Wednesday 11 September 2013

TỔNG THỐNG HOA KỲ NÓI VỚI QUỐC DÂN VỀ SYRIA (RFA / BBC / RFI)




Việt-Long - RFA
2013-09-10

Qua 15 phút nói chuyện với người dân Hoa Kỳ trên toàn quốc, Tổng thống Barack Obama giải thích lý do ông quyết định sử dụng quân lực để cảnh cáo và ngăn chặn bàn tay gây tội ác của chế độ al Assad, lý do vì sao ông muốn có sự đồng thuận của Quốc hội trứoc khi ra lệnh hành động, đồng thời ông cũng trình bày lý do vì sao ông đã yêu cầu Quốc hội hoãn biểu quyết về hành động quân sự đó để tiến hành sách luợc ngoại giao quốc tế, hầu tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của Syria mà không cần đến võ lực.

Trong 5 phút đầu tiên của bài diễn văn, Tổng thống Obama xác định ông đã quyết định sử dụng biện pháp quân sự sau một thời gian dài áp dụng những bịên pháp ngoại giao và kinh tế, cho đến khi chế độ al-Assad khởi sự gây tội ác bằng vũ khí hoá học vào ngày 21 tháng 8.

Ông nói trong 4 năm ruỡi làm tổng thống ông đã chỉ lo dứt chiến ở Iraq, Afghanistan, không muốn lâm chiến một lần nữa dù chỉ lâm chiến giống như ở Kosovo, Libya.. nhưng nước Mỹ phải có hành động quân sự để ngăn chặn bàn tay tội ác của al-Assad trong tưong lai, giảm thiểu khả năng gây hại và chứng tỏ rằng hành động của Syria không thể được dung thứ.  Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hành động quân sự của Hoa Kỳ chỉ để bảo vệ người dân lành, bảo vệ quân đội Hoa Kỳ trên các chiến trường và bào vệ người dân Mỹ ở hậu phương trước nguy cơ sử dụng vũ khí hoá học do những nước độc tài và quân khủng bố.

Ông nhấn mạnh, quân khủng bố al-Qaeda chỉ lợi dụng được tình hình Syria khi quốc tế khoanh tay nhìn xứ này trong rối loạn, quân chính phủ dùng vũ khí hoá học mà không ai làm gì được.  Nếu không làm gì, các chế độ độc tài sẽ không phải suy nghĩ gì khi dùng vũ khí hoá học, và quân khủng bố càng dễ có được thứ vũ khí tàn sát đó.  Chế độ al Assad đã phạm tội ác chống nhân loại, và không thể chối bỏ được bằng chứng họ đã sử dụng vũ khí hoá học.

Tổng thống Mỹ nhắc lại ông đã quyết định về một hành động quân sự giới hạn, ngắn hạn, không sử dụng quân bộ chiến,có một mục tiêu rõ ràng, và đủ để chế độ al Assad không sử dụng được vũ khí hoá học nữa.

Nói về nỗ lực ngoại giao để Syria giao nạp vũ khí hoá học và tham gia công ứoc quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng nước Nga đã đề nghị kế hoạch ngoại giao đó sau khi ông nói chuyện với Tổng thống Putin, và kế hoạch ấy đã không thể được Syria đáp ứng nếu không có mối đe doạ quân sự mà  Hoa Kỳ đã tác động trong những ngày gần đây. Ông nhấn mạnh áp lực quân sự đó cần phải được duy trì trong những ngày sắp tới trong thời gian áp dụng biện pháp ngoại giao.

Tổng thống Obama nói: nay còn quá sớm để biết nỗ lực ngoại giao đó thành công hay không, nhưng có thể Syria sẽ không còn vũ khí hoá học mà không cần dùng tới võ lực. Góp phần vào nỗ lực đó, ông yêu cầu Quốc hội hoãn biểu quyết về hành động quân sự, và sẽ đưa Ngọai trưởng Kerry hội họp với Ngọai trưởng Lavrov của Nga vào ngày thứ năm này. Ông kết luận, nhiều khi những nghị quyết và tuyên cáo lên án không phải là đủ.

