay, và chưa là thành viên EU vẫn có thu nhập 3800 USD, bỏ xa Việt Nam ở mức 1600 USD.  Cuộc chiến khốc liệt sau khi Nam Tư tan rã từng làm nhiều người Việt Nam lo sợ.  Nhưng nay các nước đó đều ổn định, phát triển và giàu có hơn Việt Nam“.
- Đâu rồi Sài gòn thời còn là Hòn Ngọc Viễn Đông? (FB Thái Bá Tân). “Giờ Sài Gòn nhếch nhác,/ Thua đứt Singapore./ Gọi Bangkok bằng cụ./ Thua cả thằng In-đô“.
- RSF lên án vụ đe dọa đối với blogger Phạm Minh Hoàng (RFI). “Ông Benjamin Ismail, phụ trách văn phòng Châu Á –Thái Bình Dương của RSF tuyên bố : ‘Một hành động bạo lực như vậy là không thể chấp nhận được, hơn nữa khi lực lượng công an có liên quan đến vụ này’. RSF cho rằng, mặc dù ông Phạm Minh Hoàng và ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị kết án tù vô lý và quá mức, nhưng cả hai người đã thụ án xong. RSF yêu cầu chấm dứt ngay lập tức việc quấy nhiễu liên tục, các hù dọa và dùng dao đe dọa nhắm vào các blogger và gia đình họ“.
- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Thư phản hồi giấy mời làm việc (DLB). – Một buổi trình diện định kỳ hàng tháng của Luật sư Lê Công Định (FB LS Lê Công Định/ Nguyễn Tường Thụy). “Một câu hỏi được nêu ra thường xuyên đối với mỗi bài viết của tôi là: ‘Anh viết bài này với mục đích gì, nhằm truyền đạt điều gì?’ Tôi trả lời rằng, suy nghĩ là suy nghĩ, cảm xúc là cảm xúc, chẳng có mục đích gì, trừ phi các anh suy diễn một mục đích nào đó cho nó, nhưng đó là sự suy diễn của các anh, chứ không phải của tôi“.
- Con gái nhà báo Trương Minh Đức bị sách nhiễu (DLB). – Chiến dịch đàn áp dân chủ ở Việt Nam kéo dài bao lâu? (NV). Kéo dài cho tới khi chế độ này sụp đổ…
- LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 1)    —    LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 2)   —   LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 3)   –   LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 4)   —    LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 5) (FB Đỗ Trường Giang).
- HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 1)   —   HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 2)   —   HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 3)   –   HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 4) (Phạm Viết Đào).
- Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố kết quả Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2014 (Nguyễn Tường Thụy). – Video: RFA phỏng vấn đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN (RFA). – Đại Hội Thế Giới Văn Bút Quốc Tế tưởng nhớ nhà giáo Đinh Đăng Định và các thi văn hữu đã mất trong năm qua (Ba Sàm).
- Kha Lương Ngãi: Nhật ký thăm viếng bất thường lần thứ 3 (Ba Sàm). “Nếu Đảng tiếp tục độc quyền, độc tài thì thảm họa mất nước và sụp đổ chánh quyền là không thể tránh khỏi mà gần trọn cuộc đời tôi gắn liền với sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng nên tôi rất lo sợ sụp đổ, mất nước xảy ra. Vì độc quyền, độc tài luôn dẫn đến thủ tiêu dân chủ ngay trong nội bộ Đảng và độc tài sẽ đi liền với tham nhũng, áp bức, bóc lột nhân dân. Đó chính là thực trạng hiện nay“. – Không Thiết Chế Chính Thể Dân Chủ Là Không Thể Có Dân Chủ (Việt Báo).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Con đường của IDS (Blog RFA). Milovan Djilas, cựu Phó tổng thống Nam Tư: “Dù sao mặc lòng, thế giới sẽ tiếp tục thay đổi, sẽ đi theo con đường mà nó đã chọn, con đường mà nó đã bước chân lên, con đường dẫn đến sự hợp nhất, tiến bộ và tự do. Sức mạnh của hiện thực, sức mạnh của cuộc đời đã luôn luôn và sẽ mãi mãi mạnh hơn mọi áp bức, hiện thực hơn tất cả mọi lí thuyết“.
- Hồ sơ Dân oan từ tuần 76 – 83 (DCCT). – Con đường trở thành dân oan – Những chị Dậu ngày nay * (FB Liberty/ BVN). – Đòn thù thâm độc của công an trại giam (RFA). Anh Trịnh Bá Phương: “Qua lời cô Nguyễn Thị Ngân thì mẹ tôi bị nhốt cùng hai tù nhân bị nhiễm HIV từ khi bị bắt vào“.
