Thursday 27 March 2014

ÔNG THÀO QUÁN MUA BỊ KẾT ÁN 18 THÁNG TÙ GIAM (Trần Quang Thành)




Trần Quang Thành
28/03/2014

Nghe :  Download

Hôm nay 27/3/2014, Tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử ông Thào Quán Mua, theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa này đã diễn ra vào ngày 18/3/2014, nhưng vào giờ chót phiên tòa đã bị hoãn vì nguyên đơn không có mặt tại tòa do cấp cứu ruột thừa.

Khác với phiên tòa trước, có tới hàng ngàn người H’Mông ở nhiều tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Bác Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên về dự  mang theo các khẩu hiệu đòi trả tự do cho ông Thào Quán Mua, phiên tòa hôm nay 27/3 số người tham dự ít hơn.

Theo bà con cho biết ngay từ sáng sớm, các bản làng, các ngả đường dẫn đến nới xét xử bị công an và dân quân lập chôt canh gác, không cho dân ra khỏi bản để đi dự phiên tòa.

Sau vài giờ xét xử, tòa án huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt ông Thào Quán Mua 18 tháng tù giam theo điều 258 Bộ Luật hình sự về cái tội gọi là‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức và công dân.

Trước đó vào ngày 14/3 tòa án huyện Yên Sơn đã tuyên phạt ông Hoàng Văn Sang, (50 tuổi) người dân tộc H’Mông 18 háng tù giam và ngáy 20/3, tòa án huyện Hàm Yên tuyên phạt 2 người dân tộc H’Mông là ông ông Lý Văn Dinh (51 tuổi) bị kết án 15 tháng tù giam, ông Dương Văn Tu (47 tuổi) bị kết án 21 tháng tù giam. cũng với tội danh theo điều 258 Bộ luật  hình sự.

Từ Tuyên Quang, luật sư Trần Thu Nam đã kể lại phóng viên Trần Quang Thanh về diễn biến phiên tòa nói trên:


Bà con H’Mông biểu tình nằm:  Dec 13, 2013
Người H'Mông biểu tình nằm phản đối công an đàn áp, đánh người bị thương nhưng không đưa đi cấp cứu, họ cũng không cho dân đưa người lên bệnh viện?



No comments:

Post a Comment

View My Stats