Friday 15 November 2013

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM XIN VIỆN TRỢ NGAY CẢ TRONG THƯƠNG ƯỚC TPP (Lao Động Việt)




Posted on 14/11/2013

LĐV 14/11/2013: Hôm qua Wikileaks tiết lộ 1 chương của TPP, trong đó có một điều xấu hổ: ngay cả thương ước mà nhà nước Việt Nam cũng dùng để xin viện trợ.

TPP, viết tắt cho Trans-Pacific Partnership, là một thỏa ước mậu dịch mà 12 quốc gia chung quanh Thái Bình Dương đang thương lượng: Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Peru, Chile, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Brunei, VN, và Nhật. Vì TPP có thể ảnh hưởng mạnh đến người lao động, do đó mấy năm nay Lao Động Việt luôn theo dõi tin tức về cuộc thương thảo.

Khi hoàn tất, TPP sẽ là một cuốn sách gồm 29 chương về: thuế và thủ tục xuất nhập khẩu, luật đầu tư, môi trường, quyền lao động, v.v. Nội dung cuốn sách này đang bí mật, riêng chương về bảo vệ bản quyền thì hôm qua Wikileaks tiết lộ toàn bộ 95 trang.

Vì đang thương lượng nên trong chương này có nhiều ghi chú: nước nào đề nghị câu nào, nước nào chống, nước nào muốn đổi qua câu gì khác.

Đối với người Việt thì trang 15 đáng chú ý. Điều QQ.B.5 viết rằng: VN đề nghị viết thêm câu “Các quốc gia đang phát triển cần được hỗ trợ về kỹ thuật [để thực hiện TPP]“.


Đáng hổ thẹn: Đảng CS giàu nhưng luôn xin những viện trợ có lợi cho đảng thay vì cho dân

Cụm từ “các quốc gia đang phát triển” là cách nói lịch sự để phái đoàn Việt Nam chỉ chính mình. Xin “hỗ trợ về kỹ thuật” (nguyên văn “technical assistance”) là cách nói đỡ mắc cở hơn nói “xin tiền viện trợ”.

Năm 2001, khi bằng lòng hàng năm họp với Hoa Kỳ và với Australia về nhân quyền, Việt Nam cũng đã đòi “hỗ trợ về kỹ thuật”. Mỗi năm, Hà Nội đã nhận được trên dưới 1 triệu đô la để các viên chức nhà nước đi công du dự khóa “huấn luyện”, tổ chức đại hội, in tài liệu v.v.

Trường hợp TPP, câu gồm 13 chữ kể trên có thể mang về nhiều triệu đô cho Đảng CS, tùy theo họ vòi vĩnh gì.

Giới cai trị Việt Nam có không ít người giàu, nhưng tài liệu này cho thấy Đảng CS không bỏ qua cơ hội nào để vòi vĩnh viện trợ, nhất là những viện trợ như trên, có lợi cho đảng thay vì cho dân. Đó là điều rất đáng hổ thẹn.

Thêm nữa, LĐV có trong tay tài liệu nội bộ khác, cho thấy phái đoàn VN kịch liệt chống các điều khoản TPP cho nghiệp đoàn độc lập hoạt động. Vừa không “cho” (quyền của dân được có nghiệp đoàn), vừa chỉ “đòi” (tiền cho đảng mình), đó là thái độ rất ngược ngạo.

GHI CHÚ: Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, web: laodongViet.org) là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.


--------------------------------


Wikileak tiết lộ bí mật các bên đàm phán trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương: Secret Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP) (Wikileak).


Wikileaks vừa đăng tải toàn bộ bản thảo Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mà các bên tham gia đã đàm phán bí mật, chương về Quyền Sở hữu Trí tuệ. Bản này được tung ra trước khi diễn ra hội nghị quyết định để các nhà đàm phán chủ chốt tham gia đàm phán TTP ở Thành phố Salt Lake City, bang Utah, Mỹ, từ ngày 19-24 tháng 11 sắp tới: Secret Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP): https://wikileaks.org/tpp/

--------------------------------------------

11/15/2013

LONDON - Chi tiết của dự thảo thương ước đa quốc có tính bí mật cao đã bị WikiLeaks thẩm lậu - nhóm thẩm lậu đã công bố trích đoạn 95 trang của bản dự thảo đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tương tự khối NAFTA, đại diện 40% kinh tế toàn cầu, quy tụ Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chí Lợi, Malaysia, Singapore, Vietnam, Australia, New Zealand và Brunei.

TT Obama và 11 nước đối tác đã bàn định thỏa ước TPP từ nhiều năm, hầu như trong bí mật. Trong bài diễn văn Tháng 11-2011, TT Obama tuyên bố "TPP sẽ kích thích các nền kinh tế của chúng ta, hạ thấp các rào cản mậu dịch và đầu tư, tăng xuất cảng và tạo việc làm là ưu tiên số 1 của tôi". Ông Obama mô tả TPP như là khuôn mẫu không chỉ cho vùng châu Á và Thái Bình Dương bằng cách điều phối thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp bậc trung trên thị trường toàn cầu hoá.

Tuy TPP giải quyết hàng loạt đề tài, gồm 1 số đã quy định trong các thỏa thuận quá khứ, WikiLeaks công bố 1 chương ghi ngày 30-8-2013 về tài sản trí tuệ (hay IP). Các tin tức trước đây xoay quanh nội dung của chương về IP đã đưa tới các quan ngại trong giới tranh đấu - tại California, Electronic Frontier Foundation đã báo động về những ảnh hưởng tiêu cực với quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư, hạn chế khả năng canh tân, đã đuợc các nước thỏa thuận mà không có dự liệu về theo dõi và giám sát.

Nhà sáng lập Julian Assange hiện tạm trú tại toà ĐS của Ecuador đã lên tiếng đả kích TPP cùng với dự thảo TPP bị thẩm lậu - ông Assange nhận xét: chế độ IP của TPP chà đạp các quyền cá nhân, quyền tự do phát biểu cũng như khả năng sáng tạo và trí tuệ.

Theo ông James Love của tổ chức Knowledge Ecology International, TPP thu hẹp không gian của các ngoại lệ trong mọi loại quyền sở hữu trí tuệ - ông giải thích: thương lượng trong bí mật, dự thảo về IP của TPP là xấu với nhu cầu tiếp cận tri thức, y học và với canh tân.

Ngoài ra, Public Citizen báo động: đại diện của Hoa Kỳ dự hội nghị TPP đòi hỏi những điều khoản sẽ tăng cường, kéo dài và mở rộng độc quyền với các loại thuốc chữa bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh AIDS …

Tại Australia, chuyên gia tiến sĩ luật Matthew Rimmer mô tả TPP như là sách ước ngày giáng sinh của các đại doanh nghiệp - ông tuyên bố qua báo The Sydney Morning Herald: Hollywood, kỹ nghệ âm nhạc và kỹ nghệ tin học như Microsoft và kỹ nghệ duợc phẩm sẽ đều cảm thấy vui sướng với các điều khoản IP của TPP.




No comments:

Post a Comment

View My Stats