Friday 28 March 2014

CỘNG ĐỒNG VIỆT KẾT THÚC 2 NGÀY VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN (Đỗ Dzũng - Người Việt)




Ðỗ Dzũng/Người Việt
Thursday, March 27, 2014 8:34:39 PM

Vận động Dự Luật Nhân Quyền, Dự Luật Chế Tài, và đưa điều kiện vào TPP

WASHINGTON, DC (NV)
- Hàng trăm đồng hương Việt Nam đã đổ về thủ đô Washington, DC, trong hai ngày 26 và 27 Tháng Ba để tham gia cuộc vận động cho nhân quyền Việt Nam, có tên “Vietnam Advocacy Day 2014”, do tổ chức BPSOS phát động, yêu cầu Thượng Viện đưa Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam và Hạ Viện đưa Dự Luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam ra bỏ phiếu và đòi đưa điều kiện nhân quyền vào cuộc thương thảo về Hợp Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Mỹ và Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng, giám đốc điều hành BPSOS, nói: “Phải nói là trong hai ngày qua có rất nhiều hào khí của những người tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam, đặc biệt có sự tham gia của rất nhiều người trẻ.”

“Chúng tôi đã tạo ấn tượng cho cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa ở Quốc Hội, nhất là Thượng Nghị Sĩ Ben Cardin (Dân Chủ-Maryland), chủ tịch Tiểu Ban Ðông Á và Thái Bình Dương, thuộc Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện,” ông Thắng nói tiếp. “Ông hoàn toàn ủng hộ hai dự luật về nhân quyền và chế tài, đồng thời ủng hộ gắn nhân quyền vào TPP.”

Cũng theo ông Thắng, Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) đã đến phát biểu tại một cuộc hội thảo, khẳng định “không ủng hộ TPP nếu không có điều kiện nhân quyền cho Việt Nam.”

“Tại Thượng Viện, nếu một thượng nghị sĩ không đồng ý, một dự luật coi như bị kẹt, và có thể phải tới cuối năm nay hoặc hai năm nữa mới hoàn tất TPP được,” Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng nhận xét. “Và vì lâu như vậy, chúng ta có nhiều triển vọng đưa điều kiện nhân quyền vào.”

Vị giám đốc điều hành BPSOS cho biết thêm: “Những điều kiện nhân quyền này bao gồm, thứ nhất, thả hết tù nhân lương tâm, thứ hai, cho phép thành lập nghiệp đoàn độc lập, và thứ ba là bỏ đòi hỏi các tổ chức tôn giáo phải ghi danh với nhà nước.”

Theo báo mạng Mạch Sống Magazine của BPSOS, số người Việt Nam về tham dự ngày vận động thuộc 30 phái đoàn ở khắp nơi.

Ðây là cuộc tổng vận động lần thứ ba trong ba năm liền.

Năm nay đặc biệt còn có nhiều phái đoàn từ Canada và Âu Châu nhập cuộc, theo BPSOS.

Các phái đoàn đã tiếp xúc với một số thượng nghị sĩ và dân biểu để kêu gọi thông qua hai dự luật liên quan đến Việt Nam: Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và Luật Chế Tài Các Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam, và đưa điều kiện nhân quyền vào cuộc thương thảo TPP.

Trong ngày Thứ Tư, 26 Tháng Ba, phái đoàn chia làm hai, một đến họp với Bộ Ngoại Giao và một tiếp xúc với Phòng Ðại Diện Thương Mại Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm thương thảo TPP.

Một số khuôn mặt trẻ tham dự ngày vận động nhân quyền cho Việt Nam. (Hình: Facebook Vietnam Advocacy Day 2014)

Cũng trong ngày Thứ Tư, Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos tổ chức một buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam, với sự tham dự của một số dân biểu Hoa Kỳ và nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo và hoạt động nhân quyền Việt Nam, theo trang mạng VietnamRightNow.com.

VietnamRightNow.com là một trang mạng thông tin cung cấp một lượng lớn thông tin cần thiết bằng tiếng Anh và cập nhật thường xuyên về một trong những quốc gia có thành tích nhân quyền tệ nhất thế giới.

Trang mạng này là một nỗ lực của các tổ chức xã hội dân sự độc lập của người Việt Nam ở trong nước cũng như nước ngoài, tập trung vào việc báo cáo về tình hình nhân quyền, cung cấp các thông tin chính xác và cập nhật bằng tiếng Anh cho các độc giả quốc tế.

Trở lại buổi điều trần, các nhà lãnh đạo tôn giáo và hoạt động Việt Nam cho ủy ban biết nhà nước Việt Nam vẫn còn tiếp tục đàn áp những người có niềm tin tôn giáo mà không chấp nhận sự kiểm soát của chính quyền.

Buổi điều trần, do Dân Biểu Frank Wolf (Cộng Hòa-Virginia) chủ tọa, có sự phát biểu của ông Eric P. Schwartz, thành viên Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ.

Ông Schwartz nói rằng: “Chính phủ Việt Nam tiếp tục tìm cách kiểm soát các hoạt động tôn giáo, qua các bộ luật hình sự, giới hạn hành đạo, và đàn áp các nhóm tôn giáo mà quan điểm của họ mang tính thách thức nhà cầm quyền.”

Cũng tại buổi điều trần, các dân biểu được nghe lời khai của hai đại diện tôn giáo tại Việt Nam, qua màn ảnh truyền hình nối kết bằng Internet.
Ðó là Linh Mục Công Giáo Phan Văn Lợi và Chánh Trị Sự Cao Ðài Nguyễn Bạch Phụng.

Ngoài ra, cô Yunie Hong, đại diện tổ chức Hmong National Development, điều trần về cuộc đàn áp đang diễn ra ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam, nhất là các vụ xử những người Hmong theo đạo Tin Lành trong tuần này và tuần tới.

Người thứ nhì là ông Rong Nay, giám đốc điều hành Tổ Chức Nhân Quyền Cho Người Thượng, điều trần về các vụ chính quyền đàn áp người Thượng theo Tin Lành ở Tây Nguyên.

Trong ngày Thứ Năm, Vietnam Advocacy Day 2014 có một số buổi hội thảo về nhiều đề tài như quyền con người, xã hội dân sự, nhân quyền trong quan hệ Việt-Mỹ, và cơ hội trong khối ASEAN, cũng như họp báo, ăn trưa với các vị dân cử Mỹ.

Trong một buổi hội thảo, cử tọa có dịp thảo luận với một số người trong nước như Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, blogger Huỳnh Thục Vy, ký giả Trương Minh Ðức, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn, và một số người khác, qua hệ thống Skype, và được chiếu lên một màn hình lớn trong hội trường.

Blogger Huỳnh Thục Vy (trên màn hình) thảo luận về đề tài nhân quyền với những người tham dự Vietnam Advocacy Day 2014, tổ chức tại hội trường Quốc Hội Mỹ. (Hình: Facebook Vietnam Advocacy Day 2014)

Cũng theo BPSOS nhiều thượng nghị sĩ và dân biểu đã phát biểu tại các buổi hội thảo của Vietnam Advocacy Day.

Kết thúc hai ngày vận động nhân quyền là một buổi tiệc được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều Thứ Năm tại nhà hàng Fortune, Falls Church, Virginia.

Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng cho biết Vietnam Advocacy Day 2014 được BPSOS chuẩn bị trong sáu tháng qua.

Khi được hỏi về kinh nghiệm qua cuộc vận động nhân quyền lần này, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng chia sẻ: “Chuẩn bị có bài bản, chia sẻ thông tin với các tổ chức khác, và luôn chuẩn bị ở mức tối đa.”

--------------------------

For Immediate Release
Posted on Tuesday, March 25 @ 16:23:21 EDT

March 25, 2014
Contact: bpsos@bpsos.org    703-538-2190

Community Advocates across America and from Other Countries
to Join Vietnam Advocacy Day in Congress

On March 26 and 27 some 800 community advocates from 30 states will participate in the third annual Vietnam Advocacy Day. Through meetings to be held primarily on Capitol Hill, participants will engage members of Congress in specific actions to ensure that religious freedom, workers’ rights, the rights of indigenous peoples, and the unconditional release of all Vietnamese prisoners of conscience are included in the US government’s discussion with Vietnam about the Trans-Pacific Partnership (TPP).
With Burma initiating a number of significant political reforms, the Vietnamese government now stands out as the worst violator of human rights and worst enemy of democracy in Southeast Asia. Vietnam has the most prisoners of conscience – numbering at least 300 -- among all countries in the region.

On the first day, delegations of Vietnamese Americans coming from different cities and states will meet with their respective members of Congress. In the afternoon, the Tom Lantos Human Rights Commission will hold a hearing on the Persecution of Religious and Indigenous Communities in Vietnam (for more information: http://tlhrc.house.gov/hearing_notice.asp?id=1257).

In the morning of the second day, a large number of members of Congress will address participants at a plenary session held at the Capitol Visitors Center Auditorium: Senators Ben Cardin, John Cornyn and David Vitter; and Congressmen Bill Cassidy, Zoe Lofgren, Ted Poe, Christopher Smith, Ed Royce, Bob Woodall, Ileana Ros-Lehtinen and Cathy McMorris Rodgers among others. Congressman Gerry Connolly will join Vietnamese American elected officials at the press conference at 11:30am.

In the afternoon, the first annual Vietnam Civil Society Conference will feature six panels with a total of 18 panelists including Vietnamese human rights defenders in Vietnam and overseas, international human rights experts and researchers, and members of Congress including Congressmen Christopher Smith, Frank Wolf and Alan Lowenthal.

“We are confident that the event will continue to empower and inspire many more Vietnamese Americans to become civically engaged and politically active," said Dr. Nguyen Dinh Thang, BPSOS’s CEO and President.

A press corps of some 30 reporters will cover all aspects of the two-day event. Through social media and live streaming technologies, people in Vietnam and across the globe will be able to watch most activities throughout the event and even participate in the Vietnam Civil Society Conference.

This advocacy movement started with the National Summit of Vietnamese American Leaders convened by Boat People SOS (BPSOS) in 2011. The first Vietnam Advocacy Day brought 500 advocates to the National Capital in 2012. In the second year, the number grew to 800. This year, scores of advocates from Canada and Europe will participate in the event to provide support and with the intention to replicate it to their respective countries.

Additional information: http://dvov.org/vietnam-advocacy-day/



No comments:

Post a Comment

View My Stats