Phạm
Thị Hoài dịch và giới thiệu
Tháng 9 9, 2013
Trước một biển thông tin về Nội chiến Syria và Mùa
Xuân Ả-rập, càng đọc càng bối rối, với kiến thức ít ỏi về khu vực thế giới vốn
xa lạ với người Việt này tôi tìm tư vấn ở Adonis, một trí thức Syria khả kính,
được coi là nhà thơ Ả-rập đương đại quan trọng nhất hiện còn sống, ứng viên
thường trực cho Giải Nobel Văn chương, người không ngừng chất vấn cả văn hóa và
xã hội Ả-rập truyền thống lẫn văn hóa và xã hội phương Tây hiện đại. Song khóa
tư vấn mà tôi theo đuổi từ nhiều tháng nay lại đặt ra những câu hỏi mới, trong
đó nổi bật lên chủ đề “Trí thức và Cách mạng”.
Adonis (sinh năm 1930, sống lưu vong tại Paris) viết
cho một cột thường kì trên Al-Hayat,
tờ báo hàng đầu của khu vực Ả-rập, tập hợp nhiều trí thức Ả-rập cởi mở. Uy tín
và trọng lượng tinh thần của ông khiến không chỉ những nhận định mà trước hết
là thái độ của ông trước những biến đổi rung chuyển thế giới Ả-rập từ gần ba
năm nay được đặc biệt chú ý. Thái độ ấy, tóm tắt thật ngắn gọn như sau:
Từ chỗ dè dặt bày tỏ cảm tình với Mùa Xuân Ả-rập, ông chuyển dần sang hoài
nghi, cảnh báo, phê phán và gần đây nhất, ông tuyên bố thẳng là mình không đứng
về phía “cách mạng”, tức quân nổi dậy tại Syria. Thậm chí còn có dư luận rằng
ông bênh vực nhà độc tài Assad. Có vẻ như Adonis không phải là trường hợp cá
biệt. Phần lớn các trí thức và văn nghệ sĩ Ả-rập đã thành danh và không còn
trẻ, những người từng đi đầu, từng là những nhân vật nổi loạn trong văn hóa và
nghệ thuật, từng có ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống tinh thần ở các quốc gia
khu vực này, nay dường như không theo kịp tốc độ của các sự kiện chính trị đang
diễn ra. Hầu như không một ai trong số họ đóng một vai trò nổi bật trong Mùa
Xuân Ả-rập. Họ không nói cùng ngôn ngữ của các nhà cách mạng trẻ tuổi và khó đi
cùng cuộc cách mạng này.
Ở trường hợp Maxim Gorky, người cũng có một
quan hệ đầy xung đột với một cuộc cách mạng chống lại ách chuyên chế: Cách mạng
tháng Mười Nga, lịch sử cuối cùng đã trả lời nhiều câu hỏi quan trọng cho những
kẻ hậu sinh. Còn ở trường hợp Adonis, lịch sử đang quá bận với chính nó. Nhưng
bản thân các vấn đề từ Ả-rập xa lạ lại gần với những câu hỏi trong bối cảnh
chính trị Việt Nam đến bất ngờ. Vì thế tôi giới thiệu bài phỏng vấn Adonis trên
tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) sau đây, để nhường suy ngẫm cho
người đọc.
Người
dịch
_________________
FAZ: Khi Mùa Xuân Ả-rập bắt đầu, ông có nói rằng: “Tôi không thể tham gia
một cuộc cách mạng xuất phát từ thánh đường Hồi giáo. Cái đó chẳng liên quan gì
đến tự do và dân chủ.” Sao ông bi quan thế?
Adonis: Không phải bi quan, mà thực tế là như vậy. Nếu hệ thống chính trị được
dựng trên một nền tảng tôn giáo thì đó không phải là dân chủ. Hoặc chúng ta
theo dân chủ và sống trong tự do, hoặc chúng ta theo tôn giáo. Tôi chọn cái thứ
nhất – dân chủ và tự do. Nhưng thế không có nghĩa là tôi chống tôn giáo. Tôi
rất tôn trọng cái tín ngưỡng mà cá nhân mỗi người thực hành từ xác tín của
riêng mình. Nhưng khi chúng ta phải tuân phục tôn giáo như một thiết chế thì đó
là độc tài. Bởi lẽ, còn có những người không theo tôn giáo nào hay theo một tôn
giáo khác. Một xã hội lấy luật lệ tôn giáo làm nền tảng, theo tôi là một nền
độc tài. Thậm chí còn tồi tệ hơn chế độ độc tài quân sự.
FAZ: Độc tài tôn giáo và độc tài quân sự khác nhau ở điểm nào?
Adonis: Độc tài quân sự kiểm soát bộ óc và tư duy chính trị của ta. Thế đã là tệ
lắm rồi. Nhưng độc tài tôn giáo thì kiểm soát bộ óc, trái tim, tâm hồn và cả
thân thể ta, tức toàn bộ cuộc đời ta. Hiển nhiên cả hai kiểu độc tài này đều
phi dân chủ.
FAZ: Có nghĩa là khi tôn giáo thực thi quyền lực chính trị và quyền lực nhà
nước thì nó phi dân chủ?
Adonis: Còn tệ hơn thế. Không chỉ phi dân chủ mà đơn giản là bất công. Tôn giáo
bắt mọi nhóm trong xã hội phải chấp hành những nghĩa vụ như nhau, nhưng lại
không cho hưởng những quyền lợi giống nhau. Ví dụ, vì sao theo luật lệ Hồi giáo
thì một người đàn ông Hồi giáo được phép cưới một phụ nữ Thiên chúa giáo, nhưng
một người đàn ông Thiên chúa giáo lại phải cải đạo theo Hồi giáo mới được cưới
một phụ nữ Hồi giáo? Vì sao ở những nước đậm nét Hồi giáo hoặc Hồi giáo thống
trị thì người Hồi giáo được đảm nhiệm chức bộ trưởng hay những chức vụ quan
trọng khác, còn người Thiên chúa giáo thì không? Ở một số quốc gia nhất định,
cái quyền đó chỉ thuộc về người Hồi giáo. Đó là cưỡng hiếp, là xử tử quyền công
dân. Nếu quyền lực chính trị dựa duy nhất vào tôn giáo và xã hội được cai trị
nhân danh tôn giáo thì mọi quyền dân sự bị vô hiệu hóa. Tín đồ Hồi giáo khẳng
định rằng đạo Hồi là bảo hiểm cho tự do. Nhưng tôn giáo không bảo đảm và cũng
chẳng bảo hiểm tự do cho bất kì ai, tuyệt đối không có ngoại lệ! Chức năng ấy
chỉ thuộc về Tuyên ngôn Nhân quyền, và chỉ một Hiến pháp mới bảo đảm cho tôi
quyền tự do của tôi mà thôi. Nền dân chủ ở các nước Ả-rập chỉ có thể đạt được
bằng những quyền lực nhà nước thế tục và dân sự, trên cơ sở bình đẳng về quyền
công dân và tách nhà nước khỏi nhà thờ.
FAZ: Vậy giải pháp là tách nhà nước khỏi nhà thờ?
Adonis: Đương nhiên. Không tách ra như vậy thì không thể xây dựng một xã hội
hiện đại. Nếu mục tiêu là thiết lập một xã hội “Ả-rập” tự do và dân chủ thì mọi
nhóm thiểu số và bất đồng chính kiến đều phải được thừa nhận vô điều kiện. Chỉ
như vậy mới tạo lập được một xã hội tiến bộ và hội nhập với thế giới. Tách nhà
nước khỏi nhà thờ không phải là chống đức tin của mỗi cá nhân. Mỗi người đều có
quyền tín ngưỡng, đó là tự do cá nhân. Trong chế độ dân chủ, tự do cá nhân phải
được tôn trọng.
Xã hội Ả-rập hiện tại có thích hợp cho việc tách nhà
nước khỏi nhà thờ không?
Đáng tiếc là không. Nhưng đó là hiện thực.
FAZ: Vì sao?
Adonis: Vì những xã hội này vẫn tiếp tục nói tiếng nói của những triều đại
Caliphate và nguyên lí chinh phục vẫn tồn tại. Chỉ riêng cái cách phân một xã
hội thành đa số và thiểu số theo quan niệm tôn giáo đã cho thấy các cấu trúc
phi dân chủ của nó.
FAZ: Đã bao giờ xã hội Ả-rập trải qua một chế độ dân chủ trong lịch sử chưa?
Adonis: Chưa bao giờ. Từ 1500 năm nay người Ả-rập chúng tôi giậm chân tại chỗ.
Trong mười lăm thế kỉ ấy, khát vọng chủ đạo của chúng tôi là giành quyền lực
chính trị mà không hề đếm xỉa đến những biến đổi theo hướng tiến bộ xã hội.
Thay nhân sự ở thượng tầng quyền lực, nhưng đổi nền móng thì không. Chẳng ai
thử xoay chuyển xã hội. Chẳng ai tìm đường cải thiện những phát triển trong văn
hóa và xã hội. Chẳng ai tìm kiếm những khả năng biến một người Ả-rập thành một
con người hiện đại.
