Friday 11 October 2013

HỘI VAHF TỔ CHỨC VĂN NGHỆ, TƯỜNG TRÌNH VỀ PHIM "JOURNEY TO FREEDOM" (Triều Giang - Việt Báo)




10/11/2013

Nỗi đau lòng của người Việt tị nạn...

Chiến tranh Việt Nam, là một trong những cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại trong thế kỷ 20. Sau chiến tranh, người dân VN không thể sống với chế độ Cộng sản hà khắc nên đã phải rời khỏi quê hương đến hàng triệu. Trong lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, chưa bao giờ, dù trong cảnh ngàn năm nô lệ giặc Tàu hay trăm năm nô lệ giặc Tây, người dân Việt lại phải chốn chạy nhà cầm quyền đông đảo, hiểm nguy và chết chóc nhiều đến như vậy. Máu đã chảy thành sông, xương đã chất thành núi. Nhưng điều đau khổ còn tiếp nối và chưa thể nguôi ngoai được; một phần là vì hàng triệu những trang sách, trang sử kể cả sách giáo khoa đang dùng vào việc giảng dậy con em chúng ta đã được viết ra bởi kẻ chiến thắng là CS và bởi các sử gia phản chiến tại Hoa Kỳ. Họ ca tụng những người đem chủ nghiã ngoại lai đến để tạo ra cảnh anh em chém giết lẫn nhau, tàn phá quê hương rách nát và trở thành một trong nơi nghèo đói nhất trên thế giới. Họ gọi những người vì yêu tự do mà chiến đấu là "Ngụy", là "Tay sai đế quốc" và những người Việt Nam khốn khổ liều mình bỏ nước ra đi tìm tự do là "đĩ điếm, xì ke, ma tuý và tội phạm". Đối với sách, sử và cả sách giáo khoa giảng dạy cho trẻ em tại Việt Nam thì chúng ta chưa thể làm gì một khi mà chính quyền CS còn đó, nhưng tại Hoa kỳ, chúng ta không thể ngồi yên để nhìn việc đau lòng này tiếp diễn.

Để cải thiện vấn đề, hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt còn được gọi tắt là hội VAHF được thành lập vào năm 2004. Gần mười năm sinh hoạt, nhờ vào sự hưởng ứng và giúp đỡ của đồng hương, hội đã hoàn tất ba bộ sưu tập quan trọng về Tù nhân chính trị Việt Nam, về cuộc di tản của gần 200,000 người Việt tị nạn phải bỏ nước ra đi vào năm 1975 và đặc biệt là bộ sưu tập 500 Lịch Sử Truyền Khẩu, phỏng vấn trên 500 người gồm đủ mọi thành phần xã hội đã đi tìm tự do bằng nhiều hình thức khác nhau trong hơn ba thập niên. Song song với việc thực hiện những bộ sưu tập kể trên, hội VAHF đã vận động và đưa những tài liệu lịch sử này vào 4 trường Đại học danh tiếng: Đại học Texas (UT) tại Austin, Đại hoc California tai Irvine (UCI), Đại học Rice và Texas Tech tại Lubbock để các Đại học này dùng làm tài liệu giảng dạy và nghiên cứu cho sinh viên và những nhà khảo cứu.

Phim Journey To Freedom và những nhân vật đặc biệt

Công việc phổ biến tại các học đường đã tạm ổn, hội VAHF tiếp tục công việc bằng cách thực hiện cuốn phim tài liệu "Hành Trình Tìm Tự Do" (Journey To Freedom). Cuốn phim nói về hai cuộc di cư tìm tự do vĩ đại chưa từng có trong lịch sử dân tộc vào năm 1954 và 1975 để giới thiệu rộng rãi đến với đại chúng Hoa Kỳ. Hiện có trên 100 nhân vật đã được phỏng vấn để đưa vào phim. Ngoài những nhân chứng là người Việt Nam bình thường, phim còn có sự có mặt của những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng người Việt và Hoa Kỳ như nghệ sĩ Kiều Chinh, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Đại tá Lương Xuân Việt, Thẩm phán Hàn Bảo Khanh tại Houston, nhạc sĩ Trúc Hồ, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo…Những viên chức quan trọng Hoa kỳ có liên quan đến chiến tranh Việt Nam như Thiếu tướng Thuỷ quân Lục Chiến Bob Halverson, Đệ nhất tham tán toà đại sứ Hoa kỳ năm 1975, ông Kenneth Moore Field, Đại sứ Richard Amitage người nhận lệnh từ toà Nhà Trắng đến Sài gòn vào đầu tháng 4 năm 1975 để di tản tất cả những máy bay và tàu thủy ra khỏi Việt Nam, ông James Parker, giám đốc CIA tại vùng bốn, người ra khỏi Việt Nam cuối cùng sau khi Sài gòn rơi vào tay Cộng sản…

Đặc biệt, là sự có mặt của một số nhà báo từng làm việc cho những cơ quan truyền thông Hoa Kỳ tại Sài gòn trong suốt cuộc chiến tranh như: Richard Pyle (AP), Hal Buel (UPI), Don North (Time Magazine). Peter Arnette (AP) sẽ có mặt trong Journey To Freedom để trả lời câu hỏi về sự thiếu công bằng của truyền thông Hoa Kỳ đối với Nam Việt Nam.

Tài tử nổi tiếng trong phim E.T sẽ góp mặt Journey To Freedom

Vì tính cách quan trọng và rộng lớn của cuốn phim, cũng như những yếu tố cần thiết cần có để cuốn phim có thể thành công trong cộng đồng người Mỹ, hội VAHF đã mời Bà Elizabeth Orr, cựu phóng viên của báo San Jose Mercury News và hiện là nhà viết phim nổi tiếng từ 20 năm qua. Bà từng cộng tác với Walt Disney Studios/Don Bluth Productions. Bà Elizabeth Orr phụ trách việc viết cốt truyện cho Journey To Freedom. Diễn viên điện ảnh kiêm nhà sản xuất phim Peter Coyte cũng đã nhận lời làm 'narrator" cho Journey To Freedom. Tài tử Petter Coyte từng thủ vai khoa hoc gia trong phim nổi tiếng "E.T",và hàng chục phim truyện nổi tiếng khá c như "A Walk To Remember", "Bitter Moon", "KiKa"…Riêng về phim tài liệu thì ông Peter đã là "narrator" cho trên 100 phim tài liệu nổi tiếng tại Hoa Kỳ và người xem loại phim này vẫn gọi ông là "The Best Narrator of Our Time" nhờ giọng đọc mạnh nhưng trầm ấm và đầy thuyết phục của ông. Hiện phim Journey To Freedom đang trong thời kỳ lắp ráp và vì kinh phí còn thiếu hụt, nên ngoài việc làm phim, hội VAHF còn phải tiếp tục những chương trình gây quỹ. Hội VAHF sẽ về New Orleans vào ngày 20 tháng 10 sắp tới để kêu gọi sự hỗ trợ của đồng hương. Đây là cuộc gây quỹ thứ hai tại thành phố có những người Việt còn rất nhiều ưu tư với quê hương đất nước và đặc biệt là giới trẻ Việt Nam.

Sự yểm trợ của hai vị Linh mục chính xứ tại New Orleans

Mặc dầu rất bận với công việc chăm sóc một giáo xứ có trên 5,000 giáo dân, chuẩn bị xây thánh đường mới, lo cho cuộc gây quỹ vận động việc phong Thánh cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, và còn rất nhiều những chương trình nghi lễ thường trực cộng thêm vào những dự án phát triển giáo xứ, nhưng cha chính xứ Giáo xứ Maria Nữ Vương Việt Nam Nguyễn Văn Nghiêm vẫn cố dành thì giờ để cố vấn và yểm trợ cho buổi gây quỹ của hội VAHF.

Riêng với cha chính xứ Thánh Angrê Lê Thị Thành Peter Nam Trần, người mới nhậm chức điều hành giáo xứ thay thế cha Phạm văn Tuệ qua đời vào tháng 4, 2013 vừa qua, với biết bao người và việc phải làm quen, nhưng cha Peter Nam cũng đã hưởng ứng nhiệt liệt lời kêu gọi của cha Nghiêm Nguyễn nhận lời đồng yểm trợ cho buổi Triển lãm-Văn nghệ-Gây quỹ giúp hội VAHF.

Trong Lá thư gửi tới giáo dân, và đồng hương New Orleans, hai vị chủ chăn của hai giáo xứ có tới gần 10,000 giáo dân đã đồng kêu gọi:

"…Trong gần 10 năm qua, giấc mơ của hội VAHF luôn mong ước được cung cấp tài liệu lịch sử trung thực cho đại chúng để dùng vào việc giảng dạy nơi học đường, quảng bá cho người ngoại quốc hiểu được nét vàng son của nước Việt, và trau dồi trên thế hệ con em của chúng ta những tinh túy và hồn dân tộc. Để tiếp tục thực hiện được nghĩa vụ cao cả này, Hội VAHF cần sự hỗ trợ thật nhiều từ quý đồng hương trong cộng đồng New Orleans chúng ta. Hai Giáo xứ Maria Nữ Vương Việt Nam và Thánh Agnê Lê Thị Thành hết lòng ủng hộ Hội VAHF và mời gọi mọi người dân Việt trong hai giáo xứ tham gia chương trình hỗ trợ qua việc bắt tay với Hội VAHF giúp thi hành công việc lớn lao này…"

"Hành trình tị nạn của chúng ta chưa hoàn tất" Cha Michael Hoàng Nam, cha chính xứ giáo xứ Kyto Vua là một trong những vị cố vấn của hội VAHF, người đã giúp hội VAHF tổ chức cuộc gây quỹ, cách đây gần hai năm rất thành công, vào tháng 2 năm 2012, đã trả lời câu hỏi lý do khiến cha nhận lời làm MC cho buổi gây quỹ cha Michael Nam không cần suy nghĩ:

" Khi nào Hành Trình Tìm Tự Do của hội VAHF hoàn tất, thì hành trình tị nạn của người Việt Nam mới xong!". Cha Michal Hoàng Nam giải thích: "Bao nhiêu người đã nằm xuống, bao nhiêu hy sinh của lớp cha ông, nếu chúng ta không ghi lại để cho con cháu chúng ta biết, thì chúng sẽ không hiểu được vì sao chúng có mặt ở đây? Cha ông các em đã phải trải qua những gì để có ngày hôm nay? Nếu chúng ta không làm được việc này, thì con em chúng ta sau này không những không biết, mà còn hiểu sai lệch vì những tài liệu thiếu trung thực của người xấu đã bóp méo và xuyên tạc. Từ đó, hành trình tìm tự do của chúng ta chưa thể gọi là hoàn tất được. Chúng ta hãy cùng với hội VAHF hoàn thành công việc không thể thiếu này."

Các nhân vật trong phim.

Điều tâm đắc nhất

Thượng Tọa Thích Nguyên Tâm, người cũng đang vất vả không kém trong việc xây ngôi chùa trong hơn một năm qua, nhưng Thượng Toạ cũng dành thì giờ và công sức để yểm trợ, kêu gọi Phật tử của chùa Liên Hoa tham dự và hỗ trợ cho buổi Triển lãm-Văn Nghệ-Dạ tiệc-Dạ vũ- Gây quỹ giúp hội VAHF. Thượng Tọa Thích Nguyên Tâm giải thích: "Điều mà chúng tôi tâm đắc nhất là hội đã đưa tài liệu lịch sử của người Việt tị nạn vào Đại học để giảng dạy, điều này thật đáng quý và có hiệu quả lâu dài. Chúng tôi mong mỏi hội có chương trình quảng bá rộng rãi để mọi người có thể tham dự".

Ông chủ tịch Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh Trương Minh Như đã nhiệt tình ủng hộ. Ông cho biết: " Trung tâm luôn hỗ trợ cho những công tác xã hội và văn hoá. Riêng với công việc của hội VAHF, chúng tôi nghĩ rằng đây là công việc chung của mọi người Việt chúng ta. Do đó, mỗi khi hội đến New Orleans, Trung Tâm Vạn Hạnh luôn mở rộng cửa tiếp đón và Phật tử của Trung tâm luôn hết lòng hỗ trợ hội. Chắc chắn kỳ này chúng tôi sẽ có mặt để chung vui và góp sức với hội".

Anh John Hoà Nguyễn, một trong những nhà kinh doanh trong ngành điạ ốc thành công và lâu năm nhất tại New Orleans luôn có mặt trong các sinh hoạt về tôn giáo và văn hoá tại New Orleans cũng là người đóng góp rất nhiều trong sự thành công vào buổi gây quỹ đầu tiên của hội VAHF tại New Orleans, anh phát biểu: " Nếu chúng ta không muốn để con em chúng ta nghĩ rằng chúng ta từng là những sì ke, ma tuý, đĩ điếm, tội phạm như một số sách vở Hoa kỳ viết theo lời tuyên truyền của Cộng sản thì chúng ta cần giúp đỡ hội VAHF. Tôi sống tại New Orleans khá lâu và tôi tin vào tấm lòng hào sảng của người New Orleans và cũng chính vì thế mà hội mới trở lại New Orleans một lần nữa.".

Ông Nguyễn Anh Toàn, chủ tịch hội Cao Niên vùng Westbank phát biểu: "Chúng tôi cùng một quan điểm với anh John Hoà là ủng hộ hội VAHF trong công việc giúp các em trẻ tại đại học có tài liệu trung thực để các em không hiểm lầm về nguồn gốc, về cha ông mình. Trong những tháng này tôi rất bận với công việc của hội Cao niên, như tuần này chúng tôi có chương trình đưa các cụ thăm sở thú, nhưng tôi cũng cố gắng giúp hội VAHF phổ biến các posters, flyers, thiệp mời tới bà con để họ có thể tham gia buổi triển lãm, gây quỹ…"

Ông Huỳnh Hồng Quân, chủ tịch Liên Hội SVSQ TB Thủ Đức nhận phần nghi thức chào cờ cho buổi gây quỹ. Ông Quân cho biết."Tình quân dân ngày xưa cũng như bây giờ, hội chúng tôi lúc nào cũng sát cánh với những công việc phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng. Chúng tôi sẽ có mặt để chúc mừng và yểm trợ cho hội."

Say mê lịch sử, văn hoá Việt Nam và một cuộc triển lãm đặc biệt

Anh Trần Cao Toàn, Thư ký của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Maria Nữ Vương Việt Nam, và còn là phụ tá đặc biệt của cha chính xứ Nghiêm Nguyễn đã nhận vai trò phối trí viên cho buổi tổ chức. Anh đã vận động các hội đoàn và các thân hào nhân sĩ, những thương gia, những nhà hằng tâm, hằng sản trong giáo xứ luôn quan tâm và hỗ trợ cho những sinh hoạt văn hóa, giáo dục. Anh Toàn tâm sự: "Em thuộc thế hệ sinh sau, đẻ muộn. Khi còn nhỏ đi học thì em luôn nghĩ rằng mình là một người Mỹ. Nhưng khi lớn hơn, tới tuổi đi vào đại học, em nhận ra sự khác biệt ngay trong sân trường, trong lớp học. Nhóm da đen, da trắng, da vàng, mỗi nhóm ngồi riêng. Bắt đầu từ đó, em đi tìm hiểu thêm về văn hoá Việt Nam và càng tìm hiểu, em càng say mê nền văn hoá tuyệt đẹp và phong phú của dân tộc Việt Nam. Do đó, khi được nghe hội VAHF về New Orleans triển lãm và gây quỹ, em cùng với một số anh chị trong giáo xứ Maria Nữ Vương Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi của cha chính xứ. Các anh Châu Lương, chị Mary Thanh, chị Mỹ Lộc, anh Bình, ông Trùm Đoài và nhiều anh chị khác đang tận tình giúp đỡ trong việc phổ biến tài liệu, gặp gỡ các vị thân hào nhân sĩ, các thương gia và các nhà hảo tâm để mời họ tham dự. Đặc biệt chị Hồng Liên lập ban Tiếp tân và giúp việc tổ chức một "fashion show" với các cô người mẫu trẻ đẹp sẽ trình diễn bộ áo dài cưới trong bộ sưu tập Kelly V. Collection nổi tiếng của nhà thiết kế trẻ đang lên, cô Vuơng Kiều Như đến từ California sẽ đem đến cho quý vị quan khách những bất ngờ, thích thú."

Anh Phong Nguyễn thuộc hội VAHF đến từ Austin, người phụ trách cuộc triển lãm tại buổi gây quỹ cho biết: Cuộc triển lãm kỳ này sẽ thật đặc biệt, ngoài những thành quả của hội trong gần 10 năm qua, hội còn cho triển lãm một số sách đọc cũng như sách giáo khoa Hoa Kỳ có nội dung sai lạc về lịch sử và người Việt Nam tự do để quý khách New Orleans được biết thêm về nhu cầu cần thiết của cộng đồng người Việt tị nạn trong công tác văn hoá quan trọng này.

Đến từ mọi nẻo cho một chương trình văn nghệ khó quên Ca sĩ Ngọc Long và ca sĩ Thái Hà đang ráo riết làm việc với hai danh ca Nguyễn Hồng Nhung và Nguyên Khang cùng với Ban nhạc Tuổi xanh và hai MC là cha Michael Hoàng Nam và Nguyễn Văn Khanh, giám đốc đài phát thanh RFA. Tất cả các anh chị sẽ về từ nhiều nẻo đường đất nước Hoa Kỳ như Washinton DC, San Jose', Austin, California để cùng cống hiến cho quan khách một đêm văn nghệ đặc sắc và về chủ đề quê hương và hành trình tìm tự do với ước mong đem đến cho quan khách tham dự một buổi tối đầy ý nghĩa khó quên.

Và buổi gây quỹ giúp hội VAHF còn được sự hỗ trợ đặc biệt của các thương gia, các văn phòng chuyên môn đang hành nghề tại NewOrleans, những người hằng tâm, hằng sản luôn hào sảng với những việc công ích. Mười một cơ sở đã đứng ra bảo trợ cho buổi gây quỹ. Đó là nhà hàng August Moon, Văn phòng Luật sư Cao Quang Ánh, Nha sĩ Vinh Nguyễn, Pro-Sign, Tân Định Bistro, Phở Bằng Westbank, Nhà hàng Đông Phương, nhà hàng Ba Miền, nhà thuốc bắc Bảo An Đường, văn phòng điạ ốc People Realty, Inc, nhà hàng Hoa Hồng 9. Trong đó có những người vừa góp công, vừa góp của như anh John Hòa Nguyễn của văn phòng điạ ốc People Realty và anh Nguyễn Tấn Phong, chủ nhà hàng August Moon.

Buổi Triển lãm-Văn nghệ- Dạ tiệc- Dạ vũ sẽ khai mạc vào lúc 5 giờ chiều ngày 20 tháng 10, 2013 tại Hội trường Crystal Palace Eastbank trên đường Chef Menter Highway. Ban Tổ Chức xin kính mời tất cả quý đồng hương tham dự, và để giúp việc tiếp đón quan khách một cách chu đáo, xin quý vị liên lạc với các số điện thoại sau đây để có vé mời: Chị Hồng Liên: (504) 261-8371; Anh Trần Cao Toàn: (504) 606-3132; Anh John Hoà Nguyễn: (504) 583-5294.

Quý vị ở xa không thể tham dự nhưng muốn ủng hộ hội xin gửi chi phiếu về:
Hội VAHF
P.O. Box: 29534
Austin, TX. 78734
Mọi đóng góp sẽ được trừ thuế
(TG 10/2013)



No comments:

Post a Comment

View My Stats