Sunday 30 March 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 30-3-2014




Posted by News on March 30th, 2014  | Comments Off

Bài Mới Nhất

Tin Chủ Nhật, 30-03-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- JB Nguyễn Hữu Vinh: Người dân Vũng Áng, Hà Tĩnh biểu tình phản đối cưỡng chế đất đai (Blog RFA). “Theo người dân tại đây cho biết, lượng dân khoảng ba bốn ngàn người đã đồng loạt hỗ trợ nhau phản đối việc cưỡng chế này, họ đã đồng tâm nhất trí phản đối, kể cả những người không nằm trong diện bị cưỡng chế. Chính vì sự đoàn kết này mà người dân đã rất vững vàng chống trả lại việc cưỡng chế hôm nay“.
Ngày 28 tháng ba, 2014 dân oan phường Dương Nội kéo đến thanh tra Bộ Công an, Viển kiểm sát và công an quận Hà Đông đòi thả hai người bị bắt vô cớ từ ngày 26/03/2014
<- Dân oan bị bắt tự vận tại trụ sở công an? (RFA). – Dân oan Dương Nội cắn lưỡi tự tử hay bị công an dùng nhục hình tra tấn? (Vietinfo). – Chúc thư của ông Trần Văn Miên, Trần Văn Sang (FB Nguyễn Tường Thụy). – Chẳng lẽ chúng đã giết chết 2 ông rồi sao? Facebooker Lê Quốc Quyết: “Hôm qua mới nghe tin anh Sang dân oan Dương Nội bị bắt tạm giam, hôm nay đã nghe tin báo anh cắn lưỡi tự vẫn trong tù. Thật đau đớn, anh và những người dân oan DN đã sát cánh với gia đình mình trong những thời khắc khó khăn. Giờ mình chạy lên với bà con xem thế nào. Cầu mong anh bình an!“. – Hàng trăm dân Dương nội đang bao vây đồn công an quận Hà đông ! (Lê Hiền Đức).
- Ngôn ngữ kì thị (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Năm người công an dùng nhục hình đánh chết người. Họ chỉ bị phạt án treo (1)! Không biết các bạn có để ý cách dùng chữ trong vụ án này, riêng tôi thì thấy hình như có một sự kì thị trong cách dùng chữ ở đây. Báo chí đề cập đến 5 người này như ‘Năm vị công an’, ‘Năm cán bộ công an’. Tôi thấy lấn cấn trong cách dùng chữ ‘vị’ ở đây… Thế kỉ 21 rồi, nên tử tế với nhau. Kẻ giết người thì nên gọi làkẻ giết người‘.” – ‘Nội chính tỉnh chỉ đạo xử nhẹ bản án?’ (BBC). – Vụ 5 công an làm chết nghi can: Để sẩy “con cá lớn”? (NLĐ). – Xử năm công an đánh chết người: Mâu thuẫn trong đề nghị của VKS (PLTP).
- Lê Diễn Đức: Ba phiên toà, ba nụ cười đểu cáng (Blog RFA). “Sẽ còn nữa những nụ cười của những tên tội phạm trong cái xã hội nhiễu nhương, lưu manh và đểu cáng này. Những tay bảo vệ chế độ nếu có phạm tội vẫn luôn được hưởng bao dung, che chở, còn người dân thì ngồi tù chỉ vì ăn trộm vài con vịt. Đây là công lý của kẻ cướp!“. – Google search: “Công an đánh dân” – “Công an đánh người” và “Công an đánh chết người” (FB Mạnh Kim).
- Chép sử Tháng 03-2014 (Chép sử Việt).
- Luân Chuyển Cán Bộ và Nhân Sự Cho Đại Hội (FB Osin HuyDuc/ Quê Choa). “Hiện tượng xuất hiện các nhà lãnh đạo dưới 40 tuổi có học vấn cao, được đào tạo ở Mỹ, ở Canada như Nguyễn Thanh Nghị (phó bí thư Kiên Giang), Nguyễn Xuân Anh (phó bí thư Đà Nẵng) lẽ ra phải được coi là tích cực. Nhưng họ lại đang trở thành đối tượng để dư luận ‘xì xào’. Vấn đề là tại sao lại chỉ có hai vị ấy mà không phải là những người xuất sắc khác trong số hàng chục ngàn bạn trẻ vừa du học trở về. Nếu không có một môi trường chính trị minh bạch thì những người tử tế rất khó có chỗ đứng trong giới cầm quyền…” – Luân chuyển cán bộ, ai thắng cuộc? (BBC). – Con trai thủ tướng nhận thêm chức (BBC).
- Sinh viên chất vấn ông bà nghị: Có tí “Tây” vào có khác (Chép sử Việt). “Dù thời gian có lẽ quá ít, nội dung chi tiết không được loan tải bao nhiêu (rất ít báo đài đưa tin, tường thuật chi tiết), các vị trả lời còn tránh né, nhưng cũng là tốt rồi. Làm tốt quá, tuyên truyền mạnh quá, không khéo bọn nấp sau thằng “cơ chế” nó sẽ … khống chế, hạn chế, đẻ ra cơ chế để không còn cuộc “đối thoại” nào nữa thì chết. “
- Nợ, vay và trả (TBKTSG).
Người biểu tình chống chính phủ phá rào chắn tại cổng vào Tòa nhà Chính phủ Thái Lan ở Bangkok ngày 29-3Ảnh: REUTERS

