Sunday 30 March 2014

NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM PHẢI THẢ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐỂ CHỨNG MINH CÓ TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN (Hai Miên - VRNs)




Hai Miên
Đăng ngày: 30.03.2014

VRNs (30.03.2014) – Vĩnh Long - Liên đoàn quốc tế nhân quyền (FIDH) mở chiến dịch toàn cầu kêu gọi phóng thích những người bảo vệ nhân quyền trên thế giới đang bị giam cầm, trong số những người này chúng ta thấy có 3 phụ nữ Việt Nam có tên trong danh sách gồm: Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị Bích Khương và Tạ Phong Tần. Ba phụ nữ này là những khuôn mặt tiêu biểu cho những người đang tranh đấu cho nhân quyền.

Mặc dù Việt Nam đã được trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào ngày 12.11.2013, nhưng đến nay những quyền cơ bản của người dân vẫn chưa được tôn trọng đúng mức. Bằng chứng là vẫn còn nhiều người bị bắt giam cách tùy tiện, bị bắt không được xét xử, giam cầm lâu năm và bị ngược đãi trong tù cho thấy tình trạng bi đát của việc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, phải chăng đây là cái giá phải trả cho những ai muốn lên tiếng bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam?

Theo BBC chương trình Tiếng Việt, phát vào ngày 11.12.2013 có đề cặp đến vấn đề: “Liên minh châu Âu và các nước thành viên ước tính có hàng chục tù nhân chính trị tại Việt Nam, đa số bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do chính kiến và tự do hội họp của họ. Các tổ chức phi chính phủ đánh giá thấp Việt Nam trong việc tôn trọng các quyền dân sự và chính trị.”

Riêng chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam cách cụ thể:
 ”Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thực hiện các bước cụ thể để cải thiện thành tích của mình, bao gồm cả việc trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, cho phép mọi người Việt Nam được bày tỏ ý kiến của bản thân, và bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn quốc.”

Thời gian qua có một sự kiện đáng lưu ý, Ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Genève từ năm 2008 đến 2012, đã tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng Sản, và đã nộp đơn xin tị nạn chính trị vào ngày 18.10.2013 vì lý ông bất mãn với nhà cầm quyền Việt Nam, nhằm tố cáo cái mà ông gọi là ‘chế độ độc tài’ và ‘đe dọa cầm tù’ những người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền.

Ông đã phát biểu như sau: “Đất nước chúng tôi đã rơi vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Tất cả mọi người đều hy vọng sẽ có thay đổi, nhưng mới đây đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục theo đuổi cách cai trị độc tài và chế độ độc đảng. Cuộc khủng hoảng này là toàn diện vì vừa là khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị, đồng thời còn trong lãnh vực giáo dục và y tế”.

Vào ngày 5 tháng 2 vừa qua, trong kỳ họp kiểm điểm định kỳ toàn cầu về nhân quyền (UPR) của Việt Nam, các nước đã kêu gọi Việt Nam cải thiện và tôn trọng quyền con người vốn đang bị xuống dốc. Cụ thể, tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch nhận xét rằng, tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vẫn chưa tiến bộ, nhà nước tiếp tục bắt giữ, giam cầm những người bày tỏ quan điểm chính trị, đồng thời hạn chế quyền tự do của dân chúng.

Qua một số sự kiện trên, chúng ta thấy các quyền cơ bản của con người ở bất cứ nơi đâu cần phả được tôn trọng một cách triệt để. Vì vậy, nhà cầm quyền Việt Nam cũng phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản đối với người dân Việt Nam. Cụ thể, lập tức trả lại quyền tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị Bích Khương và Tạ Phong Tần, cùng tất cả những người đang bị giam giữ vì tranh đấu cho tự do và nhân quyền ở Việt Nam.

Hai Miên


No comments:

Post a Comment

View My Stats