Saturday, 21 September 2013

BÌNH LUẬN HỦY BỎ ĐIỀU 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM SỐ 15/1999 QH 1O (Phạm Văn Điệp)




Thứ bảy, ngày 21 tháng chín năm 2013

  Tôi đã tham khảo nhiều ý kiến của bè bạn và các học giả về điều 258 của Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam:  

  Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:

1.     Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2.     Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Tôi phát hiện ra những điểm bất hợp lý và bất khả thi như sau :

a.       Khách thể “quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác” của chủ thể là “bị can” và “lợi ích” của chủ thể là Nhà Nước “ bị hại”  và khách thể “lợi ích hợp pháp” của chủ thể “ tổ chức, công dân” bị hại

-          Khi  quan tâm đến khách thể “quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí” của các chủ thể là “bị can” . Với hiện tình Việt Nam ngày nay không có báo chí tư nhân , tiếng nói của những người không theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin không được thể hiện một cách trọn vẹn và bình đẳng vì họ không có các phương tiện như những người theo Đảng Cộng Sản Việt Nam đang có các cơ quan truyền thông diễn đạt những mong muốn của họ. Pháp luật chưa ban hành những quy định về sử dụng quyền này như thế nào nên  có thể hiểu theo 2 nghĩa : Theo nghĩa của nhà cầm quyền thì  quyền này không có  và theo nghĩa của người dân thì quyền này đang hiện hữu và không bị ràng buộc bởi luật nào nên tự do sử dụng với những khả năng có thể.

 Do vậy, khi xét theo ý của nhà cầm quyền, hiện tại đang vắng mặt khách thể thì “bị can” không thể bị quy kết là sử dụng hay lợi dụng 1 thứ không tồn tại để tạo ra một kết quả xâm phạm lợi ích của ai đó. Như vậy quy kết hành vi lợi dụng 1 thứ không có để kết tội người khác là hoàn toàn không khả thi và vô lý .

-          Khi quan tâm đến khách thể “ lợi ich” của Nhà Nước ( đúng ra là lợi ích của lãnh đạo Nhà nước) thì có 1 điều khó hiểu rằng “lợi ích” này  bất chấp hợp pháp hay không hợp pháp  và rõ ràng đây là một điểm hoàn toàn bất lợi và bất công  cho phía “bị can”. Cho dù “bị can” khi tự tin cho rằng trong Hiến pháp đã ghi các quyền tự do dân chủ theo quy định của pháp luật và do lãnh đạo Nhà nước còn nợ dân chưa ban hành các văn bản quy định không có nghĩa là  xóa bỏ mọi quyền đó, nên “bị can” không chần chừ sử dụng các “quyền tự do dân chủ” phục vụ cho nhu cầu của mình. Sự xếp đặt câu chữ “ lợi ích Nhà Nước” và “lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”  đã cho thấy chủ ý của nhà làm luật muốn đưa ra một thông điệp cho toàn dân rằng: Không có phép người dân dùng quyền tự do ngôn luận, dùng tự do báo chí cùng các quyền tự do dân chủ khác để xâm phạm “lợi ích bất hợp pháp” của lãnh đạo Nhà nước .

Những ngưỡi lãnh đạo sẽ nhân danh Nhà nước để buộc tội người dân khi người dân có những hành vi “xâm phạm lợi ích bất hợp pháp” của lãnh đạo Nhà nước  mà đáng lý ra ở mọi nước văn minh khác thì đây là hành vi đáng biểu dương và khuyến khích. Đó là điều luật bất chấp lý lẽ.

b.      Chủ thể “ Nhà nước” là một khái niệm hoàn toàn mơ hồ bởi lẽ Nhà nước theo đúng nghĩa thì chỉ là công cụ của Giới lãnh đạo dùng để trấn áp lực lượng chống  đối và Quản lý xã hội bằng pháp luật ( người viết đơn  đang mong vế này ). Chỉ có lợi ích của giới lãnh đạo hoặc lợi ích của nhân dân khi sử dụng Nhà Nước. Khi xét như vậy thì Nhà Nước sẽ  thành “đối tượng” mà không thể là Chủ thể có “lợi ích” và cần phải loại “đối tượng” Nhà Nước ra khỏi hạng mục Chủ thể đứng chung với tổ chức, cá nhân. Nhà Nước chỉ là Công cụ

 Hiện nay, do chính điều 258 có những điểm bất hợp lý, không khả thi đã nêu trên nên sự suy diễn và áp đặt vô cùng tùy tiện, đang tạo hoang mang cho người dân.  Có nhiều luồng dư luận về điều này tạo ra để mong qua dư luận, các nhà làm luật sẽ chú ý và sửa đổi điều này, nhưng đến nay vẫn không có tiến triển nào cho thấy điều 258 được sửa đổi.

Trong khi đó đã có  Điều 122. Tội vu khống 

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 

Nhẹ hơn là điều 121: Tội làm nhục người khác 
1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

   Xét cả 2 điều trên đã bao gồm mọi hành vi đã có trong điều 258 liên quan đến các chủ thể trong xã hội. Mọi công dân có các quyền gì và họ có quyết định sử dụng vào việc gì. Khi nào họ thực hiện các hành vi đó xong, hoặc có cơ sở chứng minh hành vi đó sẽ  đem lại  thiệt hại cho cá nhân hoặc tổ chức trong xã hội thì các cơ quan chức năng tùy theo mức độ thiệt hại, nguy hiểm để truy cứu trách nhiệm.

 Dựa theo các cơ sở trên, tôi đề xuất nên  hủy bỏ nội dung điều 258 của Bộ luật tố tụng hình sự nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam.

Phạm văn Điệp

Được đăng bởi PVD tại 08:19




No comments:

Post a Comment

View My Stats