Monday 10 November 2014

DÂN LUẬN ĐIỂM TIN THỨ HAI 10/11/2014 (Dân Luận tổng hợp)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 11/11/2014

Dân Luận: Kể từ ngày 3/11/2014, chúng tôi sẽ thử nghiệm dự án điểm tin thời sự trong và ngoài nước trên Dân Luận. Dự án này được lập ra với mục đích phần nào giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt các sự kiện đang diễn ra trong ngày, và kết nối các tin tức đa chiều trong cùng một bản tin để độc giả dễ kiểm chứng và so sánh. Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả!
Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: : Gợi ý điểm tin.

--------------------

- Hội thánh Tin Lành Menninite liên tục bị tấn công (Facebook Việt Nam thời báo): Chiều tối ngày 9/11/2014, hàng trăm tên xã hội đen bao vây, tấn công hội thánh tin lành Mennonite. Những người này tháo cổng nhà nguyện, đập các chậu cây kiểng rồi xông vào bên trong đập nát cửa kính nhà nguyện. Điều đáng nói là trong suốt thời gian hội Thánh bị tấn công, không hề có bất kì cơ quan chức năng nào đến giải quyết.

Chính trị - Xã hội - kinh tế




- Năm 2015, mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,2% (Info ): Mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2015 là 6,2%; lạm phát ở mức 5%; tổng mức đầu tư toàn xã hội từ 30-32%GDP....
- Đại biểu đề nghị cấm dịch vụ 'ngủ ôm trong sáng' (VnExpress): Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị dịch vụ "ngủ ôm trong sáng" phải đưa vào danh mục cấm vì đó là nguyên nhân gây bi kịch cho nhiều gia đình.
- Hải Dương: Trụ sở hoành tráng vẫn xin 'đốt' nghìn tỷ xây mới (Info): Đa phần các trụ sở ban ngành sở đang sử dụng đều được xây hiện đại bề thế, vậy sao UBND tỉnh Hải Dương vẫn muốn đổ ngàn tỷ xây khu hành chính mới?
- Hà Nội yên bình, ai cũng phải công nhận (VietnamNet): Bí thư Thành ủy khẳng định: Tình hình an ninh trật tự tại Hà Nội những năm gần đây ai cũng phải công nhận là rất tốt. Đặc biệt, lực lượng 141 - CATP đã làm rất tốt công tác phòng ngừa tội phạm và được Bộ Công an nhân điển hình trên cả nước. Khách nước ngoài đến Thủ đô Hà Nội đều chia sẻ cảm nhận về một thành phố yên bình, an ninh.
- Hai nông dân Việt được Campuchia trao huân chương Đại tướng quân (Một thế giới): Ông Trần Quốc Hải cùng con trai là Trần Quốc Thanh ở Tân Châu, Tây Ninh vừa được Vương quốc Campuchia trao huân chương Đại tướng quân vì thành tích sữa chữa xe bọc thép cho nước này.
- Phiếu tín nhiệm: Báo cáo khách sáo đọc biết ngay (Vietnamnet)
- Đừng để lòng tin của dân bị thách thức (Pháp luật): "Càng để xảy ra những vụ đáng xấu hổ như vụ ở ngành đường sắt, vụ Bio-Rad thì thể diện quốc gia, lòng tin của nhân dân càng bị thách thức nghiêm trọng."
- Quốc hội sắp chất vấn Thủ tướng (Tuổi trẻ online): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bốn vị bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, bắt đầu từ thứ 2 tuần sau (17-11).
- Tuần này Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo (Zing): Dự kiến sáng 15/11, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh chủ chốt và kết quả kiểm phiếu được công bố chiều cùng ngày. - Quốc hội Việt Nam đang đi một bước lùi? (BBC): Quốc hội Việt Nam đang đi một bước lùi khi cơ quan lập pháp cao nhất này quyết định sẽ sử dụng hình thức 'lấy phiếu tín nhiệm kín' trong kỳ họp thứ tám, quốc hội khóa 13 đang diễn ra, theo một nhà nghiên cứu về chính sách pháp luật ở trong nước. "Thế bây giờ lại thêm một bước nữa là lấy tín nhiệm chỉ để bí mật, Quốc hội mà hoạt động bí mật thì nó sai hoàn toàn với nguyên lý là cơ quan dân cử. Cái đó không ở đâu giống cả, ở nhiều nước Quốc hội còn mở cửa cho dân vào và còn dự các kỳ họp của Quốc hội." - PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao.
- Đề nghị bãi bỏ một số quy định không cần thiết (Xây dựng)
- Cam kết xây dựng đất nước thượng tôn Hiến pháp, suy tôn pháp quyền (Pháp luật): Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh tới những thông điệp về hình ảnh của một nước Việt Nam đang đổi mới với cam kết xây dựng một đất nước thượng tôn Hiến pháp, pháp luật, suy tôn pháp quyền, bảo vệ, bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền công dân. - Không sử dụng chứng cứ do tra tấn mà có (Pháp luật): “Mỗi quốc gia thành viên phải bảo đảm rằng bất kỳ phát ngôn nào được đưa ra như là kết quả của sự tra tấn sẽ không được sử dụng làm bằng chứng trong bất kỳ tiến trình tố tụng nào, trừ khi để làm bằng chứng chống lại một người bị cáo buộc là đã thực hiện hành động tra tấn để có lời khai của người đó”.
- Từ đầu năm 2014 đến nay, số vụ bắt tạm giam những người bất đồng chính kiến tại VN chỉ có 3 vụ, thay vào đó công an Việt Nam đã đẩy mạnh hành động giả danh côn đồ bạo hành những người bất đồng chính kiến, tín đồ các tôn giáo và cả người dân. Từ Sài Gòn, cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải, là một nạn nhân của hành động bạo hành này đã chia sẻ với phóng viên Trần Quang Thành như sau:

- Nguyễn Thiện Nhân - Hãy từ bỏ chủ nghĩa xã hội (phần 1) (VNTB / Dân Luận) và Nguyễn Thiện Nhân - Hãy từ bỏ chủ nghĩa xã hội (phần 2) (VNTB / Dân Luận): Bằng lương tâm và sự suy xét từ lý trí, tôi ý thức mình phải mở miệng kêu lên rằng: HÃY TỪ BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI! Đó là một bước cần thiết để mở lối thoát cho dân tộc Việt Nam.
- Đường phố TP.HCM ngập liên tiếp do triều cường (Thanh niên online): Vào tối 9.11, tại khu vực quận 8, trên suốt tuyến đường Trương Đình Hội (phường 16, quận 8), nước từ một con kênh đã nhanh chóng nhấn chìm hầu hết mặt đường. Trong khoảng thời gian ngắn, mực nước tại đây lên đến 50 cm.
- Người Việt trong nhóm lướt Facebook nhiều nhất thế giới (Tuổi trẻ Online). - Ngưng hoạt động và xử lý 11 trang tin điện tử (Tuổi trẻ Online): Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) vừa có công văn đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động 7 trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.
- Giới trẻ Hà Nội đội mưa lan tỏa “tử tế” (Dân Trí): Ngày 9/11, dù trời mưa và khá lạnh nhưng hàng trăm bạn trẻ vẫn tham gia buổi nhảy flashmob “Dance for kindness”. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch "Tử tế là" - nhằm hướng mọi người suy nghĩ về giá trị của sự tử tế và thực hành giá trị đó trong đời sống. - Xem lại: Dance for Kindness 2014: Cùng nhảy tập thể để thúc đẩy sự tử tế (VietnamPlus): Dance for Kindness 2014 - Cùng Tử tế tại Việt Nam do Trung tâm Công nghệ Giáo dục DoTank và Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường iSEE tổ chức, có sự đồng hành của các nhóm dự án: Tử tế là…, Đi và Mở, Hà Nội đủ, Giảng đường tươi đẹp (SIB), Tổ chức Phát triển thanh niên Việt Nam (VYD), Trung tâm Phát triển cộng đồng LGBT 6+, Tổ chức tình nguyện trẻ Vòng tay bè bạn và Dự án Thiện nguyện CHẠM.

