Tuesday 30 April 2013

30 THÁNG TƯ NGHĨ VỀ MỘT TÁC PHẨM BẤT TỬ (BS Hồ Hải)




Thứ ba, ngày 30 tháng tư năm 2013



Bất tử có nghĩa là không chết, sống mãi với thời gian. Lịch sử qua đi có bao nhiêu điều để lại, những sự kiện, những con người và những dấu tích lịch sử, văn hóa không mất với thời gian. Đó là những sự kiện, dấu tích lịch sử, những tác phẩm văn hóa bất tử.

Hơn trăm năm qua, đất nước và dân tộc Việt có những con người bất tử. Có những sự kiện bất tử và có những tác phẩm bất tử với thời gian.

Tất cả những cái bất tử ấy, cái nào nói lên đúng tâm trạng và hằng mong của dân tộc Việt là cái trường tồn và vĩnh hằng với thời gian.

Trong ba mươi tám năm qua, và xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt, có lẽ bản nhạc Triệu con tim, Một tiếng nói - Milion Hearts, One Voice - của nhạc sỹ Trúc Hồ là tác phẩm vượt lên tất cả mọi thời đại, cho dù hơn nửa thế kỷ qua, từ nhạc vàng đến nhạc đỏ của Việt Nam không thiếu những tác phẩm để đời của các bậc thầy hành khúc như Lưu Hữu Phước, bậc thầy tình ca như Hoàng Hiệp, bậc thầy sử ca như Lê Thương, bậc thầy đa nhân cách trong âm nhạc như Phạm Duy, và bậc thầy nói về thân phận con người như Trịnh Công Sơn.

Ngày này, tôi lại muốn nghe, và viết lại những dòng tâm sự về tác phẩm âm nhạc của nhạc sỹ Trúc Hồ. Nó như một dấu lặng nặng lòng về đất nước và lịch sử của dân tộc mình. Mặc dù tôi đã viết về tác phẩm này trong một entry cách đây 2 tháng. Mặc dù, tôi đã nghe đi, nghe lại tác phẩm này đã đến hàng ngàn lần, nhưng chưa bao giờ thấy chán, mà càng ngày càng thấy ray rứt, đau lòng đến rơi lệ, khi mỗi lần nghe lại để nghĩ về vận nước Việt trong thế kỷ qua, và trong gần 3.000 năm dựng và giữ nước đã qua.

Có lẽ, tác phẩm này nó như một tiếng chuông gióng lên báo hiệu một thời điểm lịch sử của dân tộc Việt đang có những chuyển mình để đổi thay, chuyển mình để tốt đẹp hơn. Nó như một điềm báo tốt đẹp hay là chết đã đến, sau bao nhiêu năm lầm than và ô nhục dưới gót giày ngoại xâm, và cả dưới cái vòng kim cô mà người mình tự tròng lên cả dân tộc mình.

Có lẽ, đã đến lúc dân tộc Việt với gần 3.000 năm lịch sử, một dân tộc mà chưa bao giờ biết ngồi lại với nhau đồng thuận lúc bình yên, vì sai lầm do thiếu hiểu biết, và vì bản tính khát máu của một dân tộc có bản sắc văn hóa chiến tranh, đã đến lúc phải biết ngồi lại với nhau để chung tay gầy dựng tổ quốc này. Nếu không, họa ngoại xâm giày xéo tổ quốc sẽ không xa.

Triệu con tim, Một tiếng nói sẽ là một nhạc phẩm bất tử, vượt qua mọi thời đại với giai điệu và lời thuộc về máu thịt của dân tộc Việt, dù mai sau lịch sử có đổi thay.

Nếu Ba mươi tháng Tư là một dấu mốc lịch sử bất tử, thì nhạc phẩm này sẽ là một dấu ấn văn hóa bất tử với thời gian.



Triệu con tim một tiếng nói
Nhạc và lời: Trúc Hồ

Từ phương xa nhìn về Quê Hương
Đất nước tôi sau Bốn ngàn năm
Ải Nam Quan, nay không còn
Hoàng - Trường Sa, nay không còn
Mẹ Việt Nam ơi ...

Ngày hôm nay nhìn về Quê hương
đất nước tôi sao lắm nhiễu nhương
người yêu nước trong chốn lao tù,
Mẹ thương con, thiêu cháy thân mình,
Mẹ Việt Nam...đau !

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa ...
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới ...
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng

Ngày hôm nay nhìn về Quê hương
đất nước tôi sao lắm nhiễu nhương
người yêu nước trong chốn lao tù,
Mẹ thương con, thiêu cháy thân mình,
Mẹ Việt Nam...đau !

Bạn cùng tôi nhìn về quê hương,
đất nước ta nay sẽ về đâu
người lầm than, kẻ không nhà ...
người dân oan trên khắp mọi miền
Mẹ Việt Nam đau !

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng

Hãy là ngọn gió đổi thay
Hãy là ngọn gió đổi thay

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam
hãy biết đau nổi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng.

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới
Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats