Monday 31 March 2014

OBAMACARE & NHỮNG TRANH LUẬN CHƯA DỨT TỚI NGÀY CHÓT GHI DANH (Hà Tường Cát - Người Việt)




Hà Tường Cát/Người Việt
Monday, March 31, 2014 6:00:16 PM

Ngày 31 tháng 3 là thời hạn cuối cùng để ghi danh tham gia đạo luật cải tổ y tế ACA, quen gọi là Obamacare. Trên nguyên tắc, sau ngày này những ai không có bảo hiểm y tế sẽ phải đóng tiền phạt.

Hạn kỳ 31 tháng 3 thật ra chưa hẳn là cố định vì sẽ có những triển hạn, chính thức hay không chính thức như đã thấy trong quá khứ. Chỉ cần với lời khai  đã gặp một vài khó khăn trong việc ghi danh, là một cá nhân có thể kéo dài việc này vì không có một hệ thống kiểm tra chặt chẽ nào ràng buộc.

Hôm Thứ Hai, ngày chót, hệ thống điện toán ghi danh lại bị trục trặc kỹ thuật. Phát ngôn viên bộ y tế Aaron Albright nói rằng tình trạng xảy ra vì có quá đông người muốn mở  tài khoản. Theo ông hơn 100,000 người vào website HealthCare.gov cùng lúc, tuy nhiên sau đó đến buổi chiều vấn đề đã được giải quyết.

Với những tiểu bang có mở thị trường bảo hiểm riêng không qua website của liên bang, hạn kỳ có thể được ấn định khác.

Trong trường hợp ghi danh ngày Thứ Hai và chưa hoàn thành tất cả mọi thủ tục vì lý do nào đó, sẽ có một thời gian gia hạn tới 7 tháng 4 để thi hành qua Healthcare.gov.

Nếu không thuộc vào loại được triển hạn ghi danh, sẽ phải đợi đến 25 tháng 11 mới có thể ghi danh và  sang năm 2015 mới có bảo hiiểm, đồng thời  có thể bị phạt. Tiền phạt năm 2014 ấn định là $95 mỗi người hay $47,50 mỗi thiếu niên dưới 18 tuổi, hoặc 1% thu nhập hàng năm trên ngưỡng phải đóng thuế $10,150, tính theo số nào lớn hơn.

Tòa Bạch Ốc cho biết đã có trên 6 triệu người ghi danh mua bảo hiểm ở thị trường bảo hiểm, chứng tỏ đạo luật ACA đã thành công sau bước khởi đầu nhiều sóng gió. Nhưng phải chăng sự thành công hay thất bại của đạo luật chỉ căn cứ trên con số người gia nhập chương trình?

Để đánh giá đầy đủ  về thành công của đạo luật cải tổ y tế cần xét trên ba khía cạnh:

Thứ nhất, con số dân Mỹ không có bảo hiểm y tế có giảm xuống đáng kể không?

Thứ hai, giá cả có được duy trì phù hợp với khả năng của mọi người gia nhập thị trường bảo hiểm không?

Và thứ ba,  dân chúng có được yên lòng với sự săn sóc sức khỏe do đạo luật này mang đến hay không?

Sẽ còn phải trải qua một thời gian dài mới có thể có giải đáp và chắc chắn cần trải qua nhiều sự điều chỉnh. Cho đến nay những phản ứng chống đối vẫn còn dai dẳng cùng với  nhiều hoài nghi.

Một số cơ quan truyền thông nêu lên nghi vấn về con số  ghi danh gần 7 triệu do tòa Bạch Ốc đưa ra là không chính xác. Bởi vì theo thống kê của chính quyền, chưa chọn chương trình và đóng tiền vẫn được kể là đã ghi danh. Các chuyên viên ước lượng sẽ có từ 20% đến 25% bỏ cuộc, không đóng tiền..

Mục tiêu chính của ACA là cung cấp bảo hiểm cho những người dân chưa có bảo hiểm y tế. Theo một thăm dò của McKinsey & Co. thì trong tháng 2 vừa qua,  27% mua bảo hiểm ở thị trường mới  mở là những người chưa từng có bảo hiểm y tế. McKinsey cũng tìm thấy là chỉ có 53% người không có bảo hiểm trả tiền nghĩa là chính thức gia nhập, so với 86% người đã từng có bảo hiểm.

Golman Sachs ước lượng là số ghi danh thật sự khoảng chừng 4 triệu nếu chỉ kể những người đã đóng lệ phí bảo hiểm. Và 75% số này là những người đã từng có bảo hiểm. Như thế chỉ có thêm 1 triệu người chưa được bảo hiểm bây giờ có bảo hiểm.  Các thăm dò khác cho biết đa số người không có bảo hiểm y tế không gia nhập Obamacare với lý do chính là lệ phí quá cao.

Dù sao mục tiêu cung cấp bảo hiểm cho những người chưa có bảo hiểm cũng sẽ đạt tới dần dần, tuy không nhanh chóng, nếu tính chung số người ghi danh vào Obamacare và người mới được bảo hiểm qua chương trình Medicaid.