- CẤP BÁO TỪ CỘNG ĐỒNG MENNONITE BÌNH DƯƠNG (FB Phan Văn Lợi). – Côn đồ lại quậy phá Hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước 1, tỉnh Bình Dương (Dân Quyền). – Hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước 1 lại bị quậy phá (SBTN). – Hội thánh Tin lành ở Mỹ Phước, Bình Dương lại bị sách nhiễu tấn công (RFA). =>
- VN ĐÃ THỰC SỰ TIẾN BỘ VỀ NHÂN QUYỀN? (FB Trần Thu Nam).
- Thực chất của học tập làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh (DLB).
- Nguyễn Hưng Quốc: Những ý nghĩ rời (Lời nói đầu) (Blog VOA). “Chính quyền Việt Nam hiện nay không tin vào chủ nghĩa xã hội, không tin vào chủ nghĩa tư bản và cũng không tin vào lý thuyết kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa: Họ chỉ tin vào tiền, nhất là tiền trong túi họ. Họ không bảo vệ giai cấp vô sản, không bảo vệ đất nước, không bảo vệ độc lập, không bảo vệ tự do: Họ chỉ bảo vệ chính quyền. Họ không chống Mỹ, không chống Trung Quốc, không chống lại nước nào cả: Họ chỉ chống lại nhân dân“.
- CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (1)   —    Chế độ phong kiến ở Liên Xô (2)   –   CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (3)   –   CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (4)   –   CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (KỲ 5) (Văn Việt). – GIẢI “PHƯƠNG TRÌNH SATAN ĐỎ” – TÌM “X…Y…Z”; THUỘC HÀM SỐ “MÙA ĐÔNG CHẾT CHÓC” Ở UKRAINE (1932-1933)! (FB Anh Ba Phi).
- Tại sao không? (FB Minh Đức Lê). “Trong thời cộng sản còn cai trị Ba Lan, những người thuộc Công Đoàn Đoàn Kết đã làm những việc tưởng chừng như chuyện tào lao nhưng không ngờ có những kết quả rất to lớn, góp phần làm chủ nghĩa cộng sản tại Ba Lan sụp đổ“.
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Một nền giáo dục mị dân (DLB). “Một xã hội không có giới trí thức đúng nghĩa để sáng tạo và lãnh đạo thì mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thật khó khăn vô cùng chứ đừng nói gì xây dựng một đất nước văn minh tiên tiến như Hàn Quốc- Nhật bản…
- Quyền tiếp cận thông tin: Không thể “mật hóa” tràn lan (BLA).  – Tại sao không được nghe đài địch? (Diễn Ngôn). – Tránh Né Công Kích: Thêm Một Đe Dọa Nhắm Vào Tự Do Ngôn Luận (Quê Choa).  – Huy Đức: “Nghệ thuật nâng bi” của báo chí Việt Nam- kỳ 1 (Dân News).
- Nguyễn Đình Ấm: Ông Phùng Quang Thanh dối trá Quốc hội? (BVN). – Phải đưa tướng Phùng Quang Thanh vào danh sách ‘ác ôn’ cần lưu ý! (DLB). – DỰ ÁN LONG THÀNH CÓ CHÍNH ĐÁNG? (FB Nguyễn Đình Ấm).
- Đại tướng ơi, nhân dân “tâm tư” sổ phong thần hơn là phong tướng! (DLB). – Tâm tư – Ông BTQP Phùng Quang Thanh “tâm tư”… (Mai Tú Ân).
- Hai nông dân Việt được Campuchia trao huân chương Đại tướng quân (MTG). – Đại tướng tâm tư, có ngay Đại tướng quân! (Blog RFA). “Ông quên lính để nghĩ tới quan, tới tướng. Ông quên chuyện phòng thủ lãnh thổ mà đem chuyện Mác-Lê Nin ra xin sỏ. Ông làm như Mác-Lê Nin là vũ khí giết được kẻ thù và cố tình không thèm biết cái chủ thuyết ấy nó đã hôi ê từ lâu lắm rồi.  Lời kêu van thống thiết của ông trước Quốc hội chưa được giải quyết thì nước bạn ban cho ông ngay một Đại tướng quân, người hoàn toàn có khả năng lãnh đạo Học viện Kỹ thuật Quân sự Việt Nam“.
- Những con số tướng lãnh VN: nên hiểu như thế nào? (Nguyễn Văn Tuấn).
