Friday 5 April 2013

VỤ XỬ ĐOÀN VĂN VƯƠN : ĐÁNG BUỒN CHO NỀN TƯ PHÁP VIỆT NAM (RFI)




Thứ sáu 05 Tháng Tư 2013

Hôm nay, 05/04/2013, Tòa án Hi Phòng đã ra phán quyết trong v án xét x ông Đoàn Văn Vươn và nhng người thân chng li lc lượng cưỡng chế thu hi đt cách đây hơn mt năm. Theo đó, ông Đoàn Văn Vươn b án 5 năm tù giam. Ba thành viên khác trong gia đình cũng b pht án tù giam. V án Đoàn Văn Vươn Cng Rc (Tiên Lãng Hi Phòng) được công lun trong và ngoài nước hết sc quan tâm.

Tr li RFI hôm nay, tiến sĩ Nguyn Quang A (Hà Ni) cho rng bn án này « bc l s khn cùng ca nn tư pháp Vit Nam », « cho thy mt căn bnh trm kha ca toàn b h thng chính tr ca Vit Nam (…). Đy là mt căn bnh nếu không thc s sa cha v căn bn, thì đây là căn bnh ung thư và s làm cho toàn b h thng sp đ nhanh chóng ».

Nghe (06:56) : Ông Nguyn Quang A (Hà Ni)   05/04/2013
---------------------------------------

Thứ sáu 05 Tháng Tư 2013

Hôm nay, 05/04/2013, kết thúc phiên x v v cưỡng chế thu hi đt Tiên Lãng, Tòa án Nhân dân Thành ph Hi Phòng đã kết án ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tù giam vi ti danh giết người, đúng theo đ ngh ca Vin Kim sát. Cùng b x vi ti danh giết người “, em trai ca ông Vươn là Đoàn Văn Quý b 5 năm tù, anh trai Đoàn Văn Snh 3 năm 6 tháng tù và Đoàn Văn V, cháu ông Vươn, lãnh án 2 năm tù.


Hai ph n ra tòa ln này vi ti danh chng người thi hành công v”, bà Nguyn Th Thương, v ông Vươn, b pht 15 tháng tù treo, th thách 30 tháng và bà Phm Th Báu b pht 18 tháng tù treo, th thách 36 tháng.

Tòa đã tuyên án bn án như trên, mc dù trong li nói sau cùng trước tòa hôm qua, ông Đoàn Văn Vươn vn khng đnh, th tướng Nguyn Tn Dũng đã xem quyết đnh cưỡng chế thu hi đt là trái pháp lut, có nghĩa là lc lượng cưỡng chế đến nhà ông vào ngày 05/01/2012 không phi là nhng người thi hành công v, vì vy không th quy kết ông chng người thi hành công v.

B cáo Đoàn Văn Vươn tuyên b là « do bc xúc trước quyết đnh cưỡng chế » nên gia đình ông mi chng li ch h đu không mun gây nên chết người. Cho nên ông đ ngh tòa xét li ti danh « giết người ». Các b cáo khác cũng đã đ ngh xem xét li ti danh.

V phn hai b cáo Nguyn Th Thương ( v ông Đoàn ) và bà Phm Th Báu đu khng đnh là ngày hôm đó, h đưa con đi hc ri đng trên đê, ch không có mt hin trường và h b bt ngay ti đê, nhưng công an li ghi là h b bt hin trường.

V x gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã thu hút s chú ý ca dư lun c nước, bi vì qua hành đng chng tr vic cưỡng chế thu hi đt trái phép, ông đã tr thành mt anh hùng, mt biu tượng cho s bt bình ca nhng nông dân b cướp đt Vit Nam.

Trong nhng ngày qua nhiu người đã lên tiếng ng h gia đình ông Đoàn Văn Vươn, kêu gi ngành tư pháp tuyên h vô ti. Riêng Ch tch U ban Công lý và Hòa bình Vit Nam Phaolô Nguyn Thái Hp và Giám mc Hi Phòng Giuse Vũ Văn Thiên, trong mt văn thư đ ngày 29/03/2013, gi Tòa án Hi Phòng, đã kêu gi tr t do và bi thường thit hi cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, mt gia đình Công giáo.

Cho nên, bn án đi vi gia đình ông Vươn đã gây nhiu phn ng bt bình trong công lun.

Tr li phng vn RFI Vit ng hôm nay, nhà báo t do Nguyn Hu Vinh, cho rng l ra toà phi tuyên vô ti cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn và bi thường thit hi cho h :

Nghe (04:20)  :  Nhà báo Nguyn Hu Vinh  05/04/2013

No comments:

Post a Comment

View My Stats