Phạm Lê Vương Các
Gửi cho BBC từ Thành phố
Hồ Chí Minh
Cập nhật: 11:22 GMT -
chủ nhật, 22 tháng 9, 2013
Tiếng súng của gia đình họ Đoàn vừa lắng xuống thì tiếng
súng Đặng Ngọc Viết lại vang lên tại vùng đất Thái Bình với hậu quả thảm khốc
hơn, đánh dấu sự tang thương trong xung đột quyền lợi đất đai.
Không còn là tiếng súng cảnh
báo mà nay đã là tiếng súng tấn công vào cơ quan uy quyền của một địa phương để
“tìm và diệt” cán bộ quản lý đất đai, sau đó tự sát.
Mới nghe qua cứ ngỡ đây là hành
vi của một kẻ khủng bố hay một kẻ sát nhân máu lạnh.
Khó kiện hay khiễu nại
Nhưng truyền thông nhà nước
trong những ngày qua đã không khai thác về phạm trù đạo đức như đã từng làm đối
với hành vi giết người của Lê Văn Luyện. Tất cả chỉ tập trung vào việc thu hồi
và bồi thường đất đai.
Còn dư luận trong những ngày
qua thì dường như chỉ nghe tiếng thở dài khi nhìn vụ việc theo mối quan hệ
nhân-quả.
Đó là vì ai cũng hiểu rằng
pháp luật và chính sách đất đai như hiện nay có thể đẩy một con người, một gia
đình, vào đường cùng một khi bị thu hồi đất.
Từ tiếng khua chiêng gõ trống
của nông dân Văn Giang cho tới những tiếng súng của Đoàn Văn Vươn và Đặng Ngọc
Viết - đó là những âm thanh của sự tuyệt vọng khi đã vượt ra khỏi giới hạn
của sức chịu đựng.
Trong vụ Đặng Ngọc Viết có
thể nhận thấy xu hướng bất cần mức giá bồi thường do nhà nước đưa ra mà tự
áp giá cho mình bằng cách nhận lấy “2 mét vuông đất” trong nghĩa trang để làm
nơi định cư cuối cùng.
Đứng từ góc độ quản lý xã hội,
quá nguy hiểm khi những người có trách nhiệm lại chưa có bất kỳ một biểu hiện
nào để thay đổi chính sách và pháp luật về đất đai nhân dịp sửa đổi Hiến pháp.
Trong khi hệ thống pháp luật và
thực trạng quản lý đất đai hiện nay dễ dẫn đến sự tùy tiện của người thi hành
khi mà người ra quyết định thu hồi đất lại là người có thẩm quyền quyết định
về khung giá bồi thường đất và thể loại đất.
Có nhiều người đang sử dụng đất
nhưng khi bị mất đất cũng không được bồi thường một đồng nào với lý do được
nêu ra là ‘thuộc diện đất công nên không được bồi thường’.
Điều bất ngờ là thuật ngữ ‘đất
công’ lại được ưa dùng trong các quyết định hành chính liên quan tới thu hồi
đất, trong khi Hiến pháp và Luật đất đai không hề đề cập đến hai từ ‘đất công’,
hay ‘đất công là đất gì?’.
Nếu việc thu hồi đất bị khởi
kiện ra tòa án, thì người bị kiện là chủ tịch huyện hay tỉnh, mà chủ tịch huyện
hay tỉnh lại là ‘lãnh đạo’ của chánh án tòa án trong Đảng bộ của huyện hoặc
tỉnh đó.
Khi người bị thu hồi đất ngại
chốn pháp đình mà chỉ khiếu nại, thì người giải quyết khiếu nại cũng chính là
người ra quyết định thu hồi đất.
Chính vì vậy, cơ may cho
người dân đòi quyền lợi đất đai bằng phương pháp khiếu kiện là vô cùng nhỏ bé,
có khi là bất khả thi.
Vai trò lớn của chính quyền
Bất cập đó dẫn đến thực tế là
các nhà đầu tư cũng chẳng dại gì đi thỏa thuận với người dân, mà chỉ cần thỏa
thuận riêng với chính quyền khi có nhu cầu sử dụng đất.
Từ chỗ đó, chính quyền lẽ ra
chỉ đóng vai trò trung gian trong chuyển giao quyền sử dụng đất giữ người dân
và chủ đầu tư thì giờ đây họ lại trở thành người quyết định chính cuộc
chuyển giao này.
Họ làm công việc đó bằng
cách ban hành các quyết định hành chính mang tính chất mệnh lệnh ép buộc người
dân phải chấp hành.
Dưới sự gợi ý của chủ đầu tư,
các quyết định ‘thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế’ đang lạm phát đến
mức chóng mặt.
Thế nên chẳng mấy chốc hình
thành những đoàn người tập trung khiếu kiện lê lết khắp nẻo đường.
Các mạng xã hội gọi họ là Dân
oan còn các tổ chức phi chính phủ quốc tế gọi họ là ‘victims of justice’,
có nghĩa là 'nạn nhân của công lý'.
Trong khi đó, các dư luận viên
lại xem ḥo là những thây ma làm xấu xí hình ảnh quốc gia, được 'thế lực thù
địch' cho tiền ăn vạ nhằm gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Những quan chức cao cấp có
lương tâm không cần phải ‘vi hành’ để tìm oan sai, mà chỉ cần rảo bước tập thể
dục trong vườn hoa Mai Xuân Thưởng ở Hà Nội hay đi dạo trên đường Võ Thị Sáu ở
Sài Gòn là sẽ biết.