- Luật gia Trần Đình Thu: Tôi khẳng định ông Hoàng Hữu Phước đã bị tâm thần thể nhẹ (Quê Choa). “Tôi đề nghị Quốc hội cần có giải pháp giám định sức khỏe tâm thần của ông Phước… Đừng để một ngày nào đó, khi căn bệnh của ông Phước bùng phát bất ngờ trong một phiên họp Quốc hội đang truyền hình trực tiếp, cả thế giới phải chứng kiến một nghị sĩ Việt Nam lên cơn la hét hoặc thậm chí cởi áo quần nhảy múa điên cuồng trên màn hình“. – Chữa bệnh cho nghị Phước! (FB Mai Tú Ân/ Dân News). – Sức khỏe tâm thần của người ứng cử (PLTP).
- Đoàn kết là yếu tố có ý nghĩa quyết định (TN). – KHÁI NIỆM VỀ CÂU CHỮ VÀ PHÍA SAU SỰ HIỂU BIẾT CỦA LÃNH ĐẠO! (FB Khuất Dương Hiền).
- Lấy phiếu tín nhiệm rồi chất vấn cho công bằng (VNN). – Phiếu tín nhiệm: Báo cáo khách sáo đọc biết ngay (VNN). – Bỏ phiếu tín nhiệm quốc hội 15/11: Những ai sẽ “được” từ chức? (VNTB).
- Đề xuất Quốc hội chọn Thủ tướng, 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn (DT). – Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn (TN).  – “CHÍNH PHỦ CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC NHÂN DÂN” THẾ NÀO??? (FB Nguyễn Văn Hoàng). Chờ mai Quốc hội chất vấn Thủ tướng Chính phủ thì sẽ biết… - Hiến kế cho anh Ba Ếch (FB Trương Nhân Tuấn).
- ĐBQH Uông Chu Lưu: Chiếm nhà công vụ là có… tư lợi! (ĐV).
- Quyền im lặng gây “phiền nhiễu” như thế nào? (Đoan Trang). – Quyền im lặng và trách nhiệm phải nói (GDVN). “Quyền im lặng là quyền con người, là quyền tự làm chủ bản thân do đó nếu quyền im lặng của họ bị tước đoạt thì rất có thể họ cũng bị tước quyền được nói“. Nói “Quyền im lặng là quyền con người” coi chừng bị ông “nghị rau muống” Đỗ Văn Đương phản bác đấy. Với ông “nghị rau muống” thì Quyền im lặng không phải quyền con người! (DLV).
- ‘Chưa yên tâm về vụ ông Huỳnh Văn Nén’ (PLTP). – Án oan chồng án oan đối với Huỳnh Văn Nén chăng? (DT).  – Sếp điều tra trần tình vụ Huỳnh Văn Nén (PLTP).  – Viện trưởng VKSND tối cao phủ nhận “tình tiết mới” trong kỳ án vườn mít (DT). – Ba năm kêu oan vì không cầm lái (PLTP).  – Không sử dụng chứng cứ do tra tấn mà có! (MTG).  – Quốc hội yêu cầu chấm dứt án oan sai, bức cung, nhục hình (PLTP).
- Nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD: Nhiều giám đốc bệnh viện ngạc nhiên! (MTG). – Nghi án hối lộ quan chức VN: Ai đang sử dụng sản phẩm “độc quyền” của Bio-Rad? (LĐ). – 6 doanh nghiệp có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio – Rad (TN).  – Tham nhũng có yếu tố nước ngoài: Cơ quan chức năng bó tay? (TT). – Hối lộ ở Việt Nam, cớ gì xử ở Mỹ? (VOV). – Này đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến: đập chuột coi chừng vỡ bình!!! (DLB).
- Đức Ông ‘Xí Tà tà’ ra tay (Bùi Tín) (Thông Luận). “Trong khi ở Trung Quốc họ chống tham nhũng mạnh mẽ đến thế, ngành công an trong sạch hóa để chống tham nhũng, Ban kỷ luật – thanh tra trung ương đảng năng động là thế mà Ban nội chính của đảng CS VN đang tê liệt, Ban kiểm tra trung ương càng liệt hẳn, các thanh tra chính phủ chỉ lo bán chức tước ăn tiền. Hãy biết giật mình“.
- Một năm đầy sóng gió của Chủ tịch tỉnh Bình Dương (VNN). – Chưa đóng cửa KDL Đại Nam: UBND Bình Dương nhượng bộ ông Dũng? (GDVN).  – Đại Nam nhân vật: Huỳnh Uy Dũng (FB Hoàng Linh). – Phó Thủ tướng: Không để ùn tắc kéo dài ở Đại Nam (VNN). – Bình Dương không o ép Đại Nam (PLTP).
