Saturday 27 April 2013

DU KHẢO XỨ THANH (Nguyễn Thanh Giang)




Chi tiết
Được đăng ngày Thứ tư, 30 Tháng 11 -0001 00:00

Nhân dịp nghỉ 30 tháng 4 và 1 tháng 5, tôi có tổ chức chuyến du khảo xứ Thanh với mục đích giới thiệu hào khí địa linh nhân kiệt đất quê tôi cho con cháu, họ hàng, bạn bè … Hành trình hai ngày một đêm. Định rằng sẽ tham quan các thắng cảnh và đền đài sau: Cung vua Lê Lợi – bia Vĩnh Lăng, Suối cá thần Vĩnh Lộc, Thành Nhà Hồ. Tối ngủ ở Sầm Sơn, ngày hôm sau tiếp tục thăm: Đền Bà Triệu, hoang đảo xưa - nơi Mai An Tiêm bị đi đày, Động Từ Thức lên tiên.

Tôi phải nhờ một công ty du lịch đăng cai hành trình gồm tất cả các khoản: xe cộ, khách sạn, các bữa ăn, vé tham quan … với chi phí trọn gói là 1,5 triệu đồng mỗi người. Lúc đầu rất đông người hưởng ứng, nhưng gần đến ngày đi, hình như bị đâu đó nhắc nhở, số người đã đăng ký cứ rút bớt dần. Công ty du lịch đòi phải tăng phí mỗi người lên 10% mới đủ vốn. Có lẽ tôi sẽ đành phải bỏ tiền bù thêm cho công ty du lịch.

Đã thế, hôm kia một công an còn gọi điện thoại căn vặn: mục đích chuyến đi là những gì? Ông A, ông B, ông X, ông Y có đi không? Ăn ngủ ở những đâu? … Giọng người công an chỉ nhẹ nhàng, nhưng nhận ra nội dung dò xét, răn đe … tôi bỗng nổi khùng mắng chửi có phần thậm tệ:

“Không biết cái bọn nào lú lẫn mê muội mãi tinh thần chuyên chính vô sản yêu quái mà cứ bắt các cậu săm soi rình mò tôi đời đời kiếp kiếp thế này. Sao đầu óc chúng tăm tối thế. Nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Ai cũng là kẻ thù. Suốt bao nhiêu năm qua chúng chui vào gầm giường nhà tôi, rúc vào đũng quần tôi mà có thấy được cái gì thối tha hơn cái đầu chúng nó đâu. Cả cuộc đời tôi không hề có biểu hiện mờ ám, thiếu minh bạch. Gia đình tôi dinh-tê Hà Nội rồi vào Nam, rồi đi Mỹ nhưng tôi đã từ bỏ gia đình ở lại kháng chiến, xung phong đi bộ đội chống Pháp. Trở thành nhà Địa Vật lý tôi đã có công phát hiện khả năng chứa Uranium trong tầng than Nông Sơn, thiết lập Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Cổ Địa từ trường đầu tiên ở Đông Nam Á…. Tôi dấn thân sớm hơn, cống hiến cho đất nước không hề nhỏ hơn người đang cầm đầu ĐCSVN. Vậy mà sao họ mãi kỳ thị tôi, coi tôi như con ghẻ của dân tộc. Từ xa xưa họ đã ngăn trở khống chế tôi bất kể việc lớn việc nhỏ, từ học hành đến công tác…. Nay họ lại coi tôi như kẻ thù, như tội phạm phải bị săn đuổi. Thì cứ giết tôi đi, tôi đã gần tám mươi tuổi rồi nên chẳng còn gì phải ân hận, chẳng còn gì phải sợ, nhưng đừng hãm hại con cháu, bạn bè tôi mà rồi chúng nó sẽ bị đào mồ cuốc mả lên, sẽ bị trời tru đất diệt đấy … ”.