Ngoài ra trong số ghi danh chỉ có khoảng một phần tư là giới trẻ thuộc thành phần sung túc, kém xa dự phóng 40% ban đầu. Từ thực tế này, các giám đốc công ty bảo hiểm, nhân viên y tế và chuyên gia,  tất cả đều đống ý là lệ phí bảo hiểm sẽ tăng hơn 10% năm 2015 với hậu quả là sẽ có nhiều người bỏ Obamacare.

Về vấn đề bảo hiểm y tế theo Obamacare có được cải thiện không,  vẫn còn đa số không tin tưởng, 45%  theo thăm dò Kaiser hồi năm ngoái, so với 24% tin là sẽ tốt hơn. Các công ty bảo hiểm đưa ra nhiều cam kết nhưng thân chủ vẫn lo lắng việc chọn bác sĩ bị giới hạn.

Mặc dầu còn nhiều rắc rối và những tranh cãi, thực tế hiển nhiên là đạo luật ACA đang dần dần thành hiện thực. Giới chống đối và hoại nghi vẫn chưa hết chỉ trích, nhưng giới ủng hộ tin rằng với thời gian, sẽ tuần tự  vượt qua mọi trở ngại.

Phía bênh vực Obamacare nói rằng số cá nhân ghi danh vào thị trường bảo hiểm liên bang và tiểu bang đã vượt quá chỉ tiêu 6 triệu và nhiều triệu người khác được bảo hiểm bởi chương trình Medicaid mở rộng theo đạo luật cải tổ y tế, 3 triệu thanh nhiên dưới 26 tuổi được thụ hưởng chương trình bảo hiểm của bố mẹ. Hầu hết người ghi danh bảo hiểm cá nhân là những người không có bảo hiểm của nơi làm việc, và hơn phân nửa trong số này là phụ nữ.

Tiền bạc không phải là khó khăn lớn vì 4/5 cá nhân chọn chương trình  ở thị trường bảo hiểm là người đã được tài trợ liên bang. Một cách tổng quát, một cá nhân có thu nhập từ $11,670 đến $46,680 hoặc một gia đình 4 người thu nhập từ $23,850 đến $95,400 có thể được giảm lệ phí bảo hiểm.

Theo số liệu năm 2012, tại Hoa Kỳ 47 triệu người không có bảo hiểm y tế. Văn phòng Ngân Sách Quốc Hội dự đoán là cho tới khi đạo luật ACA được thực thi đầy đủ, sẽ còn khoảng 30 triệu dân Mỹ không
có bảo hiểm. Số này bao gồm những người nghèo tại hơn 20 tiểu bang không mở rộng chương trình Medicaid, và khoảng 11 triệu di dân sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Về vấn đề lệ phí bảo hiểm, những người ủng hộ Obamacare lập luận rằng trong những năm gần đây giá cả của các dịch vụ y tế không lên nhiều và điều ấy hứa hẹn là sự tăng lệ phí bảo hiểm có thể kiềm chế được. Tuy vậy, theo nhận định của chuyên gia y tế Brett Heineman: “Đạo luật ACA ít đề ra quy định kiềm chế việc tăng giá của các nhà cung cấp dịch vụ, công ty thuốc và hãng sản xuất dụng cụ y khoa. Chuyện này sẽ là đề tài hàng đầu vào năm 2015”.

Con số người trẻ tuổi ghi danh vào Obamacare là một yếu tố qua trọng cho sự thành công của đạo luật này,  bởi vì các hãng bảo hiểm  muốn thân chủ của họ thuộc nhiều lứa tuổi trong đó người trẻ mạnh khỏe ít dùng đến các dịch vụ y tế hơn là người cao tuổi. Ông Drew Altman, chủ tịch - tổng giám đốc Kaiser Family Foundation tuy nhiên cho là người ta quá chú trọng đến sự kiện này, vì hầu hết các hãng bảo hiểm đã dự liệu tình hình ấy và tính toán sẵn trong lệ phí.

Cho đến bây giờ những người chưa chịu gia nhập Obamacare, ngoại trừ một số nhỏ khẳng định là họ không muốn hoặc không cần bảo hiểm, còn lại  một phần là do sự chần chừ vì chưa hiểu rõ luật hoặc nghi ngờ mình không đủ khà năng khứng chịu lệ phí. Bảo hiểm y tế không rẻ, vì ngoài lệ phí phải đóng hàng tháng, phải tính đến tiền túi phải trả thêm cho một số dịch vụ. Theo luật, các hãng bảo hiểm không được thâu thêm từ một cá nhân trên $6,350,  hay từ một chương trình bảo hiểm gia đình hơn số tiền $12,700. Nhưng các giới bảo vệ người tiêu thụ nói rằng trong một số chương trình, người bệnh nặng có thể phải chi hết tiền túi rồi hãng bảo hiểm mới bắt đầu trả.

Thị trường bảo hiểm phải tiếp nhận tất cả mọi người ghi danh gia nhập, cung ứng sự chữa trị khi cần thiết và bảo đảm tài chính trong trường hợp bệnh nguy kịch. Nhưng ngược lại sự chọn lựa bác sĩ và bệnh viện có những giới hạn, nói chung kém bảo hiểm của chủ nhân các cơ sở cung cấp cho nhân viên hoặc Medicare.  (HC)


No comments:

Post a Comment

View My Stats