- Hải Dương dự định xây dựng Trung tâm hành chính hàng nghìn tỉ đồng Hải Dương: Trụ sở hoành tráng vẫn xin ‘đốt’ nghìn tỷ xây mới (Infonet).
- Hà Nội: Công dân “choáng” với giá dịch vụ làm sổ đỏ hàng chục triệu đồng (DT).
- Ngành vận tải đáng xấu hổ (TN). – Bùi Hoàng Tám: Bộ trưởng Thăng và lời cảnh báo: “Ghế của ông lung lay…!” (DT).  – ‘Ghế ông lung lay’ và mạng người rẻ thế… (ĐV). – Tai nạn đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Lập Hội đồng kỷ luật Chủ tịch Cienco 1 (TN). – Tai nạn chết người ở đường sắt trên cao đã được báo trước nửa tháng (GDVN). – Hãy đoạn tuyệt với những cái chết bất ngờ, “ngẫu hứng”! (DT). – Cầu làm sao hết được kiếp nạn (LĐ). “Để giảm được TNGT, không chỉ bằng những bài kinh của tăng ni Phật tử, không chỉ là đạo, mà rất đời“.
- Thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” tại Hà Nội: Công an quận Hoàn Kiếm đã làm “xấu” đi hình ảnh Thủ đô (Thanh Tra).
- Cát tặc côn đồ bị Bộ Công an vây bắt lộng hành thế nào? (VTC).
- Nhiều tín hiệu bất an, xã hội sẽ đi về đâu? (MTG).
- Đình công 10 ngày, công nhân bị trừ 12 ngày lương (NV).
- Các cuộc đấm đá của Cộng hòa và Dân chủ không phải là tranh chấp quyền lực thuần túy mà thật ra là nhằm chứng minh cho cử tri thấy ai tài hơn ai và ai mới thật sự xứng đáng lãnh đạo nước Mỹ (FB Mạnh Kim).
- Sinh viên Hồng Kông biểu tình trước trụ sở phái bộ Trung Quốc (RFI). – Ông Đổng Kiến Hoa: Đã đến lúc kết thúc ‘Chiếm Trung tâm’ (Tin Tức).
- 5 điều Obama nên làm trong chuyến công du châu Á (TN). – Tổng thống Obama đến Trung Quốc (VOA). – Trung Quốc nồng nhiệt đón tiếp TT Obama bất chấp các căng thẳng (VOA). Ông Obama: “Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc thịnh vượng, hoà bình và ổn định. Tôi muốn nhắc lại điều đó“. – Hôm nay Tổng thống Barack Obama đến Bắc Kinh dự APEC. Trong tư thế gì? ().
- APEC : Obama và Tập Cận Bình tìm kiếm đồng thuận về “khí hậu” (RFI). – APEC: Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường (RFI).
- Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tập Cận Bình và Shinzo Abe (RFI). – APEC 2014 : Nhật-Trung bằng mặt chẳng bằng lòng (RFI). – Trung-Nhật đồng ý nối lại đối thoại an ninh và chính trị (VOA). – Cái bắt tay hơi lạnh của ông Tập (BBC).
- Trung Quốc hòa dịu hơn đối với Đài Loan sau 1 năm nhiều bất bình (VOA).
- Trung Quốc đầu tư gần 20 tỷ USD vào Indonesia (ĐV).
- Thế giới trong mắt Trung Quốc (BBC).
- Mao Trạch Đông qua sách báo TQ ngày nay: Kỳ 77: Tần Thủy Hoàng dưới màu cờ đỏ   —   Kỳ 78: Ấn Độ “cần có vũ khí hạt nhân để răn đe Trung Quốc”   —   Kỳ 79: Mao Trạch Đông và Chủ nghĩa Đại Hán trên núi tuyết    —   Kỳ 80: Những bí ẩn dưới điện Potala    —   Kỳ 81: Xác ướp của các lạt-ma Tây Tạng (MTG). – Mao Trạch Đông trong con mắt người Trung Quốc hiện nay (Kim Dung).
- Tại sao Bình Nhưỡng thả tù nhân Mỹ? (TT). – Vì sao Bắc Triều Tiên phóng thích các công dân Mỹ? (VOA). “Qua việc phóng thích ba người đàn ông đó, phía Bắc Triều Tiên đã lấy đi một điểm thảo luận của chính quyền Tổng thống Obama khi ông Obama gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm tìm cách yêu cầu Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này“.