Về phần cá nhân, tôi muốn hủy bỏ chuyến đi đầy nguy hiểm này. Đâu đó chờn vờn thảm họa chuyến xe Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Tuy nhiên, vì không muốn thất hứa với những người mà tôi đã rủ rê, vận động nên sáng mai chúng tôi vẫn cứ sẽ phải lên đường.

Tôi công bố bản tin này trước hết để công khai xin lỗi vì lời mắng chửi kém văn hóa trên. Phần khác để mong được quý vị quan tâm theo dõi.

Sau đây là số điện thoại của những người trong gia đình tôi:
- Vợ Ng thị Tuyết Mai: 01696941428 & 35 534 370
- Con trai Nguyễn Giang Vũ: 0912532616 & 35 569 598
- Con gái Ng thị Mai Thủy: 0904113501 & 39 437 797
- Con dâu Lê thị Thanh Hằng: 0904260004 & 38 211 077
- Con rể Vũ Hoài Linh: 0903411270 & 38 348 955
- Cháu nội Ng Vũ Nga My: 01657862194 & 37 669 105
- Cháu ngoại Vũ Nguyễn Thủy Tiên: 0904648827 & 39 437 797

Nhân đây xin mời quý vị đọc một bài thơ của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam, đã từng xung phong đi chiến đấu ở chiến trường Miền Nam:

VÔ CÙNG
Tất cả chúng ta thật lòng nói dối
Tất cả chúng ta áo đẫm mồ hôi
Tất cả chúng ta căn nhà chật chội
Giữa cõi vô cùng vô tận mà thôi.
Tất cả chúng ta đều bị theo dõi
Tất cả chúng ta sắp bị bắt rồi
Tất cả chúng ta như bầy chó đói
Ngửa mặt lên trời hóng bóng trăng rơi.
Tất cả chúng ta đều không vô tội
Mỗi đêm một tờ giấy trắng mồ côi.

Chẳng trách chi, trong bài thơ ảo não viết cách đây dăm hôm có cái tên “Đất nước những năm thật buồn”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, cũng phải thốt lên: “Ai sẽ nắm vận mệnh chúng ta?/Trong không gian đầy sợ hãi”.

Hà Nội 27 tháng 4 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang

*
*

Phụ lục:

LẠI NÓI VỀ NGUY CƠ LÊ CHIÊU THỐNG HIỆN ĐẠI

- Kính gửi Hội nghị Trung ương 7 ĐCSVN -

Tiến sĩ Trần Nhơn – nguyên thứ trưởng Bộ Thủy Lợi lại vừa công bố một bài thơ chính luận dài 1020 câu mang tiêu đề “Nghĩ về Quốc hội, Đảng và ... thời cuộc” mà ông gọi là trường ca. Tôi thì gọi đây là bản “Diễn ca Việt Nam đương đại”

Bố cục không được chặt lắm song sức khái quát của bản diễn ca thật lớn.

Hãy nghe ông triết lý:
Trời đất không hài hòa âm dương,
Thế giới thiếu hội nhập đa phương,
Hành tinh mất cân bằng sinh thái,
Ắt là hậu quả sẽ khôn lường!

Thật là hàm súc. Chỉ với 4 câu văn vần, ông vừa trình bày được vũ trụ quan, nhân sinh quan, vừa lý giải, vừa cảnh tỉnh … (Cho nên tôi đã từng khẳng định Trần Nhơn là nhà thơ chính luận số một của Việt Nam).

Từ triết luận đó, ông soi xét vấn đề chính trị:
Sự tồn tại thế lực đối lập
Giúp hệ thống chính trị cân bằng;
Tự vận động phát triển bền vững,
Thuận mệnh trời, hòa hợp nhân văn.

Một cách tài tình, ông hình tượng hóa “Hệ thống chính trị vắng đối lập” bằng một hình ảnh thật gớm ghiếc:
Hệ thống chính trị vắng đối lập
Như hình nhân tập tễnh chân què,

Trong khi báo, đài cứ xa xả nén vào óc người ta những điều dối trá: “Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay” thì Trần Nhơn nói lên sự thật:
Đất nước một trăm năm nhìn lại,
Bao giờ khốn khổ thế này chăng?
Loạn xã hội, ngoại xâm, nội gián,
Từ cội nguồn “đảng chủ” lai căng!

