Saturday 29 March 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 29-3-2014




Posted on March 29, 2014  by chauxuannguyen 
*
*
Bài viết mới

-------------------------------------------


Published on March 29, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------------------

Thứ sáu, 28 tháng 3, 2014

Robert D. Kaplan: The Fate of Vietnam (Định mệnh Việt Nam) -- Chương III của cuốn Asia's Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific vừa xuất bản. (Tôi đã nói nhiều về cuốn này, chẳng hạn: Bài điểm trên The Economist hai tuần trước và bài hôm kia trên National Interest -- cũng như bài trên The New Republic phản biện bài này.  Tuy nhiên, Chương này viết khá trung thực về Việt Nam.  Có một nhận xét rất "đáng khen": Nếu không có Việt Nam thì Trung Quốc đã chiếm cả Biển Đông từ lâu rồi!))
Trục Ấn Độ - Nhật Bản - Việt Nam: India-Japan Vietnam Strategic Trilateral- An Asian Security Imperative (South Asia Analysis Group 28-3-14) -- Nhận định từ Ấn Độ
"Bất thường"? Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (TTXVN MTG 28-3-14) -- Sau "một kỳ hợp bất thường"!
Chưa là "chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước"? TP HCM không chủ trương lập phố đèn đỏ (VnEx 28-3-14)
Chiến lược của Tàu ở Biển Đông: Beijing’s South China Sea strategies: consolidation and provocation (East Asia Forum 8-3-14)
Tuyên truyền của Nga: Russian propaganda: 1984 in 2014 (Economist 29-3-14) -- Nhân vụ Đảng ta ra chỉ thị báo chí chỉ nên lấy tin từ thông tấn xã của Nga, đọc bài này để thấy bộ máy tuyên truyền của Nga bẻ cong lịch sử như thế nào.  Nó bẻ cong một đợt, Việt Nam bẻ cong thêm một đợt nữa!  Chẳng khác gì nuốt phân của những thằng nuốt phân!  (Rất tiếc, vì đây là trang báo của "trí thức" nên tôi phải dùng chữ "nuốt phân", nều tôi đi nhậu với anh em thì tôi sẽ dùng chữ "dân dã" hơn, màu mè hơn!)
Bài quan trọng của Thomas Piketty về chủ nghĩa tư bản: Save capitalism from the capitalists by taxing wealth (FT 28-3-14)  Đừng bỏ qua bài điểm sách của John Cassidy về Thomas Piketty: Is surging inequality endemic to capitalism? (New Yorker 31-3-14)

Luận bàn về việc vận dụng phương pháp lịch sử (ND 28-3-14)  - Đọc những bài loại này trên báo Đảng không khác gì xem đô vật mà các đấu sĩ quần thảo dưới một tấm mền to.  Khán giả không biết ai đánh ai, đánh chỗ nào, ai thắng ai thua...
Kỳ vọng xuất hiện một thế hệ nhà văn mới (VHQN 28-3-14) -- P/v Khuất Quang Thụy
Nhã Thuyên: Giấy mời và buổi làm việc sáng 27 Mar (Blog Nhã Thuyên 26-3-14)
Đại học tư thục phi lợi nhuận: Vì sao họ làm được còn chúng ta thì chưa? (TBKTSG 27-2-14) -- Nguyễn Vạn Phú p/v Giáp Văn Dương và Huỳnh Thế Du.



No comments:

Post a Comment

View My Stats