FAZ: Phong trào được mệnh danh là Mùa Xuân Ả-rập không phải là bước mở đầu
cho tiến trình dân chủ hóa xã hội hay sao?
Adonis: Sau chính biến, có thể chúng tôi sẽ có một chính phủ ít tàn bạo hơn
chính phủ trước hoặc chỉ đơn thuần là có vẻ ít tệ hại hơn. Vì thế mà tôi phải
nhấn mạnh rằng không thể có dân chủ với một hệ thống dựa trên tôn giáo.
FAZ: Phe đối lập ở Syria đòi tự do và dân chủ. Một số người cũng đưa ý tưởng
về xã hội dân sự ra để thảo luận. Đó không phải là viên gạch xây nên một xã hội
dân sự hiện đại hay sao?
Adonis: Những chuyện đang được bàn luận trong xã hội Ả-rập đó không có ý nghĩa
gì hết. Phe giải phóng thậm chí chưa bao giờ nhắc đến khái niệm “tách nhà nước
khỏi nhà thờ” trong các cương lĩnh chính trị của họ. Một khái niệm mà cũng sợ
thì cách mạng cái nỗi gì?
FAZ: Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo có tuyên bố rằng hòm phiếu sẽ quyết định, ai
sẽ cầm quyền ở đất nước này trên nền tảng dân chủ. Tuyên bố ấy khả tín đến mức
nào?
Adonis: Hoàn toàn không. Họ có chấp nhận để một người Thiên chúa giáo lên làm
Tổng thống Syria không? Họ có chấp nhận một Tổng thống Ai Cập theo Thiên chúa
Coptic không? Không. Vì cái giáo điều phân chia xã hội thành đa số và thiểu số
tôn giáo vẫn ngự trị trong não trạng họ.
FAZ: Nhưng trong chế độ dân chủ thì mọi chính đảng đều có thể ra ứng cử.
Adonis: Tôi tán thành tuyển cử tự do và tôi tôn trọng chế độ dân chủ. Tôi sẽ đi
bỏ phiếu, nhưng tất nhiên là không bầu cho Huynh đệ Hồi giáo. Tôi cực lực phản
đối việc họ gây ảnh hưởng trong chính trị. Đáng tiếc là trong một số trường
hợp, bầu cử dân chủ không phải là giải pháp, vì số đông cũng có thể chuyên chế,
ngay cả khi nó giành được chính quyền nhờ bầu cử tự do, hãy xem trường hợp
Hitler.
FAZ: Tín đồ Thiên chúa và các nhóm tôn giáo khác ở Syria đứng ở vị trí nào
trong cuộc cách mạng này? Ông bị coi là người ủng hộ chế độ Assad?
Adonis: Tôi phản đối sự quy chụp đó. Hơn nữa, nếu phải tham gia cách mạng thì họ
tham gia với tư cách những công dân chứ không phải như những tín đồ Thiên chúa.
Nhưng nghĩa vụ đó nằm ở thái độ của bản thân họ, dù họ là người Thiên chúa
giáo, người Alawite, người Druze hay ai khác. Chính họ nên chống lại việc phân
biệt, chẳng hạn giữa các nhà cách mạng Hồi giáo và các nhà cách mạng Thiên chúa
giáo. Trong Hội đồng Quốc gia hoặc trong Liên minh Quốc gia, những người Thiên
chúa giáo nên lấy tư cách đại diện cho nhân dân Syria chứ không phải đại diện
riêng cho tín đồ Thiên chúa. Lời kêu gọi tham gia cách mạng với tư cách một
thiểu số tôn giáo – trong thực tế – chẳng khác gì một sự kì thị.
FAZ: Trí thức Ả-rập nói chung có đóng vai trò gì trong biến chuyển này không?
Adonis: Tất nhiên là có. Những điều đang diễn ra tại Syria và các nước Ả-rập
khác đều hình thành từ những ý tưởng, nguyện vọng và hình dung về một cuộc sống
tốt đẹp hơn. Những ý tưởng đó không bỗng nhiên tuôn ra. Nhiều nhà văn và trí
thức Ả-rập đã lên tiếng cho tự do và dân chủ. Nhờ đó mới có một phong trào xuất
phát từ bối cảnh chính trị.
FAZ: Vì sao ông không đứng về phía cách mạng?
Adonis: Cuộc cách mạng hiện tại này thì làm sao tôi ủng hộ được? Thử hỏi, cương
lĩnh chính trị của nó là gì? Lúc đầu, nó là cuộc cách mạng đòi tự do dân chủ,
diễn ra trong hòa bình. Bây giờ thì nó đầy bạo lực. Nó đã trở thành một cuộc
bạo loạn vũ trang. Trong hàng ngũ cách mạng có lính đánh thuê từ đủ thứ quốc
gia Hồi giáo khác nhau. Còn vũ khí thì do Qatar, Ả-rập Saudi và Hoa Kỳ cung
cấp. Nó không còn là cách mạng. Nó chỉ là một tập hợp những nhóm bạo loạn riêng
lẻ muốn lật đổ chính quyền. Làm sao tôi có thể ủng hộ cái thứ đó được?
FAZ: Còn vai trò của phương Tây trong Khủng hoảng Syria hiện tại?
Adonis: Trong vụ này, phương Tây xử sự như một kẻ hoàn toàn không biết gì.
Phương Tây không thiếu chuyên gia và nhà tư vấn, nhưng họ không thật sự đóng
góp để làm sáng tỏ hiện trạng. Họ chỉ đưa ra những thông tin bề mặt. Đây là tôi
đang nói về lĩnh vực chính trị. Nhiều trí thức phương Tây nắm vững tình hình
chính trị, nhưng họ không phải là những người ra quyết định. Thêm vào đó, trước
hết là trong những vấn đề chính trị nhưng trong cả những vấn đề văn hóa cũng
vậy, phương Tây đối xử với các nước Ả-rập và với Hồi giáo không mấy tương kính.
Hiện nay phương Tây đang rơi vào khủng hoảng kinh tế. Và phần lớn các nước
Ả-rập đều giầu. Cho nên phương Tây sẽ làm tất cả để giải quyết các vấn đề kinh
tế của mình, dù có phải vi phạm những thành tựu văn hóa, những nguyên tắc dân
chủ và nhân quyền của mình.
FAZ: Vì sao cho đến nay vẫn chưa có một giải pháp chính trị nào?
Adonis: Có một số thế lực, cả bên trong lẫn bên ngoài, phản đối một giải pháp
chính trị. Vì thế mà bạo lực leo thang. Phe cách mạng là những người đầu tiên
phản đối một giải pháp chính trị. Họ được tài trợ bằng tiền của một số quốc gia
không hề muốn cảnh bạo loạn ở Syria kết thúc. Một số thế lực bên ngoài muốn
thấy xã hội Syria bị tàn phá, đất nước Syria bị suy yếu vì kiệt quệ nguồn nhân
lực và tài lực. Một số quốc gia còn hô hào phải can thiệp bằng quân sự để Syria
suy yếu. Bởi lẽ, một đất nước bị suy yếu và chia cắt thì không có gì để ra điều
kiện bên bàn đàm phán. Nó phải chấp nhận áp đặt của kẻ khác.
FAZ: Vậy là có khả năng rằng Syria sẽ bị chia thành nhiều nước?
Adonis: Mọi thứ đều có thể. Nó phụ thuộc vào vai trò của các cường quốc thế giới
ở Syria.
FAZ: Một số nước phương Tây đang đe là sẽ can thiệp quân sự vào Syria.
Adonis: Tôi không tin điều đó sẽ xảy ra. Syria là một tổng thể phức tạp: Ả-rập
Saudi, Qatar và Thổ Nhĩ Kì muốn nhân danh một chế độ Hồi giáo ôn hòa để tập hợp
cả một loạt quốc gia từ Maroc đến Pakistan dưới trướng Hồi giáo Sunni. Từ đó sẽ
hình thành một vùng thống nhất mới, trải dài từ Địa Trung Hải, qua Caucasus đến
tận biên giới Nga. Hệ quả sẽ là, một mặt cô lập được Nga, mặt khác ngăn chặn
được ảnh hưởng của Hồi giáo Shia. Ngoài ra còn công cụ hóa được cả người Hồi
giáo ở Nga và ở Trung Quốc. Còn Nga và Trung Quốc thì lại theo đuổi những quyền
lợi riêng ở Syria. Xung đột ở đây vì thế hết sức phức tạp. Syria giáp với Thổ,
Địa Trung Hải, Lebanon, Israel, Jordan và Iraq. Từ đây cũng có thể tiến thẳng
vào các vùng của người Kurd. Ả-rập Saudi, các nước vùng Vịnh Ba Tư, Iran về
hướng Trung Á, Ai Cập về hướng châu Phi cũng như Đảo Cyprus và Hy Lạp về hướng
châu Âu đều không xa. Nếu can thiệp quân sự xảy ra, có khả năng Syria sẽ rơi
vào tay các thế lực thánh chiến Hồi giáo. Họ sẽ gây ảnh hưởng với toàn bộ những
khu vực vừa kể. Phương Tây có thực sự chịu chấp nhận như vậy không? Tôi tin là
không.
Bản tiếng Việt © 2013 pro&contra
No comments:
Post a Comment