Văn Giá
28/03/2014
Ngày mới rầm rộ vụ Nhã Thuyên (quãng tháng 6-7/2013), mình viết bài này,
đã định công bố, nhưng rồi lại thôi. Nay thì vụ việc Nhã Thuyên đã dường như
ngã ngũ (theo một cách nào đấy). Với một tâm trạng buồn rầu, xin chia sẻ cùng
các bạn “phây” của mình nhé!
Tác giả
-----------------------------
Thưa rằng, tôi là người có liên đới đến câu chuyện
luận văn Thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) đang gây nóng trên văn đàn hiện
nay. Nói là liên đới vì: thứ nhất, tôi là thành viên trong Hội đồng chấm luận
văn này; thứ hai, tôi được/bị một vài bài viết của người này người khác nhắc
đến trực tiếp, hoặc gián tiếp (khi quy trách nhiệm cho Hội đồng). Cho nên tôi
thấy có trách nhiệm phải nói đôi lời.
1.
Tất cả các ý kiến phê phán luận văn của Đỗ Thị Thoan
hiện nay (như đang thấy trên một số tờ báo chính thống) đều là của những người
hoạt động ngoài lĩnh vực học đường. Họ đọc luận văn này trong tâm thế của người
ngoài cuộc. Nếu ai từng kinh qua hoạt động đào tạo ở nhà trường đều biết mỗi
khi chấm khóa luận, luận văn, luận án của sinh viên/học viên/nghiên cứu sinh
bao giờ cũng phải giải quyết hài hòa ba yêu cầu chủ yếu: (1) các phương pháp và
thao tác nghiên cứu; (2) các kết quả nghiên cứu; và (3) triển vọng học thuật
của người nghiên cứu được bộc lộ qua toàn bộ quá trình thực hiện đề tài. Với
yêu cầu (1), các phương pháp và thao tác nghiên cứu nhằm trang bị cho người tập
làm khoa học biết được với đối tượng ấy phải có phương pháp và thao tác nghiên
cứu nào phù hợp và hiệu quả; mỗi phương pháp, thao tác ấy là gì và ứng dụng như
thế nào. Với yêu cầu (2) chính là cách thức triển khai nội dung văn bản khoa
học, logic của các chương tiết cùng những kết quả nghiên cứu đạt được. Còn yêu
cầu (3) cũng hết sức quan trọng, nhằm đánh giá được năng lực tư duy, độ mẫn cảm
khoa học, khả năng nghiên cứu độc lập hoặc hợp tác… của người nghiên cứu.
Như vậy, điểm số/thứ bậc của một bản luận văn/luận
án không phải là sự chia đều của 3 yêu cầu đó, mà tùy từng trường hợp có sự
phân lượng cần thiết. Làm thạc sĩ là bước đầu học cách nghiên cứu (làm xong
tiến sĩ cũng mới chỉ được xét nhận là người có khả năng nghiên cứu độc lập).
Nên không thể đòi hỏi những kết quả khoa học ở các luận văn của họ luôn luôn
đúng. Nó cho phép độ dung sai nhất định, với điều kiện cái sai đó cho thấy nỗ
lực tư duy của người làm khoa học. Đó là những cái sai lương thiện, có khả năng
thúc đẩy tư duy để hướng tới cái đúng, cái khác. Nó ngược lại với những cái
đúng nhạt nhẽo và vô ích. Ở đời không thiếu gì những cái đúng vô ích. Có thể
trong luận văn của Đỗ Thị Thoan có những chỗ chưa kín kẽ, chưa thỏa đáng, nhưng
đã thấy rõ một nội lực tư duy khoa học văn học đầy triển vọng.
2.
Đỗ Thị Thoan là một người trẻ. Khi bảo vệ luận văn,
cô ấy mới 24 tuổi. Cô ấy có một tài sản vô giá là tuổi trẻ mà chúng ta (gồm cả
tôi và những người đang lên tiếng phê phán cô ấy) đã hết thời rồi. “Khi người
ta trẻ” (tên một truyện ngắn của Phan Thị Vàng Anh) mà! Một người trẻ có cái
say mê, háo hức, có cái khao khát khẳng định cá tính, bản ngã của mình. Đỗ Thị
Thoan trong khi làm thạc sĩ, cô ấy đã/đang là người viết - người viết trẻ.
Người viết nào cũng có cái khao khát mạnh mẽ và chính đáng khẳng định tiếng nói
riêng của mình. Huống chi đây lại là người viết trẻ. Vì thế cái nhiệt tâm khẳng
định tiếng nói của một chủ thể ý thức, chủ thể viết là một nhu cầu chính đáng
và cần được tôn trọng.