14h:
- PHẠM THÀNH THÔNG BÁO (FB Phạm Thành). – THÔNG TIN MỚI NHẬN TỪ CÔNG AN HÀ NỘI.Cơ quan An ninh điều tra – Công an thành phố Hà Nội nhận được hai văn bản của Hội Nhà văn Việt Nam và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về việc ông Phạm Chí Thành trú tại 121 ngách 128C/27 phố Đại La- phường Đồng Tâm có nhiều bài viết phát tán trên mạng Internet có nội dung chỉ trích các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nói xấu chế độ”.
- Ai làm đất nước tôi ra nông nỗi này! (FB Nguyễn Thiện Nhân). “Quân đội VN có đến 489 tướng! Ông Phùng Quang Thanh đề nghị phong thêm tướng để anh em khỏi “tâm tư”. Họ chia chác hư danh như thế đấy!… Ngân sách đang thâm thủng nặng nề, nợ công đáng báo động, môi trường ô nhiễm, rừng xanh bị tàn phá, các thành phố lớn bị ngập lụt trong mưa...”
- Bất khả tha thứ (DLB). “Họ đã đưa tượng ông Hồ Chí Minh vào chùa thờ như Phật. Họ ca ngợi ông Đỗ Mười như Bồ Tát. Và mới đây trên báo chí, người ta thấy hình ông Nguyễn Tấn Dũng, tràng hạt trên tay, ngồi dưới chân Đức Phật trong một ngôi chùa Ấn Độ“. – CUỒNG TÍN CON ĐẺ CỦA CHÍNH SÁCH NGU DÂN (TNM).
- Về việc VN sẽ chi $20 triệu mở 24 đài TV và phát thanh ra hải ngoại: VUNG TIỀN TỰ SƯỚNG ! (TNM). – ‘Tiếp cận và đối thoại’ với Việt Cộng? (NV).
- Nguyễn Đăng Quang: HỘI CHỨNG HỖ XUÂN MÃN (Nguyễn Tường Thụy). “Nếu Đảng thực sự chống tham nhũng và thật lòng muốn diệt cái ‘bộ phận không nhỏ’ kia thì Đảng phải hành động ngay,hành động gấp và hành động mạnh hơn nữa! Nếu không thì chính bọn chuột bọ tham nhũng sẽ là những kẻ sẽ giết sống ĐCSVN một ngày không xa!
- ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Chống tham nhũng như tập trận giả’ (VTC). – Một thông tin rúng động… quan tham! (DT). “Đó là tin các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương đã tăng cường nỗ lực nhằm khôi phục tài sản và thành lập một mạng lưới nhằm chia sẻ thông tin về tham nhũng. Qua đó, nhất trí hợp tác về việc dẫn độ các quan chức tham nhũng“.
.
KINH TẾ
.
- Quốc hội tán thành mục tiêu năm 2015 GDP tăng 6,2%, CPI khoảng 5% (DT). Phải chờ Quốc hội “tán thành” thì GDP ở Việt Nam sang năm tới mới tăng được tới mức đó?!
- Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Hết thời thích thì cho (VNN). – DN đâu có ‘bê’ được quyền tự chủ trình ai? (VNN). – Rà dự án ‘cắt’ chục ngàn tỷ:Vì ai xin được thì… xin? (ĐV).
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 10-11-2014 (VietFin). – Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 10-11-2014 (VietFin).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 10-11-2014 (VietFin). – Cuối giờ dòng tiền bất ngờ dừng tay, chứng khoán đỏ sàn (TTXVN). – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/11 (ĐTCK). – Nhận định thị trường ngày 11/11: Chưa sẵn sàng cho xu thế phục hồi (ĐTCK). – Góc nhìn 11/11: Vẫn còn trong thế giằng co! (Vietstock).
- Ngân hàng nhà nước giải quyết vụ tiền tiết kiệm“bốc hơi” (TT).
- Việt Nam phát hành 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế (VTV).
- Quốc hội đồng ý tăng lương từ ngày 1/1/2015 (DT). – Tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 1/2015 (VNN). – Phương án tăng lương từ 1.1.2015: Cần loại bỏ yếu tố cào bằng (LĐ). – Còn nhiều dư địa để tăng lương (DT).
- La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời (BizLive).
- Hột Vịt Lộn Long An và bài học ‘biến rác thành tiền’ – Kỳ 1: Thuốc chích ngừa “nuôi” hột vịt lộn (NV). – Hột Vịt Lộn Long An và bài học ‘biến rác thành tiền’ – Kỳ 2: Bài học ‘Biến rác thành tiền’ và học công thức làm ra tiền
- Việt Nam làm từ thiện cho nước ngoài: Đi ngược thế giới! (ĐV). “Việt Nam đang có chính sách trợ cấp cho người tiêu dùng nước ngoài, nếu cứ tiếp tục bán rẻ thóc gạo như thế này“.
