Saturday 15 November 2014

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 15-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Chủ Nhật, 16/11/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

--------------

Chính trị - Xã hội

- Hải Lý - Dầu thô và ngân sách (TBKTSG): Dầu thô giảm mới lộ ra là Nhà nước làm kinh tế thì kém nhưng rất giỏi ăn trên tài nguyên của đất nước: Ăn cả chiều xuất khẩu lẫn nhập khẩu dầu!!!
- Phạm Nhất Vương - Nhà nước tam trùng quyền lực ở Việt Nam là gì? (Facebook Phạm Nhất Vương): Nghiên cứu về bộ máy nhà nước Việt Nam, trong các sách giáo trình thường che dấu sự thật về cấu trúc quyền lực của bộ máy nhà nước và gọi là hệ thống chính trị. Thực chất nó gồm 03 bộ máy trùng lên nhau ở 4 cấp độ. Đó là: Bộ máy đảng, bộ máy nhà nước và mặt trận tổ quốc.
- Hôm nay, công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh chủ chốt (Thanh niên) - 5 điều có thể bạn chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm (Luật Khoa) - 'Dàn lãnh đạo VN nên về hưu tất' (BBC) - Văn hóa không từ chức ‘lên tầm cao mới’ (BBC) - Kết quả đê, kết quả đê: Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm (VnExpress): Tất cả đều "tín nhiệm cao" cả. Thủ tướng và chủ tịch quốc hội bắt tay giảng hòa, blog Chủ Tịch Quốc Hội cũng hoàn thành sứ mệnh, đóng lại được rồi!
- Nguyễn Hưng Quốc - Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? (VOA): Rất nhiều người có chung một nỗi băn khoăn: Bao giờ thì Việt Nam được dân chủ hoá? Để trả lời câu hỏi ấy, hầu như ai cũng biết một cuộc cách mạng dân chủ ở Việt Nam chỉ có thể xảy ra với một trong hai tình huống: Một, từ trên xuống; và hai, từ dưới lên.
- Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội và TP HCM phải xử lý các trang tin vi phạm trên địa bàn (Hà Nội mới): Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa có công văn gửi Sở TT-TT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đề nghị tiến hành kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của các trang thông tin điện tử (TTĐT) vi phạm.
- Dân yêu cầu đánh giá hiệu quả chống ngập (Pháp luật): Tại sao ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác chống ngập rất lớn nhưng nhiều nơi vẫn tái ngập. Cử tri yêu cầu TP cần phải đánh giá cụ thể chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011-2015.
- Xây trụ sở 2.000 tỉ đồng: Hải Dương cũng bị “bệnh hoành tráng“? (Một thế giới): "Xin xây dựng trung tâm hành chính tập trung hơn 2.000 tỉ đồng của tỉnh Hải Dương, đặt trong bối cảnh nợ công tăng cao và xu hướng của "bệnh hoành tráng."
- Kiến nghị chi 350 triệu đồng lắp bảng tên cho hầm Thủ Thiêm (VnExpress): "Số tiền dự kiến khoảng 350 triệu đồng, trích từ kinh phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường giao thông phía ngoài đường hầm và kết cấu hầm của năm nay."
- 14.600 tỉ xây cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tuổi trẻ online): Thông tin từ Bộ GTVT ngày 14-10 cho biết Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn I theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 14.678,3 tỉ đồng.
- 189 tỉ đồng mở rộng đường Phan Văn Trị, TP.HCM (Tuổi trẻ online): Sở GTVT TP.HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư mở rộng nâng cấp đường Phan Văn Trị, đoạn từ cầu Hang Trong đến đường Phạm Văn Đồng, Q. Bình Thạnh - Gò Vấp.
- Bị cắt nước, cả trăm người trong chung cư tuần hành phản đối (VnExpress): Cho rằng ban quản lý, chủ đầu tư thu tiền trái pháp luật, người dân giương băng rôn tuần hành hô vang các khẩu hiệu phản đối.
- Dân tiếp tục kéo rào chặn đường trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Đời sống và Pháp luật): Do bị đất từ taluy đường sạt lở xuống ruộng khiến người dân không thể sản xuất được nên họ đã kéo rào, chắn ngang tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
- Clip giang hồ chém công an, dân phòng TP.HCM bị thương (Một Thế Giới): Sau khi cầm mã tấu đòi chém chết chủ quán cà phê ở quận 9, TP.HCM, kẻ giang hồ chém công an, dân phòng loạn xạ khiến 3 người bị thương rồi lao vào một nhà gần đó cố thủ.

