Sunday 30 March 2014

NGOẠI TRƯỞNG MỸ - NGA THẢO LUẬN HỒ SƠ UKRAINA TẠI PARIS (RFI, BBC)




Đức Tâm  -  RFI
Chủ nhật 30 Tháng Ba 2014

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu, 28/03/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định giao cho các Ngoại trưởng của mình thảo luận, tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Do vậy, chiều nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov gặp nhau tại Paris.


Từ Washington, thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet tường trình :
« Hôm qua, sau khi điện đàm với đồng nhiệm Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đang trên đường từ Cận Đông trở về Washington, đã cho chuyên cơ đổi hướng bay sang Paris. Tại đây, vào tối nay, hai Ngoại trưởng có các cuộc thảo luận về hồ sơ Ukraina.

Sau cuộc điện đàm với ông Kerry, ông Lavrov, đã tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn, rằng Matxcơva không hề có ý định xâm chiếm các vùng khác của Ukraina. Một tuyên bố mang tính khích lệ, nhưng Washington lại tỏ ra bi quan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng mục đích cuộc gặp là thảo luận giai đoạn tiếp theo trong hồ sơ Ukraina. Như vậy, đối với Hoa Kỳ, vấn đề Crimée coi như đã xong, nhưng Washington muốn trấn an các nước Châu Âu là ông Putin sẽ dừng lại ở đó mà thôi.

Cho dù Kremlin thay đổi giọng điệu, các nhà phân tích cho rằng rất khó có thể hài hòa nhanh chóng lập trường của Mỹ và Nga. Tổng thống Obama muốn là Kremlin đối thoại trực tiếp với chính quyền ở Kiev, trong lúc Ngoại trưởng Lavrov, ngày hôm qua, vẫn cho chính quyền này là không có tính chính đáng. Ông Putin muốn Ukraina trở thành một liên bang, cho phép các vùng phía đông và phía nam có quyền tự trị rộng lớn hơn, nơi có đa số dân cư là người Nga, nhằm dựng lên một thành lũy đối mặt với các vùng phía tây thân phương Tây ».


Còn tại Ukraian, ngày hôm qua, ông Vitali Klistchko, 42 tuổi, cựu vô địch quyền anh, một trong những thủ lĩnh phong trào thân phương Tây, đã thông báo không ra tranh cử Tổng thống nữa và ông kêu gọi ủng hộ nhà tỷ phú Petro Porochenko. Tuy vậy, ông Klitschko vẫn ra ứng cử chức Thị trưởng Kiev.

Nhà tỷ phú Porochenko, năm nay 48 tuổi, có số tài sản ước tính lên tới 1,6 tỷ đô la, đã từng làm Ngoại trưởng Ukraina trong thời gian 2009-2010, dưới thời Tổng thống Viktor Iouchtchenko, Bộ trưởng Kinh tế từ tháng 03 đến tháng 11/2012, dưới thời Tổng thống Viktor Ianoukovitch.

Trước khi ông Klitschko rút lui, theo một cuộc thăm dò được công bố trong tuần qua, nhà tỷ phú Porochenko có thể thu được 24,9 số phiếu, ông Klitschko 8,9%. Còn cựu Thủ tướng Ukraina, bà Ioulia Timochenko, tuyên bố ra ứng cử Tổng thống ngày 27/03 vừa qua, thì thu được khoảng 8,2% số phiếu.
Theo dự kiến, cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina sẽ được tổ chức vào ngày 25/05 tới đây.

-----------------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:35 GMT - chủ nhật, 30 tháng 3, 2014

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chuyển hướng máy bay của ông vào phút chót để tham dự một cuộc thảo luận được sắp xếp vội vã về cuộc khủng hoảng ở Ukraine với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tối thứ Sáu ngày 28/3.
Ông Obama đã kêu gọi ông Putin rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

‘Không đưa quân vào Ukraine’

Hôm 29/3, Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu trên truyền hình Nga rằng Moscow không có ý định đưa quân vào Ukraine.
Hai ngoại trưởng Nga-Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau vào tối Chủ nhật ngày 30/3.

Tin cho biết ông Kerry đang trên đường bay về Mỹ sau chuyến công du Trung Đông hôm thứ Bảy ngày 29/3 thì ông đột ngột đổi hành trình và ra lệnh cho phi hành đoàn bay đến Pháp.

Còn tại Simferopol, thủ đô của khu tự trị Crimea của Ukraine, người dân Nga ở đây đã ăn mừng khi đồng hồ được chỉnh lên hai tiếng đồng hồ để đi theo giờ của Nga.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1 hôm 29/3, ông Lavrov nói: “Chúng tôi tuyệt nhiên không có ý định hay ích lợi gì trong việc tiến qua biên giới Ukraine.”
Ông cũng nói thêm rằng Nga sẵn sàng ‘bảo vệ quyền của người gốc Nga và người nói tiếng Nga ở Ukraine bằng cách sử dụng mọi phương tiện chính trị, ngoại giao và pháp lý sẵn có’.

Sau khi cuộc phỏng vấn này được phát sóng, có tin cho biết ông Lavrov trước đó đã điện đàm với ông Kerry. Các quan chức Nga cho rằng phía Mỹ đã chủ động gọi điện.
Cuộc gọi này diễn ra sau khi hai nguyên thủ Nga-Mỹ đã điện đàm trong một giờ đồng hồ vào tối ngày 28/3. Ông Putin đã chủ ông liên lạc ông Obama, các quan chức Mỹ nói.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết Mỹ mong muốn làm giảm căng thẳng hiện nay.
“Tổng thống Obama nói rõ rằng việc này chỉ có thể khi nào Nga rút quân và không có hành động nào vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nữa.”
Đề xuất của Mỹ đã được đưa ra với sự tham vấn với Ukraine và một vài các quốc gia châu Âu.

Các phân tích gia nhận định đề xuất này bao gồm Nga chấm dứt dồn quân về biên giớivới Ukraine, triển khai các quan sát viên quốc tế đến đông Ukraine để bảo vệ quyền của người nói tiếng Nga và rút quân Nga ở Crimea về căn cứ.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã yêu cầu ông Obama quan tâm đến ‘sự phá hoại của những kẻ cực đoan’ ở Kiev và nhiều khu vực khác ở Ukraine.

Các bài liên quan

--------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats