Sunday 10 November 2013

HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC KHÔNG NÊN CÓ CÁC NƯỚC LẠM DỤNG QUYỀN CON NGƯỜI (The Washington Post)





Thanh Ngân chuyển ngữ, CTV Phía Trước
11/11/2013

Trong vài tuần gần đây, một nhà hoạt động nhân quyền và ca sĩ nhạc rap người Cuba, Angel Yunier Remon hay còn được gọi là “El Critico”, đã tuyệt thực để chống lại việc anh bị giam giữ và gần mất mạng. Anh là một nghệ sĩ sáng tạo với số lượng người hâm mộ khá đông, đa phần là giới trẻ Cuba nghèo khổ. Anh đã bị lực lượng của Castro dàn dựng bắt giam tại tư gia ngày 26 tháng Ba, 2013 nhằm buộc anh phải im lặng. Nhưng thay vào đó, anh đã kiên quyết và chống lại việc bị bắt giam tùy tiện này.

Gần đây, bạn bè và những người ủng hộ Remon đã tổ chức các chiến dịch trên mạng xã hội nhằm kêu gọi thế giới chú ý đến hoàn cảnh của anh. Nhưng những vụ bắt giam và đàn áp ở Cuba vẫn không ngừng lại. Ủy ban về Nhân quyền và Hòa giải Quốc gia Cuba báo cáo rằng chỉ riêng trong tháng Mười đã có đến 909 vụ bắt giữ liên quan đến chính trị, số cao nhất trong nhiều tháng qua. Nhiều người trong số những người bị bắt giữ có liên quan đến phong trào “Những phụ nữ trắng”, những người vợ và các bà mẹ của các tù nhân chính trị đã bị bắt giữ vào các ngày Chủ nhật khi họ đi bộ đến và về từ Mass.

Trong một biểu hiện đạo đức giả, Cuba đang tìm kiếm một ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 nước thành viên. Đại Hội đồng sẽ bỏ phiếu vào ngày 12 tháng Mười một để bầu chọn 14 nước thành viên mới.

Gần đây, Rosa Maria Paya – con gái của người bất đồng chính kiến nổi tiếng người ​​Cuba Oswaldo Paya người đã qua đời trong mt tai nn xe hơi đáng ng hi năm ngoái, đã kêu gi các nước thành viên không nên bu chn Cuba. Bà cũng lưu ý các nước rằng những mối đe dọa giết người, bắt giữ tùy tiện và bạo lực thường được sử dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Theo một nghị quyết Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, các ứng cử viên vào Hội đồng Nhân quyền được cho là những quốc gia “duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền”. Nhưng Cuba không đáp ứng được tiêu chí đó. Một số các chế độ khác dựa vào sự tàn ác và bạo lực bởi vì họ thiếu tính hợp pháp chính trị cũng đang ứng cử vào hội đồng này. Phải thừa nhận rằng, hội đồng không phải là lực lượng hiệu quả nhất, nhưng tại sao phải cho phép cho các nước thành viên – những nước cai trị thô bạo và vi phạm nguyên tắc cơ bản về phẩm giá con người, đại diện cho hội đồng?

Có nên cho Trung Quốc, một nước không cho phép các tổ chức chính trị khác thách thức quyền lực và sự độc quyền của Đảng Cộng sản cũng như giam giữ hàng loạt các tù nhân chính trị và là nơi kiểm duyệt Internet lớn nhất thế giới, được ngồi vào hội đồng để phán xét về nhân quyền? Nhiều người không muốn nói ra bởi vì quyền lực kinh tế khổng lồ của Trung Quốc. Điều này thật đáng xấu hổ.

Nga cũng vậy. Nước này cũng muốn có một ghế trong hội đồng. Nhưng trình độ chuyên môn của Nga là gì? Hai phụ nữ trẻ thuộc nhóm nhạc nữ Pussy Riot vẫn còn bị giam cầm vì dàn dựng một cuộc biểu tình tại một nhà thờ; cả chục người bị truy tố vì tham gia vào các cuộc biểu tình ở Quảng trường Bolotnaya; ông trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky đang bước vào năm thứ 10 sau song sắt; và một làn sóng thoái lui trong hệ thống pháp luật đang tiếp tục gây sức ép lên phong trào xã hội dân sự.

Tương tự, Việt Nam cũng đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Việt Nam trong thời gian qua đã liên tục trấn áp những nhân vật bảo vệ nhân quyền, những người bất đồng chính kiến, lut sư, nhà báo, các blogger, nhng người ng h dân ch, các nhà hot động tôn giáo và nhiu người khác.

Ngoài ra, Saudi Arabia cũng muốn một ghế trong hội đồng này mặc dù chính phủ nước này đã thường xuyên ném người vào tù mà không cần thông qua xét xử. Hà khắc hơn, chính quyền Saudi Arabia còn cấm phụ nữ lái xe.

Nếu các nước này được vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thì sẽ gửi đi những thông điệp như thế nào đến phần còn lại của thế giới? Những người như El Critico hoặc những người dũng cảm dám đứng lên chống lại sự đàn áp?

© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info


----------------------------------------

The Post’s View
Keep the human rights abusers off U.N. council
By Editorial Board, Published: November 9

IN RECENT WEEKS, an imprisoned Cuban human rights activist and rapper, Angel Yunier Remón, known as “El Critico,” has been on a hunger strike against his incarceration, and is reported to be near death. An innovative artist with an underground following among impoverished Cuban youth, he was jailed March 26 after an altercation at his home staged by Castro’s goons, a gambit to coerce him into silence. But instead he has been resolute, and fought back.

Recently, friends and supporters organized a campaign in social media to call attention to his plight. But the pace of repression in Cuba is not slowing. The Cuban Commission for Human Rights and National Reconciliation reports 909 political arrests in October, the highest in months. Many of those detained have been part of the “Ladies in White” movement, wives and mothers of political prisoners who are arrested on Sundays as they walk to and from Mass.

In an expression of rank hypocrisy, Cuba is seeking a seat on the 47-member United Nations Human Rights Council. The General Assembly votes Nov. 12 for 14 new members . Recently, Rosa Maria Payá, daughter of the Cuban dissident Oswaldo Payá, who died in a suspicious car wreck last year, appealed to the body to reject Cuba, noting that death threats, arbitrary arrests and violence are routinely used to repress dissent.

According to a General Assembly resolution, candidates for the council are supposed to be countries that “uphold the highest standards in the promotion and protection of human rights.” Cuba does not meet that criterion. Other regimes that resort to brutality and violence because they lack genuine political legitimacy are also bidding for seats. Admittedly, the council is not the most effective force, but why bestow membership on those who brazenly violate basic principles of human dignity?

Should China, which brooks no challenge to the ruling party’s monopoly on power and maintains a gulag of political prisoners and the largest Internet censorship operation in the world, be sitting in judgment about human rights? Many are reluctant to speak out because of China’s vast economic power. This is shameful. Russia, too, wants a place. Its qualifications? Two young women of Pussy Riot, the girl band, remain imprisoned for staging a protest in a cathedral; a dozen people face arbitrary prosecution for participating in the Bolotnaya square demonstrations; oil magnate Mikhail Khodorkovsky is entering his 10th year behind bars; a regressive wave of legislation in recent months has further suffocated civil society.

Also seeking a seat is Vietnam, which has been rounding up human rights defenders, political dissidents, lawyers, journalists, bloggers, democracy advocates, religious activists and others. Saudi Arabia wants to be on the council, even though it has routinely thrown people into prison without charge or trial, and refuses to allow women to drive on their own.

If these countries are given seats, what message does it send to the rest of the world? To those like El Critico, bravely standing up to repression?




No comments:

Post a Comment

View My Stats