Một nghịch lý là trong năm năm
trở lại đây chưa phát hiện được một trường hợp tham nhũng đất đai nào dù dòng
người khiếu kiện vẫn gia tăng.
Không biết có phải nhờ vào
quyết tâm ‘cho hốt liền, không nói nhiều’ hay đụng phải cơ chế ‘nếu xử lý hết
lấy ai làm việc’ như hai quan chức cao cấp đã từng nói?
Tham nhũng đất đai
Dù hai câu nói ý khác nhau,
nhưng lại có vẻ rất phù hợp với thực trạng chống tham nhũng đất đai. Có thể
miêu tả gọn tình trạng này bằng từ: bất lực.
Tuy thu hồi và bồi thường đất
đai là do cá nhân ra quyết định, nhưng đằng sau là cả một hệ thống ban ngành
có liên quan và một nhóm lợi ích đang chầu chực.
Với tính chất siêu lợi nhuận mà
đất đai mang lại nên các bên có thể được ăn chia đẹp và sòng phẳng với nhau.
Bởi vậy nên tự nó đã hình thành một mạng lưới đan xen và kết dính vào nhau để
tạo nên một thế đứng an toàn trong hệ thống, dễ làm nhụt chí những ai có quyết
tâm chống tham nhũng.
Những người bị ‘hốt’ trước đó
hầu như chỉ là quan chức cấp huyện và đều rơi vào trường hợp ‘ăn tạp’ và ‘quá
ẩu’, nên đã tự tách mình ra khỏi ‘giới hạn để được bảo vệ’.
Thành thử ‘hốt’ quan tham thì
ít, mà thực tế chỉ thấy ‘hốt’ người dân tập trung khiếu kiện thì nhiều.
Hai chữ Công lý của người dân
khiếu kiện khi trở về địa phương chỉ là tên của một diễn viên hài để làm nên
những câu chuyện cười ra nước mắt.
Như câu chuyện một nông dân ở
một tỉnh nọ không đồng tình với việc thu hồi và cưỡng chế đất của chính quyền
sở tại nên mang đơn vô Sài Gòn, ăn nằm dầm dề kêu oan nhiều ngày trước các cơ
quan Trung ương.
Thế là chính quyền tỉnh này cho
rằng người nông dân này đã ‘lợi dụng quyền kiếu kiện’ để gây mất an ninh trật
tự, vu cáo lãnh đạo tỉnh, nên bắt người nông dân này về và đem ra xử theo điều
258.
Tại phiên tòa người nông dân
này nói: ‘Tòa thử nghĩ coi, một con chim khi bị người ta phá tổ thì nó cũng kêu
la quang quác để kêu cứu. Còn tôi là con người, tôi bị người ta cướp đất phá
nhà, phá đi tổ ấm sinh hoạt của gia đình tôi, thì tôi phải kêu la lên để cầu
cứu chứ, cớ sao lại bắt tội tôi?’.
Quan tòa đáp lại: ‘Con người
khác với con chim. Bị cáo không được so sánh con người với con chim. Con chim
không biết căng băng rôn biểu ngữ, còn bị cáo thì biết căng băng rôn biểu ngữ
bôi xấu lãnh đạo tỉnh’.
Đây chỉ là câu chuyện hài của
giới luật học, nhưng trên thực tế là địa phương đã ‘giải quyết’ cho nhiều
trường hợp đi khiếu kiện đất đai ở Trung ương về bằng một bảng cáo trạng cho
tội danh ‘Gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245, hay tội ‘Lợi dụng quyền tự
do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của tổ chức và công dân’ theo điều 258
Bộ Luật Hình sự.
Mấ́t niềm tin
Oan sai chồng chất oan sai. Từ
chỗ người dân bị thu hồi đất chỉ mất niềm tin vào chính quyền địa phương, nhưng
sau khi khiếu kiện thì sự mất niềm tin này đã lan sang cả cấp Trung ương.
Từ những biểu hiện này, để có
thể hiểu lý do vì sao Đặng Ngọc Viết lại không dùng quyền khiếu nại, quyền khởi
kiện ra tòa án theo quy định pháp luật, hay nhờ đến sự can thiệp của các cơ
quan Trung ương mà lại hành xử bằng luật rừng.
Tiếng súng của Viết cho thấy sự
bế tắc trong việc tìm kiếm công bằng nơi tư pháp và sự mất niềm tin vào
chính thể rồi phải hành động bằng sự trỗi dậy của bản năng.
Bỡi lẽ, đi khiếu kiện đất đai
là sống đời dân oan vật vờ bên đống tro tàn của niềm tin công lý.
Viết đã không chọn cái chết dựa
cột nơi pháp trường theo luật, mà chọn cách gục gã dưới chân tượng Quán Thế
Âm.
Nhưng trong đời sống thực tại
để cứu giúp cho công bình thì cần đến Rousseau và Montesquieu.
Nếu các vị này không có chỗ
đứng trong sự vận hành của xã hội thì khó tránh khỏi việc dân oan trở
thành sát thủ.
Bài viết thể hiện quan
điểm và cách hành văn của tác giả, một sinh viên luật hiện đang theo
học ṭai Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh.
dân oan ư, theo tôi nghĩ thì chúng ta chưa hề rõ ràng vê việc này thì đừng có vội ma kết luận, nhưng rõ ràng những hành động của những người này là vi phạm pháp luật, điều đó là quá rõ ràng rồi, không ai có thể nói rằng, đó là hành động đúng cả, không ở một quốc gia nào có thể chấp nhận hành động đó
ReplyDelete