Posted by diendanxahoidansu on 18/11/2013
17/11/2013 (Diễn
Đàn Việt Nam 21) – Ngày
28/11 sắp tới kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIII sẽ tiến hành thủ tục thông qua
bản dự thảo Hiến pháp năm 1992 sửa đổi năm 2013. Trước đó, cũng theo chương
trình nghị sự, trong phiên họp toàn thể ngày mai 18/11, các đại biểu Quốc hội
sẽ thảo luận bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi năm 2013, theo dự trù phiên họp
này sẽ được tường thuật trực tiếp trên truyền hình và truyền thanh.
Nhưng đột ngột, ngày 16/11 Văn
phòng Quốc hội ra thông báo cho biết phiên họp tại hội trường ngày 18/11 để
thảo luận công khai về dự thảo Hiến pháp đã bị hủy bỏ, các đại biểu QH phải góp
ý bằng văn bản. Sự kiện này đã khiến nhiều người trong nước đặt câu hỏi Đảng
đang bịt miệng Quốc hội?
Ngày 15/11, nhiều trang mạng
trong và ngoài nước đồng loạt phát đi Lời kêu gọi dừng thông qua Hiến pháp 1992
(sửa đổi 2013) với 165 người ký tên gửi đến các đại biểu Quốc hội. (DĐVN21 đã đưa tin 11/11).
Cũng buổi sáng 15/11 TS Nguyễn
Quang A đã thay mặt 165 người ký tên gửi đến ông Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng toàn văn Lời kêu gọi kèm theo đầy đủ danh sách, để ông Chủ
tịch Nguyễn Sinh Hùng kịp thời thông báo tới tất cả các vị đại biểu Quốc hội
đang họp tại Hà Nội. (*)
7 giờ sáng Chủ nhật 17/11/2013,
trang mạng Anh Ba Sam thăm dò dư luận về Lời kêu gọi này. Đến 15 giờ đã có 843
ngưới tán thành Lời kêu gọi chiếm tỷ lệ 96,12%. (**)
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một
trong những người ký tên vào Lời kêu gọi đã có nhận định trên trong cuộc trao
đổi dài 27 phút với nhà báo Trần Quang Thành sau đây:
Bổ sung phần bóc tiếng, 19/11/2013:
Nhà báo Trần Quang Thành (TQT): Xin chào Tiến sĩ Nguyễn Quang A!
Tiến sĩ Nguyễn Quang A (NQA): Chào anh!
TQT: Thưa Tiến sĩ, ngày 15 tháng 11
vừa qua, một số tri thức tiến sĩ đã gửi lời kêu gọi đến Quốc hội đề nghị dừng
việc thông qua Hiến pháp năm 1992, sửa đổi năm 2013. Tiến sĩ là người thay mặt
những người ký vào LỜI KÊU GỌI đó đã gửi thư đến ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch
Quốc hội, yêu cầu ông phổ biến toàn bộ LỜI KÊU GỌI này đến toàn thể Quốc hội.
Thưa ông, tại sao lại có chuyện ra lời kêu gọi như vậy trong lúc này?
NQA: Sở dĩ mà chúng tôi ra LỜI KÊU GỌI trước khi người ta có thể là bỏ phiếu
thông qua Hiến pháp này khoảng 10 – 11 ngày, 12 – 13 ngày là bởi vì chúng tôi
thấy cái bản Hiến pháp mà sắp sửa được thông qua này là một bản Hiến pháp rất
là tồi. Và cái bản Hiến pháp tồi thì nó sẽ làm cho đất nước thêm lụi bại. Sở dĩ
nó tồi là nó so với bản Dự thảo Hiến pháp đầu tiên đưa ra cho nhân dân góp ý
kiến thì nó tồi hơn rất là nhiều và thậm chí nó còn tồi hơn cả Hiến pháp hiện
hành nữa.
TQT: Thưa ông, ông có thể phân tích
sâu thêm những cái bản mà theo ông là tụt lùi và tồi hơn bản Hiến pháp hiện
hành cũng như với cái bản dự thảo đưa ra?
NQA: Nó tồi hơn, tôi chỉ nêu nó ra 2 cái ví dụ quan trọng là nó tồi hơn cả
Hiến pháp hiện hành. Hiến pháp hiện hành không quy định là nhà nước có quyền
thu hồi đất cho các dự án kinh tế xã hội. Tuy nhiên, Luật đất đai đã quy định
cái việc thu hồi cho dự án kinh tế xã hội nói cách cái khác của Luật đất đai là
Luật vi hiến chính là trong quy định đấy của nó. Và lần này người ta muốn hợp
hiến hóa cái quy định sai, cái việc làm sai của người ta. Cho nên là cái Dự
thảo Hiến pháp lần này có quy định là nhà nước được quyền thu hồi đất cho các
dự án kinh tế xã hội. Mà chúng ta biết rằng đấy là quy định sai trái và đã gây ra
hàng triệu cái khiếu nại về đất đai, hàng ngàn cuộc chống đối làm gây… có thể
dẫn đến những hỗn loạn xã hội rất là nguy hiểm. Đấy, thí dụ đấy là một điểm tồi
hơn Hiến pháp hiện hành.
Một điểm tồi hơn cái Hiến pháp
hiện hành nữa là người ta quy định các lực lượng vũ trang phải trung thành với
ĐCSVN đầu tiên rồi sau mới đến Tổ quốc, nhân dân..v..v… ở trong Dự thảo đầu
tiên, sau bị phản đối hết sức kịch liệt thì đến bản Dự thảo này người ta tìm
cách đưa ĐCSVN vào thứ ba là lực lượng vũ trang trung thành với Tổ quốc, Nhân
dân, ĐCSVN và Nhà nước. Thế thì lèo một cái chuyện lực lượng vũ trang phải
trung thành với một đảng chính trị là một điều hết sức là nguy hiểm là quân
đội, lực lượng vũ trang luôn luôn phải trung thành với Tổ quốc chứ không thể
trung thành với một đảng chính trị được. Thì đấy là một điểm tồi hơn Hiến pháp
hiện hành rất nhiều. Và nó tồi hơn cả Dự thảo Hiến pháp đầu tiên đưa ra cho
nhân dân thảo luận, ví dụ cái bản Dự thảo đầu tiên đưa ra cho nhân dân thảo
luận thì còn có cái gọi là Hội đồng Hiến pháp. Đến cái Dự thảo mà sắp sửa được
thông qua này thì đến cả một cái gọi là tiến bộ nhỏ nhoi gọi là Hội đồng Hiến
pháp tuy không có mấy quyền quyết định cả mà chỉ có quyền tư vấn thôi thì đến
cái điểm đó người ta cũng vẫn sợ và người ta cũng dẹp luôn. Thí dụ một vài điểm
như thế!
TQT: Quốc hội dự kiến sẽ đưa ra thông
qua Hiến pháp vào ngày 28 tháng 11, vào ngày gần chót của kỳ họp thứ 6 Quốc hội
lần thứ 13. Và trong khi đó cũng có dự kiến trước là sẽ có một phiên họp khoáng
đại tại hội trường để các đại biểu quốc hội công khai tỏ rõ thái độ ý kiến của
mình về bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi này để toàn dân có thể giám sát và nghe
xem thái độ của các đại biểu quốc hội như thế nào. Nhưng đến ngày 16 tháng 11
thì đột ngột Văn phòng Quốc hội trên webside của mình thông báo là phiên họp
khoáng đại ngày 18 tháng 11 đã bị hủy bỏ, ông nghĩ sao về vấn đề này?
NQA: Tôi không rõ là Quốc hội đã có một nghị quyết khác phủ những định nghị
quyết thông qua chương trình nghị sự của bản thân Quốc hội được đưa ra vào đầu
kỳ họp hay không? Bởi vì chương trình nghị sự, vấn đề thủ tục là một vấn đề mà
cũng phải được thông qua ở Quốc hội. Nếu mà Quốc hội đã thông qua cái việc sửa
đổi bằng cách là hủy bỏ cái cuộc thảo luận ở hội trường ngày mai thì tôi nghĩ
rằng Quốc hội đã phạm một sai lầm rất là nghiêm trọng và chứng tỏ Quốc hội hoàn
toàn là bộ máy GẬT mà thôi. Người ta lệnh thế nào thì làm như thế.
Còn ngược lại nếu mà Quốc hội
chưa thông qua một cái nghị quyết để thay đổi chương trình nghị sự thì ai đó,
Ủy ban thường vụ Quốc hội hay là Chủ tịch Quốc hội hay là cái ông chủ của bên
trên Quốc hội nữa là đã ra lệnh là dừng cái cuộc họp toàn thể thảo luận tại hội
trường về Dự thảo Hiến pháp và thay vào đó là việc các đại biểu quốc hội cho ý
kiến nhưng của mình bằng văn bản về một số những vấn đề mà ban thảo luận thì
lúc đó cái người ra cái quyết định đấy đã vi phạm, đã không coi Quốc hội ra gì,
và đã vi phạm cái thủ tục rất là nghiêm trọng. Trong lần đó thì phải xem xem là
cái việc thay đổi cái chương trình nghị sự của Quốc hội như thế thì cái tính
pháp lý của nó như thế nào? Nhưng mà cái điều đấy có thể không phải là quan
trọng lắm bằng cái ý nghĩa của cái sự thay đổi tưởng là nhỏ này. Đây là nó biểu
hiện một sự sợ sệt hết sức dám quan tâm của một số vị lãnh đạo của ĐCSVN đối
với bản thân Quốc hội của họ mà nơi họ chiếm tuyệt đại đa số với tỷ lệ 97%, 98%
là đảng viên của họ. Họ nghĩ họ sợ đưa ra toàn bộ Quốc hội họp mà có một ý kiến
nào đấy phản đối, có một ý kiến nào đấy nói như là nhân dân nói thì lúc đó sẽ
động viên nhiều đại biểu quốc hội khác lên tiếng theo và lúc đó họ mất cái sự
kiểm soát, thì tôi nghĩ rằng là có lẽ cái giả thiết cho rằng là họ sợ bản thân
các đại biểu quốc hội và phải tìm cách bịt miệng họ một cách bằng những mánh
khóe, bằng những cái thủ đoạn mà thực sự cũng không lạ gì ở tất cả các chế độ
cộng sản cả. Và trong trường hợp đấy thì nó báo hiệu một cái sự yếu hết chỗ nói
và những cái dấu hiệu cho thấy ngày tàn của chế độ này không còn xa nữa.
TQT: Ông TBT Nguyễn Phú Trọng, ông Chủ
tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ông Trưởng ban soạn thảo bản sửa đổi Hiến pháp
Phạm Trung Lý đều nói lúc đầu là không có vùng cấm trong thảo luận việc sửa đổi
dự thảo Hiến pháp, kể cả Điều 4. Thế rồi dần dà trong các phát ngôn sau này thì
họ lại lên án ai mà xâm phạm nói phê phán Điều 4 là mắc mưu của những thế lực
thù địch. Ông đánh giá sao về cái sự lật lọng này của họ?
NQA: Cái hay của màn kịch này là bản thân những người dối trá họ tự lật mặt
nạ của họ và tôi nghĩ với người dân thì người ta biết cái này tỏng từ lâu rồi.
Nhưng mà người ta tìm cách gọi là giả vờ đóng một cái màn kịch có vẻ bề ngoài
dân chủ là cũng cho thảo luận, thậm chí là cũng để cho Quốc hội bỏ phiếu, nói
với nhân dân là góp ý thoải mái và góp ý họ nói có đến hàng chục triệu ý kiến
họ đã tập hợp rất là đúng, rất là chính xác, phản ánh nguyện vọng của người
dân. Và cuối cùng chỉ có phản ánh nguyện vọng của một vài người, những người…
vài người đầu tiên mà như ông vừa nói đến. Và bây giờ đến ngay cả các đại biểu
quốc hội nữa thì họ cũng tách các đại biểu quốc hội đó ra, không cho thành một
bó đũa nữa, mỗi một người đứng tách riêng ra, cho ý kiến bằng văn bản và ý kiến
đấy không phải là dạng bỏ phiếu nữa, hay là dạng góp ý nữa, mà là góp ý bằng
văn bản thôi chứ không thể tranh luận, không thể thảo luận. Thì những cái ý
kiến riêng lẻ của các đại biểu quốc hội ý thì sẽ lại được Ban soạn thảo đó tập
hợp lại và họ lại tập hợp lại theo ý hoàn toàn của họ thôi và rất có thể là
ngày 28 này họ đưa ra một cái trọn gói và trọn gói họ lệnh cho các đại biểu
quốc hội chỉ có đưa các nút đồng ý thôi chẳng hạn. Thì đấy là một cái màn kịch
họ tự lột mặt nạ ra trong cái trường hợp này nó là như vậy!