Cái nguyên do “Đảng chủ” không những làm cho đất nước tụt hậu so với thế giới mà còn ngày càng suy nhược so với chính thời đại cha ông mình:
Ngàn năm minh triết vị nhân dân,
Khoan dung, bất khuất Lý, Lê, Trần...
Từ ngày “đảng chủ” thay quân chủ,
Mở kỷ nguyên quốc nhược dân bần!

Ông Hồ Chí Minh nhắc nhở bàn dân với giọng tự hào: “Các Vua Hùng đã có công giữ nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”. Thực ra lịch sử cho thấy, chỉ ngày xưa:
Quân chủ giữ vẹn toàn đất nước,
Không nhường một tấc đất cho Tàu.
Còn ngày nay thì:
“Đảng chủ” đuổi sói ra cổng trước,
Rước voi giày mả tổ vườn sau!

Những người lãnh đạo ĐCSVN ra sức níu kéo Điều 4 để duy trì thời đại “Đảng chủ” trong khi Trần Nhơn cho rằng:
Người cộng sản tâm tài trí dũng,
Coi Điều Bốn là sỉ nhục mình.
Đi đầu trong phong trào quần chúng,
Sao phải bám vào “phao cứu sinh”!
Chính Điều Bốn đang hủy hoại Đảng,
Chưa có nó Đảng đã hư rồi.
Quyết giữ nó sẽ là quốc nạn,
Đảng càng nhanh mục nát mà thôi!

Ông kêu gọi đương kim Tổng Bí thư:
Ông Trọng cần để lại dấu ấn,
Phế bỏ “đảng chủ” lập quyền dân.

Song, kêu gọi chỉ để mà kêu gọi, trông mong gì được ở cái con người
Chưa vượt chính mình – còn lú lẫn,
Lạc vào mê hồn trận “ngu quân”.

Chẳng những thế con người ấy còn tỏ ra rất non kém. Vì non kém, ông ta chỉ có thể thuyết giáo chung chung. Hoặc nói những điều vô thưởng vô phạt. Hoặc nói những điều cũ mèm lạc lõng, lạc hậu đến mức như là phản động.

Việc làm thì chẳng đâu vào đâu. Hồi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thủ đô rất trì trệ. Kém hẳn so với Đà Nẵng, Sài Gòn và nhiều thành phố khác. Đã thế còn tiếp tay cho Siputra lậu thuế một ngàn sáu trăm tỷ đồng để được hưởng một biệt thư trị giá một triệu đôla.

Hành động quyết liệt nhất trong đời NPT, sau này kể lại, chỉ có thể là hành động đã được ông biểu diễn trong Hội nghị Trung ương 4 vừa rồi. Thế mà, kết quả hành động này đã không chỉ mang lại thất bại cho cá nhân ông mà còn bôi nhọ cả “triều đình” ĐCSVN. Sau Hội nghị TW4, người ta rất dễ liên tưởng cái thiên triều trên tivi trong vở hài Táo quân Báo cáo vào dịp Tết năm nay với “triều đình” CSVN thời Nguyễn Phú Trọng. “Thường vụ Bộ Chính trị Thiên triều” gồm Ngoc hoàng, Bắc Đẩu, Nam Tào, Thiên Lôi mà có khác nào bầy thảo khấu. “Nội các thiên triều” thì bát nháo như một cái chợ trâu bò.

Những gì diễn ra trong Hội nghị TW4 không giấu nổi âm mưu sát phạt nhau giữa Nguyễn Phú Trọng với Nguyễn Tấn Dũng:
Cùng là thành viên Bộ Chính trị,
Ông rình lật cánh đánh phủ đầu!
……
Ông nghĩ mang Ba Dũng “tế thần”
Để Đảng tiếp tục đè đầu dân,
Là tính toán sai lầm chiến lược,
Nước cờ tàn “đảng chủ” di căn?