Thế giới - đối ngoại

- Ông Obama cam kết không để các nước nhỏ châu Á bị bắt nạt (VietnamPlus): Tổng thống Obama cảnh báo: "Các tranh chấp liên quan đến lãnh thổ - các đảo xa hay bãi đá ngầm - có nguy cơ biến thành đối đầu".
- Chèn_link" title="Nga tiếp tục thắt chặt kiểm soát thông tin trong nước" target="_blank">Nga tiếp tục thắt chặt kiểm soát thông tin trong nước (Thanh Niên): Điện Kremlin liên tiếp đưa ra nhiều chính sách và tuyên bố mới nhằm thắt chặt kiểm soát thông tin trong nước do lo ngại các mối đe doạ từ phương Tây.
- TQ xuất khẩu lao động để đồng hóa dân Duy Ngô Nhĩ với người Hán (Một thế giới): TQ xuất khẩu lao động nhằm đồng hóa dân Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương với người Hán trên toàn Trung Quốc (TQ), là một cách để Bắc Kinh trấn áp những vụ bạo động chống chính quyền ở vùng Tân Cương.

Văn hóa - nghệ thuật - giải trí

- Sài Gòn đời sống thị dân qua bút sắt (Một thế giới): "Để người xem bắt gặp được một Sài Gòn vừa cần lao, vừa phóng khoáng. Vừa tất bật vì cuộc mưu sinh cơm áo vừa phồn hội, thơ mộng."

Giáo dục

- Chú Tễu: Trong một lần ngồi hầu chuyện Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh về đề tài văn hóa và giáo dục. Cụ trầm ngâm, rồi nói rất nghiêm túc: Cụ bảo giáo dục thời Thuộc Pháp là một nền giáo dục rất tốt, đào tạo ra cả một thế hệ các nhà trí thức giỏi chuyên môn, hiểu về văn hóa và nghệ thuật và cư xử với nhau rất có văn hóa. Đó là một thế hệ vàng, một đi không trở lại.
Sau này, giáo dục càng ngày càng đi xuống và đến bây giờ thì đã xuống cấp đến mức thê thảm, đáng báo động lắm rồi.
Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Cụ!
- Người đương thời Đỗ Việt Khoa: Chuyện “phong bì” cho thầy cô giáo là sự tha hóa của ngành giáo dục (một thế giới): “Số đông giáo viên đã quen, đã coi: Chuyện “Phong bì” cho thầy cô giáo là tất yếu bình thường. Riêng tôi, tôi coi nó là sự tha hóa biến chất của người làm thầy, là ung nhọt của ngành GD, của xã hội.”
- Trưởng ban tuyên giáo huyện góp tiền giúp giáo viên bị trễ lương (Tuổi Trẻ): Số tiền chủ yếu là của cá nhân ông Phan Minh Tuyền - trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy Hồng Dân - và tiền vận động một số hộ dân đóng góp để chia sẻ khó khăn với cán bộ, giáo viên xã Vĩnh Lộc do tiền lương đến trễ.

Khoa học - Kỹ thuật

- Modem Wi-Fi của FPT bị tấn công, người dùng bị chặn kết nối Internet (Dân Trí): Trao đổi với Dân trí, đại diện FPT Telecom xác nhận một số mẫu modem Wi-Fi của FPT đã bị tin tặc tấn công. Những modem bị lỗi này đều được sản xuất tại Trung Quốc và được FPT nhập về từ nhiều tháng nay.

------------------------




Published on November 15, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày







No comments:

Post a Comment

View My Stats