TQT: Quốc hội của ĐCSVN đã nhiều lần
đưa ra việc trưng cầu ý kiến nhân dân về vấn đề sửa đổi Hiến pháp và đã nhiều
lần sửa đổi nhưng mà dư luận đánh giá rằng chưa có lần đưa ra bản Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp sửa đổi nào mà nó đầy kịch tính như hiện nay, từ lúc đáng lẽ chỉ
làm chớp nhoáng trong 3 tháng rồi kéo dài trong 9 tháng, rồi 9 tháng từ một cái
bản gọi là có tương đối một vài nét tiến bộ thì lại tụt lùi. Ông đánh giá sao
về cái kỳ lấy ý kiến toàn dân về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sửa đổi năm
2013?
NQA: Ở đây nó có 2 vấn đề, một cái thứ nhất là mới đầu người ta cũng nghĩ
rằng là sẽ làm được như những lần trước, tức là thực ra người ta làm theo cách
gọi là giả vờ làm và hy vọng là nhân dân cũng sẽ xuề xòa không có ai để ý cả,
không ai quan tâm, rồi họ sử dụng chính bộ máy của họ… rồi các thứ này khác rồi
điền vào đồng ý, hoan hô. Và họ cũng nghĩ đơn giản thế và họ hoàn toàn có thể
áp đặt cái ý định của mình lên nhân dân. Rất đáng tiếc giống như họ là lần này
đông người dân có ý kiến hơn và đấy là một cái sự trưởng thành tuy còn ở cái
mức độ rất là khiêm tốn của người dân. Lẽ ra người dân còn phải tham gia tích
cực hơn, mạnh mẽ hơn và đấy chính là cái sự khác biệt giữa gọi là mời nhân dân
tham gia ý kiến lần này với những lần khác. Một mặt, để cho thấy rằng, họ không
còn có thể dùng được các cái biện pháp mà họ tưởng rằng đã từng dùng nữa. Và
một cái ý nghĩa khác nữa tức là người dân cũng đã khác xưa nhiều rồi.
TQT: Trong dư luận có nói rằng Hiến
pháp năm 1992 sửa đổi năm 2013 bộc lộ rõ ràng đây là một bản đảo pháp chứ không
còn là một bản Hiến pháp của nước CHXHCN Việt Nam do ĐCSVN quyết định. Ông đánh
giá sao về vấn đề này?
NQA: Tôi nghĩ đánh giá như thế không có sai nhưng có lẽ nếu mà nói như thế
có thể là hơi oan cho rất nhiều đảng viên của ĐCSVN, ĐCSVN có trên 3 triệu đảng
viên. Tôi nghĩ rằng nếu mà tiến hành nghiêm túc, hỏi nghiêm túc chỉ để cho 3
triệu người này mà họ bỏ phiếu riêng thôi thì tôi nghĩ rằng có thể họ giỏi lắm
chỉ được… không thể thông qua được. Tôi dám khẳng định không được quá bán là
chắc chắn ở trong số 3 triệu đảng viên này. Nếu không nói là …(không nghe rõ)
của những đảng viên cũng bãi bỏ hay nói một cách khác là gì, là Hiến pháp này
là Hiến pháp của ông Đảng trưởng tức là của ông Nguyễn Phú Trọng, bởi vì ông ý
là người kiên trì nhất Mác – Lenin, ông ý là người kiên trì nhất tất cả những
điều có thể nói rằng rất là bảo thủ của Hiến pháp và ông ý là người kiên định
nhất trong cái việc thông qua cái Hiến pháp mang nặng dấu ấn Nguyễn Phú Trọng
này. Có thể nói tóm lại đây là bản Hiến pháp Nguyễn Phú Trọng.
Bản thân chính phủ cũng có
nhiều người có những ý kiến khác, thậm chí có những kiến nghị bằng giấy và ở
các nước khác ngay bản thân trong đảng ở cấp cao của nó cũng thế. Nhưng mà với
tư cách là một ông Đảng trưởng thì ông ý đã dùng mọi biện pháp có thể kể cả
những mánh khóe như là việc tách Quốc hội để mà cương quyết thông qua cái Hiến
pháp theo ý định của ông ta. Và tôi nghĩ chính xác phải gọi Hiến pháp này là
Hiến pháp Nguyễn Phú Trọng, không phải là Hiến pháp của ĐCSVN này, lại càng
không phải là Hiến pháp của nhân dân Việt Nam.