- Việt Nam nhập mạnh từ Trung Quốc nhưng hàng xuất giảm (ĐV). – Nhập siêu từ Trung Quốc sắp đạt kỷ lục mới (MTG). “Theo các con số thống kê của Bộ Công Thương thì trong 9 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc 20,17 tỉ USD. Một mức thâm hụt thương mại mới trong giao thương giữa Việt Nam với Trung Quốc sắp được thiết lập“.
- VN dẫn đầu ASEAN xuất khẩu vào Mỹ: Chỉ là xuất khẩu ‘hộ’? (ĐV).
- Samsung bơm thêm 3 tỷ đô la vào Việt Nam (RFI). – Samsung mở nhà máy mới ở Việt Nam (BBC).
- TQ, Nam Triều Tiên đạt thỏa thuận về mậu dịch tự do (VOA).
- Thị trường chứng khoán TQ sắp thay đổi vĩnh viễn (KP). – Số liệu từ Mỹ và Trung Quốc tăng động lực cho chứng khoán châu Á (TTXVN).
- Tổng thống Nga tin tưởng đồng Rúp sẽ sớm ổn định (RFI). – Putin: ‘Nga đủ lực chống đỡ cho đồng rúp’ (BBC).
14h:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Bàn lại vấn đề tác giả “Bình Ngô đại cáo” và “Quân trung từ mệnh tập” (TCTP).
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 12 5 – Chuyện rìa….đại hội Hội nhà văn (kỳ 2) (Nhật Tuấn).
- Nhà văn NHẬT TIẾN : THỀM HOANG – KỲ 16 (Nhật Tuấn). – PHẠM THẮNG VŨ – Con sóng dữ – KỲ 36
- Trần Đình Sử: THƯƠNG TIẾC NGUYỄN ĐĂNG NA (Tễu). – Phạm Đình Chương (Phan Nguyen).
- CAO XUÂN THƯỞNG – CÁI GIẾNG LÀNG TRONG TRẺO THỜI HIỆN ĐẠI CỦA ĐẤT DIỄN CHÂU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đọc Sống sao trong thời đại số? của dịch giả Hoàng Thạch Quân (Văn Việt). =>
- Hồn Việt phê phán nhà văn Đà Linh, vanvn.net phụ hoạ… (*) (Văn Việt).
- Văn nghệ thời nay: Từ hiện thực bắt bớ đến tì thiếp (VNTB).
- Về “nghi án” bí ẩn trong lịch sử thi ca Việt (DT).
- Đỗ Trường: Thanh Sơn Bành Thanh Bần, người tải đạo bằng thơ (ĐCV).
- “Toàn dân yêu thơ sơn hà nguy biến” (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Chôn Vùi- Mã Hóa- Thiên Đường, Địa Ngục, Và… (Da Màu).
- Viết cho con gái. Cha là một kẻ đáng khinh… (FB Mai Tú Ân). – Đời cua đời cáy (FB Tony BS).
- Giới trẻ Hà Nội đội mưa lan tỏa “tử tế” (DT).
- “Nỗi lòng người đi” hay “Tôi xa Hà Nội”? (Baron Trịnh). – Jason Gibbs: Nỗi lòng người xa Hà Nội, người ở Hà Nội (BBC).
- Nhật ký ông chồng “thấp cơ thua trí đàn bà” (Kim Dung).
- Những sai lầm của PGS.TS Nguyễn Công Lý trong sách “Giải thích từ ngữ Hán Việt trong sách giáo khoa…” (kỳ II) (TCTP). Mời xem lại kỳ I: Những sai lầm của PGS.TS Nguyễn Công Lý trong sách “Giải thích từ ngữ Hán Việt…”
- Học văn học Việt Nam ở Đại học Mỹ (PBVH).
- Cái miếu ở Bataan: Linh quyền người chết và nhân quyền người sống (NV Blog).
- ĐÂM TRÂU, ĂN TRÂU HAY… TẾ TRÂU (Văn Công Hùng).
- Trần Gia Phụng – Tại Sao Quảng Nam Hay Cãi? (DĐTK).
- BIẾN DI TÍCH 400 TUỔI THÀNH……1 NGÀY TUỔI (FB NKYN).
- Thăm Thành Nhị Ðiều cổ kính (NV).
- Đưa hầu đồng vào giảng dạy cho sinh viên ngành văn hóa, du lịch (MTG).