Bài nói chuyện chấm dứt sau gần đúng 15 phút, từ toà Bạch ốc được truyền hình đi khắp nước Mỹ và thế giới qua các hệ thống truyền thông chính của Hoa Kỳ.

----------------------------------------

BBC
11-9-2013

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước toàn dân vào lúc 21:00 giờ Washington, tức 08:00 ngày 11/9 giờ Hà Nội


--------------------------------------

Anh Vũ   -  RFI
Thứ tư 11 Tháng Chín 2013

Trong diễn văn gửi đến người dân Mỹ từ Nhà Trắng, tối qua, 10/9/2013, Tổng thống Barack Obama đã phát đi thông điệp mong muốn dành một cơ hội ngoại giao cho Damas sau khi có đề nghị của Nga đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế và đề nghị đã được chính quyền Bachar al-Assad chấp thuận.

Sau những hoạt động ngoại giao quốc tế cấp tập trong suốt 48 giờ nhằm cố gắng tháo ngòi nổ cuộc tấn công trừng phạt Syria, Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận một giải pháp phi quân sự. Ông đánh giá đề xuất của Nga đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế là một dấu hiệu “khích lệ”.

Thận trọng với kết quả có thể mang lại của sáng kiến Nga, ông Barack Obama tuyên bố: “Sáng kiến này có thể giúp chấm dứt mối đe dọa vũ khí hóa học mà không dùng đến vũ lực, nhất là bởi vì Nga là một trong những đồng minh quan trọng của Assad”.

Cho dù yêu cầu Quốc hội chưa vội bỏ phiếu cho phép khả năng chính phủ sử dụng vũ lực đối với Syria, nhưng Tổng thống Mỹ nhắc lại là giải pháp quân sự vẫn còn để duy trì áp lực. Ông tuyên bố : “Tôi đề nghị quân đội của chúng ta duy trì tư thế của mình để tiếp tục gây áp lực đối với Asad và có thể phản ứng nếu ngoại giao thất bại”.

Trong bài diễn văn , ông Obama nhắc lại nguyên nhân dẫn đến ý định can thiệp quân sự vào Syria, đó là vì ông tin chắc Damas đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân mình. Tổng thống Mỹ lập luận rằng nếu “chúng ta nhắm mắt làm ngơ thì những kẻ khủng bố và độc tài trên hành tinh này sẽ được khuyến khích lặp lại hành động ghê tởm này”.

Tổng thống Mỹ đã cử ngay Ngoại trưởng John Kerry tới Genève để hội đàm với người đồng cấp Nga Serguei Lavrov vào ngày 12/9, nhưng ông cho biết vẫn quyết tâm duy trì áp lực lên chế độ hiện nay của Syria.

Tổng thống Mỹ khẳng định việc đưa quân tấn công Syria không nhằm mục đích lật đổ chế độ Assad như đã làm với Irak. Chấp nhận một giải pháp ngoại giao, ông Barack Obama cũng khẳng định ủng hộ nghị quyết của Pháp trình Hội Đồng Bảo An.

*
*
Thanh Phương   -  RFI
Thứ ba 10 Tháng Chín 2013

Nga đã đề nghị đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế để vô hiệu hóa các vũ khí này, nhưng muốn làm như thế thì phải có sự hợp tác toàn diện của Damas, một chế độ mà cho tới nay vẫn giữ bí mật về kho vũ khí của họ. Đây sẽ là một kế hoạch rất khó thực hiện trong bối cảnh nội chiến ác liệt tại nước này.

Nếu đề nghị của Nga được thực hiện, điều đó có nghĩa là phải có sự thay đổi triệt để lập trường của chính quyền Tổng thống Assad, cho tới nay vẫn không tham gia Tổ chức Công ước cấm vũ khí hóa học, để khỏi phải khai báo về kho vũ khí mà cho tới gần đây họ vẫn chối là không hề có.

Như vậy, bước đầu tiên sẽ phải là Damas ký ngay lập tức Công ước cấm vũ khí hóa học, có hiệu lực từ năm 1997 và nay quy tụ gần như toàn bộ các quốc gia trên thế giới. Khi gia nhập Tổ chức Công ước cấm vũ khí hóa học, chính quyền Syria sẽ phải khai báo toàn bộ kho vũ khí của họ và chấp nhận cho các thanh tra quốc tế đến tận nơi để kiểm tra thật chi tiết.