TQT: Người ta nói rằng là một đất nước
mà luôn luôn nói rằng có dân chủ nhưng ngược lại thì chỉ dân chủ với một vài
người lãnh đạo cao nhất của ĐCS mà thôi còn dân chúng luôn luôn bị bịt miệng.
Khi mà mở cuộc vận động lấy ý kiến toàn dân về sửa đổi Hiến pháp thì TBT Nguyễn
Phú Trọng đã ký một cái chỉ thị của Bộ chính trị, nói rất rõ là tôn trọng
quyền, lắng nghe ý kiến quyền góp ý của dân và hoan hô dân góp ý về bản Dự thảo
Hiến pháp. Các vị còn nói rằng là không có điều cản trong vấn đề các điều gọi
là vùng cấm. Nhưng vừa thảo luận chưa được một tháng thì ông Nguyễn Phú Trọng
tại Vĩnh Phú đã dội ngay một gáo nước lạnh nói rằng ai mà nói những cái điều mà
trái với những điều Đảng đã nói như là vấn đề Điều 4 Hiến pháp, quân đội là của
Đảng ý nên là mắc mưu vào các thế lực thù địch và cần phải cảnh giác với các
thế lực thù địch. Ông đánh giá sao về vấn đề này khi cho đó là một vấn đề người
ta gọi là bịt miệng quần chúng. Đến bây giờ Quốc hội chuẩn bị một phiên họp
khoáng đại vào ngày 18 tháng 11 thảo luận công khai các ý kiến để toàn dân giám
sát ý kiến đại biểu quốc hội về vấn đề trước khi thông qua Hiến pháp thì cái
phiên họp khoáng đại đó cũng lại được bịt mồm. Việt Nam vừa tham gia Ủy ban Hội
đồng nhân quyền của LHQ, mà hội đồng nhân quyền LHQ rất là tôn trọng cái quyền
con người. Vậy thì cái nhân quyền đó còn ở chỗ nào thưa ông?
NQA: Tất cả những điều anh nói nó chỉ bộc lộ lên một điều là những người
lãnh đạo chóp bu của ĐCS này là bộ máy tuyên truyền của nó sử dụng một ngôn ngữ
hoàn toàn xa lạ với ngôn ngữ thường ngày của người dân thường dùng. Người ta
nói dân chủ thì phải hiểu là độc tài, người ta nói là góp ý thì phải hiểu rằng
chỉ có thể được góp ý theo ý kiến của họ thôi, tức là góp ý là gật đầu, đồng ý
và toàn bộ những từ ngữ mỹ miều của họ thì người nghe nhất là người dân không
còn ai tin ở những lời mỹ miều đấy nữa.
TQT: Như vậy là phiên họp ngày 18
tháng 11 để nghe các đại biểu quốc hội tỏ thái độ của mình đã khép lại, đại
biểu quốc hội đã bị bịp mồm, bây giờ từ một bó đũa được chẻ ra từng một chiếc
đũa hay người ta nói từ một bó bút trở thành một chiếc bút tự viết những câu
nghĩa của mình để rồi lưu bút lại sẽ bị soi xét sau này một cách hậu quả không
biết đâu với họ. Như vậy tức là vào ngày 28 tháng 11 sắp tới đây, sẽ diễn ra
cái việc thông qua cái bản Hiến pháp này thì theo ông nó có thể diễn biến theo
chiều hướng nào, theo ông kịch bản có thể như thế nào, ông có thể trình bày một
số kịch bản có khả năng diễn ra không ạ?
NQA: Nếu mà giả sử vẫn có cái cuộc thảo luận ngày mai ở hội trường về
dự thảo Hiến pháp ý thì tôi nghĩ rằng là nó sẽ vẫn có 2 kịch bản. Một kịch bản
mà có khả năng rất là cao là người ta vẫn cố tình thông qua cái bản Hiến pháp
tồi tệ này. Nhưng mà cũng vẫn có một xác suất nhỏ là các đại biểu quốc hội sẽ
có thể thông qua nhưng mà với số phiếu không phải là cao như thường vẫn thấy.
Trước kia thì cái gì cũng phải là 85, 86 hoặc là 90% chẳng hạn thì với cái cách
làm như thế này thì có thể nó sẽ chỉ 80% thôi hoặc 75% thôi, đấy là khả năng
thứ nhất là cái khả năng mà người ta vẫn cố, vẫn thông qua được cái Hiến pháp
đấy.