- Qui ước đạo đức của các dịch giả Mĩ (Phạm Nguyên Trường).
- David Beckham đến Việt Nam (VTC). – David Beckham lịch lãm đi ăn tối ở Hà Nội (VOV). – Beckham giao lưu với người hâm mộ tại Hà Nội (VNE). – Nhà Beckham: Bố siêu sao, con hứa hẹn là Pháo thủ tài ba (KP).
- Trần Công Hưng: Trận cầu đinh giải Ngoại hạng ‘kém hấp dẫn’ (BBC).
14h:
- NHÀ THƠ VÀ NHỮNG NGỌN ĐÈN DẦU (Nguyễn Trọng Tạo).
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- Cảnh báo từ khảo sát bất ngờ của một thầy giáo (VNN).
- Ai dám bỏ tiền tỷ ra để biên soạn sách giáo khoa? (DT).  – Cách làm mới về sách giáo khoa phổ thông (Tin Tức).
- Thu nhập giảng viên An-nam (2) – Dạy thêm được bao nhiêu? (Baron Trịnh).
<- 20/11, nhà trường xin từ chối nhận quà của phụ huynh (DT).
- Mỹ đào tạo nhiều tỷ phú nhất thế giới (DNSG/ DT).
- Một số loại thực phẩm có thể âm thầm làm trí nhớ, tiêu diệt thông minh (GDVN).
- Phẫu thuật lấy ra hàng trăm viên sỏi từ 1 quả thận (DT).
- Cách truyền đạt thông tin y khoa dễ hiểu (FB Nguyen Tuan).
- Phụ nữ Florida sống lại sau khi tim ngừng đập 45 phút (NV). Bài tiếng Anh: Florida mom survives 45 minutes with no pulse after childbirth (CBS/ AP).
- Cho trẻ sơ sinh ngủ ở đâu là an toàn nhất? (RFA). “Theo các bác sĩ nhi khoa, nơi ngủ an toàn nhất cho trẻ vẫn là nôi của trẻ. Còn bác sĩ Jeffrey Colvin thì cho rằng, nếu không thể nằm trênnôi thì cho trẻ nằm trên sàn nhà còn tốt hơn nằm trên sofa hay giường của người lớn với nệm mềm và chăn gối mềm xung quanh“.
- Các nhà khoa học được ca ngợi, thưởng tiền tại lễ trao Giải Đột phá (VOA).
14h:
- Mỹ dậy học sinh tiểu học cái gì ? (FB April Nguyễn). “Tôi có quyền tìm hiểu về bản thân của tôi ở đây/ Có nghĩa là tôi sẽ được tự do/ Phát biểu tình cảm/ Và ý kiến của tôi mà không bị gián đoạn hoặc bị trừng phạt“.
- Thu hút nguồn lực nghiên cứu trẻ: “Thiếu rừng thì hổ sẽ đi”! (HNM).
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Đã tìm thấy thi thể linh mục mất tích thuộc giáo phận Bà Rịa (DCCT).
- XE ĐIÊN (Phọt Phẹt). – Xe ‘điên’ gây tai nạn liên hoàn: Bàng hoàng cái chết của chàng DJ trẻ (VTC). – Thương vong do tai nạn giao thông ở VN nhiều hơn bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào đang diễn ra trên thế giới (FB NKYN). “Số người chết trong 10 THÁNG nhiều hơn cả số lính Mỹ tử thương tại Iraq trong 10 NĂM“- “Con còn sống được bao lâu nữa mẹ ơi ?!” (DT). – Nỗi đau của người cha nhìn những đứa con lần lượt… chết (DT).  – Cha chết, mẹ ung thư, tương lai cậu bé 9 tuổi trở nên mịt mù (DT). =>
- Quảng Bình: Dân hoang mang vì tin đồn bệnh lạ do “bùa ngải” (DT).
- Chân dung “thánh nổ” và cuộc sống lận đận của gã bói bịp đa tình (ĐSPL).
- Chặt chém xứ người – xứ ta (DT).
- Kỳ 4: Vật nuôi 4 chân ‘tự tử’ ở Bắc Giang: Bức màn bí ẩn (VTC). Mời xem lại: Kỳ lạ ngôi làng ở Bắc Giang 10 năm không nuôi được vật 4 chân – Kỳ 1: Ký ức kinh hoàng của gia đình chết sạch gia súc    —   Chuyện lạ ở Bắc Giang: Vật nuôi thi nhau ‘tự tử’ – Kỳ 2: Đem vật nuôi gửi nơi khác vẫn chết    —   Vật 4 chân ‘tự tử’ ở Bắc Giang: 50 nhà khoa học tìm lời giải! – Kỳ 3: Không thể giải thích (VTC).