Nhiệm vụ kiểm tra đó có thể được giao cho các thanh tra Liên Hiệp Quốc, như phái đoàn đã từng đến Syria vào tháng trước để điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc như phái đoàn đã từng đến thanh tra Irak sau chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Nhưng trước hết, chính quyền Damas phải bảo đảm an ninh cho các thanh tra viên quốc tế và bảo đảm an toàn cho kho vũ khí hóa học trong thời gian giải trừ kho vũ khí này.

Các cơ quan tình báo Pháp đánh giá kho vũ khí hóa học của Syria là một trong những kho vũ khí hóa học quan trọng nhất thế giới với hơn 1000 tấn. Các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm qua đều cho rằng rất khó mà phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria ngay giữa lúc nội chiến ác liệt như vậy. Cho dù trong điều kiện tối ưu, thực hiện việc này cần phải huy động rất nhiều người, chỉ để bảo vệ 24 giờ /24 mỗi cơ sở sản suất và tồn trữ vũ khí hóa học.

Ở Syria hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất và tồn trữ vũ khí hóa học, mà phần lớn vẫn chưa được xác định vị trí chính xác và các nước phương Tây vẫn rất sợ chính quyền Tổng thống Bachar al Assad mất sự kiểm soát những cơ sở đó và các vũ khí hóa học rơi vào tay quân nổi dậy Hồi giáo cực đoan.

Tiếp theo sau đề nghị của Nga, hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã kêu gọi thiết lập các vùng đặt dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, để cất giữ một cách an toàn các vũ khí hóa học của Syria và phá hủy chúng.

Cho dù diễn ra suôn sẻ, kế hoạch vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của Syria sẽ kéo dài nhiều năm và tốn hàng tỷ đôla: Hoa Kỳ đã chi ra gần 35 tỷ đôla để phá hủy gần 90 % kho vũ khí hóa học của họ và phải đến năm 2021 mới hoàn tất việc này. Nói chung, sản xuất vũ khí hóa học thì dễ, nhưng phá hủy chúng thì tốn kém và phức tạp hơn rất nhiều.

Ấy là chưa kể việc vô hiệu hóa còn tùy thuộc vào yếu tố là tác nhân hóa học có đã được gắn vào các rocket hay các tên lửa ( như trường hợp của Hoa Kỳ ) hay vẫn còn được tàng trữ dưới dạng sẵn sàng được sử dụng ( như trường hợp của Nga ).

Trong trường hợp đầu tiên, các vũ khí hóa học sẽ được tiêu hủy trong các nhà máy thích hợp, còn trong trường hợp thứ hai, việc vô hiệu hóa sẽ được thực hiện bằng cách bơm vào một hợp chất hóa học để làm mất tác dụng của những vũ khí hóa học đó.

Theo tiết lộ của các cơ quan tình báo Pháp vào đầu tháng 9, kho vũ khí hóa học của Syria một phần được tồn trữ dưới dạng kép, tức là dưới dạng hai sản phẩm hóa học được chế sẵn, để chờ trộn với nhau ngay trước khi được sử dụng. Phương pháp này gần với phương pháp của Nga, quốc gia bị nghi là đã giúp chế độ Damas phát triển vũ khí hóa học vào thập niên 1970.


1 comment:

  1. Sáng kiến của Nga "đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế" thực chất là sự thỏa hiệp giữa các nước lớn Nga và Mỹ. Mới chỉ cách đây hơn 2 tuần, tổng thống Putin còn tuyên bố nếu Mỹ tấn công Syria thì Nga sẽ tấn công Arap Saudi. Đây là hành động bỏ rơi đồng minh của Nga. Trong một thế giới mà lợi ích là tối thượng, Việt Nam không nên bị phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào dù là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ...Chỉ có con đường đa phương như hiện nay mới dắt VN đến thành công.

    ReplyDelete

View My Stats