Nhưng vì cái việc bịt miệng
quốc hội này tôi nghĩ rằng nếu mà các đại biểu quốc hội là những người vẫn còn
có lương tâm và có nhân cách, tôi hy vọng là như vậy, chính là có mươi mười lăm
người mà tôi thấy họ rất là xứng đáng và nếu những người mà chưa phát biểu hoặc
là còn đang chần chừ cũng cảm thấy là mình bị làm nhục bởi vì cái chuyện là
ngày mai không được phát biểu nữa thì họ có thể thấy được: à hóa ra như vậy là
mấy ông chóp bu này ông ý khinh mình đến như vậy thì họ có thể nổi loạn lên, họ
không thể chấp nhận được một kiểu như thế này nữa, cái lá nho như thế là nó rơi
đi rồi, tất cả vua như vậy là ở truồng mất rồi, thì họ không thể chấp nhận được
nữa. Và khi mà bỏ phiếu ấn nút thì họ lại bày tỏ cái sự bực của họ ra. Thì
trong trường hợp đấy vẫn có thể có một khả năng là chưa chắc đã được thông qua
với những xác suất không phải là lớn lắm. Nhưng mà trong trường hợp đấy thì để
thấy rằng là cái việc bịt mồm các đại biểu quốc hội là một biện pháp “gậy ông
lại đập lưng ông”. Tất nhiên nếu mà cái kịch bản thứ hai mà nó xảy ra, tôi thì
dự đoán kịch bản thứ hai này ít có khả năng xảy ra hoặc nếu có khả năng xảy ra
thì xác suất không phải là cao nhưng mà không loại trừ cái khả năng đó. Và nếu
mà tất cả người dân cũng đều thấy những cái sự dối trá như thế này, mình, người
dân gọi điện, thúc, vận động với gia đình của các đại biểu quốc hội để họp họ
có một cái ứng xử đúng với lương tâm họ, họ quay trở về với nhân dân.
Tôi nghĩ rằng là nếu mà còn
chục ngày nữa, người dân Việt Nam mà chịu khó làm cái công việc đấy, tích cực
làm cái công việc đấy thì xác suất cho kịch bản thứ hai, tức là cái kịch bản mà
các đại biểu quốc hội ấn nút không thông qua cái dự thảo Hiến pháp này có thể
là cao hơn lên, cái đấy là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân người dân có hành
động hay không, có tích cực hay không, có làm công việc gọi là quốc hội vận hay
không và bản thân các đại biểu quốc hội có tỉnh ra hay không. Nếu mà hai cái
việc này làm nhịp nhàng với nhau, tích cực trong tuần tới thì chương trình kịch
bản thứ hai nó sẽ xảy ra. Tất nhiên là không ai có thể đoán chính xác nó xảy ra
như thế nào nhưng mà tóm lại theo tôi kịch bản vẫn thông qua cao hơn còn kịch
bản không thông qua có xác suất nhỏ hơn nhưng tùy thuộc vào sự tích cực của
chúng ta thì kịch bản ít có khả năng xảy ra này vẫn có thể xảy ra.
TQT: Thưa ông, như vậy là chúng ta vẫn
có quyền hy vọng vào những cái khả năng tích cực đột biến có thể xảy ra vào
phút chót khi mà các đại biểu quốc hội bấm nút hoặc bỏ phiếu kín thông qua bản
Hiến pháp năm 1992 sửa đổi năm 2013 có phải như vậy không thưa ông Tiến sĩ
Nguyễn Quang A?
NQA: Tất nhiên, đấy là một khả năng và như tôi nói khả năng đấy tùy thuộc
vào mỗi một người chúng ta, mỗi một công dân Việt Nam có lên tiếng, có vận động
những đại biểu quốc hội mà chúng ta biết, vạch ra rõ cho họ là họ đang bị đối
xử một cách rất là …(không nghe rõ) và họ cũng phải lên tiếng, không thể chấp
nhận một cái …(không nghe rõ) chỉnh như thế này nữa.
TQT: Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Quang A, chúc ông khỏe và chúng ta sẽ gặp
nhau trong những lần tới ạ.
NQA: Vâng, chào anh.
—-
* Xem Kính báo.
** Đính chính: “Thăm
dò dư luận” về Lời kêu gọi là do Diễn đàn XHDS thực hiện, không phải
trang Ba Sàm.
No comments:
Post a Comment