9h:
- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: “Tôi tin thế hệ trẻ ngày nay vẫn luôn yêu nước…” (TT).

13h45′:
- ASEAN vô tích sự (Đoan Trang). Trích từ bài viết trên một tờ báo trong khu vực: “Ông Lê Lương Minh, người đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký ASEAN từ năm ngoái, chẳng làm được gì hơn là gây thất vọng, bởi vì từ rất nhiều góc độ, ông đã bộc lộ rõ những bất cập của ASEAN hiện nay… Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar ít có quan chức nào có khả năng tham gia đầy đủ vào các cuộc hội nghị tổ chức bằng tiếng Anh. Nước khá nhất trong số này, Việt Nam, dùng tiền ngân sách để đào tạo ra một thế hệ các nhà ngoại giao như ông Minh”.
- Bùi Bảo Trúc: Mắc cỡ vô cùng (Người Việt). “Hãy đọc thử mấy hàng chữ trên tấm biểu ngữ này: ‘Gần đây phát hiện ra người Việt hay trộm đồ, trong cửa hàng đều có gắn camera, toàn bộ sẽ đưa ra công an xử lý. Ở Ðài Loan tội trộm cắp sẽ bị phạt tù ít nhất 3 tháng’… Xóa được những thành kiến xấu xa về Việt Nam sẽ rất khó và sẽ mất rất nhiều thời gian ngay cả trong trường hợp bắt đầu ngay từ bây giờ. Tại sao Việt Nam, đất nước quê hương chúng ta lại trở thành một đất nước tồi tệ, xấu xa đến như thế?” – Mời xem lại: Thế lực thù địch bịa đặt chuyện để bôi nhọ Việt Nam? (Alan Phan).
- Phụ nữ Ukraine cấm vận về tình dục đối với đàn ông Nga: “Đừng cho nó chơi!” (FB Nguyễn Hưng Quốc).

19h50′:

KINH TẾ

Anh Nguyễn Văn Dư vừa tranh thủ tắm vừa nói: “Anh cứ chụp rồi đăng lên báo giúp em với, không ở nhà vợ em nó bảo em sướng quá đi không biết đường về”

9h:

13h45′:

19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Phát triển nghệ thuật ca trù cần đào tạo từ lớp trẻ. Ảnh: Ngọc Thắng
- DƯỚI NƯỚC (Hợp Lưu).
9h:

13h45′:
- GS NGUYỄN HUỆ CHI DẠY CON… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trích hồi ký “Về người cha thi sĩ” của LÂM BÍCH THUỶ: YẾN LAN TRỞ LẠI CỐ HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHỮNG NGÀY ĐÁNH MẤT (Tương Tri).

19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Chiếc đò dây có vẻ như đang “đùa giỡn” với tử thần.

9h:

13h45′:

19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Chỉ còn lác đác vài chiếc ghe trở về khi chiều muộn. Ảnh TG

9h:

13h45′:

19h50′:

QUỐC TẾ

Cảnh sát Afghanistan vội vã đến hiện trường sau vụ tấn công Ủy ban Bầu cử Độc lập ở vùng ngoại ô thủ đô Kabul, 29/3/2014

9h:

13h45′:
- Giới hạn của hợp tác (Người Việt).

19h50′:

* RFA: Audio: + Sáng 29-03-2014; + Tối 29-03-2014.

* RFI: 29-03-2014






No comments:

Post a Comment

View My Stats