Tôi thích tinh thần trẻ trong lao động khoa học,
trong lao động viết. Họ đọc, học, viết với một tinh thần say mê vô tư, không vụ
lợi, nhằm truy cầu học vấn và tri thức, nỗ lực xác lập tư cách trí thức của
mình. Thế thôi. Nó ngược lại với không ít người trẻ (nhất là trong cơ quan công
quyền) hiện nay: xa rời chuyên môn, lười đọc sách, không có khát vọng tri thức,
chuyên tìm cách lấy lòng cấp trên hòng kiếm chác chức tước, địa vị, mau chóng
biến thành một thứ công chức nô bộc hoặc thư lại. Thử hỏi, liệu xã hội có thể
trông chờ được gì vào những người trẻ như vậy.
Đỗ Thị Thoan là một người có khao khát tri thức, dấn
thân vào con đường chữ nghĩa, từ bé đến lớn chỉ biết có việc học và học, ngoài
ra không biết làm gì khác. Một người như vậy bị quy cho cái tội phản động,
chống đối chế độ. Hỡi ôi, làm kẻ phản động chống đối chế độ chả lẽ lại dễ đến
thế được sao!?
Khích lệ những người trẻ tuổi lao động, học tập và
sáng tạo mới khó, chứ quy kết họ thiết tưởng không khó lắm, nhất là trong bối
cảnh hiện nay.
3.
Khi viết những dòng này, ngay từ đầu tôi tự dặn mình
không để bị rơi vào những tranh cãi (dù là học thuật hay ý thức hệ) đang bị gây
nhiễu. Tôi cứ nghĩ đến một luận bàn triết học của nhà triết học F. Jullien về
Mạnh Tử, trong đó ông có phân tích một chiêm nghiệm của Mạnh Tử như sau:
[“Người ta ai cũng có lòng thương xót, lòng chẳng nỡ đối với việc này hoặc việc
khác”, từ đó Mạnh tử suy ra: đem tấm lòng chẳng nỡ ấy (đối với người khác) phổ
cập đến những điều mình còn nỡ (còn đang tâm đối với người khác), đó là “nhân”
vậy] (Xác lập cơ sở cho đạo đức của F. Jullien, Hoàng Ngọc Hiến dịch và giới
thiệu, NXB Đà Nẵng, 2000, tr12).
“Lòng chẳng nỡ” (ngược lại với “đang tâm”) không
phải là một khái niệm triết học, mà là một kinh nghiệm tồn tại. Hay nói cách
khác, nó là một ý niệm thuộc về minh triết. Mà minh triết sinh ra không để cãi
lý. Nó để cảm thấu. Và một khi đã cảm thấu được, nó có khả năng “sàng lọc các
lý lẽ” (F. Jullien).
Đến đây, tôi thấy mình nên dừng lại.
Ngày 16.7.2013
V.
G.
Nguồn: facebook.com
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 04:47
--------------------------------------
VỤ ÁN NHÃ THUYÊN
BẤT THƯỜNG QUANH MỘT
LUẬN VĂN (BBC) 24-3-2014
21-3-2014
TS. Vũ Thị Phương
Anh: 8 CÂU HỎI VỀ VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ CỦA NHÃ THUYÊN (Nguyễn Xuân Diện-Blog) 20-4-2013
BAN TUYÊN
GIÁO TW BỊT MỒM BÁO CHÍ VỤ NHÃ THUYÊN BỊ TƯỚC BẰNG THẠC SĨ (Nguyễn Xuân
Diện-Blog) 19-3-2014
VỤ ÁN NHÃ THUYÊN (Nguyễn Hưng Quốc) 31-7-2013
PHÊ BÌNH
CHỈ ĐIỂM (Phạm Xuân Nguyên) 31-7-2013
HY VỌNG GÌ
. . . (Nguyên Ngọc) 29-7-2013
CUỘC PHÊ
PHÁN LUẬN VĂN CỦA ĐỖ THỊ THOAN hay là SỰ XUNG ĐỘT VỀ KHUNG TRÍ THỨC & THẾ
HỆ (Trần Đình Sử) 27-7-2013
* Báo Văn Nghệ, Thanh Tra, Quân đội Nhân dân và Nhân dân:
MỘT
“GÓC NHÌN” PHẢN VĂN HÓA VÀ PHI CHÍNH TRỊ
(Tuyên Hóa - báo Quân Đội Nhân Dân)
Một
luận văn kích động sự phản kháng và chống đối (Chu Giang
- báo Văn Nghệ TPHCM)
NHÂN
DANH “NGHIÊN CỨU” ĐỂ CA NGỢI THỨ “THƠ” RÁC RƯỞI (Cẩm Khê
- báo Nhân Dân)
Nổi
loạn là điều kiện để sáng tạo?
(Minh Tâm - báo Thanh Tra)
No comments:
Post a Comment