- “Nuôi yến”, tận thu sản vật thiên nhiên (RFA). “Khi người dân xây nhà nhử chim yến sẽ gọi nhử với tầng số thấp đủ để gọi chim yến từ ngoài khơi vào đất liền nhưng khi vào đến đất liền, nó lại bị lôi cuốn bởi tầng số mới của các nhà quan chức và người Trung Quốc, cuối cùng, nhà nhử yến của người dân chỉ lèo tèo vài con vào nhả tổ, đa phần chui vào nhà nhử của người Trung Quốc và các quan chức“.
- Vì sao ở Tây ít ô nhiễm môi trường? (FB Phương Dung Lê).
14h:
- “Làng ung thư” do dùng nước giếng (TN). “Theo ông Pháp trong vòng 7 năm trở lại đây, toàn xóm có 37 ca mắc ung thư, hiện có  8 ca đang trong tình trạng nguy kịch. Tính sơ bộ thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư trong xóm chiếm khoảng 4,1%. Đó vẫn chưa phải là con số chính thức. ‘Nhiều người dân vẫn phải âm thầm sống chung với nó mà không hề hay biết. Ngoài bệnh ung thư, trong xóm có tới 9 ca bị dị tật bẩm sinh và quái thai’- ông cho hay“.
.
QUỐC TẾ
.
- Iran sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống IS (Tin Tức). – Mỹ tuyên bố chuyển sang phản công IS bằng… quân Iraq (ĐV).  – Mỹ sẽ chuyển từ không kích sang dùng bộ binh để tấn công IS? (VOV). – Tổng thống Obama: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sẽ sớm bị tiêu diệt (ANTĐ). – Aleppo có thể bị thất thủ trong lúc Mỹ tập trung vào chiến dịch không kích (VOA).
- Phiến quân Ai Cập cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Nhóm thánh chiến lớn tại Ai Cập thề trung thành với IS (TTXVN).
- Thủ lĩnh IS bị thương sau cuộc không kích ở Iraq (VTV). – Trợ lý thân cận của thủ lĩnh IS bị tiêu diệt (VNE).
- TINH TRÙNG CỦA PUTIN (FB Phan Văn Hoàng). – Nước Nga sẽ tồn tại qua những cuộc phiêu lưu? (Blog RFA). – Rồng và Gấu: Tập-Putin, cặp bài trùng quyền lực tại APEC (AFP/ BVN).
- Đoàn xe quân sự ‘bí ẩn’ bất ngờ xuất hiện gần Donetsk (TP). – Đông Ukraina: Phương Tây lo ngại chiến tranh toàn diện (RFI). – Đức kêu gọi các bên ở Ukraine tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn (VOA).
- Châu Âu: phi cơ Nga gây nguy hiểm cho máy bay dân dụng (RFI). “Một chiếc Boeing 737 của hãng Scandinavian Airlines SAS chở theo 132 hành khách, bay từ Copenhagen đến Roma, suýt nữa đã đâm vào một phi cơ do thám Nga, khi chỉ còn cách nhau 90 mét. Lý do là chiếc máy bay quân sự Nga đã không hề cho biết lịch bay, cũng như không thông báo vị trí của mình“.
- Các vụ nổ bom giết chết 10 cảnh sát viên ở Afghanistan (VOA).
- Iran, Mỹ, EU đàm phán hạt nhân sang ngày thứ hai (VOA).
- Quan hệ quốc phòng Nhật – Úc “gần như liên minh” (TN).
- “43 sinh viên mất tích”: Dân Mêhicô xuống đường (RFI).
- Đánh bom trường học ở Nigeria, nhiều người thiệt mạng (VOA).
- Ấn Độ cải tổ nội các (RFI). – Thủ tướng Ấn Độ mở rộng nội các (VOA).  – Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược Agni-II (ANTĐ).
- Tòa Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm đối với chuyên viên trang điểm Bollywood (VOA).
14h:
- Sốc: Đồng minh của Mỹ cung cấp vũ khí cho IS? (KP). “Cựu thành viên IS tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ phiến quân trong các cuộc tấn công vào người Kurd ở Syria“.
* RFA: + Sáng 10-11-2014; + Tối 10-11-2014
* RFI: 10-11-2014
* Video RFA: + Bản tin video tối 10-11-2014; + Ngoại giao Việt Nam năm 2014







No comments:

Post a Comment

View My Stats