Friday 26 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 26-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 26-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định” Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm (VNN). – Đà Nẵng: Mời báo TQ đưa tin triển lãm Hoàng Sa của Việt Nam (VNN).
- Tổng lãnh sự Mỹ thăm UBND huyện đảo Hoàng Sa (RFA). - Mỹ ủng hộ Việt Nam về Hoàng Sa? (BBC). “Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Mỹ bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông; khẳng định sự cần thiết hợp tác để đảm bảo chủ quyền, đảm bảo hòa bình và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên Biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982’.”
- Việt Nam, Philippines đồng quan điểm về vấn đề tranh chấp biển đảo (VOA). “Cả hai nước thừa nhận sự cải thiện trong an ninh biển giữa hai nước, và Việt Nam bày tỏ ủng hộ các sáng kiến quốc tế của Philippines về vấn đề này”. - EU hậu thuẫn Philippines kiện TQ (BBC).
- Việt-Trung ‘thúc đẩy hợp tác’ (BBC). Ông Ngô Văn Dụ: “Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một coi trọng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, mong muốn cùng với phía Trung Quốc nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực”.
- Sự nguy hại của “mơ hồ chiến lược” ở Biển Đông (KT). Tàu chiến cận bờ USS Freedom của Mỹ đồn trú ở Singapore =>
- Sự bế tắc nguy hiểm ở Hoa Đông (VNN). Nhưng bài đã bị gỡ bỏ (8h45′).
- Ngạc Nhiên Hay Phẫn Nộ? (Đinh Tấn Lực).
- Báo Thanh Niên gỡ bài về “rửa vàng“ (BBC). - “Rửa vàng” từ chính sách của NHNN (RFA/ BS). “Diễn biến điều hành vàng của Ngân hàng Nhà nước đã trực tiếp khiến giá vàng không thể liên thông với giá vàng thế giới do chính sách xuất nhập và chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC và có dấu hiệu ai đó đang trục lợi và không thể không bỏ qua yếu tố “rửa vàng” trong các động thái này”. – Video: Ngân hàng Nhà nước bác nghi vấn “Rửa” vàng bằng cơ chế? (VTV). -Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Văn Bình và những phiên chợ vàng (DLB).
- Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội: Có thể vỡ quỹ bảo hiểm xã hội sớm hơn dự báo (ĐV).
- Một phó giám đốc sở Bình Thuận xin từ chức (TN). “ông Mai Chí cho biết ông có nhiều trăn trở và không tán thành cơ bản với cách triển khai một số công trình thủy lợi của tỉnh hiện nay. Đây là nguyên do chính dẫn đến việc ông xin từ chức”.
- Cty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận: Bán 4.800 tấn titan cho… công ty “ma”(?) (LĐ).
- Báo Nhân dân hô hào Ngăn chặn xu hướng “lá cải hóa”, nhưng chính mình cũng vẫn khoái “câu khách” theo kiểu treo hình “mát mẻ” trong suốt 2 tuần ngay đầu mục “Bình luận-Phê phán“ =>
- Nhà văn Đào Hiếu: Đám trẻ ham ca điệp khúc 30 tháng Tư (BBC). “Thay vì cứ tự hào về cái quá khứ mà họ không hề tham dự, họ nên hành động, nên suy nghĩ độc lập, biết đột phá, biết tìm con đường mới, biết mở cánh cửa tự do dân chủ, tránh vết xe đổ của lớp đàn anh vừa đi qua thì phúc cho dân tộc này biết chừng nào”. – Bài trên blog: Những đứa trẻ của ngày 30/4/1975 (Đào Hiếu). – Trần Gia Phụng: 30-4-1975: Thắng cuộc hay tội đồ? (ĐCV). -BỐI CẢNH TRƯỚC THÁNG 4-1975 – TỪ WASHINGTON (TNM).
- Mỹ thúc giục Trung Quốc bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ (RFI). - Hoa Kỳ ‘quan tâm sâu sắc’ về bạo động ở Tân Cương (VOA). - Tân Cương, một Tây Tạng thứ hai của Trung Quốc (RFI). “Tân Cương bị Trung Quốc đô hộ dưới danh nghĩa ‘tự trị’. Thực tế là Trung Quốc đã đưa người Hán lên hai vùng lãnh thổ chiếm đóng này để khai thác với mục tiêu biến dân bản địa trở thành thiểu số”.
