Monday 29 April 2013

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN TRẤN ÁP TINH THẦN 2 SINH VIÊN TRƯỚC KHI ĐƯA RA TÒA (Người Việt Online)




Sunday, April 28, 2013 2:04:26 PM

SÀI GÒN 28-4 (NV) .- Hai sinh viên bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vì bị vu cho tội "tuyên truyền chống nhà nước" và cả tội "khủng bố" đang bị chính chế độ Hà Nội khủng bố. Thân nhân của họ cũng không thoát.

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên, vừa cho biết, ở lần gặp gần nhất, bà thấy con gái có nhiều thương tích trên cổ, ngực, tay. Trong khi quản giáo bảo với bà Nhung rằng, gần đây, con gái bà bị lên cơn co giật giống như động kinh, thì sinh viên Nguyễn Phương Uyên kể với mẹ, lúc hai mẹ con gặp nhau là cô mới bị hai người bạn tù vô cớ tấn công. Chỉ tới khi cô bị ngất thì quản giáo mới vào đưa cô đi cấp cứu.

Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, nữ sinh viên trường Đại Học Công Nghiệp Thức Phẩm ở Sài Gòn, bị Công An “ập vào phòng trọ” lôi đi giam hồi giữa tháng 10 năm ngoái, vì bị vu cho là rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc, đang bị tạm giam ở Long An.

Khi cha mẹ của cô đi tìm tông tích con mình, Công an đã chối không biết. Điều này trái với luật lệ hình sự tố tụng của chế độ, gồm cả việc bắt người kiểu bắt cóc. Rồi một tuần lễ sau một viên chức Công an mới nói mồm là giam giữ ở Long An sau khi toàn thể 56 bạn học cùng khóa của Phương Uyên gửi đơn cầu cứu tới chủ tịch nước .

Những gì người ta biết ban đầu là cô có một số bài thơ chống Trung quốc bành trướng bá quyền, cướp đoạt biển đảo của Việt Nam, tức chỉ bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ.

Vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên đã từng khiến dư luận xúc động và phẫn nộ. Hai tuần sau khi cô “mất tích”, Công an CSVN mới chính thức xác nhận đã bắt cô, do cô “tuyên truyền chống Nhà nước”. Lúc đó, hàng chục nhân sĩ, trí thức nổi tiếng ở Việt Nam đã đồng ký tên vào một thư ngỏ, đề nghị Chủ tịch Nhà nước Việt Nam can thiệp để sinh viên này được tự do.

Cùng bị bắt với Nguyễn Phương Uyên còn có một sinh viên khác tên là Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi. Kha cũng bị cáo buộc là “tuyên truyền chống Nhà nước” như Nguyễn Phương Uyên nhưng vừa bị khởi tố thêm tội “khủng bố”.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ sinh viên Đinh Nguyên Kha cho biết, Đinh Nguyên Kha đã bị chuyển từ Long An về Sài Gòn để Bộ Công điều tra thêm về hành vi “khủng bố”. Khi khám nhà Đinh Nguyên Kha, công an tìm thấy 200 gram thuốc súng. Bà Liên nói rằng, thuốc súng được bán công khai tại chợ Kim Liên ở Sài Gòn để người ta tự chế pháo bông. Con bà cũng mua thuốc súng để làm pháo bông giống như vậy, thành ra rất vô lý nếu xem đó là hành vi “khủng bố”.

Theo thân nhân của hai sinh viên thì người của phía Công an Việt Nam mới cho họ biết rằng, hai sinh viên này sẽ bị đưa ra xét xử vào giữa tháng tới. Tuy nhiên cả hai gia đình cũng như luật sư của hai sinh viên chưa nhận được bất kỳ văn bản nào, chính thức xác định thời điểm xét xử con họ.

Trước những diễn biến mới nhất, vừa xảy ra cho hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, một vài cựu tù chính trị tại Việt Nam nhận định, chuyện sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bạn tù vô cớ tấn công, cũng như chuyện Đinh Nguyên Kha bị điều tra thêm về hành vi “khủng bố” là những dấu hiệu cho thấy, chính quyền đang muốn trấn áp hai sinh viên này về mặt tinh thần, trước khi đưa họ ra xử.

Hiện có cả những dấu hiệu khác cho thấy, áp lực đối với thân nhân của hai sinh viên này cũng đã tăng đáng kể. Mẹ sinh viên Đinh Nguyên Kha, vừa lên tiếng tố giác, công an đang khủng bố thân nhân của Kha.

Việc công an theo dõi liên tục và thường xuyên gọi các thành viên trong gia đình của Đinh Nguyên Kha lên tra vấn, đang khiến cha của Đinh Nguyên Kha hoảng loạn.

Anh trai của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy vẫn còn bị mời làm việc mỗi ngày và bị cấm tiết lộ nội dung các buổi làm việc. Nhiều tài sản cá nhân cũng như vật dụng trong công ty của anh trai Đinh Nguyên Kha đang bị công an tạm giữ, dù anh này không phạm tội nào cả. (G.Đ)



----------------------------------------


BBC
Cập nhật: 07:22 GMT - thứ hai, 29 tháng 4, 2013

Được biết sinh viên Nguyễn Phương Uyên sẽ ra tòa ngày 16/5 tới vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, trong khi có cáo buộc cô bị đánh trong trại giam.

Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái và sau đó bị khởi tố và tạm giam để điều tra tại trại tạm giam Công an tỉnh Long An, ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa.
Mẹ của Phương Uyên, bà Nguyễn Thị Nhung, nói với BBC rằng trong chuyến thăm nuôi con gái hôm 26/4, bà được báo phiên tòa sẽ diễn ra ngày 16/5 và thông tin này cũng đã được chuyển tới cho luật sư bào chữa.

'Đánh vô cớ'
Bà Nhung cho BBC hay rằng lần thăm nuôi này, hai mẹ con không được gặp mặt trực tiếp mà phải nhìn nhau qua một tấm kính trắng rất to, cách âm và nói chuuyện bằng điện thoại.
"Uyên mặc áo thun ngắn tay, nên tôi thấy trên cổ, ngực và cánh tay Uyên có nhiều chỗ tím bầm," bà nói.
"Hỏi thì Uyên nói là con bị người cùng phòng đánh, bị đạp vào bụng và ngực đến lúc ngất xỉu thì mới được mang đi cấp cứu."

Theo Phương Uyên, cô bị đánh hoàn toàn vô cớ, không có lý do gì.
Trại giam có lời giải thích cho bà Nguyễn Thị Nhung rằng những người đánh Uyên là "đối tượng nghiện ngập" và đã bị chuyển đi chỗ khác.

Bà Nhung cũng nói con gái bà yêu cầu mẹ gửi cho bộ quần áo mới để mặc ra tòa.
Hôm 14/10/2012, Nguyễn Phương Uyên, lúc đó 20 tuổi và là sinh viên Đại học Công nghiệp Thực phẩm Hồ Chí Minh, bị công an vào phòng trọ ở TP HCM mang đi điều tra về cáo buộc rải truyền đơn.
Một số trang mạng lưu truyền thông tin Phương Uyên là một thành viên của một câu lạc bộ có tên là Tuổi trẻ Yêu nước có hoạt động chống chế độ.
Theo đó, bốn ngày trước khi Phương Uyên bị bắt, nhóm Tuổi trẻ Yêu nước đã ‘gài truyền đơn bên hông thành cầu An Sương’ ở gần Sài Gòn.
Phương Uyên được nói đã nhận phân công là ‘chụp ảnh những diễn biến hôm đó’.



No comments:

Post a Comment

View My Stats