Sunday 2 November 2014

HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phạm Viết Đào)





Thứ Bảy, ngày 01 tháng 11 năm 2014

Cơ quan pháp luật Việt Nam đã truy cứu trách nhiệm hình sự blogger-nhà văn Phạm Viết Đào theo Điều luật 258 như thế nào ?

Blogger P.V.Đ trước vành móng ngựa tại phiên toà phúc thẩm ngày 9/6/2014...

Thưa quý vị và các bạn

Hôm nay là ngày 1/11/2014, chiểu theo lịch âm là ngày 9/9 năm Giáp Ngọ, từ sáng đến tối tôi chờ xem trời Hà Nội có đổ một hạt mưa nào không mà không thấy, điềm trời báo thêm một vụ mùa thất bát chăng ??? bởi ca dao xưa cha ông ta có câu:

Mồng 9 tháng 9 có mưa
Cha con sắm sửa cày bừa làm ăn
Mồng 9 tháng 9 không mưa
Cha con sắm sửa vác cưa lên ngàn ?

Mình không là nông phu nhưng tự nhận là kẻ "trồng vườn chữ nghĩa" trên cánh đồng mạng, thời gian qua đã phải chịu một trận "mưa dập, gió vùi" khiến cho khu vườn của mình thì tơi tả, tan nát, huỷ diệt...Chủ nhân- kẻ trồng "vườn" trên mạng- blogger Phạm Viết Đào, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã bị cơ quan Công an Hà Nội bắt giữ khẩn cấp, khám xét nhà ở chiều ngày 13/6/2013; Sau khi bị khám xét, thu giữ 2 máy tính, 01 điện thoại, 01 máy ảnh và 2 cuốn sổ tay,Cơ qua An ninh Điều tra Hà Nội (PC 92) tôi bị đưa về trụ sở của cơ quan này tại Hà Đông... Theo Điều 258 của Bộ Luật Hình sự, cơ quan An ninh Điều tra công an Hà Nội (PC 92) đã điều tra, sau đó đưa tôi ra xét xử qua 2 cấp: sơ thẩm và phúc thẩm; Toà đã tuyên án tôi phải chịu mức án 15 tháng tù; sau 15 tháng giam giữ và cải tạo tại 2 nhà giam của ngành công an, tôi được trả lại tự do ngày 13/9/2014…

Như đã có lần lên tiếng với một cơ quan báo chí nước ngoài sau khi ra tù: tôi chưa có ý định lập lại blog để tiếp tục tham gia bàn luận về chuyện Thế sự, chưa muốn bắt tay trở lại cái nghiệp trồng "vườn" trên mạng; một công việc mà tôi yêu thích và cũng nhờ công việc này mà tôi có thêm rất nhiều bạn bè thân thiết khắp mọi nơi; vì lý do sức khoẻ và một và một vài lý do khác, tôi tạm dừng việc lên mạng viết blog bàn chuyện thế sự …

Qua lần tù này, bị sụt giảm mất 10 kg, tôi thật vô cùng thấm thía công ơn dưỡng dục sinh thành của bố, mẹ đã cho tôi một sinh thể chịu đựng, vượt qua được những thử thách khắc nghiệt, chưa từng phải chịu đựng như quãng thời gian 15 tháng trong tù vừa qua.

Hiện nay, hàng ngày tôi đang tìm cách ghi chép lại những gì mình chứng kiến, cảm nhận trong suốt thời gian 15 tháng ở trong tù. Giống như một cầu thủ bóng đá lâu ngày bị cách ly sân cỏ, buộc phải tìm cách phục hồi lại “ cảm giác bóng”-sinh khí, sinh lực cho ngòi bút… Mỗi ngày tôi cố gắng viết lách được hơn nửa tiếng đồng hồ; tôi dự định sẽ tập trung thời gian, sức lực để hồi nhớ, ghi chép lại tất cả những gì mà tôi đã trải nghiệm trong 15 tháng tù vừa qua, chắc công việc này cũng phải mất khá nhiều thời gian, sức lực…

Để tiếp thêm "dưỡng khí" cho việc viết lách, tôi tạo lập lại blog vì tự thấy mình như kẻ nông phu mặc dù thấy trời đất chưa dung cho việc sắm sửa "cày bừa" nhưng thôi thì cũng phải tìm lấy "cái cưa cái đục", không nhẽ ngồi không mà " trông trời trông đất, trông mây ???"; phải tự tìm cái để mà giao lưu, trao đổi với bạn bè cư dân mạng...

Điều trước tiên blogger Phạm Viết Đào xin có lời chào, trân trọng cảm ơn tới các blogger trong thời gian qua đã dành nhiều thời gian, tìm cảm quan tâm, động viên, thăm hỏi tôi đang khi viết blog, trong khi ở tù và sau khi ra tù…

Thứ hai, nhân việc tái xuất hiện này, tôi xin được thưa lại với quý vị xa gần mấy điều sau đây mà tôi đang cần sự hỗ trợ:

1/ Tôi quyết định sao chụp đưa lên blog văn bản Kết luận Điều tra của Công an Tp Hà Nội, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội; Bản án phúc thẩm của Toà án tối cao tại Hà Nội đã kết tội, buộc tội và tuyên án tôi để quý vị, bà con cư dân mạng chính thức được đọc những văn bản kết tội tôi; nhiều vị đã đến thăm tôi, hỏi qua điện thoại nhưng tôi chưa có điều kiện giãi bày vì về mặt danh chính vụ án của tôi toà xét xử công khai, các văn bản kết luận điều tra, cáo trạng và bản án đều là những văn bản công khai...

2/ Tôi sẽ thông tin vắn tắt, sơ bộ một số sự việc đáng nhớ đối với tôi trong thời gian từ 13/6/2013 tới ngày 13/9/2014;

3/Vắn tắt một số ý kiến mà tôi đã trình bày khi làm việc với các cơ quan pháp luật Việt Nam nhằm chứng minh mình không phạm tội hình sự ?!

4/ Nhân dịp này tôi xin có lời đề nghị với quý vị xa gần:

- Từ 2009 tới này, tôi đã lập 4 blog nhưng tất cả đều đã bị đánh phá, huỷ hoại; Vừa qua khi khám nhà, tôi đã bị thu giữ máy tính nên toàn bộ dữ liệu trên máy của tôi đã bị huỷ hoại hoàn toàn…Trước toà, tôi đã đề nghị Toà cho tôi được copy lại những phần tư liệu cá nhân không liên quan tới vụ án nhưng đã không được Toà cho phép…

Do vậy mà 4 blog mà tôi đã lập, hiện tôi đã bị mất trắng, " nhà cửa, ruộng vườn " tan nát, trong đó đáng tiếc có nhiều bản dịch văn học Romania chưa công bố…

Trong 4 blog có các loạt bài theo các chủ đề đáng chú ý sau đây mà tôi mong được sưu tập lại:

- Blog Phạm Viết Đào 1: những bài viết của tôi tập trung phản biện dự án bauxite Tây Nguyên;

- Blog Phạm Viết Đào 2: Chủ đề chính tập trung những bài viết phản biện Dự án: định vay 56 tỷ USD của Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bắc-nam;

- Blog Phạm Viết Đào 3 và 4 là những loạt bài viết và tư liệu thu thập về mặt trận Vị Xuyên-Hà Giang giai đoạn 1981-1988;

Tôi biết, nhiều bài viết của tôi đã được một số blogger đưa lại hoặc sưu tập; Quý vị nào hiện còn lưu giữ được các bài viết của tôi, rất mong gửi cho tôi xin lại theo địa chỉ email đề ở góc phải blog để giúp tôi khôi phục lại phần tư liệu cá nhân...

Xậy xin có vài lời thưa cùng quý vị và xin gửi tới quý vị xa gần những lời cảm tạ chân thành, trân trọng !

Mong tiếp tục nhận được sự động viên, chia sẻ của quý vị và bè bạn xa gần !

Địa chỉ truy cập blog: NVPhamvietdao.blogspot.com  
Email liên lạc: langdong40@gmail.com

Phần 1: Văn bản kết luận Điều tra của Công an Hà Nội; Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân TP Hà Nội và Bản án phúc thẩm của Toà án tối cao... (Xem tại đây!)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH :
P.V.Đ đang kể chuyện ở tù với bạn bè sau khi mãn hạn tù... ( Ảnh: Trần Định )

Kể chuyện tù  ( Ảnh Trần Định )

2 con trai cùng các em, các cháu đến đón P.V.Đ từ trại giam Nam Hà sáng ngày 13/9/2014 )

Những người bạn đầu tiên đến thăm Phạm Viết Đào ngày 14/9, ngay hôm sau ra tù...

( 2 bà cô ở quê ra cùng các em, các cháu gặp gỡ, liên hoan...)

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Romania Tống Văn Nga và các hội viên gặp gỡ Phạm Viết Đào...

Bạn học phổ thông đến thăm


Được đăng bởi Hai Pham Van vào lúc 05:30





No comments:

Post a Comment

View My Stats