- Thêm 2 nhà sư Tây Tạng tự thiêu (RFI). “Hai nhà sư Lobsang Dawa và Kongchog Woese , 20 và 23 tuổi đã qua đời vì tự thiêu hôm qua 24/4/2013 tại huyện A Bá”.
<- Đại tá Pae Kyong Sam, Tùy viên Quốc phòng Triều Tiên tại Việt Nam: “Chế tài” của Mỹ đồng nghĩa với chiến tranh (QĐND). “Vừa qua, Đại tá Pae Kyong Sam, Tùy viên Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam đã gửi tới Báo Quân đội nhân dân bài viết …” nhưng báo QĐND không đăng, chỉ tóm lược thôi. - Lãnh đạo Triều Tiên theo dõi cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng(DT). - Hé lộ người đứng sau kế sách “bên miệng hố chiến tranh” (NLĐ). - Nam Triều Tiên đề nghị thảo luận về Kaesong với miền Bắc (VOA). - Kaesong : Seoul ra tối hậu thư cho Bình Nhưỡng (RFI). - Nhật-Hàn : Yasukuni, vết thương chưa lành (RFI). - Hàn Quốc triệu Đại sứ Nhật đến phản đối vụ thăm đền Yasukuni (VOA).
8h40′:
- ‘Bang giao Mỹ-Trung không thể bất chấp quan hệ với Nhật Bản’ (VOA). “Ông Dempsey nói: ‘Liệu chúng ta có đổi bang giao của Nhật Bản để có quan hệ vững mạnh hơn với Trung Quốc hay không?’ Câu trả lời là ‘Không’.”
- “Độc hành cho Nhân quyền VN” – Chặng đường cuối (RFA). “Khi tôi thực hiện chuyến độc hành này là tôi muốn đóng góp cho sự phát triển chung của phong trào dân chủ tại Việt Nam. Tôi đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người dân Úc, đã nói lên thực trạng nhân quyền tại Việt Nam”. – Bùi Tín: Mẫu số chung: Nhân quyền (VOA’s blog).
- Hóa ra, tôi vẫn là kẻ ảo tưởng (FB Trịnh Sơn). “Facebook lo bị chặn/ Điện thoại sợ bị nghe/ Mặc áo đỏ sao vàng ‘Hoàng Sa Trường Sa là của chúng ta’ cũng nớp nơm run rẩy/ Ôi, sức mạnh của lưu manh dao kéo/ Ôi, quyền lực của bạo chúa lộng hành…”. - VÌ SAO THÁNH GIÓNG TUYỆT CHỦNG ? (FB Sao Hồng).
- Tiểu phẩm: MẮT LÁC (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- Ngày ba mươi tháng tư (Phi Vũ). - Những sự thật cần phải biết – Mất! (DLB). “Điều duy nhất an ủi chúng ta đó là chính nhờ cái mất đó mà chúng ta có cái được: Ít nhất là những người miền Bắc như chúng tôi đã được giải phóng bởi sự hi sinh của VNCH để chúng tôi không phải sống như dân Bắc Hàn ngày này. Và cũng nhờ cái mất đó mà người dân ngày nay nhìn nhận rõ cộng sản hơn. Để ai còn ảo tưởng về cộng sản nhận ra họ sai lầm…“- Đào Sỹ Quý: VIẾT VỀ NGÀY 30/4 (Nguyễn Tường Thụy).
- Bút Chì – Đêm tháng Tư, viết cho Quạ và em gái (Dân Luận). - Quê hương! Một thực tế quá phũ phàng! (DĐCN). “Hồi đó, trước 75 chúng tôi lớn lên và giáo dục dưới chế độ VNCH, và thực sự lúc đó chúng tôi có cái nhìn rất dân tộc, đối với cuộc chiến. Thế hệ học sinh miền Nam chúng tôi được hiểu biết rõ ràng về chính trị hơn, chúng tôi không ca ngợi Mỹ như CS Bắc Việt ca ngợi Nga Tàu hồi đó, cũng không ca ngợi tổng thống Thiệu như dân Bắc Việt ca ngợi Hồ Chí Minh hồi đó“.
- Giới thiệu Album Hòa Giải để Hi Vọng (Dân Luận). “Hôm nay, trong mắt chúng tôi, chiến tranh Việt Nam chỉ có một diện mạo. Không còn nữa, những mặt nạ ‘Nhân danh…’. Nó không phải cuộc chiến đấu vì Tổ quốc, vì lí tưởng, vì tự do, vì con người. Nó đã hiện nguyên hình là một cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn, khi người Việt tàn sát nhau theo khẩu hiệu của các thế lực ngoại quốc“.
- Con đường của Việt Nam đang bước vào ngõ cụt! (Kichbu).
- NẾU KHÔNG TUNG CLIP (Văn Công Hùng).
19h35′:

KINH TẾ

- Chuyện kể từ Núi Pháo (TBKTSG) nơi từ lâu xôn xao tin cô con gái rượu “đồng chí X” kiếm bộn. =>
8h40′:
- Hạ lãi suất cho vay mua nhà: Người dân hững hờ (TP). – Chủ trương chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và chia nhỏ căn hộ: Chưa làm đã biết không được! (LĐ).
- Ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ: Cần cú hích cho ĐBSCL cất cánh (DV).
13h30′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà phê bình văn học trẻ Phùng Gia Thế: PR văn học thời sách ế ẩm (SK&ĐS).
- THƠ MỚI CỦA TỪ QUỐC HOÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHÀ THƠ ĐỖ HOÀNG DỊCH VÔ LỐI, TẮC TỴ THANH THẢO “Sau hậu chiến khi nhìn lại thơ mình quá ngô nghê, kệch cởm, hô khẩu hiệu chay, Thanh Thảo không quay về bản ngã lại cố đi tìm một kiểu viết tắc tỵ hủ nút, đánh đố mình và đánh đố bạn đọc hoặc viết một cách sơ sài, quê kệch, bệnh hoạn, chân đất mắt toét thiếu sáng tạo… như “Khối vuông ru bích”, “Metro”, nhưng được ẳm hết giải này đến giải nọ”.- TẬP THƠ “TÂM SỰ NGƯỜI LÍNH” BỊ CẤM CÁCH ĐÂY GẦN 20 NĂM (Văn chương +).
8h40′:
13h30′:
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hệ liên thông điêu đứng! (NLĐ). Một lớp học liên thông tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Luận văn ở đại học: Tìm tài liệu (VOA’s blog).
8h40′:
- Phạm Toàn: KẺ LƯỜI BIẾNG ĐANG GÂY XÔN XAO THẾ GIỚI MẠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- THƯ GỬI TỪ BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
8h40′:
13h30′:
19h35′:

QUỐC TẾ

8h40′:
- Hagel: Hoa Kỳ tin rằng chính phủ Syria sử dụng võ khí hóa học (VOA). - Hoa Kỳ tin là Syria “dùng vũ khí hóa học” (BBC). “Các nguồn tình báo của chúng tôi đang đánh giá, với các độ tự tin khác nhau rằng chế độ của ông Assad ở Syria dùng vũ khí hóa học ở diện hẹp, cụ thể là khí sarin”. - Mỹ khẳng định sẽ cân nhắc “mọi lựa chọn” với Syria (TTXVN).
- Pakistan và Afghanistan: Chưa bằng mặt cũng chẳng bằng lòng (TN).
13h30′:
19h35′:
RFI: + 25-04-2013.





No comments:

Post a Comment

View My Stats