Nếu biện giải rằng hành động đó không do kèn cựa, không phải là xấu bụng mà chỉ xuất phát từ động cơ “vì Đảng” thì cái sự “vì Đảng” đó cũng thật là dại dột, dốt nát:
Tập trung chống tham nhũng? - Lạc hướng!
Dồn sức “đánh” Thủ tướng? - Lạc đề!
Căn nguyên: ý thức hệ tư tưởng,
Phải đâu vì Tư S, Ba D?
“Thanh toán” vài cán bộ ăn bẩn,
Đảng sẽ trong sạch và mạnh lên?
Hay mượn cớ tiêu diệt đối thủ,
Tổng Bí thư thâu tóm độc quyền?
Đó chính là cách làm thiển cận,
Đã và đang “chuốc oán gây thù”.

Cựu đại sứ Nguyễn Trung – nguyên cố vấn thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng có chung nhận định. Trong “Thư ngỏ gửi Quốc hội, Đảng CS và Nhà nước Việt Nam”, Nguyễn Trung viết:

“Hội nghị Trung ương 5 và 6 lấy chống tham nhũng là mặt trận chính. Quyết định này sai lầm ở chỗ: (a) chủ yếu nhằm vào xử lý vụ việc, chứ không phải nhằm vào sửa lỗi hệ thống là chính, (b) đặt vấn đề chống tham nhũng lên trên mọi vấn đề cấp bách khác quan trọng hơn nhiều, nghĩa là rất cảm tính và thiên lệch … Với 2 sai lầm lớn như vậy trong việc đặt ra vấn đề chống tham nhũng, lại thực hiện trong tình trạng Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị có quá nhiều tiêu cực và yếu kém, nên đến nay kết quả thực hiện các nghị quyết của các Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề này có nhiều biến tướng rất đáng lo ngại, đến nay có thể nói là thất bại. Chính đồng chí Tổng bí thư không dưới một lần gián tiếp nhưng đã phải công khai thừa nhận như vậy.
Hơn nữa, trong khi tập trung mũi nhọn vào chống tham nhũng một cách phiến diện như vậy, đã xảy ra một số sự việc, một số phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu trách nhiệm (đôi khi có cả thứ ngôn ngữ mang đặc tính “anh chị”) của một số người có trọng trách… Những hiện tượng này hình như cho thấy câu chuyện đang diễn ra không phải chỉ có việc chống tham nhũng, mà còn là biểu hiện bên trong của những động cơ, những hiện tượng “đánh nhau”, “đối phó với nhau”… không thèm đếm xỉa đến tác động như thế nào đối với kỷ cương, sự uy nghiêm và mối an/nguy của quốc gia. Những hiện tượng này hoàn toàn không được phép xảy ra với những chính khách chân chính!
Qua các Hội nghi Trung ương 4, 5 và 6, quyền lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất thêm uy tín của Đảng và gây thêm nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước. Đơn giản bởi lẽ “nhóm” nào thắng thì đất nước cũng thua; vì hệ thống chính trị có quá nhiều sai lầm và quyền lực của nó vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, thậm chí đang được “xiết” thêm”.

Nguy hiểm hơn triệu lần động cơ kèn cựạ cá nhân hay nhận thức phiến diện của bản thân ông Nguyễn Phú Trọng là điều nghi vấn: phải chăng NPT đang thực hiện sự chỉ đạo của “quan thầy” ngoại bang?
“Quan thầy” chỉ đao thế nào?

Hình như mật lệnh đã ban:
Một mặt, phải tuyên bố trước Quốc hội “Biển Đông không có gì mới. Chỉ có mấy hòn đảo thôi mà” (thật là … hết chỗ nói). Một mặt, phải sắn tay lên đánh nhau để toàn Đảng toàn dân chú tâm vào đó, đặng “quan thầy” rảnh tay xây thành đắp lũy ở Hoàng Sa, truy diệt những người Việt Nam nào dám đánh cá, dám tìm kiếm thăm dò tài nguyên trên Biển Đông.