Lịch sử - Triết học




- Tony Buổi Sáng - Đời cua đời cáy (Tony buổi sáng): "Đọc xong. Thở dài. Hiểu. Thôi thì "đời cua cua máy, đời cáy cáy đào". Thôi giờ lo cho tụi nhỏ, cho thế hệ “Tony con” hưởng một chương trình giáo dục thật tốt đến năm 18 tuổi. Rồi thôi, không để lại một xu. Rồi nó muốn học gì thì học, làm gì thì làm. Nó muốn học tiếp thì vay tiền, ngành học gì thì tùy nó lựa chọn, theo đam mê (passion) và sứ mạng (mission) cuộc đời của nó. Hoặc giả dụ nó muốn đi làm luôn từ năm 18 tuổi cũng được. Siêu xe biệt thự gì thì tự nó làm lấy mới bền vững được."
- Đỗ Lai Thúy - Phan Khôi và bước chuyển từ chính trị sang văn hóa (VHNA / Dân Luận): Từ đây, ở Việt Nam, tồn tại hai con đường cứu nước: 1) con đường bạo lực chính trị và 2) con đường phát triển văn hóa, một con đường chưa từng có trong lịch sử Việt Nam. Trong hai con đường này, thì bạo lực chính trị bao giờ cũng là một nét đậm, một nhịp mạnh. Cả hai tồn tại song song với nhau, vừa hỗ trợ nhau vừa đấu tranh với nhau, đôi khi thành những cặp đối lập nổi tiếng trong lịch sử như Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh, dẫu rằng văn hóa của cụ Phan thứ hai, xét cho cùng, cũng nhắm đến mục đích chính trị.
- Nguyễn Thị Từ Huy - Con đường của IDS (RFA Blog / Dân Luận): Xét trên kinh nghiệm chung mà nhân loại đã đúc kết, hai hoạt động này đều thiết yếu nếu ta muốn xây dựng một xã hội văn minh và một nhà nước mạnh. Lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng minh: nhà nước càng mạnh khi nó để cho các hoạt động phản biện xã hội phát triển một cách mạnh mẽ. Bởi nhà nước sẽ hoàn thiện sức mạnh của mình, cùng với việc khắc phục các yếu kém và các nhược điểm của mình, nhờ có các hoạt động phản biện này.

Thế giới - Đối ngoại




- Hôm nay, lãnh đạo Việt - Trung gặp nhau tại APEC 22 (Tuổi trẻ online): Hôm nay 10-11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 22, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có cuộc gặp chính thức Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
- Nguyễn Minh Tuấn - "Hãy phá đổ bức tường này" (NN&PL / Dân Luận): Những hình ảnh đáng ghi nhớ của sự kiện sụp đổ của bức tường Berlin... - Khám phá thủ đô nước Đức sau 25 năm bức tường Berlin được dỡ bỏ (Một thế giới): Ngày 9.11, đánh dấu 25 năm sự kiện bức tường Berlin được dỡ bỏ. Vẫn có những mảng tường còn sót lại như một kỉ niệm về một thời chia cách. Berlin đã thay đổi nhanh chóng qua hai thập kỉ và ngày nay người ta hay ví von là Berlin the cool.
- Nước Nga sẽ tồn tại qua những cuộc phiêu lưu? (RFA Blog): Putin muốn khôi phục lại đế chế cũ. Liệu ông ta thành công hay các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ đánh bại và nước Nga sẽ tan rã? - Phe ly khai Ukraine thân Nga được tăng viện người và vũ khí hạng nặng (BizLive): RFI dẫn nguồn AFP hôm 9/11/2014 cho biết, một lực lượng quan trọng gồm chiến binh và vũ khí nặng đã tiến vào Donetsk, một tuần sau khi phe thân Nga tổ chức bầu tổng thống. Một lực lượng Nga đông đảo đang tập trung tại biên giới, theo tố cáo của liên minh NATO.

Pháp luật




- Luật sư Trần Hồng Phong - Quyền tiếp cận thông tin: Không thể "mật hóa" tràn lan (Blog bình luận án): Việc “bưng bít”, mật hóa thông tin còn là sự thiếu minh bạch của Nhà nước, chỉ làm cho nhu cầu “khát” thông tin ngày càng tăng. Nỗi hồ nghi và niềm tin vào chế độ giảm sút, tác động tiêu cực đến tình hình chính trị - xã hội.

Giáo dục




- Bộ trưởng GD-ĐT: Chương trình, sách giáo khoa mới chú trọng giảm tải (VTC News): Bộ trưởng GD-ĐT cho biết việc giảm tải sẽ được chú trọng trong chương trình, sách giáo khoa mới.

Sức khỏe - Môi trường




- Chuyện 'Khiếp đảm cả đời khi đi Đại Nam' gây xôn xao (Một thế giới): “Kinh khủng”, “Tồi tàn ngoài sức tưởng tượng”, “khiếp đảm cả đời”… là những từ ngữ nặng nề mà một khách du lịch mô tả về khu du lịch Đại nam sau chuyến đi ngày hôm qua.
- 500 triệu USD cho dự án môi trường lớn nhất Việt Nam (Thanh niên Online): Sáng nay 9.11, Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) đã động thổ xây cầu vào dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh, huyện Thủ Thừa (Long An). Với vốn đầu tư khởi điểm trên 500 triệu USD trong vòng 25 năm đầu của giai đoạn 1, đây sẽ là dự án bảo vệ môi trường lớn nhất Việt Nam.








No comments:

Post a Comment

View My Stats