Trong bài thơ dài của tiến sĩ Trần Nhơn tôi rất quan tâm đến khổ thơ này:
Đóng cửa, hiệp thương với “Cướp ngày”,
Giữa kỷ nguyên hội nhập Đông Tây.
Phải chăng hồn ma Lê Chiêu Thống
Nhập vào Nguyễn Phú Trọng hôm nay?!

Nhận mật lệnh, cái hồn ma kia đã chỉ đạo mọi cơ quan thông tấn báo chí phải dốc sức ca ngợi hết trận đánh B52 “Điện Biên phủ trên không” đến Cuộc Tấn công Tết Mậu Thân … ròng rã hàng tháng trời.
Khích lệ bắn B52 bây giờ để làm gì!

Trong khi TBT Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương thành tích đợt tuyên truyền bắn B52 thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có lý hơn khi ông đến úy lạo Đoàn 681 Hải Quân vớiTổ hợp tên lửa bờ Bastion có khả năng tấn công mục tiêu xa đến 300 km và bảo vệ một tuyến bờ biển chống tác chiến đổ bộ của đối phương lên đến 600 km.
Ít ra là phải thế chứ!
Gợi nhớ Mậu Thân để làm gì?
Để biểu dương hàng ngàn chiến sĩ ta bị hạ sát hay để hoan hô hàng ngàn đồng bào ta bị chính chiến sĩ ta tàn sát!.

Trong khi chỉ đạo khơi sâu Mậu Thân thì ông ta lú lẫn tảng lờ như không hề có chuyện hàng vạn chiến sĩ ta hy sinh, hàng vạn đồng bào ta bị Trung Quốc chặt đầu, mổ bụng, moi gan nhằm “dạy cho Việt Nam một bài học”. Tồi tệ hơn, khi các chí sĩ khả kính như Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Trung, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A …. cùng một số anh em trẻ đến đặt vòng hoa tại đài liệt sĩ trên đường Bắc Sơn để tưởng niệm ngày 17 tháng 02 năm 1979 cũng bị ngăn trở!
Giỗ trận Đống Đa năm nay không thấy vị lãnh đạo nào hiện diện!
Rõ ràng người ta không chỉ “hèn với giặc, ác với dân” mà đang thực hiện mệnh lệnh “quan thầy” đẩy xa Hoa Kỳ để ấn cổ đất nước lèn sâu vào thòng lọng Trung Quốc!

Ai cử Trần Đăng Thanh và ra lệnh triệu tập các thầy cô ở các trường đại học đến nghe ông này thuyết giảng phải tiếp tục coi Hoa Kỳ là kẻ thù, Trung Quốc là ân nhân.
(Cái anh chàng Phó Giáo sư – Tiến sĩ này mạt hạng đến mức dám trâng tráo dọa nạt các thầy cô phải trung với Đảng … nếu không muốn mất sổ hưu!)

Thật rất đáng ngờ. Thật là thậm nguy. Nhà thơ chính luận Trần Nhơn thì nhắc nhở Nguyễn Phú Trọng:
Ông có nghĩ phải sống giằn vặt
Những tháng năm khi đã về vườn.
Những giáo điều, sai lầm, tội ác,
Trước khi tìm đến gặp Diêm vương?

Song, chỉ lo trước khi ông ấy “tìm đến gặp Diêm vương” thì ách đô hộ toàn phần của Trung Quốc đã được đặt xong (bây giờ đã bán phần).

Cho nên phải khẩn trương
Tìm bọn “cõng rắn cắn gà nhà”,
Đưa chúng ra xét xử tại tòa.

Người viết bài này khẩn thiết kính mong Hội nghị Trung ương 7 nhóm họp vào tháng 5 này hãy sáng suốt đuổi ngay tên Lê Chiêu Thống hiện đại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo để cứu lấy đất nước.

Hà Nội 20 tháng 4 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang




No comments:

Post a Comment

View My Stats